Phật Thuyết Kinh Xuất Sanh Bồ đề Tâm - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
PHẬT THUYẾT
KINH XUẤT SANH BỒ ĐỀ TÂM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
PHẦN MỘT
Như vậy tôi nghe!
Một thời Đức Bà Già Bà ngự ở Vườn Trúc Ca Lan Đà tại Thành Vương Xá cùng với chúng Đại Tỳ Kheo gồm trăm ngàn người đến dự. Lại có vô lượng A tăng kỳ bất khả thuyết chúng Đại Bồ Tát từ mười phương đến tập hội.
Bấy giờ Đại Thành Vương Xá có vị Bà La Môn, họ là Đại Ca Diếp trong lúc ngủ say, mộng thấy bên trong cõi Diêm Phù Đề có một hoa sen lớn, hoa ấy có ngàn cánh do bảy báu vi diệu tối thắng tạo thành, tỏa ánh sáng chiếu khắp ba ngàn đại thiên Thế Giới.
Ở trong hoa sen ấy có vành trăng, bên trong vành trăng ấy lại thấy vị Đại Trượng Phu phóng ánh sáng lớn chiếu khắp tất cả. Hết thảy chúng sinh của bốn thiên hạ này nhìn thấy ánh sáng đó đều sinh đại hoan hỷ, hớn hở vô lượng đều thọ nhận sự khoái lạc.
Khi Ca Diếp Bà La Môn tỉnh giấc xong, nghĩ về việc đã nằm mộng, tâm vui vẻ sinh nghi: Đây là nhân duyên nào?
Có việc gì mà trước tiên hiện tướng chưa từng có, xưa kia chưa từng nghe việc như Ta mộng thấy?
Tác niệm đó xong sinh vui vẻ chưa từng thấy.
Lại tác niệm như vậy: Ở đây có Sa Môn Cồ Đàm. Ta nghe người khác nói Ngài tu khổ hạnh sáu năm, giáng phục ma chúng, chứng Đại Bồ Đề, chuyển bánh xe diệu pháp, đập tan các ngoại đạo, là nơi khen ngợi của các người trí, thông minh khéo léo biết các sự tướng. Nay ta nên đến chỗ của Sa Môn Cồ Đàm ấy hỏi tướng của mộng này.
Khi ấy Ca Diếp Bà La Môn chờ hết đêm xong, từ Thành Vương Xá đi đến Vườn Trúc Ca Lan Đà. Đến chỗ Đức Phật ngự xong thì đỉnh lễ bàn chân của Đức Phật rồi lui về trụ một bên. Trụ một bên xong, như việc đã thấy trong mộng, hướng về Đức Phật nói.
Khi Bà La Môn nói đủ việc trong mộng xong thời Đức Thế Tôn bảo Ca Diếp Bà La Môn rằng: Này Ông! Thiện Nam Tử! Có bốn loại mộng được ở Thắng Pháp.
Nhóm nào là bốn?
Ấy là: Ở trong giấc ngủ, mộng thấy hoa sen. Hoặc thấy dù lọng. Hoặc thấy vành Trăng với thấy hình Phật. Thấy như vậy xong, nên tự vui mừng là ta gặp thắng pháp.
Lúc đó Đức Thế Tôn muốn tuyên nói nghĩa này một lần nữa nên nói kệ là:
Nếu nằm ngủ, mộng thấy hoa sen
Cũng với nằm mộng thấy dù lọng
Hoặc lại trong mộng, thấy vành trăng
Ắt sẽ đạt được lợi ích lớn
Nếu có mộng, thấy hình Tượng Phật
Đầy đủ các tướng trang nghiêm thân
Chúng sinh nhìn thấy nên vui vẻ
Niệm hợp ắt làm Điều Ngự Nhân.
Khi Ca Diếp Bà La Môn nghe Kệ này xong, lại bạch Phật rằng: Thế Tôn! Điều gì là lợi lớn cho các hàng chúng sinh?
Nếu làm, hay được lợi ích này, cầu Đạo Bồ Đề.
Bấy giờ Đức Phật bảo Ca Diếp Bà La Môn rằng: Lợi lớn là nhất thiết trí, là lợi ấy vậy.
Thời Ca Diếp Bà La Môn lại bạch Phật rằng: Đức Thế Tôn đã nói lợi nhất thiết trí.
Có nhân duyên nào để có thể được chẳng?
Lúc đó Đức Thế Tôn vì Ca Diếp Bà La Môn mà nói Kệ là:
Nay ta nói lợi lớn
Bà La Môn khéo nghe
Nếu có lợi hòa hợp
Nên làm Lưỡng Túc Tôn
Nếu làm Chuyển Luân Vương
Tự tại bốn thiên hạ
Chúng sinh muốn làm được
Nên phát tâm bồ đề
Nếu làm Phạm Vương Thiên
Ở Chúng được tự tại
Chúng sinh muốn làm được
Nên phát tâm bồ đề
Cõi Dục với Cõi Sắc
Vô Sắc với thượng giới
Chúng sinh muốn làm được
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Nếu muốn làm thương chủ
Làm thương chủ Đạo Sư
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn làm ánh sáng lớn
Phá diệt các hắc ám
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt các điên đảo
Cùng với nhóm ba hữu
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt các cái chướng
Với các loại pháp ác
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt nơi vô minh
Chặt đứt lưới tham ái
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt hữu sự có với ái
Với diệt cấu sự dơ bẩn,
Vô Cấu không dơ bẩn
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt nơi ngã mạn
Với sắc hình sắc khiến ngã mạn
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn lìa nơi cống cao
Vô bệnh mạng ngã mạn
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt lão ngã mạn
Vô thường thường trụ mạn
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt đa văn mạn
Cùng với trì giới mạn
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt lan nhã mạn
Mạn của nhóm khất thực
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt tri thức mạn
Mạn yêu áo phẩn tảo
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt thần thông mạn
Ăn một bữa làm tịnh
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt tất cả mạn
Hết thảy hữu vi mạn
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Mong muốn cúng dường Phật
Nơi bậc diệt độ trước
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Mong muốn cúng dường Phật
Hết thảy các Như Lai
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn được chuyển pháp luân
Thế gian không thể chuyển
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn diệt cần phải diệt
Ngay tư sở đa tư
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Mong muốn hành phạm hạnh
Đầu, giữa, cuối tối thượng
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn nhiếp các tinh tiến
Đi lại trong các hữu
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn nói khổ các hành
Thấy chúng sinh chịu khổ
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Các pháp không có ngã
Muốn vì chúng sinh nói
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn chuyển nơi pháp luân
Muốn chạm thượng bồ đề
Nên phát tâm bồ đề
Nếu có hàng chúng sinh
Muốn nói tịch Niết Bàn
Sẽ chứng thắng bồ đề
Nên phát tâm bồ đề
Công đức nhóm như vậy
Người phát tâm hay được
Phạm Chí lắng nghe xong
Nên hành Đạo Bồ Đề.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Tập Những điều Bồ Tát Hư Không Tạng Hỏi Phật - Phần Tám
Phật Thuyết Kinh Nhu Thủ Bồ Tát Vô Thượng Thanh Tịnh Phân Vệ - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Phát Khởi Bồ Tát Thù Thắng Chí Lạc - Phần Bảy
Phật Thuyết Kinh Quán Phật Tam Muội Hải - Phẩm Ba - Quán Tướng - Tập Mười
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật Sao - Phẩm Ba - Công đức
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Chín - Phẩm Nhân - Kinh Tăng Thượng Tâm