Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Hai Mươi Chín - Phẩm Hiền Thánh Tập Hợp đông đủ - Phần Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT KINH
BỒ TÁT ANH LẠC HIỆN TẠI BÁO
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM HAI MƯƠI CHÍN
PHẨM HIỀN THÁNH TẬP HỢP ĐÔNG ĐỦ
PHẦN HAI
Lại có pháp môn Độc bộ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ tự hiện bày các nét kỳ diệu đặc biệt không ai có thể sánh được.
Lại có pháp môn Tâm tịnh, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ dứt trừ tâm cấu uế, không còn nơi chốn nào làm cho nhiễm vướng.
Lại có pháp môn Cứu cánh, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ khiến cho mọi chúng sinh ra vào được nẻo chính yếu của đạo pháp.
Lại có pháp môn Vô dục, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì luôn dứt trừ mọi thứ tham đắm không còn tâm niệm nhiễm chấp.
Lại có pháp môn Pháp xứ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì luôn biểu lộ lòng từ bi đối với muôn loài, không rời bỏ nguyện gốc của mình.
Lại có pháp môn Đạo nghiệp, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ nhận rõ các căn đứng vững trên pháp con người.
Lại có pháp môn Tâm bất chuyển, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ khiến cho những người phát tâm Bồ Đề luôn được đứng vững không còn thoái chuyển.
Lại có pháp môn Pháp tạng, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì trí tuệ giác ngộ luôn được thanh tịnh, nhận lấy đạo quả chứng đạt được.
Lại có pháp môn Hóa đạo, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì luôn phát huy tâm vô sinh không còn thấy có sự chuyển biến trở lại.
Lại có pháp môn Pháp Anh Lạc, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì luôn có được Quốc Độ trang nghiêm, chúng sinh thanh tịnh.
Lại có pháp môn Thân ảo, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ hội nhập vào pháp tạng sâu xa có được đủ bảy Giác ý.
Lại có pháp môn Vô úy, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ ở yên nơi các pháp để thuyết giảng về các hành của Bậc Giác Ngộ.
Lại có pháp môn Trừ cấu, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ luôn an định nơi các pháp không còn bị nhiễm đắm.
Lại có pháp môn Tịnh hành, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ nhận rõ ba nẻo không, vô tướng, vô nguyện.
Lại có pháp môn Pháp Thân, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ phân biệt rõ hết thảy các pháp hành không, dứt sạch nhiễm đắm.
Lại có pháp môn Pháp lực, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ có được trí tuệ lớn lao thấu tỏ cõi không vô lượng.
Lại có pháp môn Vô ngại, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì công việc diễn giảng truyền bá đạo pháp không hề bị ngăn ngại.
Lại có pháp môn Đại từ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này sẽ khiến cho mọi người thấm đượm đạo từ bi dứt trừ vọng tưởng.
Lại có pháp môn Đại bi, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ cứu độ dứt sạch mọi khổ nạn, không hề dấy sinh phiền não.
Lại có pháp môn Hỷ tâm, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ xua trừ tâm giận dữ sân hận.
Lại có pháp môn Hộ xả tâm, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ nhận rõ các pháp bất nhị của bốn Thánh Đế.
Lại có pháp môn Quảng thí, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ dứt trừ ba tưởng không còn phân biệt tôi ta.
Lại có pháp môn Thần thông, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ du hóa đến khắp vô lượng Thế Giới trong mười phương.
Lại có pháp môn Vô tận, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này luôn nhận rõ diệu nghĩa cùng tu tập ba cú pháp.
Lại có pháp môn Thanh tịnh, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ dứt trừ hết mọi lỗi lầm của khẩu nghiệp không hề dấy mười nẻo ác.
Lại có pháp môn Thập lực, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì tâm được giữ vững như kim cương không gì có thể hủy hoại được.
Lại có pháp môn Vô lượng thiện căn, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì liền có thể đạt đầy đủ thần lực của Như Lai.
Lại có pháp môn Như Lai hành diệt, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì không còn dấy tưởng phân biệt tôi ta, ta, người, thọ mạng.
Lại có pháp môn Tức ý, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ vĩnh viễn dứt trừ mọi khổ của chúng lão bệnh tử.
Lại có pháp môn Tăng ích, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì các công đức tốt đẹp ngày một tăng trưởng.
Lại có pháp môn Hoan hỷ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ khiến cho những người khao khát ngưỡng mộ Chánh Pháp có được dồi dào pháp bảo.
Lại có pháp môn Vô nộ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ dứt trừ tâm vướng mắc tham chấp, không còn dấy các tưởng điên đảo.
Lại có pháp môn Hy vọng, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ giúp cho chúng sinh thành tựu được hành gốc của ba pháp.
Lại có pháp môn Vô niệm, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ khiến cho hết thảy chúng sinh dứt niệm về ba độc.
Lại có pháp môn Pháp nghĩa, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ làm phát sinh các pháp luôn theo đúng thứ lớp.
Lại có pháp môn Tốc tật, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ nhận rõ cội nguồn, thực hiện thành tựu đúng theo nẻo đạo.
Lại có pháp môn Tư duy, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ quan sát trong ngoài nhận rõ mọi thứ bất tịnh.
Lại có pháp môn Hương huân, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ tùy theo hình tướng mà giáo hóa thích hợp không còn thấy có người hóa độ.
Lại có pháp môn Hiểu liễu, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ phân biệt mọi âm hưởng để chọn lấy mà hóa độ.
Lại có pháp môn Vô ngã, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ lãnh hội thấu đáo các pháp là không không thực có.
Lại có pháp môn Thiện trụ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì thệ nguyện lớn luôn được kiên cố, tâm không hề lay chuyển.
Lại có pháp môn Vô số thân, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy, mỗi mỗi đều phân biệt nhận rõ không còn thấy có giới hạn nơi chúng sinh.
Lại có pháp môn Thiện nhập, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì có thể hóa độ hết thảy chúng sinh cùng tiến đến hội nhập pháp luật.
Lại có pháp môn Pháp tự tại, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì có thể gánh vác mọi sự việc của chánh pháp, không hề cảm thấy hổ thẹn khi phải tham vấn những hàng thấp kém.
Lại có pháp môn Tịnh diệu, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì có thể du hóa đến khắp các Cõi Phật, không chút khiếp nhược.
Lại có pháp môn Vô lữ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này, tâm luôn tự an vui với cảnh tịch tĩnh không làm nhiễu hại người khác.
Lại có pháp môn Vô lượng công đức, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì quyến thuộc được thành tựu đông đúc, có được phước báo tốt đẹp.
Lại có pháp môn Phóng quang minh, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì có thể tỏa chiếu khắp mọi nơi chốn tối tăm.
Lại có pháp môn Vô khi, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy, thì mọi hành của khẩu nghiệp luôn được đầy đủ, không phạm bốn thứ lỗi lầm.
Lại có pháp môn Khuyến đức, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì luôn thương xót những hạng thua kém, ban phát các pháp dứt sinh tử.
Lại có pháp môn Y bằng, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ khiến cho mọi chúng sinh nhận ra nẻo hướng về.
Lại có pháp môn Bạt tế, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì công đức luôn được tăng thêm, tâm thanh tịnh như hư không.
Lại có pháp môn Vô tế, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì không còn thấy có người được hóa độ thành tựu đạo quả.
Lại có pháp môn Đẳng hành, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ có được các thứ trí tuệ nhận rõ tính chất mênh mông không cùng tận.
Lại có pháp môn Bình đẳng, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này, không hề thuyết giảng các đạo pháp với nhiều thứ thừa.
Lại có pháp môn Nhất ý, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì không còn thấy có người phát tâm dốc hướng về đạo.
Lại có pháp môn Hư Không, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ nhập các pháp định, tâm ý luôn được tập trung, thu giữ.
Lại có pháp môn Nhiên xí, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ diễn giảng rộng khắp tất cả các pháp không cùng tận.
Lại có pháp môn Phân biệt pháp giới, Bồ Tát đạt được pháp môn này, mỗi mỗi phân biệt nhận rõ mọi nẻo hưng khởi của pháp giới.
Lại có pháp môn Việt cảnh giới, Bồ Tát đạt được pháp môn này sẽ luôn dốc tâm cứu giúp mọi kẻ mê lầm đưa họ đến bờ giác ngộ.
Lại có pháp môn Cứu cánh, Bồ Tát đạt được pháp môn này sẽ không còn thấy có nơi chốn chứa cất và làm phát sinh ra các pháp.
Lại có pháp môn Tịnh quán, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy, chẳng còn thấy có chúng sinh nhận biết các pháp thanh tịnh.
Lại có pháp môn Mãn túc, Bồ Tát đạt được pháp môn này sẽ không còn lấy số lượng các kiếp cho là xa xôi đối với hiện tại.
Lại có pháp môn Xuất yếu, Bồ Tát đạt được pháp môn này sẽ thực hiện hết thảy các trí tuệ mà không hề dấy tưởng chấp về các pháp.
Lại có pháp môn Xuất sinh, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì có thể làm phát sinh ý nghĩa thâm diệu của hết thảy các pháp.
Lại có pháp môn Lợi căn, Bồ Tát đạt được pháp môn này sẽ lãnh hội nhanh chóng nẻo hướng tới đạo, đứng vững không hề thoái chuyển.
Lại có pháp môn Thứ đệ, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ dốc tu tập các pháp, không làm mất những điểm cốt yếu từ gốc.
Lại có pháp môn Pháp tướng, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ phân biệt nhận rõ mỗi mỗi hình tướng của các pháp.
Lại có pháp môn Vô hình tướng, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì đối với hết thảy các pháp như luôn hiện có trước mắt.
Lại có pháp môn Kiếp số, Bồ Tát đạt được pháp môn này, thì sẽ dốc chấp nhận khổ hạnh không xa lìa sinh tử.
Lại có pháp môn Đạo hành, Bồ Tát đạt được pháp môn này, thì sẽ tư duy về năm hành quán tưởng các pháp bất tịnh.
Lại có pháp môn Thâm nhập, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ hội nhập vào diệu nghĩa sâu xa của Pháp bảo vô tận.
Lại có pháp môn Hóa đạo, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ dốc tâm nuôi dưỡng hết thảy các loài chúng sinh.
Lại có pháp môn Lai vãng, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ dốc sức giáo hóa chúng sinh khắp mọi nơi chốn không hề biếng trễ.
Lại có pháp môn Thành tựu, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì đạo quả được thành thục không rời bỏ năm nẻo luân hồi.
Lại có pháp môn Triệt chiếu, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ dốc tâm ý thực hiện các pháp định dứt sạch hết mọi tưởng chấp.
Lại có pháp môn Vô lượng, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì chốn hành hóa các pháp thật chẳng thể nghĩ bàn.
Lại có pháp môn Như Lai thiền định, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì hiện tại sẽ dốc tu tập vô lượng các hành không.
Lại có pháp môn Ưng hướng, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ thực hiện đầy đủ các thệ nguyện, hoàn toàn dứt trừ mọi tưởng chấp.
Lại có pháp môn Biến hóa, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ phân thân biến hóa nhiều hình tướng theo sở nguyện độ sinh của mình.
Lại có pháp môn Vô khuyết giảm, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ dốc dứt trừ mọi vọng niệm nơi ý tưởng của chúng sinh.
Lại có pháp môn Thông đạt lai vãng, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì nơi mỗi mỗi lỗ chân lông trên thân tướng đều hiện rõ Thế Giới chúng sinh.
Lại có pháp môn Vô hình, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ giáo hóa pháp giới vô hình thanh tịnh.
Lại có pháp môn Vô ngại, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ dốc khiến cho vô lượng chúng sinh xa lìa bốn nẻo vô thường.
Lại có pháp môn Khổ âm, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ khiến cho mọi chúng sinh bị lôi cuốn trong vòng khổ não được vĩnh viễn xa lìa mọi thứ trói buộc tham đắm.
Lại có pháp môn Tập âm, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì dốc khiến các chúng sinh bị trói buộc vướng chấp sẽ hoàn toàn lìa bỏ được mọi đầu mối của sự ràng buộc đó.
Lại có pháp môn Tận âm, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì thì sẽ khiến cho chúng sinh còn trong vòng hữu tận đạt đến cảnh giới Niết Bàn Vô Tận.
Lại có pháp môn Đạo âm, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ không hề dấy tâm với sáu mươi hai thứ phiền não cấu nhiễm.
Lại có pháp môn Uy nghi, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì mọi nẻo sinh hoạt đi đứng tới lui không hề làm mất uy nghi phép tắc.
Lại có pháp môn Chân tánh, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì luôn nhận biết rõ đám quyến thuộc không hành xử thấp hèn.
Lại có pháp môn Trực thị, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì luôn phân biệt năm ấm để dốc hướng đến đạo pháp.
Lại có pháp môn Thiên hành, Bồ Tát đạt được pháp môn này, thì có thể đi đến các Cõi Trời người tu tập pháp gốc thanh tịnh.
Lại có pháp môn Nhân hành, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ dễ dàng đi vào nơi chúng sinh cõi người, khuyến khích dẫn dắt để hóa độ họ.
Lại có pháp môn súc sinh hành, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ tùy theo hình tượng của đối tượng mà đi vào giáo hóa thảy khiến quy về nẻo đạo pháp.
Lại có pháp môn ngạ quỷ, Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ khuyến dẫn đối tượng dứt trừ tham lam, lìa bỏ mọi mong cầu.
Lại có pháp môn địa ngục, Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ hiện thân vào cõi đó để hóa độ khiến họ đều phát tâm hướng về nẻo thiện.
Bấy giờ Bồ Tát Tuệ Nhãn, ở nơi trước Phật, bèn đọc bài tụng:
Dứt chấp, sạch mọi cấu
Không nhiễm nơi ba cõi
Hương đức tỏa khắp chốn
Pháp Môn vô cùng tận.
Tám trăm hành sáu độ
Bậc Thế Hùng nêu rõ
Thấu đạt tâm chúng sinh
Ý hướng đều chẳng đồng.
Gốc các đức vô lượng
Quyền biến hiện thế gian
Khéo nêu bày chánh pháp
Vượt đến bờ giải thoát.
Hôm nay Bậc đại từ
Diễn giảng pháp vô cùng
Hằng sa Phật quá khứ
Thuyết giảng pháp như nay.
Tu năm đức nẻo phước
Hàng phục kẻ mê vọng
Sắc thân, vô thân báo
Chư Phật kho thâm diệu.
Vô báo chẳng hữu báo
Tánh Niết Bàn tự không
Chúng sinh tự dấy niệm
Tâm giữ báo, vô báo.
Hành dứt tưởng phân biệt
Tư duy nẻo Như Lai
Chẳng sinh, chẳng vô sinh
Nên hợp đạo Bồ Tát.
Thuyết Pháp chẳng có pháp
Cũng không tưởng chúng sinh
Tưởng lạc trừ tưởng khổ
Sinh diệt hằng tịch tĩnh.
Âm phước tự nhiên hợp
Như hư không rộng mở
Một niệm thành Chánh Giác
Phước báo sắc hiện tại.
Vương thống lĩnh Trời người
Chân lý không cùng tận
Nhập định hiện phi thường
Trọn quy gốc tịch diệt.
Tâm đạo chẳng ở trong
Cũng lại chẳng ở ngoài
Tưởng khổ từng ấy niệm
Mong rõ cội nguồn đạo.
Trăm ngàn định tư duy
Đời đời chưa hề dứt
Ý buộc nên tâm dừng
Tưởng loạn từ đâu dấy?
Bồ Tát nẻo hành hóa
Pháp môn đều không đồng
Như cầu pháp vô lượng
Nên nơi chúng sinh cầu.
Các pháp tự nhiên sinh
Nẻo tuệ không chất chứa
Tìm sinh gốc vô sinh
Nào có cội nguồn pháp.
Trí chứa qua trăm kiếp
Tu tuệ không lười trễ
Tám nẻo hành thành tựu
Nên hiệu Nhân Trung Tôn.
Hữu báo chẳng hữu báo
Cũng chẳng tướng sắc thân
Dùng các trí trang nghiêm
Hiện thân hóa độ đời.
Trong ngoài ánh vàng ròng
Âm vang thật nhu hòa
Giáo pháp thuyết cứu đời
Người nghe thảy được độ.
Con như ánh đôm đốm
Tự chiếu tỏ ít nhiều
Phật nhật chiếu Đại Thiên
Chẳng còn nẻo tăm tối
Há đem chút sương mai
Tăng thêm nước sông biển!
Nương uy thần của Phật
Nên thuyết nẻo Bồ Tát
Bồ Tát phóng tuệ sáng
Trừ cõi tối muôn loài
Nhổ sạch gốc mê lầm
Đạo Thánh Hiền trước mặt.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tam Muội Niệm Phật - Phẩm Hai - Bản Sự Của Bồ Tát Bất Không Kiến - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Hưng Khởi Hạnh - Phật Thuyết Kinh Nhân Duyên Kiếp Trước Phải ăn Lúa Ngựa
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Sáu Mươi Bảy - Kinh Vợ Chồng ăn Bánh
Phật Thuyết Kinh Trường A Hàm - Kinh Thế Ký - Phẩm Hai - Uất ðan Viết
Phật Thuyết Kinh Chư Pháp Tập Yếu - Phẩm Ba Mươi Bốn - Diệu Lạc