Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tùng đâu Thuật Thiên Giáng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ Kinh Bồ Tát Xử Thai - Phẩm Ba Mươi Tám - Xuất Kinh

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH BỒ TÁT TÙNG

ĐÂU THUẬT THIÊN GIÁNG THẦN

MẪU THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ

KINH BỒ TÁT XỬ THAI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM BA MƯƠI TÁM

XUẤT KINH  

Sau khi Phật nhập diệt bảy ngày đêm, Tôn Giả Đại Ca Diếp nói với năm trăm A La Hán: Hãy đánh kiền chùy tập hợp chúng. Năm trăm vị đều đến từ Thế Giới Chư Phật trong mười phương. Ai đắc A La Hán, sáu thông thấu triệt thì tập hợp hết ở giữa song thọ Cõi Diêm Phù Đề này.

Nay Phật Thích Ca Văn đã đến tuổi thọ nhập Niết Bàn. Chỗ hỏa thiêu đã xây xong Tháp bảy báu. Nay tập hợp đại chúng là muốn được giảng nói pháp thân chân tánh của Phật. Hãy mau tập hợp để chọn những lời nói vi diệu.

Khi ấy, năm trăm vị La Hán nghe lời chỉ bảo của Tôn Giả Đại Ca Diếp, dùng sức thần túc, như người lực sĩ co duỗi cánh tay đến từ hằng hà sa cõi khắp mười phương. La Hán tập hợp được tám ức bốn ngàn vị đến cõi Kham Nhẫn để nghe thọ chánh pháp.

Thấy đại chúng đã tập hợp, Tôn Giả Đại Ca Diếp nói với Ưu Ba Ly: Ông làm Duy na, hãy bảo Tôn Giả A Nan đi ra.

Nhận lời chỉ giáo, Ưu Ba Ly bảo Tôn Giả A Nan ra, nói: Ông là thị giả của Phật, nay có lỗi lớn với chúng tôi, ông có tự biết không?

Tôn Giả A Nan thưa Tôn Giả Đại Ca Diếp: Tôi xét thấy không có lỗi lớn nào với Thánh chúng cả.

Tôn Giả Ca Diếp bảo Tôn Giả A Nan: Thế nào, này Tôn Giả A Nan!

Kinh được Phật giảng nói: Nếu có A La Hán đắc đạo, sáu thông thấu triệt, tu bốn thần túc, tu nhiều, hành nhiều, có thể sống hơn một kiếp.

Vì sao ông im lặng, không trả lời Phật?

Khi ấy, Tôn Giả A na luật đưa Tôn Giả A Nan ra ngoài, rồi bỗng nhiên kêu Tôn Giả A Nan ra trước, lấy việc xưa mà quở trách A Nan.

Khi ấy, A Nan tâm hoang mang, tự suy nghĩ: Phật diệt độ chưa bao lâu mà lại sỉ nhục ta đến như vậy, liền tư duy bốn ý chỉ, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy giác chi, tám thánh đạo, phân biệt về gốc của khổ là tập, về quả của diệt, đạo, tức ở trước đại chúng thành A La Hán.

Các trần cấu đã được diệt sạch và bỗng nhiên đại ngộ. Thánh Chúng khen ngợi, Chư Thiên ca hát. Ngay lúc đó, mặt đất chấn động đủ sáu cách, Chư Thiên rải hoa, trỗi nhạc. Sắc thân diệt độ, còn pháp thân vượt ra khỏi thế gian, làm lợi ích cho chúng sinh, phần nhiều được thấm nhuần, rồi sai A Nan thăng tòa cao bằng bảy báu.

Tôn Giả Ca Diếp nói với Tôn Giả A Nan: Pháp Phật giảng nói, một chữ một lời phải nên cẩn thận, chớ có để thiếu sót. Tạng của Bồ Tát tập trung lại một chỗ. Tạng Thanh Văn tập trung để một chỗ. Tạng Giới luật tập trung để một chỗ.

Khi ấy, Tôn Giả A Nan nói lớn: Tôi nghe như vậy!

Một thời, là nói về chỗ Đức Phật ở thì Tôn Giả Ca Diếp và tất cả Thánh Chúng đều rơi nước mắt, khóc lóc không tự kềm chế được, than thở: Già chết như huyễn, như hóa. Hôm qua thấy Phật mà hôm nay nghe nói đã diệt độ rồi.

Tạng Kinh Thai Hóa được đưa ra đầu tiên.

Thứ hai: Tạng Trung Ấm.

Thứ ba: Ma Ha Diễn Phương Đẳng.

Thứ tư: Tạng Giới Luật.

Thứ năm: Tạng Bồ Tát Thập Trụ.

Thứ sáu: Tạp Tạng.

Thứ bảy: Tạng Kim Cang.

Thứ tám: Phật Tạng.

Đây là pháp Kinh của Phật Thích Ca Văn, tập hợp đầy đủ.

Mồng tám tháng hai: Thành Phật.

Mồng tám tháng hai: Chuyển pháp luân.

Mồng tám tháng hai: Hàng phục quân ma.

Mồng tám tháng hai: Nhập Niết Bàn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần