Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ - Phẩm Mười Chín - Phẩm Thiện Quyền
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT
KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU
THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU
THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM MƯỜI CHÍN
PHẨM THIỆN QUYỀN
Bấy giờ trong đại chúng có Bồ Tát tên Cử Thủ, bạch trước Thế Tôn: Bạch Thế Tôn! Con muốn nghe vô số sự quyền biến hóa không thể tính kể của Đại Bồ Tát.
Phật dạy: Đại Bồ Tát thường thực hành thiện quyền, chẳng phải bên này, chẳng phải bên kia, chẳng phải hai bên, chẳng phải chặng giữa. Tùy theo sự giáo hóa thích hợp mà nói nghĩa, nói câu, tư duy nghĩa lý, trang nghiêm Cõi Phật, Lục Độ Vô Cực cho đến tưởng tri diệt, dùng phương tiện hướng dẫn không bị chướng ngại.
Không tự cống cao ngã mạn, dung mạo đoan chánh, đẹp đẽ, pháp phục tề chỉnh đàng hoàng, thọ nhận của tín thí biết vừa đủ, quang tướng trang nghiêm, nói năng thanh tịnh, làm cho một chúng sanh trụ được ức kiếp. Tất cả những gì để lại phía sau đến phương khác giáo hóa. Phân thân như vậy khó có thể nào lường được.
Giáo hóa cho người không hiểu biết, hiện đại thông ở cảnh giới của quỷ thần và sai quỷ thần ấy hóa độ chúng sanh, truyền trao dạy lẫn nhau không làm mất Đạo Giáo.
Lại nữa, thiện quyền làm hình Tượng Phật có tướng ánh sáng rực rỡ, được thấy và nghe thuyết pháp lời nói đầu giữa cuối đều làm an ổn khoái lạc, thiền định giác đạo, trí huệ sáng suốt, giải thoát.
Khế Kinh, Kệ Kinh, Ký Kinh, Thọ Quyết Kinh, Xử Kinh, Xuất Yếu Kinh, Quảng Trường Kinh, Tụ Kinh, Sanh Kinh, Quảng Phổ Kinh, Vị Tằng Hữu Hiện Kinh, Chuyển Kinh, Thí Dụ Kinh, Nhân Duyên Kinh, tùy theo chân lý của người nghe mà nói pháp thâm sâu để họ hiểu về không và vô ngã.
Tâm niệm của chúng sanh không giống nhau thì có thể làm cho tất cả nhập vào giải thoát môn. Ví như suối nguồn, đê, ao, năm sông đều có mỗi tên nhưng tất cả đều chảy về biển cả, không còn cái tên xưa nữa.
Cũng như núi Tu Di đứng sừng sững khó bị lay động, chim muông đủ màu sắc đến đó nương ở nghỉ ngơi thì đều hòa một màu, không còn màu sắc cũ nữa.
Đại Bồ Tát giáo hóa chúng sanh, làm thanh tịnh Cõi Phật cũng như vậy. Tâm thức của chúng sanh suy niệm không giống nhau, có rất nhiều tư tưởng nhưng đều có thể làm cho tất cả đạt đến giải thoát môn, tưởng định ý diệt. Lúc đó không còn niệm riêng mà là đồng một giải thoát như nhau.
Đó gọi là Đại Bồ Tát quyền biến giáo hóa thích hợp không thể nghĩ lường.
Bấy giờ Thế Tôn nói kệ:
Như nông phu làm ruộng
Chọn lựa đất màu mỡ
Gieo trồng đúng thời vụ
Tháo nước theo thời tiết
Chăm bón mạ thành tựu
Không bị nạn sương, sâu
Cuối cùng thu hoạch quả
Cất chứa không lo sợ
Pháp chân thật Bồ Tát
Ruộng Lục Độ vô cực
Tiêu trừ tâm xan tham
Tưới bằng nước Cam Lồ
Thiện quyền đạo phương tiện
Hiểu rõ pháp đến đi
Hướng dẫn loài chúng sanh
Được đến nơi bất diệt
Sanh tử bệnh phiền não
Thiêu đốt căn thiện tâm
Thiện quyền phương tiện cứu
Hiểu rõ pháp đến đi
Nếu người muốn xuất gia
Lấy cấm giới làm đầu
Không chấp pháp tốt đẹp
Hành quyền đạo Bồ Tát
Mất mạng không tiếc thân
Không phạm, dù mảy lông
Thân như đống cỏ đất
Bị người ta vứt bỏ
Nhẫn như núi An Minh
Kiên cố không chướng ngại
Hộ giới phương tiện đạo
Chê khen không tăng giảm
Ra tối, ở chỗ sáng
Đạo thiện quyền Bồ Tát
Hiện thân ở nhân gian
Vì thương xót tất cả
Mà hiện thân rất nhỏ
Ra vào không trở ngại
Chư Phật ngồi Đạo Tràng
Diệt kiết sử không sanh
Thì được đến Đạo Tràng
Trừ sạch các kiết sử
Cũng như Đại Đạo Sư
Dẫn các người đi buôn
Vào biển lấy chân châu
San hô, châu pha lê
Minh nguyệt bảo tùy ý
Được an ổn về nước
Cha mẹ và anh em
Quyến thuộc, bọn tôi tớ
Vui vẻ và sung sướng
Như định trừ bỏ tưởng
Những Bồ Tát hành quyền
Tìm cầu tạng vô tận
Biết rõ chân châu đẹp
Làm anh lạc đeo thân
Thiện quyền: Đạo Sư Trưởng
Lục Độ là vợ con
Tâm tứ đẳng che đậy
Bụi trần không vướng lòng
Đời rất nhiều kẻ ngu
Keo kiệt không bố thí
Chứa của ngàn vạn ức
Nói đó là của ta
Đến khi sắp qua đời
Mắt thấy quỷ thần ác
Gió đao xẻ thân hình
Không còn thở ra vào
Thức tham theo các ác
Thọ báo rất đau khổ
Dẫn đến chỗ nhận tội
Hối hận không kịp nữa
Phật dùng quyền trí độ
Nói pháp cho người kia
Lợi căn tự xét tội
Tâm hối, không che dấu
Nghe pháp được độ thoát
Đạo thiện quyền Bồ Tát
Như người mù bẩm sanh
Không biết màu đỏ vàng
Gặp bậc thầy Thánh giỏi
Điều trị bằng thuốc pháp
Xưa nghe có năm màu
Xanh, vàng, đỏ, trắng, đen
Đã được biết mắt sáng
Không biết xanh, vàng, đỏ
Đạo thiện quyền Bồ Tát
Phân biệt đến cùng tột
Dẹp sạch bát nạn pháp
Bất sanh cũng bất diệt.
Khi Thế Tôn nói kệ này xong, có trăm ức cư sĩ hành Đạo Thiện Quyền hoàn toàn đạt đến vô vi, trụ vào Vô Trụ Địa.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Chín - Trưởng Lão Ni Kệ - Phẩm Mười Một - Tập Mười Hai Kệ
Phật Thuyết Kinh Trưởng Giả Pháp Chí Thế
Phật Thuyết Kinh Phật Bản Hạnh Tập - Phẩm Bốn Mươi Mốt - Phẩm Na La đà Xuất Gia - Phần Một
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Tám - Phẩm Vô Sở đắc - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Ba Pháp Quán Bảy Xứ - Kinh Số Một
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Ba Mươi Hai - Phẩm Thiện Tụ - Phần Một