Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tùng đâu Thuật Thiên Giáng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ Kinh Bồ Tát Xử Thai - Phẩm Hai Mươi Năm - Quang ảnh

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH BỒ TÁT TÙNG

ĐÂU THUẬT THIÊN GIÁNG THẦN

MẪU THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ

KINH BỒ TÁT XỬ THAI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM HAI MƯƠI NĂM

QUANG ẢNH  

Khi ấy, ở trong thai, Đức Thế Tôn giảng rộng về pháp đại thừa không thể nghĩ bàn. Vì sắp diệt độ nên Thế Tôn thị hiện đức bóng ánh sáng, làm cho chúng hội đều cùng một màu, giống như màu vàng ròng của Phật không khác.

Chư Thiên, Rồng, Quỷ Thần, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Nhân và Phi Nhân cùng bốn bộ chúng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di có người hướng đến quả, có người đã đắc quả cũng đều một màu.

Ai nấy đều muốn nghe Đức Như Lai giảng nói về bóng ánh sáng nên định ý gây dựng công đức, giải thoát vô ngại, có bốn biện tài, ứng đối mau lẹ, tưởng tri đều diệt tận, phủi sạch gánh nặng cho mọi người, đi đứng nằm ngồi không mất oai nghi.

Theo pháp Chư Phật thường giảng nói về khổ, tập, diệt, đạo, dìu dắt chúng sinh vào bốn ý chỉ, thành tựu đoạn ý, giác lực, Sư Tử vô úy, tám con đường của Bậc Thánh, không, vô tướng, vô nguyện.

Bấy giờ, trong chúng hội có Bồ Tát tên Hiền Quang, từ tòa ngồi đứng dậy, trịch bày vai phải, gối phải quỳ sát đất, chấp tay thưa Phật: Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn phóng ra ánh sáng này chiếu khắp ba ngàn đại thiên Thế Giới.

Ánh sáng được hóa này, có giống như Phật hóa không?

Công đức của thần lực Phật chẳng phải một, chẳng phải hai, ánh sáng này tiếp xúc không thể cùng tận.

Hai đức hạnh ấy có khác nhau không?

Cúi xin Thế Tôn Giải thích những mối nghi ngờ để cho người chưa tin dứt hẳn hồ nghi.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn dạy Bồ Tát Hiền Quang: Những điều ông hỏi đều là do thần lực của Như Lai.

Vì sao?

Vì ánh sáng thần diệu của Như Lai hiện bày là để cứu độ chúng sinh nên không bị chướng ngại.

Từ Cõi Diêm Phù Đề lên đến Trời Quả Thật, ánh sáng chiếu xa, giảng nói sáu độ vô cực: Bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ. Đúng như thần lực của Phật độ thoát chúng sinh, không còn kia, không còn đây. Vô số A tăng kỳ chúng sinh được cứu độ đều là nhờ ánh sáng mát dịu của Đức Phật che chở.

Khi ấy, ánh sáng tự nhiên vang tiếng nói kệ:

Quá khứ vô số Phật

Đều phóng ánh sáng này

Mỗi mỗi vầng ánh sáng

Nói sáu độ vô cực.

Giới, nhẫn, môn giải thoát

Thích pháp để tự vui

Trước nói ba không định

Kế tiếp thành tựu đạo.

Những người bị ba độc

Không trói, không bị trói

Bốn mươi tám kiết sử

Không cứu, không được cứu.

Chẳng thật người hành đạo

Những nơi đã trải qua

Sống an vui ba chỗ

Dấu chân thần rất quý.

Đi qua rất cao thượng

Đạt đến bờ vô vi

Lập hạnh không thoái chuyển

Vô úy sức oai thần.

Được thần quang tiếp độ

Hơn trăm ức vạn lần

Như mỗi ánh sáng kia

Phân làm số bụi trần.

Một bụi là các cõi

Vô số không thể lường

Sức Phật không cùng tận

Chẳng có cũng chẳng không.

Ánh sáng giảng nói pháp

Độ thoát A tăng kỳ

Pháp thân tự nhiên không

Trong ngoài hạnh thanh tịnh.

Tám vạn tư phiền não

Định tâm không tán loạn

Xưa ta chín mươi hai

Kiếp số khó thể lường.

Ngồi thẳng dưới gốc cây

Hành đạo không thoái lui

Trời, người, tu luân, quỷ

Năn nỉ hỏi nghĩa ta.

Ánh sáng lại tiếp độ

Độ thoát vô ương số

Quá khứ Phật thức khí

Phóng ánh sáng dạy sau.

Ai vào ánh sáng ấy

Tiêu diệt khổ ba độc

Tiếp Phật Duy vệ tôn

Thần đức không thể lường.

Cũng lại phóng ánh sáng

Cứu vớt người khổ não

Câu na hàm mâu ni

Đấng ra khỏi ba cõi.

Hiện ở núi tiên nhân

Ánh sáng luôn rực rỡ

Câu lưu: Trời trong Trời

Không vướng, không bị nhiễm.

Tịch diệt nhập Niết Bàn

Phóng quang sau giáo hóa

Ca Diếp Bản Vô Tôn

Độ người không thể lường.

Cũng lấy đức ánh sáng

Độ người chưa được độ

Ta, Thích Ca Mâu Ni

Nói pháp ở trong thai.

Thân đây, ánh sáng kia

Biến khắp các Cõi Phật

Đối với người tiểu tiết

Không thể nào lường nổi.

Chỉ Phật lường được Phật

Công đức không khác nhau

Chư Phật ở vị lai

Đều hiện phóng ánh sáng

Hiện để độ chúng sinh

Ánh sáng trước pháp sau.

Khi Đức Thế Tôn nói kệ xong, có bảy trăm bảy mươi ức chúng sinh nghe Phật giảng nói về thần đức quang minh này, ngay tại chỗ ngồi đều phát tâm cầu đạt đạo bình đẳng vô thượng.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần