Phật Thuyết Kinh chánh Pháp Hoa - Phẩm Hai Mươi Hai - Bồ Tát Diệu Hống
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
PHẬT THUYẾT
KINH CHÁNH PHÁP HOA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
PHẨM HAI MƯƠI HAI
BỒ TÁT DIỆU HỐNG
Khi ấy Thế Tôn Như Lai Năng Nhân, từ tướng Đại Nhân trên đầu lông mi phát ra trăm ngàn hào quang chiếu đến một ngàn tám trăm vạn ức hằng hà sa các Cõi Phật ở phương Đông, chỗ nào cũng rọi đến.
Qua khỏi quốc độ của Chư Phật ấy, có Thế Giới tên là Trang nghiêm chiếu minh.
Cõi ấy có Phật Hiệu Như Lai Chí Chân Đẳng Chánh Giác hiệu là Ly Cấu Tử Kim Tú Hoa Vương, cũng vô số các chúng Bồ Tát quyến thuộc vây quanh, đang tuyên dương giáo hóa.
Hào quang mà Như Lai Năng Nhân đã phóng ra chiếu khắp cõi ấy.
Lại Cõi Phật ấy có một vị Bồ Tát tên là Diệu Âm, từ Phật quá khứ đã gieo trồng các gốc đức, cúng dường vô số trăm ngàn triệu cai Chư Phật Chánh Giác. Đã từng gặp Chư Phật thưa hỏi, thọ nhận Kinh Điển, được thành tựu Thánh Tuệ.
Đã đắc các Tam Muội sâu xa như Tam Muội Định Pháp Hoa, Tam Muội Thi Ly Cấu, Tam Muội Lạc Tú Vương, Tam Muội Vô Trước Quang, Tam Muội Tuệ Ấn, Tam Muội Phổ Hiểu Chư Âm, Tam Muội Đẳng Tập Chúng Đức, Tam Muội Hỷ Tín Tịnh, Tam Muội Thần Túc Hý Lạc, Tam Muội Tuệ Quang, Tam Muội Nghiêm Tịnh Vương, Tam Muội Ly Cấu Quang, Tam Muội Ly Cấu Tạng, Tam Muội Vô Duyên, Tam Muội Nhật Chuyển.
Nói tóm lại đã chứng đắc tất cả ức trăm ngàn vạn hằng hà sa số các định tam muội. Hào quang của Phật ấy soi khắp, chiếu đến Bồ Tát Diệu Âm.
Bồ Tát Diệu Âm nương luồng sáng ấy đi đến chỗ Phật, bạch: Con muốn đi đến Thế Giới kham nhẫn yết kiến Đức Phật Năng Nhân và đảnh lễ, để tham vấn Kinh Điển và muốn kính thăm Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, Bồ Tát Dược Vương, Bồ Tát Diệu Dũng, Bồ Tát Tú Vương Hoa, Bồ Tát Tôn Ý Hành, Bồ Tát Tịnh Vương, Bồ Tát Siêu Dược… để luận giảng nghĩa kinh, lãnh thọ những điều còn kém, khiến cho tất cả nghe được đều phát đạo tâm.
Phật ấy bảo: Hãy đi đi, Tộc Tánh Tử! Tuy ông đến cõi ấy, chớ khởi tưởng phân biệt mà nghĩ là cõi ấy hạ liệt biếng trễ.
Vì sao?
Này Tộc Tánh Tử! Thế Giới kham nhẫn ấy đất màu đen, núi non lởm chởm, đá cát dơ bẩn uế trước dẫy đầy. Khe suối núi hang không như ông tưởng.
Thân Phật cõi ấy thấp nhỏ một trượng sáu, thân các Bồ Tát cao bảy tám xích, còn thân ông vốn cao bốn vạn hai ngàn do tuần, còn than ta cao tám vạn bốn ngàn do tuần, đoan chánh tốt đẹp bậc nhất, oai quang thù diệu, dung nhan đẹp đẽ khó thể thí dụ, chứa trăm ngàn đức, ai nhìn cũng vui.
Lại nữa, ông đến đấy thấy người cõi kia, cẩn thận chớ suy nghĩ khởi tưởng chẳng hay cho rằng Như Lai, Bồ Tát ở Cõi Phật ấy chẳng bằng cõi này.
Vì sao?
Vì Cõi Phật vốn không, tội phước của chúng sinh hiện hữu bất đồng.
Bồ Tát Diệu Âm lại bạch Phật: Con nương vào oai thần của Phật, Thánh lực và đạo đức cao vời của Như Lai để tự an lạc mà đi đến Thế Giới kham nhẫn.
Đạo Nghiệp trí tuệ thanh tịnh của Như Lai sẽ luôn luôn làm cho con như pháp, không có điều gì sơ suất, chẳng dám khởi tưởng.
Khi ấy Bồ Tát Diệu Âm tâm tự nghĩ: Ta chẳng rời khỏi chỗ ngồi, giống như nhập tam muội chánh thọ mà đến núi Linh Thứu ở Thế Giới kham nhẫn, sẽ ở khoảng giữa pháp tòa của Như Lai, hóa làm tám vạn bốn ngàn ức loại hoa sen báu cọng vàng tía, lá trắng bạc, nghiêm sức đẹp đẽ, hào quang rực rỡ, chiếu sáng Pháp Hội và ngay khi ấy liền làm đúng theo ý nghĩ.
Văn thù sư lợi hỏi Đức Phật Năng Nhân: Kính bạch Thế Tôn! Tám vạn bốn ngàn hoa sen báu cọng vàng tía, lá trắng bạc hóa hiện ở đây thanh tịnh đẹp đẽ là do ai biến hóa ra như thế?
Phật bảo Văn thù: Có vị Bồ Tát tên là Diệu Âm từ cõi nước của Đức Phật Ly Cấu Tử Kim Tú Hoa Vương cùng với tám vạn bốn ngàn Bồ Tát đang đi đến Thế Giới kham nhẫn này, muốn thấy thân ta để lễ bái tham vấn và muốn được nghe Kinh Chánh Pháp Hoa, nên trước hết hiện điềm ấy.
Văn thù sư lợi lại hỏi Phật: Vị ấy từ xưa đã chứa công đức gì, tạo hạnh thù diệu gì mà nay đạt được công năng to lớn kỳ đặc như thế?
Đã trụ Tam Muội gì, tạo lập hạnh gì?
Con mong ước muốn nghe về sở hành tam muội và thần túc biến hóa của vị ấy.
Chúng con nghe rồi sẽ ghi nhận phụng hành để thấy nhan mạo sắc tướng của các Bồ Tát ấy như thế nào, cử động lui tới lợi ích ra sao?
Rất mong Thế Tôn, xin Ngài hiện thần biến khiến các Bồ Tát ấy đến đây. Chúng hội muốn thấy họ.
Phật bảo Văn Thù: Ông nên thưa với Như Lai Chúng Bảo xin hiện thần biến, khiến các Bồ Tát ấy đều hiện thân tướng đến nơi đây, vì tất cả chúng hội đều muốn thấy.
Văn thù sư lợi liền làm theo lời dạy, thưa với Như Lai Chúng Bảo đã diệt độ hiện thần biến.
Khi ấy Bồ Tát Diệu Âm bỗng nhiên biến mất khỏi quốc độ của mình, cùng với tám vạn bốn ngàn Bồ Tát làm chấn động các Cõi Phật, rải hoa sen báu, đồng thời trổi phát trăm ngàn ức kỹ nhạc.
Các Bồ Tát đều tự hiện hình đến, mắt các ngài sáng đẹp màu xanh biếc, dung mạo tròn đầy như mặt trăng tròn sáng, thân chói màu vàng tía, vô số ức trăm ngàn công đức trang nghiêm thân Ngài, oai thần rạng rỡ, trí tuệ sáng ngời, tướng tốt lạ thường, gương mặt trong sáng, thân lực vô biên. thân ở trên màn lưới bằng bảy báu trong hư không, cách đất bốn trượng chín thước.
Bồ Tát Diệu Âm cùng các Bồ Tát quyến thuộc vây quanh, đi đến Thế Giới kham nhẫn, tới núi Linh Thứu, màn lưới báu hạ xuống, tay cầm bình báu giá trị trăm ngàn, đến chỗ Phật Năng Nhân, cúi đầu lễ dưới chân Phật, dâng lên Như Lai Năng Nhân và bạch: Đức Phật Tử Kim Ly Cấu Tú Vương Hoa tha thiết thăm hỏi Như Lai đi đứng nhẹ nhàng, lui tới khỏe mạnh chăng?
Thế Tôn Thuyết Pháp có như thường chăng?
Tất cả chúng sinh lãnh thọ tăng tấn chăng?
Chúng diệt trừ hồ nghi và thuận pháp luật chăng?
Không còn nhiều người dâm, nộ, si làm việc tật đố xan tham chăng?
Có người luôn cung kính hiếu thuận cha mẹ, thọ nhận đạo pháp như pháp phụng hành chăng?
Có người theo tà kiến, luyến tiếc của cải các căn bất ổn, bị chúng ma hàng phục, lệ thuộc chăng?
Lại nữa, các chúng sinh có nghe và lãnh thọ pháp mà Như Lai Chúng Bảo diệt độ đã thuyết chăng?
Nay các Bồ Tát đến nơi đây là do Như Lai ở cõi nước chúng con sai đến, muốn được bái kiến Đức Phật Đa Bảo đã diệt độ ở trong tháp bảy báu, thưa hỏi Thánh thể an khang chăng, thuyết pháp như thế nào, chúng sinh có thọ nhận và thực hành đúng pháp chăng?
Như Lai Đa Bảo hiện cửu trụ ra sao?
Chúng con đến đây vì muốn được chiêm ngưỡng hình tượng của Như Lai Đa Bảo. Xin Phật hiện cho.
Khi ấy, Đức Phật Năng Nhân nói với Đức Như Lai Đa Bảo: Nay Bồ Tát Diệu Âm và các quyến thuộc muốn bái kiến hình tượng Thánh thể Thế Tôn.
Đức Như Lai Đa Bảo liền khen ngợi: Hay thay, hay thay, Tộc Tánh Tử! Ông có thể đến bái kiến Đức Phật Năng Nhân, thưa hỏi thọ lãnh Kinh Chánh Pháp Hoa và lại sẽ gặp Văn Thù Sư Lợi để giải bày những điều chưa đạt.
Khi ấy, Bồ Tát Liên Hoa Thủ hỏi Bồ Tát Phật Diệu Âm vào đời trước đã chứa cội đức gì mới đạt được thần biến vô cực ấy?
Phật Năng Nhân bảo Bồ Tát Liên Hoa Thủ: Vào đời quá khử xa xưa có Phật, Như Lai Chí Chân Đẳng Chánh Giác hiệu là Vân Lôi Âm Vương giảng thuyết đạo Kinh Lục Độ Vô Cực Bồ Tát Pháp Tạng. Cõi trời nhân gian đâu đâu cũng được an lạc.
Khi ấy Bồ Tát Diệu Âm nghe điều giảng thuyết, mừng vui thông hiểu, trổi trăm ngàn âm nhạc làm vui Phật ấy, dâng cúng Thế Tôn tám vạn bốn ngàn bát báu đẹp. Tinh tấn cúng dường Như Lai một vạn hai ngàn năm như vậy.
Lại nữa, Tộc Tánh Tử! Bồ Tát Diệu Âm vào đời trước, từ thời Đức Như Lai Vân Lôi Âm Vương đã tu vô lượng pháp, trồng công đức này chưa từng có mỏi mệt bê trễ, truyền thừa giáo chỉ của Như Lai, hóa độ người ngu mê chẳng biết chí chân, khiến họ đều tin ưa.
Nên biết Bồ Tát Diệu Âm lúc bấy giờ là Bồ Tát Diệu Âm bây giờ vậy.
Vì đời ấy bố thí bát báu và các âm thanh kỹ nhạc, lại cúng dường vô số Chư Phật nên ở chỗ ngàn ức Đức Phật trồng các cội đức, tu hành các hạnh. Đời trước đã gặp ức trăm ngàn cai hằng hà sa Chư Phật Thế Tôn.
Này Liên Hoa Thủ! Sở hành của Bồ Tát Diệu Âm chẳng thể hạn lượng biến vô số hình tướng, vì các chúng sinh tuyên bố giảng nói Kinh Chánh Pháp Hoa, hoặc hiện hình dạng sắc mạo Phạm Thiên mà giáo hóa, hoặc hiện hình Thiên Đế, hoặc hình tôn quý, giàu sang, hoặc hình tướng quân, dẫn dắt giáo hóa quân lính.
Hoặc các hình tướng có thế lực lớn như Thiên Vương Tức Ý, Chuyển Luân Thánh Vương, các Tiểu Vương. Hoặc hình mạo của Sa Môn, Phạm Chí nói Kinh Chánh Pháp Hoa. Hoặc hiện hình Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Thanh Tín Sĩ, Thanh Tín Nữ, hình cung nhân, thể nữ, phu nhân của Trưởng Giả, các gái bần tiện và nam nữ lớn nhỏ khác để thuyết Kinh Chánh Pháp Hoa giáo hóa họ.
Hoặc hiện hình dáng sắc mạo của A Tu Luân, Ca Lưu La, Chân Đà La, Ma Hưu Lặc, Nhân Phi Nhân để thuyết Kinh Chánh Pháp Hoa giáo hóa họ.
Hoặc vào chốn địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh và tám nạn để ủng hộ và cứu độ họ.
Hoặc hiện kẻ sĩ bậc thượng, trung, hạ tiến thối trước sau, tùy theo hình thể nam, nữ nói Kinh Chánh Pháp Hoa để khai hóa họ.
Hoặc hóa hình Hoàng Hậu vào trong cung độ các quý nhân.
Liên Hoa Thủ nên biết, Bồ Tát Diệu Âm sẽ hộ trì tất cả chúng sinh ở Thế Giới kham nhẫn.
Lại nữa, này Tộc Tánh Tử! Bồ Tát Diệu Âm sẽ dùng biết bao phương tiện biến hóa để giáo hóa Cõi Phật kham nhẫn, diễn nói Kinh Chánh Pháp Hoa mà thần túc oai đức chưa từng suy hao mà lại càng tăng trưởng. Thánh tuệ, đạo trí cũng lại như thế.
Lại nữa, này Tộc Tánh Tử! Hào quang, công huân, trí tuệ của Bồ Tát Diệu Âm chói sáng cùng khắp mười phương, tùy thời khai hóa, luân chuyển vô cùng, đều khiến đi vào pháp luật. Các nguyện Thượng, Trung, Hạ đều khiến thành tựu, vừa du hóa Thế Giới kham nhẫn lại đến hằng hà sa Cõi Phật ở phương khác, hiện thân Bồ Tát để thuyết pháp.
Lại hiện hình tượng Thanh Văn, Duyên Giác để khai hóa, chỉ bày sự tu học bản hạnh, người nghe tự nhiên thành tựu chí nguyện, chẳng trái bản thệ.
Nếu có chúng sinh tuân giữ luật của Như Lai thì dùng hình Tượng Phật tùy theo đạo luật đó mà hiện hình tướng trao truyền rõ ràng đại đạo vô thượng chánh chân. Nếu ai mong được Nê Hoàn thì hiện thân đã diệt độ, nhân đó tùy nghi khai hóa đạo tuệ.
Thế lực và thánh trí của Bồ Tát Diệu Âm chẳng thể so lường, siêu tuyệt sáng chói.
Công đức cũng như thế, không lấy gì dụ được.
Khi ấy, Bồ Tát Liên Hoa Thủ đến trước bạch Phật: Bồ Tát Diệu Âm tích chứa công đức to lớn như thế.
Kính bạch Thế Tôn, vị ấy đã trụ trong tam muội gì để khai hóa chúng sinh không có hạn lượng?
Đức Phật Năng Nhân bảo Bồ Tát Liên Hoa Thủ: Tộc Tánh Tử hãy lắng nghe! Có pháp tam muội tên là Hiện nhập chúng tượng. Bồ Tát Diệu Âm đã trụ trong tam muội này để khai hóa, làm lợi ích cho vô lượng chúng sinh khiến họ đi vào nghĩa đạo.
Khi Phật nói phẩm Chương Cú Bồ Tát Diệu Âm này, các Bồ Tát cùng đi với Bồ Tát Diệu Âm ngay lúc đó liền chứng đắc hiện nhập chúng tượng tam muội chánh định, sự hành trì thù thắng. Khi ấy, tại Thế Giới kham nhẫn một số vị Đại Bồ Tát cũng tu tập tam muội ấy.
Những vị đắc được tam muội Hiện nhập chúng tượng liền đắc pháp tổng trì, cả ba đời đều được giải thoát.
Khi ấy Bồ Tát Diệu Âm cúng dường Đức Phật Năng Nhân Chí Chân, phụng sự xá lợí trong tháp Đức Như Lai Đa Bảo xong, muốn trở về cõi nước của mình, tiền tới trước đảnh lễ Đức Như Lai Năng Nhân, rồi từ biệt chúng hội lui về, làm chấn động các cõi nước, mưa các hoa sen, đồng thời hòa trổi trăm ngàn ức cai bài tụng thanh nhã, kỹ nhạc, cùng với tám vạn bốn ngàn các vị Bồ Tát quay về bản quốc.
Ngài đến trước đảnh lễ Đức Như Lai Tử Kim Ly Cấu Tú Hoa Vương, trình bày việc đến Thế Giới kham nhẫn hướng dẫn, làm lợi ích cho chúng sinh, bái kiến xá lợi trong bảo tháp của Đức Như Lai Đa Bảo và thăm Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, Dược Vương là những vị đã đạt được đạo lực tinh tấn vô cực, thăm Bồ Tát Diệu Dũng, làm cho tám vạn bốn ngàn Bồ Tát đều đắc chánh hạnh và đạt Hiện Nhập Chúng Tượng Tam Muội.
Bốn vạn hai ngàn vị Thiên Tử cùng đi theo đến cõi ấy nghe Kinh Chánh Pháp Hoa đều đạt được vô sinh pháp nhẫn.
Bồ Tát Liên Hoa Thủ đạt được định Chánh Pháp Hoa.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Tám Mươi Chín - Phẩm đàm Vô Kiệt
Phật Thuyết Kinh Na Tiên đàm đạo - Phần Bốn - Thần Thức Tái Sanh
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Bốn - Pháp Hội Hải Huệ Bồ Tát - Phần Bảy
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Hiếu Dưỡng
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Hai - Phẩm Xá Lợi Tử - Phần Bốn
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Quảng Thuyết Bát Lực