Phật Thuyết Kinh Bản Sự - Phẩm Một - Phẩm Một Pháp - Phần Năm

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang, Đời Đường

PHẬT THUYẾT KINH BẢN SỰ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Huyền Trang, Đời Đường  

PHẨM MỘT

PHẨM MỘT PHÁP  

PHẦN NĂM  

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với tham nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, thì người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa tham, nên không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác không thể đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với tham đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa tham thì có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng. Thế nên, các Bí Sô đối với tham nên nhận biết đúng như thật, nên nhận biết đúng khắp, nên tìm cách đoạn trừ hẳn, tức ở trong Pháp Phật nên tu phạm hạnh.

Khi ấy, Đức Thế Tôn tóm tắt lại nghĩa này và nói kệ:

Ai chưa biết rõ tham

Họ cánh xa Niết Bàn

Ai đã biết rõ tham

Cách Niết Bàn không xa.

Ta thấy các hữu tình

Do tham làm cấu nhiễm

Qua lại, đọa nẻo ác

Chịu sinh tử luân hồi.

Ai hiểu biết đúng đắn

Đoạn trừ hẳn tham ấy

Được thượng quả Sa Môn

Không còn tái sinh nữa.

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với sân chưa nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa sân, nên không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với sân đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa sân, thì có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Thế nên Bí Sô! Đối với sân nên nhận biết đúng như thật tri, nên nhận biết đúng khắp, nên tìm cách đoạn trừ hẳn, tức ở trong Phật Pháp nên tu hành phạm hạnh.

Khi ấy, Đức Thế Tôn tóm tắt lại nghĩa này và nói kệ:

Ai chưa biết rõ sân

Người đó xa Niết Bàn

Ai đã biết rõ sân

Cách Niết Bàn không xa.

Ta quán các hữu tình

Do sân làm cấu nhiễm

Qua lại, đọa nẻo ác

Chịu sinh tử luân hồi.

Ai hiểu biết đúng đắn

Đoạn trừ hẳn sân ấy

Được thượng quả Sa Môn

Không còn thọ sinh nữa.

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với si chưa nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa si, nên không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với si đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa si, thì có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Thế nên Bí Sô! Đối với si nên nhận biết đúng như thật, nên nhận biết đúng khắp, nên cầu mong đoạn trừ hẳn, tức ở trong Pháp Phật nên tu hành phạm hạnh.

Khi ấy, Đức Thế Tôn tóm tắt lại nghĩa này và nói kệ:

Ai chưa biết rõ si

Người đó xa Niết Bàn

Ai đã biết rõ si

Cách Niết Bàn không xa.

Ta thấy các hữu tình

Do si làm cấu nhiễm

Qua lại, đọa nẻo ác

Chịu sinh tử luân hồi.

Ai hiểu biết đúng đắn

Đoạn trừ hẳn si này

Được thượng quả Sa Môn

Không còn thọ sinh nữa.

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với phú chưa nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa phú, thì không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với phú đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa phú, nên có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Thế nên Bí Sô! Đối với phú nên nhận biết đúng như thật, nên nhận biết đúng khắp, nên tìm cách đoạn trừ hẳn, tức ở trong Phật Pháp nên tu hành phạm hạnh.

Khi ấy, Đức Thế Tôn tóm tắt lại nghĩa này và nói kệ:

Ai chưa biết rõ phú

Người đó xa Niết Bàn

Ai đã biết rõ phú cách

Niết Bàn không xa.

Ta thấy các hữu tình

Do phú làm cấu nhiễm

Qua lại đọa nẻo ác

Chịu sinh tử luân hồi.

Ai hiểu biết đúng đắn

Đoạn trừ hẳn phú ấy

Được thượng quả Sa Môn

Không còn thọ sinh nữa.

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với não chưa nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa não, nên không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với não đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa não, thì có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Thế nên Bí Sô! Đối với não nên nhận biết đúng như thật, nên nhận biết đúng khắp, nên tìm cách đoạn trừ hẳn, tức ở trong Phật Pháp nên tu hành phạm hạnh.

Khi ấy, Đức Thế Tôn tóm tắt lại nghĩa này và nói kệ:

Ai chưa biết rõ não

Người đó xa Niết Bàn

Ai đã biết rõ não

Cách Niết Bàn không xa.

Ta quán các hữu tình

Do Não làm cấu nhiễm

Qua lại đọa nẻo ác

Chịu sinh tử luân hồi.

Ai hiểu biết đúng đắn

Đoạn trừ hẳn não ấy

Được thượng quả Sa Môn

Không còn thọ sinh nữa.

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với phẫn chưa nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa phẫn, nên không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với phẫn đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa phẫn thì có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Thế nên Bí Sô! Đối với phẫn nên nhận biết đúng như thật, nên nhận biết đúng khắp, nên tìm cách đoạn trừ hẳn, tức ở trong Pháp Phật nên tu hành phạm hạnh.

Khi ấy, Đức Thế Tôn tóm tắt lại nghĩa này và nói kệ:

Ai chưa biết rõ phẫn

Người đó xa Niết Bàn

Ai đã biết rõ phẫn

Cách Niết Bàn không xa.

Ta quán các hữu tình

Do phẫn làm cấu nhiễm

Qua lại đọa nẻo ác

Chịu sinh tử luân hồi.

Ai hiểu biết đúng đắn

Đoạn trừ hẳn phẫn ấy

Được thượng quả Sa Môn

Không còn thọ sinh nữa.

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với hận chưa nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa hận, nên không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với hận đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa hận, thì có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Thế nên Bí Sô! Đối với hận phải nhận biết đúng như thật, nên nhận biết đúng khắp, nên cầu mong đoạn trừ hẳn, tức ở trong Pháp Phật nên tu hành phạm hạnh.

Khi ấy, Đức Thế Tôn tóm tắt lại nghĩa này và nói kệ:

Ai chưa biết rõ hận

Người đó xa Niết Bàn

Ai đã biết rõ hận

Cách Niết Bàn không xa.

Ta quán các hữu tình

Do hận làm cấu nhiễm

Qua lại đọa nẻo ác

Chịu sinh tử luân hồi.

Ai hiểu biết đúng đắn

Đoạn trừ hẳn hận ấy

Được thượng quả Sa Môn

Không còn thọ sinh nữa.

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với tật chưa nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa tật, nên không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với tật đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa tật, thì có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Thế nên Bí Sô! Đối với tật phải nhận biết đúng như thật, nên nhận biết đúng khắp, nên tìm cách đoạn trừ hẳn, tức ở trong Pháp Phật nên tu hành phạm hạnh.

Khi ấy, Đức Thế Tôn tóm tắt lại nghĩa này và nói kệ:

Ai chưa biết rõ tật

Người đó xa Niết Bàn

Ai đã biết rõ tật

Cách Niết Bàn không xa.

Ta quán các hữu tình

Do tật làm cấu nhiễm

Qua lại đọa nẻo ác

Chịu sinh tử luân hồi.

Ai hiểu biết đúng đắn

Đoạn trừ hẳn tật ấy

Được thượng quả Sa Môn

Không còn thọ sinh nữa.

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với xan chưa nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa xan, nên không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với xan đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa xan, thì có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Thế nên Bí Sô! Đối với xan phải nhận biết đúng như thật, nên nhận biết đúng khắp, nên tìm cách đoạn trừ hẳn, tức ở trong Pháp Phật nên tu hành phạm hạnh.

Khi ấy, Đức Thế Tôn tóm tắt lại nghĩa này và nói kệ:

Ai chưa biết rõ xan

Người đó xa Niết Bàn

Ai đã biết rõ xan

Cách Niết Bàn không xa.

Ta quán các hữu tình

Do xan làm cấu nhiễm

Qua lại đọa nẻo ác

Chịu sinh tử luân hồi.

Ai hiểu biết đúng đắn

Đoạn trừ hẳn xan ấy

Được thượng quả Sa Môn

Không còn thọ sinh nữa.

Tôi từng nghe Đức Thế Tôn bảo: Bí Sô nên biết! Ai đối với đam chưa nhận biết đúng như thật, chưa nhận biết đúng khắp, chưa đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình chưa lìa đam, nên không thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Ai đối với đam đã nhận biết đúng như thật, đã nhận biết đúng khắp, đã đoạn trừ hẳn, người đó ngay nơi tâm mình đã lìa đam, thì có thể thông đạt, biết khắp, Đẳng Giác, đạt đến Niết Bàn và chứng đắc an lạc vô thượng.

Thế nên Bí Sô! Đối với đam nên nhận biết đúng như thật, nên nhận biết đúng khắp, nên tìm cách đoạn trừ hẳn, tức ở trong Pháp Phật nên tu hành phạm hạnh.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần