Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Mười - Mười Pháp - Phẩm Năm - Phẩm Mắng Nhiếc - Phần Hai - Tại kusanàrà

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG MƯỜI

MƯỜI PHÁP  

PHẨM NĂM

PHẨM MẮNG NHIẾC  

PHẦN HAI

TẠI KUSANÀRÀ  

Một thời, Thế Tôn trú ở Kusanàrà, trong khóm rừng Baliharana.

Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỳ Kheo: Này các Tỳ Kheo.

Thưa vâng, bạch Thế Tôn.

Các Tỳ Kheo ấy vâng đáp Thế Tôn, Thế Tôn nói như sau: Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo buộc tội muốn buộc tội người khác sau khi quán sát nội trú thân năm pháp, sau khi khiến năm pháp an trú nội thân, rồi hãy buộc tội người khác.

Thế nào là năm pháp cần phải quán sát nội thân?

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo buộc tội, trong khi buộc tội người khác, cần quán sát như sau: Ta có thân hành thanh tịnh hay không?

Ta có thành tựu thân hành thanh tịnh không có sứt mẻ, không có uế nhiễm hay không?

Ta có pháp này hay không có?

Này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo thân hành không có thanh tịnh, không thành tựu thân hành thanh tịnh, có sứt mẻ, có uế nhiễm, có người sẽ nói về vị ấy như sau: Tôn Giả hãy học tập về thân. Như vậy các Tỳ Kheo nói với vị ấy.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo buộc tội, muốn buộc tội người khác, cần phải quán sát như sau: Ta có khẩu hành thanh tịnh hay không?

Ta có thành tựu khẩu hành thanh tịnh không có sứt mẻ, không có uế nhiễm hay không?

Ta có pháp này hay không có?

Này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo khẩu hành không có thanh tịnh, không có thành tựu khẩu hành thanh tịnh, không có sứt mẻ, không có uế nhiễm, có người sẽ nói về vị ấy như sau: Tôn Giả hãy học tập về lời. Như vậy, các Tỳ Kheo nói với vị ấy.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo buộc tội, muốn buộc tội người khác, cần phải quán sát như sau: Ta có an lập từ tâm, không sân hận đối với các đồng phạm hạnh hay không?

Trong ta có pháp ấy hay không có?

Này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo không an lập từ tâm, sân hận đối với các đồng phạm hạnh, có người sẽ nói về vị ấy như sau: Tôn Giả hãy an lập từ tâm đối với các vị đồng phạm hạnh. Như vậy, các Tỳ Kheo nói với vị ấy.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo buộc tội, muốn buộc tội người khác, cần phải quán sát như sau: Ta có phải là người nghe nhiều, thọ trì điều đã nghe, cất giữ điều đã nghe hay không?

Những pháp sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn, đề cao đời sống phạm hạnh hoàn toàn viên mãn thanh tịnh, những pháp ấy, ta có nghe nhiều, có thọ trì, có tụng đọc bằng lời, có suy tư với ý, được khéo thể nhập với chánh kiến không?

Pháp ấy có nơi ta hay không?

Này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo không phải là vị nghe nhiều, thọ trì điều đã nghe, cất giữ điều đã nghe. Những pháp sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn, đề cao đời sống phạm hạnh hoàn toàn viên mãn thanh tịnh.

Các pháp ấy, vị ấy không có nghe nhiều, không có thọ trì, không có tụng đọc bằng lời, không có suy tư với ý, không khéo thể nhập với chánh kiến, có người sẽ nói về vị ấy như sau: Tôn Giả hãy học tập về Agama A Hàm đi. Như vậy, các Tỳ Kheo nói với vị ấy.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo buộc tội, muốn buộc tội người, hãy quán sát như sau: Cả hai bộ giới bổn Pàtimokkha, ta có khéo truyền đạt một cách rộng rãi, khéo phân tích, khéo thông hiểu, khéo quyết định theo Kinh, theo chi tiết hay không?

Này các Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo không khéo truyền đạt một cách rộng rãi về hai bộ giới bổn Pàtimokkha, không khéo phân tích, khéo thông hiểu, khéo quyết định theo Kinh, theo chi tiết thì: Thưa Tôn Giả, vấn đề này được Thế Tôn nói tại chỗ nào?

Được hỏi như vậy, vị ấy không có thể trả lời.

Người ta sẽ nói về vị ấy như sau: Mong rằng Tôn Giả hãy học tập về luật. Như vậy, có người sẽ nói với vị ấy. Năm pháp này, cần phải tự quán sát về nội thân.

Năm pháp nào cần phải an trú nội tâm?

Ta nói đúng thời, không phải phi thời.

Ta nói đúng sự thật, không phải không đúng sự thật.

Ta nói lời nhu hòa, không phải nói lời thô bạo.

Ta nói lời liên hệ đến mục đích, không phải lời không liên hệ đến mục đích.

Ta nói với tâm từ bi, không nói với tâm sân hận.

Năm pháp này cần phải an trú nội tâm.

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo muốn buộc tội người khác, sau khi quán sát nội tâm về năm pháp này, sau khi an trú nội tâm về năm pháp này, hãy buộc tội người khác.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần