Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tùng đâu Thuật Thiên Giáng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ Kinh Bồ Tát Xử Thai - Phẩm Chín - Toàn Thân Xá Lợi
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT KINH BỒ TÁT TÙNG
ĐÂU THUẬT THIÊN GIÁNG THẦN
MẪU THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ
KINH BỒ TÁT XỬ THAI
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM CHÍN
TOÀN THÂN XÁ LỢI
Khi ấy, Đức Thế Tôn bảo đại chúng: Ta nhớ công đức xưa kia ta đã hành xả thân lại thọ thân chẳng phải một chẳng phải hai. Nay ta sẽ nói cho các ông về pháp nhất hành.
Sao gọi là pháp nhất hành?
Đại địa chủng này dày tám mươi bốn vạn ức dặm mới có gió lớn dày tám mươi bốn vạn ức dặm, dưới gió có lửa dày tám mươi bốn vạn ức dặm, dưới nước có lửa dày tám mươi bốn vạn ức dặm, dưới lửa có cát dày tám mươi bốn vạn ức dặm, dưới cát có cõi Kim Cang dày tám mươi bốn vạn ức dặm. Toàn thân Xá Lợi của Chư Phật đều ở trong cõi Kim Cang ấy.
Cõi Kim Cang dày tám mươi bốn vạn ức dặm, phía dưới có Xá Lợi thân vụn nát của Chư Phật đều ở trong cõi ấy.
Cõi ấy có Cõi Phật Diệu Âm, Phật hiệu Bất Trụ Như Lai, đầy đủ mười tôn hiệu, hiện đang giảng nói pháp, lời nói đầu thiện, lời nói giữa thiện, lời nói cuối cũng thiện, tịnh tu phạm hạnh, thành tựu Quốc Độ. Xá Lợi Phật ấy rất nhỏ, có thể hiện thân Phật có quyến thuộc đệ tử vây quanh để giáo hóa.
Như ngày nay, ta ở trong thai giảng nói pháp, chúng sinh ấy không thấy ta. Chúng sinh của ta không thấy cõi kia, phá hữu đến vô, luôn luôn vắng lặng, tánh trụ vào chỗ vô ngại. Đó gọi là do một Xá Lợi chiêu cảm ra.
Phật lại bảo các đại chúng: Phía dưới thân vụn Xá Lợi dày tám mươi bốn vạn ức dặm có cõi tên Thanh Tịnh, Phật hiệu Biến Quang, có đầy đủ mười tôn hiệu. Phật ấy hiện đang Thuyết Pháp, lời nói đầu, giữa, cuối đều thiện, tịnh tu phạm hạnh.
Mỗi màu sắc ánh sáng của Phật ấy khác nhau, mỗi ánh sáng đều hóa thành mỗi Đức Phật, mỗi Đức Phật đều nói hết sáu độ vô cực.
Sáu độ đó là gì?
Là bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ. Đức Phật dùng phương tiện thiện xảo điều phục tâm thức, không ngu si, không dâm, không ham muốn. Quan sát rất rõ về các pháp giống như trăng xua tan mây. Tự quán thân mình như ta không khác, tâm đắc không định, đều được thành tựu tất cả. Ngồi ngay thẳng nơi Đạo Tràng, ca ngợi xiển dương chánh pháp, tâm không sợ hãi.
Cách Cõi Phật Quang Minh này về phương dưới tám mươi bốn vạn ức dặm có cõi tên Thí Vô Tận Tàng, Phật hiệu Quán Trợ Như Lai, đầy đủ mười tôn hiệu, hiện đang thuyết pháp, lời nói đầu, giữa, cuối đều thiện, luôn tu phạm hạnh, bố thí tài vật. Người nào tuân theo đều đắc đạo quả. Đó gọi là sự bố thí hiếm có của Như Lai.
Dưới Thế Giới Vô Tận có Thế Giới Pháp Cổ dày tám mươi bốn vạn ức dặm, có Phật hiệu Thiện Kiến, đầy đủ mười tôn hiệu, hiện đang thuyết giảng pháp. Chúng sinh nơi Cõi Phật ấy không có nhiều tên, đều cùng một chữ, một họ, nghe pháp hiểu ngay không cần phải suy nghĩ lại.
Chính cõi ấy mới có toàn thân Xá Lợi. Ức ngàn vạn Đức Phật ở quá khứ đều lưu Xá Lợi lại nơi đây. Xá Lợi ở cõi ấy ta cũng có phần, chẳng phải một chẳng phải hai.
Xá Lợi Phật ấy không có trụ xứ, cũng chẳng phải không trụ, qua lại xoay vần trong hằng hà sa cõi. Tướng ánh sáng đầy đủ, theo căn cơ của chúng sinh mà giáo hóa, không có ai biếng trễ, đoạn diệt ba mươi mốt ức kiết sử và hai vạn hai ngàn vọng tưởng ràng buộc. Có mười tám pháp bất cộng thù thắng, thị hiện giáo hóa, thọ chứng vô úy.
Khi ấy, Đức Thế Tôn nói kệ:
Ta từ vô số kiếp
Qua lại đường sinh tử
Xả thân lại thọ thân
Không lìa sinh bào thai.
Nghĩ việc ta trải qua
Nhớ rõ không sai sót
Thường làm thân chó trắng
Xương chất ức Tu Di.
Lấy kim đâm xuống đất
Đều gặp thân thể ta
Huống gì chó màu khác
Số ấy không thể lường.
Ta luôn giữ tâm mình
Không cho nó buông lung
Như người đứng Tu Di
Giữ bình thuốc bất tử.
Người ở dưới nâng bình
Rót thuốc không rớt ngoài
Trong lúc gian nan ấy
Bị thổi theo gió núi.
Thân phàm phu như bụi
Chỉ trừ người bát trụ
Hai người giữ bình này
Ai là người tối thắng.
Người ở dưới chánh niệm
Luôn sợ ngã hai bên
Thọ lạc không mất nghĩa
Nên gọi đạo thần túc.
Người trên đại từ bi
Nói ngay không tra cứu
Ý thức đều khác nhau
Thành đạo cũng như vậy.
Ta ở cõi khổ nhẫn
Thành Phật giống người dưới
Tích hạnh A tăng kỳ
Mới đạt thành Phật Đạo.
Cõi này đến cõi kia
Trải ngàn ức như vậy
Như kim quăng xuống biển
Thò tay liền lấy được.
Không tuệ cầu tháo nước
Nhiều kiếp không lấy được
Người ngu si thế gian
Không phân biệt thiện, ác.
Núi Tu Di bốn báu
Nói là đống than khói
Đại bàng Vua loài chim
Lại cho là ve, muỗi.
Trùng ở dấu chân bò
Không thấy biển rộng lớn
Nhật quang là dợn nắng
Người ngu cho ngọn lửa.
Pháp ấy ta đâu tạo
Người ngu tự làm ra
Thức ra vào liên tục
Tinh luyện thuật đạo thành.
Khi ấy, Đức Thế Tôn liền đọc chú: Y nhĩ ma nhĩ, trà thệ ly thệ thuần đồng xí ly xí ly.
Bấy giờ, Đại Thiên Vương Tỳ Sa Môn liền đứng dậy, đầu mặt đảnh lễ nơi chân Phật, thưa: Thưa Thế Tôn! Con luôn ủng hộ thiện nam, thiện nữ, người thiện hành pháp, ủng hộ ba ánh sáng ba bóng của thân người ấy.
Ba ánh sáng ba bóng là gì?
Như ngày nay con thống lãnh chúng La Sát, là bóng của thân, bóng thân của thân, bóng của bóng.
Ảnh của thân là gì?
Bóng thân của thân là gì?
Bóng của bóng là gì?
Khi ấy, Đức Thế Tôn nói kệ:
Thân do bốn đại hợp
Địa, thủy, hỏa, phong thành
Qua lại ở xoay vần
Ở cũng không thấy ở.
Thân và thân của thân
Hết đời lại thoát thân
Nghĩa ba câu bóng bóng
Như Phật lưu thần quang.
Vải gói thuốc ma kỳ
Cách xa mùi vẫn thơm
Pháp giải thoát của Phật
Thanh tịnh không tỳ vết
Bóng thân thân giáo hóa
Độ người không được độ.
Ai thấy pháp thân tướng
Nhập định niệm thân thân
Bóng bóng không hồ nghi
Đều thành đạo vô thượng.
Khi ấy, Thiên Vương Đề đầu lại trá muốn ủng hộ các Pháp Sư liền nói chú:
Y hê, ma hê, diêm phù, diêm lam phù đột đột lặc xí.
Ta sẽ ủng hộ Pháp Sư trong ức ngàn trăm vạn do tuần để không có ai quấy nhiễu vị ấy được.
Thiên Vương Tỳ Lâu Lặc Xoa liền đứng dậy thưa Phật: Con cũng sẽ ủng hộ Pháp Sư chân thật.
Và liền nói chú: Già lê, già lê, ni trĩ, cứu bát trĩ, làm cho trong ức trăm vạn do tuần không có ai làm hại quấy nhiễu cả.
Thiên Vương Tỳ Lâu Bác Xoa liền đứng dậy, đầu mặt lạy sát chân Phật và thưa: Bạch Thế Tôn! Con sẽ ủng hộ vị Pháp Sư chân chánh.
Và liền nói chú: Xá nhĩ, xá nhĩ, bát bà thiên ma lâu hê, khiến cho trong trăm ức do tuần, không có ai đến quấy nhiễu.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn liền nói kệ:
Hoa thơm sắp tuyệt đẹp
Cảm động các Cõi Phật
Do Phật không tưởng niệm
Thành Phật trọn vẹn đạo.
Sức nhẫn không biên giới
Phá hữu vô ba thừa
Tướng toàn thân Xá Lợi
Rất nhỏ như bụi trần.
Cứu giúp cả hằng sa
Không đọa ba đường ác
Phật hiện kiếp cần khổ
Che chở hành đại bi.
Chúng sinh không biên giới
Để thành đạo vô thượng.
Khi ấy, trong pháp hội có ba mươi hai ức chúng sinh liền phát tâm bồ đề cầu đạt đạo quả vô thượng bình đẳng.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Phân Biệt - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Một - Phẩm Vô Thường - Tập Bảy
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Chín - Pháp Hội Hư Không Mục - Phần Bảy
Phật Thuyết Kinh Sinh - đức Phật Thuyết Giảng Về Chuyện Năm Vị Tiên Nhân
Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Ba Mươi Bảy - Phẩm Sa Môn - Thí Dụ Sáu Mươi Bảy
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Ba Mươi Sáu - Kinh Khoét Mắt ông Tiên