Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Mười Chín - Phẩm Hành Hóa Thuận Hợp - Phần Mười Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH

BỒ TÁT ANH LẠC HIỆN TẠI BÁO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM MƯỜI CHÍN

PHẨM HÀNH HÓA THUẬN HỢP  

PHẦN MƯỜI MỘT  

Tìm sắc gốc từ không

Do khởi tưởng các pháp

Chẳng phải ngã, tạo gốc

Thấy đúng Ba la mật.

Không hành cũng không báo

An tọa dứt mọi niệm

Tư duy tự thành đạo

Thường trụ Ba la mật.

Ý giữ không hề động

An nhiên như hư không

Chẳng có cũng chẳng không

Hành khắp Ba la mật.

Pháp chuyển không tướng pháp

Huống có kẻ thọ pháp

Thấu đạt thảy không tịch

Rõ thời Ba la mật.

Thanh truyền khắp mọi cõi

Đều diễn pháp âm diệu

Gốc thanh là vô sinh

Vô thanh Ba la mật.

Luôn giữ gìn thân miệng

Ý chớ nghĩ vạy tà

Gắn đạo chẳng hề trái

Dứt pháp Ba la mật.

Tư duy mọi pháp giới

Chẳng hủy nẻo xa pháp

Đầy đủ chín thứ lớp

Pháp giới Ba la mật.

Vô úy chẳng thể tận

Chẳng trong ngoài, xa gần

Lìa bốn thứ thọ, nhập

Vô lượng Ba la mật.

Chẳng hoại pháp hình sắc

Cũng chẳng cùng tương ứng

Không phá tướng tự nhiên

Tương hợp Ba la mật.

Gốc nẻo hành không một

Thâm diệu thật khó lường

Theo cội nguồn hóa hợp

Trí thuận Ba la mật.

Như muốn lãnh hội pháp

Pháp hiện có cảnh giới

Liền tìm được cội nguồn

Vô tận Ba la mật.

Từ trăm ngàn ức kiếp

Giáo hóa muôn chúng sinh

Khiến thảy đều thành tựu

Phương tiện Ba la mật.

Theo thời hiện phương tiện

Chẳng tham đắm ba cõi

Đoạn trừ mọi che phủ

Tuệ tỏ Ba la mật.

Tổng trì các cửa pháp

Chẳng mất gốc hành đúng

Chẳng tự đề cao mình

Viên mãn Ba la mật.

Pháp sinh chẳng có sinh

Pháp tận chẳng hề tận

Rõ sinh tận gốc không

Tiếng không Ba la mật.

Ví như âm thanh người

Bậc Chánh Giác diễn nói

Đều quy về không, vô

Như thật Ba la mật.

Các căn không rối loạn

Niệm giữ các tướng đủ

Thanh tịnh quy gốc không

Tuệ đạo Ba la mật.

Người buộc vô lượng dây

Chẳng có chốn hoại được

Tự nhiên thông đạt Thánh

Hóa sinh Ba la mật.

Như Lai Tối Chánh Giác

Thấu suốt pháp quá khứ

Thảy đều tự nhiên hóa

Tạng sâu Ba la mật.

Vị lai có gốc sinh

Thọ khổ thật vô lượng

Phương tiện đoán vị lại

Tận gốc Ba la mật.

Hiện tại vô lượng hành

Chúng sinh thật vô số

Theo hình tướng hóa độ

Cõi tịnh Ba la mật.

Nên thuyết phẩm pháp môn

Công phước chẳng tận cùng

Chẳng mong cầu phước báo

Cây đạo Ba la mật.

Hành thần túc từ gốc

Chỗ pháp thuyết chẳng đồng

Hiện pháp có tăng giảm

Xoay vòng Ba la mật.

Trí vô ngại vô lượng

Chốn giảng chẳng hề thiếu

Ý đạo thật thâm diệu

Diễn suốt Ba la mật.

Pháp Phật không hai tướng

Chỉ tại thân ý tịnh

Không vướng mắc chốn pháp

Chẳng trụ Ba la mật.

Tuy đạt được thần thông

Chẳng học pháp toán thuật

Hành trọn, chẳng gồm đủ

Không lại Ba la mật.

Như thật chẳng có một

Cũng chẳng từng ấy tưởng

Hành dứt đạt đến một

Cúng dường Ba la mật.

Chư Phật, chư Thế Tôn

Nơi pháp luôn tự tại

Hóa thân luôn tự tại

Pháp pháp Ba la mật.

Đã rõ vô số trước

Khó tính vô lượng kiếp

Giáo tận lại hóa tiếp

Ung dung Ba la mật.

A tăng kỳ vị lai

Vô lượng loài chúng sinh

Biết rõ thực khổ nhọc

Tiếp độ Ba la mật.

Quán sát đủ các loài

Vô lượng Phật quá khứ

Cũng giảng pháp chân như

Không dựa Ba la mật.

Thật cũng chẳng thật gốc

Thật cũng tự nhiên sinh

Thật cũng chẳng thường trụ

Thân chuyển Ba la mật.

Thông văn tự đạo pháp

Nẻo hành không hồ nghi

Chẳng nghi khổ ba đời

Gốc thân Ba la mật.

Chẳng tính gốc pháp không

Trí từ vô lượng sinh

Quán rõ đời lầm lạc

Dạy truyền Ba la mật.

Từ lúc mới phát tâm

Luôn thương xót muôn loài

Chẳng ở nơi thành ấp

Lìa chúng Ba la mật.

Phân biệt chi tiết thân

Mọi uế trược tướng thân

Nhận rõ gốc vô hình

Dứt chấp Ba la mật.

Pháp tánh chẳng thường trụ

Cũng chẳng đời nay, sau

Lìa pháp chẳng đạt quả

Vị lai Ba la mật.

Cũng chẳng cùng một chốn

Dấu hành đều sai biệt

Cùng quy về diệt độ

Bình đẳng Ba la mật.

Thậtkhông chẳng thể lìa

Huống sẽ không thật không

Niệm thiện dốc sức học

Đạt diệu Ba la mật.

Hết thảy mọi tướng đủ

Gốc không là một hình

Tuệ không từ pháp đạt

Tự sinh Ba la mật.

Nhớ Phật gốc dứt sân

Mạng hết khéo giác ngộ

Do vậy nay thành Phật

Lập chí Ba la mật.

Thọ hình bị phỉ báng

Chẳng hề khuất phục vinh

Nên hiệu nhân trung

Tôn Thu ý Ba la mật.

Chưa thọ gốc tuệ không

Ý đạo có dời đổi

Hiện ánh sáng ở đời

Ý phát Ba la mật.

Diệt độ có bốn pháp

Đều do gốc ba độc

Danh hiệu Nhân Trung Tôn

Chẳng hoại Ba la mật.

Đạo cũng có ba tướng

Gốc pháp tánh chân như

Hiện tại đạt ba báo

Thành tựu Ba la mật.

Pháp chân thật Như Lai

Chẳng có thể giữ gìn

Nhận rõ thân gốc không

Đem lại Ba la mật.

Thông đạt chẳng thể lường

Tâm hình đều cùng trụ

Đạo tinh luyện tâm cấu

Vãng lai Ba la mật.

Tâm ý gốc vốn không

Tự sinh tự nhiên diệt

Gốc ngã cũng tự không

Không tịch Ba la mật.

Phật chẳng do ba đời

Nẻo hiện tại vị lai

Chuyển biến chẳng ngừng nghỉ

Nhanh chóng Ba la mật.

Tướng pháp luôn tự trụ

Thần thức tự lưu chuyển

Có cõi, chẳng có cõi

Tuệ tĩnh Ba la mật.

Pháp của thân có sáu

Chẳng tưởng do ý tạo

Ba mươi bảy hành khổ

Nêu giảng Ba la mật.

Chẳng phải chốn tu đạo

Vì thuyết không, vô thường

Các pháp Phật xuất hiện

Thế Giới Ba la mật.

Thần trí lưỡi dài rộng

Mọi giáo pháp ngôn thuyết

Đều từ công đức thành

Tâm thông Ba la mật.

Thi ơn rõ ân nghĩa

Thận trọng nhớ kiêu hãnh

Chỉ đạo tự giúp đỡ

Pháp hiện Ba la mật.

Nẻo hành pháp thâm diệu

Thần thông thiền giải thoát

Phương tiện theo thời độ

Các đức Ba la mật.

Pháp thân, thân tư duy

Đấy chẳng Tối Chánh Giác

Đạt tánh Nê Hoàn ấy

Sắc dứt Ba la mật.

Thích nghi giáo hóa trước

Chớ để phiền não lôi

Biến hóa mọi thù thắng

Hàng phục Ba la mật.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần