Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Ba Mươi Chín - Phẩm Pháp Giới Trong Mười Phương - Phần Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH

BỒ TÁT ANH LẠC HIỆN TẠI BÁO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM BA MƯƠI CHÍN

PHẨM PHÁP GIỚI

 TRONG MƯỜI PHƯƠNG  

PHẦN HAI  

Lại có Bồ Tát tên là Viễn Ly, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Từ trong vô số kiếp, thời thời đều có Phật ra đời, như mặt trời hiện hoa nở tươi, sao lại chưa thấy có ánh sáng?

Lại có Bồ Tát tên là Uy Thần, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Mười lực không ai có thể sánh, đạt không, vô tướng, vô nguyện. Pháp thân như vầng sáng yên định, kính mong Thế Tôn khai mở pháp diệu Cam lồ.

Lại có Bồ Tát tên là Đạo Lực, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Quán không dứt hết mọi tưởng niệm, các hành cũng tịch nhiên dứt sạch, từ đó tự đạt đến đạo quả Phật, được cả trời người cùng cung kính.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Sở Ỷ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Chúng sinh có bao nhiêu là loài, chẳng nhận biết được cửa giải thoát, nên mong được Thế Tôn dẫn đường, mới đến cõi Vô úy.

Lại có Bồ Tát tên là Nhàn Tĩnh Quán, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Lòng người như nước chảy, niệm niệm đều sinh ác, chỉ có Thế Tôn mới dứt sạch được cội rễ, hoàn toàn tiêu diệt mọi mầm mống ấy.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Tận Ý, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Đã vượt qua biển sinh tử, dốc tu tập phạm hạnh, chúng sinh hiện đang khao khát có được chánh pháp, mong hãy thuyết giảng khiến họ được lãnh hội đầy đủ để tu học.

Lại có Bồ Tát tên là Bất Vi Tín, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! ba cõi đều là chốn lửa dữ, chúng sinh thật không chốn nương tựa, Thế Tôn đã luôn nhớ nghĩ thương xót họ, nên hãy mau thuyết giảng pháp cứu đời.

Lại có Bồ Tát tên là Thiện Quyền Hiện, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thông đạt tận cùng hết thảy mọi kho tàng, an trụ nơi cảnh giới giải thoát, rõ tận mọi gốc không hành, sao nay Thế Tôn còn nghĩ ngợi?

Lại có Bồ Tát tên là Đạt Bản Nguyên, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Bốn đại hợp lại nơi một chốn, đều do hành thức từ trước, si mê ái dục cùng nhau phát sinh, kính mong Thế Tôn mau chỉ dạy rõ pháp để trừ diệt.

Lại có Bồ Tát tên là Sơn Nhạc, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Sở dĩ Chư Phật xuất hiện ở đời là nhằm tế độ khắp Cõi Tam Thiên Đại Thiên, khiến cho mọi chúng sinh còn vô minh đoạn trừ vĩnh viễn ba nẻo ác.

Lại có Bồ Tát tên là Đãi Giác, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Nay đã đạt được những gì chưa đạt, không còn tạo ra gốc sinh tử, tâm Thế Tôn thường định, mong được mau khỏi thiền định!

Lại có Bồ Tát tên là Hiền Hộ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Hết thảy gốc mọi pháp, sinh diệt không chốn dấy khởi, trí tuệ thông tỏ bao nỗi khổ trong ba cõi, mong được dứt sạch hết thảy mọi lậu.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Dự Đẳng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Pháp của Chư Phật không khác nhau, gốc là nhằm hóa độ mọi người. Từ nơi gốc là các ý lại, Bậc Đại Từ nay đã có mặt ở đời.

Lại có vị Bồ Tát tên là Đại Thiên, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Chúng sinh nếu có giới hạn, được trông thấy hình tướng Như Lai nhưng chưa được nghe pháp Chân đế, kính mong hãy mau diễn giảng chánh pháp.

Lại có vị Bồ Tát tên là Hành Đạo, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Nay đã được thấy sắc tướng thân, hết thảy các hành đều gồm đủ, đã dốc tu tập đạt đến Bậc Chánh Giác Vô Thượng, sao lại không hành Phật Sự.

Lại có vị Bồ Tát tên là Ly Cấu, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Gốc chốn phát nguyện của Thế Tôn, nhằm vì A tăng kỳ chúng sinh, khiến họ dứt hết mọi thứ điên đão, thì mới trông thấy được con đường chân chánh.

Bấy giờ lại có vị Bồ Tát tên là Vô Tận, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Chiêm ngưỡng tôn nhan như hoa nở, dung mạo không ai sánh bằng, công đức vượt tám nạn, do đâu lại tịch nhiên?

Lại có vị Bồ Tát tên là Vô Hy Vọng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Mười lực thương xót muôn loài mà hiện ở đời, giáo hóa Chư Thiên cùng người đời đưa họ đến bờ giác ngộ, là con đường hành hóa của Bậc Thánh Hiền.

Lại có vị Bồ Tát tên là Phật Tuệ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Từ nơi cõi hư không này cho tới khắp các cõi trong mười phương, thảy đều đến nhằm được nghe và lãnh hội chánh pháp để rửa sạch tâm cấu uế, lo khổ.

Lại có vị Bồ Tát tên là Nhân Bản, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! ba cõi đầy những khổ hoạn, cũng không có nơi chốn để trốn tránh được, chỉ có bậc đầy đủ thần lực tiếp độ thì mới được an lạc vĩnh viễn.

Lại có vị Bồ Tát tên là Thiên Vương, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thân cấu uế với ba trăm lẻ năm pháp, tâm người luôn bị ô nhiễm, phải dùng ánh sáng trí tuệ giác ngộ thì mới xua trừ sạch hết.

Lại có vị Bồ Tát tên là Vô Nộ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Con vốn dốc theo trí tuệ bình đẳng, nên đến nơi Đức Thế Tôn với tâm ý rất tỉnh táo tha thiết, là muốn được lãnh hội pháp vô lượng, để tu tập theo hành gốc không.

Lại có vị Bồ Tát tên là Vô Dục, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Con nhớ về quá khứ, có Đức Phật hiệu là Năng Nhân, khuyến thỉnh xin thuyết pháp, như Thế Tôn không khác.

Lại có vị Bồ Tát tên là Nhập định, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Từng nghe thành tựu Phật Đạo, ba lượt chuyển pháp luân, sao nay Thế Tôn lại im lặng, chưa được nghe một âm thanh chuyển động?

Lại có vị Bồ Tát tên là Hải Tướng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Con nay đã có được trí tuệ thông đạt, đều nhờ được lãnh hội chánh pháp. Thế Tôn vốn luôn thương xót đến mọi chúng sinh, nên xin hết lòng khuyến thỉnh Như Lai.

Lại có vị Bồ Tát tên là Sư Tử Hống, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Gốc nhất tướng là vô tướng, mọi pháp thảy đều không tịch, chỗ chúng sinh hiện chưa đạt được sẽ được Đức Thế Tôn phân biệt chỉ dạy rõ.

Lại có Bồ Tát tên là Đại Hào, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Bậc được Chư Thiên tôn quý thật là vời vợi, các tướng không gì sánh kịp, muốn được nghe pháp Anh Lạc, để cho tất cả mọi người đều được khai ngộ.

Lại có Bồ Tát tên là Lạc Cư, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Như hoa Ưu Đàm bát hàng ngàn kiếp mới xuất hiện. Phật lại còn vượt hơn thế nữa. Nay Phật đã ra đời sao còn tự ẩn mình mà chưa chuyển pháp luân?

Lại có vị Bồ Tát tên là Thú Đạo, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Các pháp nương nhau cùng sinh, không hề nhiễm phiền não trong ba cõi, kính mong được tuôn mưa hoa Bảy giác, khiến mọi người đều được thấm nhuần.

Lại có vị Bồ Tát tên là Giảng Pháp, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Dứt mọi duyên tưởng của chúng sinh, pháp do nhân duyên hợp, tâm thanh tịnh không tịch dứt sạch mọi cấu uế, xin Thế Tôn phân biệt đầy đủ.

Lại có vị Bồ Tát tên là Nhãn Thông, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn vốn hành theo nguyện ấy, sẽ hóa độ bao kẻ còn mê lầm, hôm nay kỳ hạn đã đến, kính mong mau thuyết giảng Tuệ không vô.

Lại có vị Bồ Tát tên là Vô Đảnh Tướng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế gian đầy dẫy những chúng sinh điên đảo thật hết sức đáng thương xót, mê lầm nên không rõ đường chính, kính mong chỉ rõ nẻo ánh sáng trí tuệ.

Lại có Bồ Tát tên là Đắc Tổng Trì, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Nhớ nghĩ về đời quá khứ, cùng với Thế Tôn phát thệ nguyện lớn lao, sẽ hóa độ hằng sa chúng sinh, khiến họ cùng đạt đến bờ giải thoát.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Dữ Đẳng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn nay với tướng lưỡi dài rộng, như hoa che phủ diện mạo, thảy đều do thuyết giảng chánh pháp, nên mới đạt được phước báo ấy.

Lại có Bồ Tát tên là Đại Thí, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn vốn hay thi ân cứu giúp người, chẳng hề mong được báo đáp, nên nay mới là Bậc Nhân Trung Tôn, uy đức lồng lộng như thế.

Lại có Bồ Tát tên là Cứu Cánh Tịnh, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Sáu Độ trí tuệ lớn, sẽ được nêu bày khắp thế gian, khiến cho những kẻ ngu si mê lầm thảy hướng về nẻo hành gốc không.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Trước Quán, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Bốn biện tài không tham đắm, ứng đối với hết thảy mọi người, mỗi mỗi đều làm rõ các mối nghi, đều do duyên phước báo từ trước.

Lại có Bồ Tát tên là Hiếu Hỷ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Xưa từng tạo duyên với hàng thiện tri thức, thành tựu cửa đạo pháp, nay đã được thành Phật, không là chánh pháp sao có được đạo quả ấy?

Lại có Bồ Tát tên là Thậm Thâm Trí, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Tạo dựng nên hết thảy các hành, mọi đức tự trang nghiêm, chỉ có Phật mới có thể diễn giảng thông suốt, từ có cho đến cõi tận cùng.

Lại có Bồ Tát tên là Hoa Man Tử, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Nhiều kiếp từng tích lũy bao công đức, thông tỏ pháp không chân thực, đức hạnh là bậc tôn quý trong ba cõi, thảy đều do phước báo được nghe chánh pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Sắc Tướng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Sáu thân của Bậc Như Lai, đều là kim cương nên không gì có thể hủy hoại được, nguyện đem pháp vô hình phổ cập đến khắp muôn loài.

Lại có Bồ Tát tên là Quán Ngoại Thân, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Như ánh mặt trời tỏa chiếu, xua tan mọi chốn tâm tối, nay chưa được thấy ánh hào quang của Phật, kính mong thị hiện rõ tướng uy nghi.

Lại có Bồ Tát tên là Cụ Túc Tướng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Luôn nhớ nghĩ đến pháp vô thường, thu giữ ý thực hành nhập định, lìa hẳn mọi cấu uế trong ba cõi, độ thoát hết thảy muôn loài.

Lại có Bồ Tát tên là Thuần Thục Căn, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Nẻo hành hóa chánh pháp của Chư Phật là nhằm hóa độ mọi người. Sở nguyện gốc nay đã đạt quả nên hiện tại thật đúng lúc nên thuyết pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Chúng Sinh Căn, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Pháp giới vượt mọi nghĩ bàn, căn tính của chúng sinh cũng vậy, kính mong đem diệu lực thần túc thị hiện khắp tất cả.

Lại có Bồ Tát tên là Thông Tuệ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Sắc tướng sáng ngời như Tuyết Sơn, người đời thảy đều quy ngưỡng, nay tuy đã được trông thấy một ngôi báu. Kính mong nêu bày về hai ngôi báu nữa.

Lại có Bồ Tát các bản đều khuyết tên đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phật Đạo thật vô cùng thâm diệu, giảng dạy trao truyền tất cả các pháp, nên được xem là Bậc Pháp Vương trong ba cõi, thảy đều do gốc các pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Cực Vi, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Chư Thế Tôn trong mười phương thảy đều khiến chúng con cùng đến cõi này, chỉ nhằm được lãnh hội chánh pháp, nên không hoan hỷ khi bậc đại giác còn im lặng.

Lại có Bồ Tát tên là Sắc Thân, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Vô lượng Chư Phật giới luật luôn được thanh tịnh, tự đạt được và truyền dạy lại cho người khác, hết thảy mọi nguyện đều thành tựu viên mãn.

Lại có Bồ Tát tên là Tịnh Âm Thanh, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Mười tuệ, mười pháp vô sinh, mười pháp nhận biết tưởng dứt, mười địa công đức gồm đủ, mong thể hiện mười Lực thuyết pháp độ sinh.

Lại có Bồ Tát tên là Thường định, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Con nay xét thấy mình còn quá kém cõi, các trí chưa được mở rộng tầm, hôm nay kính mong Thế Tôn, chỉ rõ cho con nẻo tu tập thần túc.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Để, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Con vốn đã tự phát thệ nguyện, chính yếu là nhằm được nghe giảng dạy. Hôm nay Thế Tôn không thuyết pháp, con xin sẽ không rời khỏi chốn này.

Lại có Bồ Tát tên là Diễm Quang, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phật Đạo là hết sức khó đạt, nẻo sinh diệt của các pháp là vô cùng tận, có thể làm thanh tịnh mọi thứ phiền não cấu nhiễm, từ đấy mới thích hợp cho việc hội nhập đạo chân chánh.

Lại có Bồ Tát tên là Pháp Nhãn, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Vô lượng pháp tổng trì, âm thanh chấn động khắp trời đất, thuyết giảng pháp độ chúng sinh khiến cho hết thảy đều thành tựu Phật Đạo.

Lại có Bồ Tát tên là là Từ Nhân, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Các pháp thật hết mực thâm diệu sâu xa, như hư không thênh thang không dấu vết mối buộc, thông tỏ gốc không của mọi nẻo, nên được xưng tán là Bậc Nhân Trung Tôn.

Lại có Bồ Tát tên là Nhất Thừa, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Cõi sinh tử đầy những phiền não bụi bặm cấu nhiễm, tám nạn chính là những bức tường thành vây hãm, khổ ấy chẳng ai có thể cứu được, chỉ có Phật mới đủ khả năng độ thoát.

Lại có Bồ Tát tên là Thanh Minh, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Khổ thay! Già bệnh chết, ba cõi là hoa lớn, mặt trời trí tuệ nay đã xuất hiện, sao lại còn lặng im chưa thuyết giảng chánh pháp?

Lại có Bồ Tát tên là Trường Thọ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Người đời thọ mạng ngắn ngủi, Canh Lạc lại là nẻo buộc trói, sáu thức chính là những kẻ phát ngôn tán trợ. Kính mong Thế Tôn hãy tiêu diệt chúng.

Lại có Bồ Tát tên là Toán Số, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Hết thảy mọi loài chúng sinh đều bị ba độc phủ che, Thế Tôn đã giáng thần, kính mong mau đem pháp được để trị liệu.

Lại có Bồ Tát tên là Hợp Man Chưởng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Tiếng tăm vang động khắp mười phương, tuôn xuống những trận mưa pháp cam lồ, kho tàng chánh pháp là thâm diệu vô cùng tận, chẳng phải Phật thì ai là người có thể tuyên giảng được?

Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo đại chúng: Các vị Bồ Tát ấy, số lượng đến hàng trăm ngàn vạn ức, mỗi mỗi vị đều hết lòng khuyên ta phát huy đạo pháp để cho chánh pháp được kính mộ khắp mọi nơi chốn, ai nấy đều ân cần bày tỏ lời thỉnh cầu tha thiết nhất đối với Phật.

Ta lúc đó đã phóng ánh hào quang từ hướng lưỡi tỏ chiếu khắp Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới, sau đấy thì thu hồi ánh hào quang trở lại và nói với chúng Bồ Tát: Ta nay sở dĩ có được tướng lưỡi dài rộng như thế là vì đã phân biệt nhận rõ các pháp là không chốn có. Lại dùng tám thứ âm thanh làm chấn động vô lượng Cõi Phật trong mười phương thảy đều nghe biết.

Bấy giờ Đức Thế Tôn vì đại chúng mà nói bài tụng:

Hết thảy gốc các pháp

Nhân duyên hợp tạo nên

Mọi Quốc Độ mười phương

Đều vô hình, không tịch.

Đạo ý tự nhiên sáng

Công đức các tướng đủ

Nhận rõ pháp trong ngoài

Không hình, không thực có.

Nghe ta đã thành Phật

Độ thoát cho muôn người

Có pháp Anh Lạc lớn

Trang nghiêm tịnh Cõi Phật.

Các vị muốn được nghe

Rõ tâm ngọn nguồn không

Mỗi mỗi nên phân biệt

Khiến đạt bờ giác ngộ.

Ta xưa bốn thệ lớn

Sẽ độ kẻ mê lầm

Đâu đến mọi người thỉnh

Khiến đều có lòng buồn.

Ta gốc mới phát tâm

Đâu hạn chế số lượng

Chỉ duyên chưa gặp đạo

Nên lại im lặng vậy!

Lúc này hết thảy các vị Bồ Tát trong chúng hội nghe Phật nói bài kệ ấy, ai nấy đều hết sức vui mừng hoan hỷ, hầu như không kiềm chế nổi, cùng nói: Lành thay! Thật là điều chưa từng có! Như Lai sắp sửa nêu giảng giáo pháp nhằm độ thoát chúng sinh làm thành pháp giới, bao nỗi khổ hoạn trong ba đời thảy được đội ơn giải thoát.

Bấy giờ nơi tòa ngồi có hơn hai vạn người, là những vị chưa đạt được thần thông, là hàng phàm phu còn đang tu học thảy đều phát tâm cầu đạo quả Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác mỗi mỗi đều phát nguyện dấy khởi tâm thiện muốn được nghe pháp Anh Lạc lớn lao ấy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần