Phật Thuyết Kinh chánh Pháp Hoa  - Phẩm Ba - ứng Thời - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn

PHẬT THUYẾT

KINH CHÁNH PHÁP HOA 

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn  

PHẨM BA

ỨNG THỜI  

PHẦN BA  

Các Bồ Tát đó

Đến nương Phật được

Tam đạt, lục thông

Thành Đại Thánh tuệ

Có người thành tựu

Theo Duyên Giác thừa

Được không thoái chuyển

Chứng thành Phật Đạo.

Hiện tại những người

Theo Phật giải thoát

Nhờ thí dụ này

Không còn hối hận

Nhờ vậy thân cận

Gần với Phật thừa

Tin nhận tất cả

Thành Bậc Tối Thắng

Do đó xiển dương

Đức tin bình đẳng

Hàng phục dứt trừ

Cho cả thế gian

Trí tuệ Chư Phật

Đạo Đức đặc thù

Cúi đầu quy ngưỡng

Đấng Thánh Trung Tôn

Căn, lực, giải thoát

Nhất tâm như vậy

Tam muội chánh định

Muôn vạn ức ngàn

Con của Chư Phật

Thường rất tôn trọng

Nên gọi pháp này

Đại thừa tôn diệu.

Ngày đêm thệ nguyện

Hàng phục ma quân

Luôn luôn tinh tấn

Kính mộ không dời

Trong suốt nhiều năm

Trải vô tận kiếp

Độ thoát chúng sinh

Vô số muôn ngàn.

Ví dụ xe báu

Là nơi nghĩa này

Dùng đó dạo chơi

Đến Đạo Tràng Phật,

Vô số Phật Tử

Lúc đó vui mừng

Có người lắng nghe

An trụ tu tập.

Này Xá Lợi Phất!

Hiền giả nên biết

Chỉ có một thừa

Chớ không có hai

Đến khắp mười phương

Tìm cầu tất cả

Biết Đức Như Lai

Khéo dùng phương tiện,

Khuyên tu dần dần

Từ nhỏ đến lớn

Trước hiện Thanh Văn

Chứng quả Duyên Giác

Đức khắp ba cõi

Chỉ mới bỏ dục

Sa u đó chỉ dạy

Đạo lớn Bồ Tát.

Ân Phật thấm nhuần

Ví như ruộng tốt

Tùy theo giống trồng

Kết quả khác nhau

Người trồng khác loại

Đất chẳng tăng giảm.

Phật cũng như thế

Vì cả mọi loài

Thường dạy đạo lớn

Người học gia giảm.

Phật đối chúng kia

Là cha muôn loài

Phật thường quán thấy

Chúng sinh khổ não

Vô số ức kiếp

Tư thiêu đốt thân,

Ở trong ba cõi

Nạn khổ kinh khủng

Phật làm hướng đạo

Khiến được Niết Bàn.

Này các Hiền Giả!

Hôm nay nên biết

Từ bỏ sinh tử

Thoát nạn khổ đau

Những vị Bồ Tát

Trụ nơi pháp này

Quyết tâm chí thành

Vâng theo dụ ấy

Tất cả đều nghe

Tuệ sáng của Phật

Chư Đại Đạo Sư

Thực hành phương tiện

Như chư Bồ Tát

Cần phải truyền bá

Ái dục xấu xa.

Ác độc đáng nhàm

Người tâm tăm tối

Mà thấy ô nhiễm

Cho nên Đạo Sư

Vì nói sự khổ

Dậy bốn Thánh Đế

Phân biệt rõ ràng

Giả sử mọi người

Không õ các khổ

Đắm trước trần lao

Chẳng muốn xa lìa

Vì những người này

Như Lai chỉ dạy

Nhân vì Tập Đế

Đưa đến khổ đau

Ái dục đoạn trừ

Thường không đắm trước

Đã được Niết Bàn

Đối ba pháp này

Hiểu rõ không lầm

Thì được giải thoát

Hoặc tu tám đường

Liền được thoát khổ.

Này Xá Lợi Phất!

Vượt thoát bao điều

Thọ không sở hữu

Cho là giải thoát

Kỳ thật chẳng phải

Giải thoát hoàn toàn

Chưa phải diệt độ

Liền gặp Đạo Sư

Phật vì duyên gì

Nói rằng các ông

Chưa được giải thoát

Chính sẽ thành Phật

Sẽ được như ta

Là vua các pháp?

Truyền pháp an ổn

Phật hiện nơi đời.

Này Xá Lợi Phất!

Pháp ấn của ta

Là pháp tối hậu

Khéo nói vi diệu

Vì thương Chư Thiên

Và chúng thế gian

Dầu ở nơi nào

Một mình truyền bá

Giả sử có người

Giảng thuyết Kinh này

Hoặc ai khuyến trợ

Khiến người hoan hỷ

Nghe diệu pháp này

Phải kính người ấy

Cúng dường đầy đủ.

Các Phật quá khứ

Vâng giữ pháp này

Đến không thoái chuyển.

Nếu lại có người

Vui tin Kinh này

Từ xưa đã gặp

Chư Phật quá khứ

Cũng đã vâng thuận

Các Bậc Thánh Tôn

Và từng được nghe

Kính mộ Kinh này

Đều đã từng thấy

Dung nghi của ta,

Lại cũng được thấy

 Tỳ Kheo Chúng Tăng,

Thường lại trông thấy

Chúng Bồ Tát này

Người tin Kinh này

Đức cũng như vậy.

Tất cả đều thấy

Chư vị Bồ Tát

Tin tưởng Kinh này

Thì cũng như vậy

Kẻ nào ngu mê

Chẳng dốc lòng tin

Nếu nói Kinh này

Là được thần thông

Những bậc Thanh Văn

Không sao đạt được

Đến bậc Duyên Giác

Cũng chưa hiểu rõ.

Hiện nay ta có

Các chúng Thanh Văn

Như Xá Lợi Phất

Vững tin pháp này

Hàng Thanh Văn ấy

Tin pháp lớn này

Hiện tại chấm dứt

Không vướng các duyên.

Nếu như có người

Với Kinh Pháp này

Sinh lòng hủy báng

Đức Phật tối thượng

Bọn người ngu tối

Thường ôm ái dục

Chưa từng hiểu rõ

Pháp Bậc vô sinh.

Vì kẻ huỷ báng

Phật khéo phương tiện

Hiện hữu thế gian

Phật thường thấy rõ

Người nghe Phật dạy

Giảng tội phước đây

Tâm không hoan hỷ

Mặt mày nhăn nhó,

Ta còn tại thế

Hay diệt độ rồi

Không giúp Tỳ Kheo

Biên chép Kinh này,

Phật dạy tội ấy

Mọi người hãy nghe:

Nếu người phỉ báng

Kinh Pháp như đây

Mất thân người rồi

Đọa ngục Vô Gián.

Ở trong ngục này

Đủ trong một kiếp

Hay vô số kiếp

Qua thời gian này

Nếu tội đã hết

Thường bị ngu si.

Nếu được ra khỏi

Nơi chốn địa ngục

Sẽ lại đọa vào

Súc Sinh cầm thú,

Làm chó, dã can

Thân hình tiều tụy

Vào ở nhà người

Thường bị làm hại.

Nếu người oán ghét

Kinh Pháp Phật đây

Sắc thường biến đổi

Thân thể đen đúa,

Vì tội đã làm

Sắc mặt xanh xao

Thân hình gầy yếu

Không được tươi tắn,

Vì các nhân ấy

Sống nơi khốn khổ

Bị ném ngói đá

Khóc lóc kêu la,

Người này thường bị

Đánh đập nhốt trói

Đói khát thiếu thốn

Thân thể khô xấu

Đọa vào súc sinh

Lạc đà, la, lừa

Thường mang chở nặng

Lại bị đánh đập

Trong lòng áo não

Chỉ nhớ cỏ nước

Phỉ báng Kinh này

Bị tội như vậy.

Tuy được làm người

Toàn thân ghẻ lác

Dung mạo xấu xí

Thân hình hôi thối

Nếu có đi vào

Xóm, làng, huyện, ấp

Bị trẻ khinh khi

Giỡn chơi dẫm đạp.

Kẻ ngu si ấy

Sau khi chết đi

Liền lại sinh vào

Bần cùng hèn hạ

Hay làm đỉa, giun

Sống bằng máu mủ.

Hoặc bị điếc ngọng

Không được tự do.

Nếu người phỉ báng

Kinh này bị tội

Thường nhiều tật bệnh

Thân thể sinh giòi

Bị nhiều trùng bọ

Rúc rỉa ăn thịt

Tâm thường uất ức

Chẳng rời bệnh đau.

Này Xá Lợi Phất!

Kẻ nam tử kia

Không tin Kinh này

Ngu si đần độn

Thường sống bỏn sẻn

Tánh thường tham lam

Sinh ra mù lòa

Người đời quên lãng.

Cố chấp chẳng tin

Phật Đạo đại thừa

Miệng thường hôi thối

Thân thể tanh hôi

Yêu quái, quỷ thần

Thường sống với chúng

Đối với mọi người

Nói chẳng ai tin.

Nếu người không ưa

Nơi giáo pháp này

Thường bị bần cùng

Và luôn thiếu thốn,

Thân chưa từng được

Mặc y phục đẹp

Nếu nhà có của

Chẳng dám uống ăn.

Hoặc làm điều chi

Đều không toại ý,

Giả sử muốn cầu

Vật dụng an ổn

Nếu mà có được

Cũng bị mất ngay,

Làm các hạnh ác

Quả báo như vậy.

Nếu mời thầy thuốc

Ra toa bốc thuốc

Khéo biết điều hòa

Trị liệu đúng pháp

Vẫn không hết bệnh,

Bệnh càng nguy kịch

Tật bệnh triền miên

Không được cứu chữa.

Giả sử có ý

Gầy dưng việc gì

Thì gặp khuấy phá

Hành động đấu tranh,

Lại bị hủy nhục

Và bị tù tội

Người phạm Kinh này

Sẽ bị họa ấy.

Nếu người phỉ báng

Về Kinh pháp này

Sẽ không thấy được

Bậc thầy cõi đời

Là vua cõi người

Giáo pháp của Phật

Cuối cùng đọa vào

Quỷ, Thần, Tu La

Thường gặp tai ương

Điếc lác không nghe

Ngu si mê muội

Chằng nghe chánh pháp.

Nếu có người nào

Phỉ báng Kinh này

Ở vào đời sau

Trọn kiếp mù tối.

Kết quả tội này

Gặp nhiều tai ương

Vô số thời kỳ

Bao nhiêu là kiếp

Như cát sông Hằng

Thường sẽ câm ngọng

Miệng không thể nói

Giáo pháp của Phật

Như sư tử hống

Chỗ đọa địa ngục

Như chốn dạo chơi

Dọa đầy nẻo ác

Như ở nhà mình.

Nếu hủy báng Kinh

Tội nhiều như thế

Làm người nhiều bệnh

Thường hay câm ngọng

Hoặc sống trong đời

Sẽ bị tội đây,

Hoặc giữa mọi người

Nói dối hai lời

Khi sắp qua đời

Mạng sống chấm dứt

Thân họ thường gặp

Biết bao khổ đau

Trăm ngàn muôn ức

Vô số tai họa

Dung mạo hắc ám

Chẳng ai muốn nhìn

Bị lở, phong hủi

Tích chứa hôi thối

Tự chấp bản ngã

Nhan sắc đen đúa

Ôm lòng ân hận

Độc hại tăng thêm

Dục tình hừng hẫy

Không có tiết chế

Lại ưa ngang ngược

Khác gì súc sinh.

Này Xá Lợi Phất!

Hôm nay Thế Tôn

Dù nói hết kiếp

Tội báo những người

Phỉ báng không tin

Kinh Pháp Hoa này,

Muốn tính thời gian

Kể sao cho xiết.

Thấy được nghĩa này

Phải nên xét kỹ

Vì vậy Như Lai

Bảo Xá Lợi Phất:

Không đem pháp này

Giảng bày phân tích

Cho kẻ ngu si

Vào thời Tượng pháp.

Có kẻ thông minh

Nghe nhiều học rộng

Chí khí kiên cường

Thường tu các pháp,

Hoặc người phát tâm

Quyết cầu Phật Đạo

Những người như vậy

Mới được truyền trao.

Pháp chưa từng có

Vì họ đã gặp

Trăm ngàn ức Phật

Trồng nhiều vô số

Công đức như ý

Tâm tánh người này

Sáng tỏ như trăng

Xứng được truyền dạy.

Kinh Điển như thế

Nếu người tinh tấn

Thường sống từ tâm

Suốt cả ngày đêm

Bi tâm chói rạng

Chẳng nghĩ tự thân

Không tiếc thọ mạng

Mới được nói cho.

Quyền Kinh pháp ấy

Ai thường cung kính

Không nghĩ xấu người

Nội tâm chuyên nhất

Xa kẻ phàm phu

Thường ở chỗ vắng

Hoặc ẩn núi cao

Những người như vậy

Mới được nghe pháp.

Kết thân bè bạn

Thương giúp lẫn nhau

Và lánh biết xa

Loại bạn xấu ác

Nếu thấy như vậy

Mới là con Phật

Mới nên gặp gỡ

Dạy Kinh pháp này.

Không phạm giới cấm

Như ngọc báu sáng

Chí luôn vâng theo

Kinh Điển Đại Thừa

Phải biết người ấy

Là con của Phật.

Siêng tu pháp này

Tụng một phẩm Kinh

Nếu bị mắng chửi

Và bị hủy nhục

Vẫn đem lòng từ

Thương xót chúng sinh

Chí thành cung kính

Phụng hành lời Phật

Những người như thế

Mới nói pháp này.

Nếu giữa hội chúng

Người tụng Kinh này

Tâm thường ứng hợp

Lĩnh hội không ít

Cho đến vô số

Thí dụ lời lẽ

Vì khắp mọi người

Thuyết Kinh Giáo này.

Hôm nay Như Lai

Giảng giải đạo phẩm

Đến nơi cứu cánh

Mọi người hoan hỷ.

Nếu có Tỳ Kheo

Muốn cầu giáo pháp

Nếu thấy Kinh này

Phải vui kính nhận.

Vị ấy phụng trì

Kinh đại thừa đây

Tâm thường tinh cần

Không thích việc khác

Trì một bài tụng

Chí không dời đổi

Mới được thọ trì

Kính điển như vậy.

Nếu như có người

Ái mộ Kinh này

Nên sùng kính họ

Như thân Như Lai.

Hoặc người suy nghĩ

Muốn học pháp này

Nếu đã được nghe

Cúi đầu lễ nhận,

Người ấy chẳng còn

Nghĩ tìm Kinh khác

Cũng chưa từng nghĩ

Sách vở thế gian

Thực hành Phật Đạo

Chí tại căn lực

Đều xả bỏ hết

Chuyên giảng Kinh này,

Này Xá Lợi Phất!

Dẫu trong một kiếp

Nêu vô số dụ

Phân biệt giảng nói

Nếu người phát nguyện

Cầu tuệ giác Phật

Hãy đem Kinh này

Tuyên dương rộng khắp.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần