Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Cúng Dường Xá Lợi - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH

BỒ TÁT ANH LẠC HIỆN TẠI BÁO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM BA MƯƠI MỐT

PHẨM CÚNG DƯỜNG XÁ LỢI  

PHẦN MỘT  

Bấy giờ, Tôn Giả Trưởng Lão Tu Bồ Đề ở nơi đại chúng, tâm tự suy nghĩ: Hôm nay được nghe Đức Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác thuyết giảng các pháp hết mực vi diệu, rộng lớn vô hạn vượt mọi lãnh vực nghĩ bàn, chẳng phải là chốn đạt được của hàng Bích Chi.

Chư pháp là tự nhiên không có sinh diệt, vậy tại sao ở trong pháp không sinh diệt ấy là lại có ba đường ba thừa?

Suy nghĩ như thế rồi, Trưởng Lão Tu Bồ Đề liền rời chỗ ngồi đứng dậy, sửa lại y phục, để trần vai bên phải, đến trước Đức Phật quỳ mọp, đầu gối bên phải chạm sát đất, chắp tay cung kính và dùng kệ nêu bày:

Pháp Như Lai vốn không

Như hư không vô hình

Làm sao nơi ba đường

Đều có hành ba thừa?

Nhất tướng vốn không tướng

Cũng chẳng thấy diệt sinh

Học đạo không cùng tận

Dứt tâm là bậc nhất.

Như biển không giảm tăng

Muôn dòng đổ chẳng đầy

Tánh chánh pháp hư không

Rộng lớn cũng như thế.

Phật là Vua chúng Thánh

Ba cõi không kẻ sánh

Nêu giảng tuệ vô cùng

Hóa độ kẻ mê lầm

Việc thành không nghĩ báo

Chẳng cầu bậc sang giàu

Nhằm tế độ muôn người

Đạt đạo quả vô thượng.

Như mặt trời tỏa sáng

Chốn tối tăm được sáng

Bậc Thánh giáng thần sinh

Ai cũng được hóa độ.

Bốn đại vốn không chủ

Hốt nhiên có năm đường

Nhận lấy gốc ba độc

Bèn dấy tưởng không có.

Hình gắn nơi buộc trói

Thức tưởng còn hơn thế

Như chìm tại vực sâu

Muốn cứu vớt thật khó!

Bồ Tát học đại thừa

Quốc Độ thảy chẳng đồng

Ví muốn chọn diệt độ

Xá Lợi làm hiện vật

Kính mong Nhân Trung Tôn

Nêu giảng nhằm khai ngộ

Vì khắp Thế Giới lớn

Phân biệt nẻo thiện ác.

Trưởng Lão Tu Bồ Đề dùng kệ để hỏi Đức Phật xong, liền đứng dậy, đi nhiễu quanh chỗ Đức Phật ba vòng rồi trở lại chỗ ngồi cũ của mình.

Lúc này Đức Thế Tôn cũng dùng kệ đáp lại Trưởng Lão Tu Bồ Đề:

Phật tử Tu Bồ Đề

Bậc nhất về tuệ không

Thông đạt pháp ba đời

Nêu bày thật thâm diệu

Suy niệm chẳng về mình

Mà thương xót muôn kẻ

Luôn tưởng dứt sinh tử

Hằng tại chốn vô vi

Phật đạo chẳng nghĩ bàn

Giữ ý nên hợp luật

Nhập định, lực thần túc

Cảm ứng chẳng thể lường

Bồ Tát nẻo đại thừa

Biến hiện như hằng sa

Giáo hóa đã trọn vẹn

Tịch nhiên dứt tâm ý

Thấy hành chưa chắc thành

Cũng như tâm còn mất

Thành cũng gốc không thành

Mới hợp tuệ giải thoát.

Đức Thế Tôn bảo Trưởng Lão Tu Bồ Đề: Giáo pháp được thuyết giảng của vô số hằng sa Chư Phật thời quá khứ nhằm cứu độ chúng sinh mỗi mỗi đều không giống nhau.

Như có Bậc Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, giáo hóa chúng sinh làm thanh tịnh Quốc Độ Phật. Lại đi từ một Cõi Phật này đến Cõi Phật khác cúng dường kính lễ Chư Phật Thế Tôn cùng tiếp độ chúng sinh, đối với cảnh giới Niết Bàn vô dư thảy đều chỉ dạy dặn dò, sau đấy thì Đức Như Lai mới chọn lấy cõi Diệt độ.

Hoặc có Đức Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, luôn làm thanh tịnh Quốc Độ mình, hiện rõ các thần túc chẳng thể nghĩ bàn với những nẻo biến hóa. Lại nhập các pháp định ý của Chư Phật, rồi từ đấy diễn giảng chánh pháp với ba mươi bảy phẩm loại tu tập.

Trải qua một kiếp đến cả trăm ngàn kiếp giáo hóa chúng sinh trọn đủ, thảy đều khiến cho chúng sinh xa lìa hẳn mọi nỗi khổ. Đối với cảnh giới Niết Bàn vô dư cũng đều chỉ rõ dặn dò, sau đấy Đức Như Lai mới thực hiện nhập Bát Nê Hoàn, lưu thân lại cho đời sau, khiến cho tất cả chúng sinh khắp mọi cõi phát khởi sự cung kính cúng dường, làm hiển lộ các thứ âm nhạc vi diệu đem lại sự an lạc thích thú.

Lại còn thể hiện những thần biến với ánh hào quang soi tỏ sáu pháp Ba La Mật, cũng như khiến cho vô số chúng sinh thảy đạt được đạo quả giải thoát.

Hoặc có Đức Như Lai hiện thân ở đời giáo hóa, quyết tu khổ hạnh, làm người gánh vác các công việc quan trọng cho chúng sinh, du hóa đến hết thảy các Quốc Độ của Chư Phật để nhận lãnh chánh pháp, tu tập đạo Vô Thượng Bồ Đề. Lại ở các Quốc Độ ấy hiện đủ pháp thần túc, ở nơi vô số Thế Giới của Chư Phật giáo hóa chúng sinh viên mãn mà đi vào cõi Diệt độ.

Lại hiện ra toàn thân Xá Lợi lưu lại cho đời đầy khắp cõi tam thiên đại thiên Thế Giới, giáo hóa dưỡng nuôi muôn loài làm thanh tịnh Cõi Phật. Sự nghiệp ấy hoàn tất, lại khiến cho tất cả các chúng sinh đều vào cõi Vô dư Niết Bàn, sau đấy Đức Như Lai mới thực sự đi vào cõi Diệt Độ.

Đức Phật bảo Trưởng Lão Tu Bồ Đề: pháp thân của Như Lai gồm đủ các đức, còn sắc thân giáo hóa chúng sinh thì chẳng thể nêu bày lường tính, lại lưu toàn thân Xá Lợi để tiếp độ chúng sinh, nẻo hóa độ ấy là vô cùng tận. Như có các hàng thiện nam, thiện nữ, tín tâm vững chắc cung kính phụng sự Tam Bảo cùng dốc lòng cúng dường ba đời Chư Phật Thế Tôn thì công đức phước báo ấy là không thể lường tính hết được.

Trưởng Lão Tu Bồ Đề thưa với Đức Phật: Kính bạch Thế Tôn! Như có các hàng thiện nam, thiện nữ, tin tưởng nơi Tam Bảo, dứt sạch mọi thứ tà kiến cùng tâm do dự hồ nghi, cúng dường pháp thân cùng sắc thân hiện tại và cúng dường toàn thân Xá Lợi, thế thì trong ba công đức ấy, công đức nào nhiều hơn?

Đức Phật bảo Trưởng Lão Tu Bồ Đề: Này vị Tộc Tánh Tử! Như có người đạt được tín tâm giải thoát, dốc xây dựng tháp bảy báu khắp trong một cõi thiên hạ, tùy theo thời mà cúng dường vô số các thứ hương hoa, thế thì công đức phước báo ấy được xem là nhiều chăng?

Trưởng Lão Tu Bồ Đề thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phước đức ấy là hết sức nhiều!

Đức Phật nói: Nhưng không bằng các hàng thiện nam, thiện nữ đạt tín tâm giải thoát cúng dường Xá Lợi bằng các thứ tơ lụa, vải vóc, hoa trái, dù lọng cùng đủ loại hương xông đốt. Công đức phước báo này thật chẳng thể nêu bày lường tính, không thể dùng thí dụ để so sánh được, hơn hẳn công đức trước.

Vì sao?

Vì công việc xây dựng các ngôi tháp bảy báu tùy theo thời mà kính lễ cúng dường, là đều từ nhân có Xá Lợi nên mới được cúng dường.

Đức Phật bảo Trưởng Lão Tu Bồ Đề: Lại cũng nói về các bảo tháp ấy.

Như có hàng thiện nam, thiện nữ, cúng dường toàn thân Xá Lợi khắp trong một cõi thiên hạ, theo thời mà cúng dường các thứ vải vóc, tơ lụa, hoa trái, dù lọng và đủ loại hương xông đốt, cùng cúng dường các tháp bảy báu trong một cõi thiên hạ, vậy thì công đức phước báo ấy được xem là nhiều chăng?

Trưởng Lão Tu Bồ Đề thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phước đức ấy là hết sức nhiều!

Đức Phật nói: Nhưng không bằng các hàng thiện nam, thiện nữ đạt được tín tâm giải thoát, cúng dường một sắc thân Đức Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác. Công đức phước báo trong trường hợp này là không thể lường tính, không thể dùng thí dụ để so sánh.

Vì sao?

Vì các hàng thiện nam, thiện nữ kia, cúng dường các ngôi tháp bảy báu khắp trong một cõi thiên hạ, cùng toàn thân Xá Lợi cùng khắp một cõi thiên hạ với các thứ lụa vải, hoa quả, dù lọng và vô số hương thơm xông đốt, tất cả đều do sắc thân Như Lai mà được cúng dường.

Đức Phật bảo Tôn Giả Tu Bồ Đề: Này vị Tộc Tánh Tử!

Như có các hàng thiện nam, thiện nữ đạt tín tâm giải thoát, ở nơi hai cõi thiên hạ xây dựng khắp các ngôi tháp bảy báu, lại cúng dường toàn thân Xá Lợi khắp trong hai cõi thiên hạ cùng hai sắc thân Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, với các thứ lụa vải, hoa trái, lọng dù và đủ loại hương thơm xông đốt, thế thì phước đức ấy được xem là nhiều chăng?

Trưởng Lão Tu Bồ Đề thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phước đức ấy là hết sức nhiều!

Đức Phật nói: Nhưng không bằng các hàng thiện nam, thiện nữ cúng dường pháp thân, vâng theo kính lễ, đọc tụng tu tập không hề biếng trễ, thì phước đức này càng nhiều hơn, không thể dùng thí dụ để so sánh được.

Vì sao?

Vì các hàng thiện nam, thiện nữ kia, cúng dường các ngôi tháp bảy báu trong hai cõi thiên hạ, cùng với toàn thân Xá Lợi cũng trong hai cõi thiên hạ, lại cúng dường hai sắc thân Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác với các thứ vải lụa, hoa quả, lọng dù và vô số hương thơm xông đốt, tất cả đều do từ pháp thân mà có được mọi sự cúng dường ấy.

Đức Phật bảo Trưởng Lão Tu Bồ Đề: Này vị Tộc Tánh Tử!

Như có các hàng thiện nam, thiện nữ, ở nơi ba cõi thiên hạ xây dựng khắp các ngôi tháp bảy báu, cùng cúng dường toàn thân Xá Lợi trong ba cõi thiên hạ và ba sắc thân Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác với các thứ lụa vải, hoa trái, dù lọng và vô số hương thơm, vậy thì phước đức của sự cúng dường này được xem là nhiều chăng?

Trưởng Lão Tu Bồ Đề thưa với Đức Phật: Kính bạch Thế Tôn! Phước đức ấy là hết sức nhiều!

Đức Phật nói: Nhưng không bằng các hàng thiện nam, thiện nữ thọ trì đọc tụng về pháp thân thì phước đức này lại càng nhiều hơn nữa!

Vì sao?

Vì công việc xây dựng các ngôi tháp bảy báu khắp trong ba cõi thiên hạ, cùng cúng dường toàn thân Xá Lợi cùng trong ba cõi thiên hạ và ba sắc thân Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, tất cả đều do pháp thân mà có được mọi sự cúng dường kia.

Đức Phật bảo Trưởng Lão Tu Bồ Đề: Này vị Tộc Tánh Tử! Như có các hàng thiện nam, thiện nữ, ở nơi bốn cõi thiên hạ xây dựng khắp các ngôi tháp bảy báu, cùng cúng dường toàn thân Xá Lợi khắp trong bốn cõi thiên hạ và bốn sắc thân Đức Như Lai với các thứ vải lụa, hoa quả, dù lọng và vô số hương thơm, như vậy thì phước đức của sự cúng dường ấy là nhiều chăng?

Trưởng Lão Tu Bồ Đề thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phước đức ấy là hết sức nhiều!

Đức Phật nói: Nhưng không bằng các hàng thiện nam, thiện nữ thọ trì đọc tụng về pháp thân đúng với giáo pháp, thì phước đức này lại càng nhiều hơn nữa, không thể dùng thí dụ để so sánh được.

Vì sao?

Vì công việc xây dựng các ngôi tháp bảy báu khắp trong bốn cõi thiên hạ, cùng cúng dường toàn thân Xá Lợi trong bốn cõi thiên hạ và bốn sắc thân Đức Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, tất cả đều do pháp thân mà có được mọi sự cúng dường trên.

Đức Phật bảo Trưởng Lão Tu Bồ Đề: Như có các hàng thiện nam, thiện nữ, ở nơi cõi tiểu thiên thiên hạ xây dựng khắp các ngôi tháp bảy báu, cùng cúng dường toàn thân Xá Lợi khắp trong tiểu thiên thiên hạ và một trăm sắc thân Đức Như Lai với các thứ vải lụa, hoa quả, dù lọng và vô số hương thơm xông đốt, như vậy thì phước đức của sự cúng dường ấy là nhiều chăng?

Trưởng Lão Tu Bồ Đề thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phước đức ấy là hết sức nhiều!

Đức Phật nói: Nhưng không bằng các hàng thiện nam, thiện nữ thọ trì đọc tụng về pháp thân đúng với giáo pháp, thì phước đức này lại càng nhiều hơn nữa, không thể dùng thí dụ để so sánh được.

Vì sao?

Vì sự xây dựng các ngôi tháp bảy báu cùng cúng dường toàn thân Xá Lợi trong một tiểu thiên thiên hạ và một trăm sắc thân Đức Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, tất cả đều do pháp thân mà có được mọi sự cúng dường trên.

Đức Phật bảo Trưởng Lão Tu Bồ Đề: Như có các hàng thiện nam, thiện nữ, ở nơi một cõi Trung Thiên thiên hạ xây dựng khắp các ngôi Tháp bảy báu, cùng cúng dường toàn thân Xá Lợi khắp trong một cõi Trung Thiên thiên hạ và một ngàn sắc thân Đức Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác với các thứ vải lụa, hoa quả, dù lọng và vô số hương thơm xông đốt.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần