Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Năm - Phẩm Súc Sinh - Tập Tám

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH CHÁNH PHÁP NIỆM XỨ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy  

PHẨM NĂM

PHẨM SÚC SINH  

TẬP TÁM  

Nghe lời nói ấy, Long Vương Bát Ma Thê rất vui mừng liền đến nói với Long Vương Bà Tu Cát và Đức Xoa Ca: Bạn ta đã đến rồi, ngươi hãy mau ra đây, ta với các ngươi có thể chiến đấu ở bất cứ nơi chốn nào.

Long Vương Bà Tu Cát và Long Vương Đức Xoa Ca liền ra khỏi thành, đến chiến đấu với Long Vương ác Bát Ma Thê. Long Vương phi pháp bị đánh phá liền kéo quân lui về. Lúc này có vô lượng ức A Tu La vội vàng đuổi theo để chiến đấu với Long Vương. Long Vương Bà Tu Cát, Long Vương Đức Xoa Ca lại ra khỏi thành của mình và ở trên biển đánh với kẻ địch.

Chiến trận diễn ra hết sức dữ dội: Trên hư không, hoặc tuôn mưa lửa dữ, hoặc tuôn mưa dao mác để công phạt nhau, rồi bị ái độc tự đốt cháy. Vì ngu si mà chúng đánh nhau như vậy. Nếu người ở cõi Diêm Phù Đề tu hành theo chánh pháp, hiếu dưỡng cha mẹ, cung kính các Sa Môn, Bà La Môn thì một mình Long Vương Pháp hành có thể phá tan tất cả quân A Tu La. Nếu người ở thế gian ít hành theo chánh pháp thì A Tu La thắng, Long Vương Pháp hành sẽ thua.

Lúc rồng bị thua trận, chúng liền đi đến nói với sứ giả Trời, nói rằng: Nhanh lên, nhanh lên! Tất cả chúng A Tu La đều đến đánh chúng tôi. Chúng tôi đã chiến đấu với họ, cuối cùng bị thua, không sao thắng nổi.

Nghe nói vậy, sứ giả Trời cấp tốc sử dụng tất cả binh khí, đến nói với Long Vương Bà Tu Cát và Đức Xoa Ca: Nghe các ông bị A Tu La Vương đánh phá, nên tôi đến để giúp các ông đánh dẹp quân A Tu La.

Nói xong, sứ giả Trời cùng Long Vương đến chiến đấu với quân A Tu La. Lúc này, A Tu La Vương La Hầu biết sự việc nên cũng đi đến biển lớn dàn trận giao chiến với Trời. Nếu như người trong thế gian thuận theo chánh pháp để tu hành thì sứ giả Trời có thể phá tan quân A Tu La một cách nhanh chóng.

Sau khi bị phá tan, A Tu La trở về cung thành của mình. Bấy giờ, chúng A Tu La ở cảnh giới thứ hai nghe biết sự việc ấy liền nói với quân binh: Các ông đừng sợ, ta hãy còn sống thì sẽ phá tan chúng Trời kia, các ông có gì mà phải lo sợ.

Lúc ấy, A Tu La Vương liền đi nhanh đến chỗ sứ giả của Trời nổi binh chiến đấu. Khi giao chiến nơi biển lớn, Trời lại đánh thắng, đã phá tan chúng A Tu La. Quân A Tu La bị thiệt hại nặng. Chúng A Tu La ở cảnh giới thứ ba nghe họ bị thua trận, liền kéo quân đến chiến đấu với Trời. Cuộc chiến tàn hại lẫn nhau lại càng ác liệt.

Lúc ấy, Trời bị thua, liền đi đến chỗ của Trời Ca Lưu của Tứ Thiên Hộ Thế, nói như vậy: Thiên Vương Đề Bà! Hãy mau đánh đuổi chúng A Tu La vì chúng đã nhiễu loạn chúng ta.

Trời Ca Lưu nghe tâu bèn sử dụng các binh khí, tức tốc đi đến chỗ A Tu La. Thấy chúng Trời đến, A Tu La càng nổi giận, đùng đùng đi thật nhanh đến giao chiến với chúng Trời Ca Lưu và việc đánh nhau càng thêm dữ dội.

Những trận chiến ác liệt nhất trong thế gian cũng không bằng trận chiến giữa chúng Trời và A Tu La này. Nếu mọi người trong thế gian thuận theo chánh pháp mà tu hành, thì Trời Ca Lưu sẽ thắng trận, A Tu La bị phá tan.

Như thế là Chư Thiên cùng với vô lượng chúng A Tu La chiến đấu nơi biển lớn như vậy thật không thể nào ví dụ được. Có thắng có bại là do sức mạnh từ nhân duyên của chánh pháp và phi pháp, chứ chẳng phải từ nơi sức mạnh của chính mình, như Trời Ca Lưu đã phá tan quân địch.

Bấy giờ, Trời Hộ thế đến nói với Thiên Chúng Cõi Trời Man trì. Trời Man trì, Trời Ca Lưu và sứ giả Trời cùng vô số chúng của Long Vương Bà Tu Cát, Long Vương Đức Xoa Ca nhóm họp lại một chỗ.

Khi đó, A Tu La Vương La Hầu ở thành Quang minh, A Tu La Vương Song Du Hý ở cảnh giới thứ nhất, A Tu La Vương Đà Ma Hầu cùng với vô lượng ức na do tha A tăng kỳ chúng A Tu La hợp lại thành một đại quân để chiến đấu với chúng Trời. Trận chiến này rất là khủng khiếp.

Nếu người ở thế gian thuận theo chánh pháp mà tu hành thì chúng Trời thắng trận, quân A Tu La bị phá tan. Tất cả đều do oai lực của chánh pháp khiến cho chúng Trời được thắng, không phải do phi pháp mà được. Nếu người nơi thế gian không thuận theo chánh pháp để tu hành thì A Tu La thắng trận.

Tứ Thiên Vương Hộ thế thấy sự việc ấy rồi, bèn đi đến chỗ của Trời Thường tứ ý, nói: Hãy trang bị mau lên! Quân A Tu La đã đánh thắng chúng Trời rồi.

Trời Thường tứ ý nghe như thế rồi, bèn cùng vô lượng trăm ngàn Thiên Chúng mang tất cả binh khí đi đến biển lớn để chiến đấu với A Tu La, kêu la vang dội trong biển lớn, mong sao mau phá tan hết quân A Tu La. Hai bên chiến đấu rất lâu và ác liệt với vô số khổ não. A Tu La bị Trời phá tan nên chạy đến chỗ A Tu La Vương La Hầu nói hết mọi việc trên.

A Tu La Vương La Hầu an ủi: Các ông đừng lo sợ! Với sức mạnh của ta tất có thể phá tan được chúng Trời. Sức Trời yếu kém, sức ta rất mạnh, nhất định sẽ thắng họ, các ông hãy trở lại quyết chiến đấu.

Nghe A Tu La Vương La Hầu nói, các A Tu La bèn kéo quân trở lại chiến đấu với chúng Trời. Chư Thiên và A Tu La lại giao chiến dữ dội, vô số dao mác đánh, chém, va chạm vào nhau thật là ác liệt. Bấy giờ, A Tu La Vương Song Du Hý ở cảnh giới thứ nhất, A Tu La Vương Đà Ma Hầu ở cảnh giới thứ hai cùng đương đầu chiến đấu với chúng Trời.

Nếu người ở thế gian không thuận theo chánh pháp để tu hành thì A Tu La chiến thắng, chúng Trời thất bại. Còn như người ở thế gian tu hành theo chánh pháp thì chúng Trời thắng trận, quân A Tu La bị bại. Như vậy, chánh pháp là cờ thắng trận của chúng Trời, chánh pháp là bậc nhất, vì chánh pháp có khả năng cứu giúp mọi người, còn hành theo phi pháp thì không thể nào cứu được.

Vì tất cả A Tu La đều hành theo phi pháp, Trời suy nghĩ: A Tu La Vương làm não loạn chúng ta, nên chúng không thắng Trời được, không sánh bằng chúng Trời.

Vì sao?

Vì người ở cõi Diêm Phù Đề hiếu dưỡng cha mẹ, hành theo chánh pháp, cung kính các bậc Trưởng Lão có đức độ, tu tập thanh tịnh thực hành các pháp bát quan trai, bố thí, trì giới, tu phước, không buông lung, không gần bạn ác, thì khi qua đời, những người ấy được sinh lên Cõi Trời, còn A Tu La thì theo phi pháp, không có chánh pháp để cứu độ.

Tất cả Trời suy nghĩ như vậy rồi, bèn cùng sứ giả Trời, Trời Man trì, Trời Thường tứ ý và hết thảy Thiên Chúng cầm cờ thiên pháp của Trời đuổi thật nhanh theo quân A Tu La và nói: Này chúng A Tu La, hãy dừng lại mau! Ta đang ở trong Cõi Trời, cớ sao các ngươi cứ đến nhiễu loạn luôn như thế?

Sức của các ngươi không thể nào thắng nổi chúng Trời đâu, dù các ngươi có binh lính hùng mạnh bậc nhất cũng không thể thắng. Vì muốn phá tan quân binh của các ngươi nên ta đến đây. Các ngươi có tâm xấu ác với chúng Trời nên các ngươi không về được cung thành của mình. Các ngươi do không hành theo chánh pháp nên không được an vui, không được tịch tĩnh.

Nói xong, chúng Trời đi thẳng đến chỗ quân A Tu La. Tất cả đều dũng mãnh với những trận mưa dao, mác dữ dội. Long Vương Bà Tu Cát tuôn mưa lửa đỏ rực xuống quân A Tu La.

Lúc ấy, chúng A Tu La kêu các Long Vương ác Bát Ma Thê… nói: Các ông là bạn của tôi, hãy đến chiến đấu để dập tắt trận mưa lửa của đại Long Vương Bà Tu Cát và Đức Xoa Ca.

Nghe vậy, Long Vương Bát Ma Thê liền đi thật nhanh đến chỗ Long Vương Bà Tu Cát. Bấy giờ hai bộ rồng cùng tuôn mưa lửa dữ thiêu đốt nhau. Trời và A Tu La chiến đấu càng lúc càng dữ dội. Sau đó, Trời thắng trận và đã phá tan quân A Tu La, khiến họ cùng nhau dẫn quân chạy về chỗ A Tu La Vương La Hầu với bộ dạng âu sầu, tiều tụy, xin cầu cứu.

Thấy thế, A Tu La Vương La Hầu an ủi: Các ngươi đừng lo sợ gì cả, vì đã có ta đây. Riêng mình ta hãy còn không sợ Trời Đế Thích, huống chi là còn có các ngươi theo trợ lực. Chúng Trời yếu kém, không thể làm gì được, thì có gì mà các ngươi phải sợ sệt!

Ta sẽ nói với các đại tiên: A Tu La Vương Dũng Kiện, A Tu La Vương Hoa Man, A Tu La Vương Bát Ha Bà Tỳ Ma Chất Đa La… Sau đó, ta sẽ đích thân đến đánh với chúng Trời.

Nói rồi, A Tu La Vương La Hầu liền đến nói với các A Tu La của cảnh giới thứ ba: Tất cả chúng Trời, Trời Tứ Thiên Vương cùng tập hợp với nhau đến đây đánh phá A Tu La chúng ta. Nay các ông hãy suy nghĩ, tìm cách gì để dẹp tan các chúng Trời?

Các A Tu La trả lời: Chúng ta hãy trang bị binh khí đầy đủ, sẵn sàng chiến đấu với Thiên Vương Đế Thích Trời Tam Thập Tam. Nay ông xuất binh, Trời sẽ thất bại, A Tu La ta sẽ thắng trận.

A Tu La Vương La Hầu liền dẫn binh đi đánh các chúng Trời! Các chúng A Tu La nói với A Tu La Vương La Hầu: Đại Vương! Trời có sức mạnh lớn! Trời có sức mạnh lớn! Chúng ta không thể chiến đấu với họ được đâu.

A Tu La Vương La Hầu bèn đi đến chỗ các chúng Trời, tuôn mưa dao, mác để chiến đấu. Khi đó, thấy A Tu La tuôn mưa dao, mác thì chúng Trời sai rồng mưa lửa dữ đến thật nhanh để phá dẹp quân của A Tu La Vương La Hầu.

Cuộc chiến càng kịch liệt không thể kể xiết. Nếu người nơi cõi Diêm Phù Đề tùy thuận hành theo chánh pháp, hiếu dưỡng cha mẹ, cúng dường các Sa Môn, Bà La Môn, cung kính các bậc Trưởng Lão, thì chúng Trời được thắng lợi, quân A Tu La thất bại.

Còn như người ở thế gian không thuận theo chánh pháp để tu hành… thì chúng Trời thất bại, quân A Tu La thắng trận. Như vậy, tất cả đều do sức mạnh của chánh pháp và phi pháp mà Trời và A Tu La đánh nhau có thắng, có bại. Nếu A Tu La thắng thì chúng Trời bị thua to.

Tất cả chúng Trời cùng tâu: Đề Bà, Đề Bà! Nên nghĩ nhớ đến chánh pháp, vì nhờ có chánh pháp nên chúng Trời được thắng lợi. Nhờ có chánh pháp mà chúng Trời được tăng trưởng. Cho nên, này Chư Thiên, phải có lòng cung kính, tư duy luôn nhớ nghĩ về chánh pháp.

Sau đó, tất cả chúng Trời cùng đi đến chỗ quân của A Tu La và luôn luôn nhớ nghĩ đến chánh pháp. Nhờ đó được pháp ủng hộ, oai đức sáng tỏ, tất cả đều tăng trưởng hơn một trăm lần lúc trước.

Thấy chúng Trời có oai đức sáng rỡ như vậy, quân của A Tu La đều khiếp sợ, A Tu La Vương nói: Vì đâu các ngươi khiếp sợ đến như vậy?

Oai đức của Trời làm sao sánh bằng chúng ta, cả dao mác, binh khí chiến đấu cũng không bằng chúng ta.

Nay đây vì sao các ngươi lại quá khiếp sợ?

Nghe A Tu La Vương an ủi, các quân binh đều cố gắng hết sức lực. Lúc đó, A Tu La Vương La Hầu quay lại chỗ chúng Trời. Chúng Trời nhờ có sức mạnh của chánh pháp nên vội vàng tiến đến chỗ A Tu La quyết tâm giao chiến.

Trong hàng ngũ của A Tu La, A Tu La Vương Đại Lực La Hầu giống như núi chúa Tu Di thứ hai. Chúng Trời nhờ uy lực của chánh pháp mà đánh phá được quân A Tu La Vương La Hầu. Như vậy, trong các sự cứu giúp thì chánh pháp là bậc nhất. Trong tất cả ánh sáng, ánh sáng của chánh pháp là hơn hết.

Thấy quân binh của mình đều bị thất bại, A Tu La Vương La Hầu khiếp sợ, bèn an ủi chúng A Tu La: Này các chúng A Tu La, đừng có sợ hãi! Trượng phu sao mà yếu hèn giống như chim, như quạ vậy?

Cứ nghĩ đến bản thân mình thì làm sao dũng mãnh như đại trượng phu?

Các ông cần phải hiểu biết thấu rõ về luận pháp thì không có gì phải lo sợ. Các ông cũng đã từng thấy có vô số quân binh bị phá trừ, tan rã, thì có gì phải buồn lo?

Nghe A Tu La Vương La Hầu an ủi, các A Tu La rất vui mừng, tăng lòng kiêu mạn, quay lại chiến đấu với chúng Trời. Tâm kiêu mạn, A Tu La Vương La Hầu đứng trước quân binh của mình, tất cả ATu La đều nương nhờ vào A Tu La Vương La Hầu để được ủng hộ, vì A Tu La Vương La Hầu là bậc tối cao của họ.

Như thế là hết thảy A Tu La đều hướng tới chỗ của Tứ Thiên Vương. Tất cả A Tu La đều dựa vào sức mạnh của A Tu La Vương La Hầu mà có khí lực. A Tu La Vương La Hầu đang đi trước đám quân binh, sức mạnh của Vương ấy có thể phá tan Thiên chủ Kiều Thi Ca, huống hồ là Tứ Thiên Vương!

Hai bên cùng nhau đối địch, tuôn những trận mưa dao mác, mưa đá tảng lớn, giống như ngọn núi lớn từ trên hư không rơi xuống để hủy hoại chúng Trời.

Thấy vậy, Trời Hộ thế nói lời chúng Trời: A Tu La Vương La Hầu tuôn mưa núi đá lớn. Các ngươi hãy tuôn mưa đao, kích, mâu, giáo, đừng để chúng Trời phải bị thua trận.

Nói xong, Trời Hộ thế cùng chúng Trời dốc sức đánh nhau ác liệt với A Tu La Vương La Hầu. Mưa đao, mưa đá từ trên không rớt xuống biển lớn, khiến nước bắn tung tóe. Trời tuôn mưa đao kiếm làm tổn hại vô số trăm ngàn loài chúng sinh trong biển, hoặc chết, hoặc sợ hãi chạy trốn, khắp biển lớn đều nổi lên đầy những bèo bọt.

Các chúng Trời và A Tu La khác trông thấy cuộc chiến đấu ác liệt này đều nghĩ: Thật là một trận chiến chưa từng có!

Cuộc chiến như vậy, cứ kéo dài mãi không dừng. Nếu người trong thế gian tu hành theo chánh pháp, thì cho dù tất cả chúng A Tu La có nhiều kỹ thuật về đao, giáo, mâu, kiếm, mạnh mẽ, không sợ gì cả, cũng bị chúng Trời phá tan trong chốc lát.

Nếu người trong thế gian không thuận theo chánh pháp thì A Tu La Vương La Hầu đánh thắng chúng Trời. Cho nên chánh pháp là bậc nhất, chánh pháp là tối thắng. Tất cả các pháp đều có nhân duyên.

Sau khi A Tu La Vương La Hầu bị thất bại nặng nề, thì mất hết sức lực, còn các A Tu La đều đau buồn, chán nản, không muốn chiến đấu nữa.

Thấy quân binh buồn bã, tiều tụy, không còn tinh thần chiến đấu, A Tu La Vương La Hầu nói: Này các A Tu La, chớ có đau buồn khiến tâm yếu đuối.

Đừng có lo sợ gì cả! Nếu ta và các ngươi về cung thành cũ thì sẽ sống không an vui. Do đó các ngươi đừng trông mong trở về chốn ấy. Hãy mạnh mẽ, oai hùng lên để tăng thêm sức mạnh, trở lại chiến trường, đừng quay về chốn cũ nữa!

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần