Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Sáu Mươi Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH CHÁNH PHÁP NIỆM XỨ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy  

PHẨM SÁU

PHẨM QUÁN THIÊN

DẠ MA THIÊN  

TẬP SÁU MƯƠI BỐN  

Bảy báu nhiều màu trang điểm như thế nào?

Đó là Tỳ Lưu Ly xanh làm tóc, mắt, mi mắt, lông mi đều như vậy và có màu bạc, móng tay có màu đỏ, trắng, hồng, răng đẹp như ngọc, thân có màu vàng như vàng Diêm Phù Đàn, màu lông dưới rốn như châu báu nhân đà, các phần khác của thân có đủ loại màu khác nhau. Tâm là người thợ vẽ tạo nên tác phẩm giống bức vẽ.

Người nào sinh trong đài sen thì có màu giống màu Diêm Phù Đàn chân kim, tóc có màu châu báu xanh, môi có màu giống châu báu hoa sen đỏ, hoặc màu xa cừ, móng có màu giống châu báu hoa sen, lông dưới rốn có màu giống xa cừ xanh biếc. Đó là nói sơ lược.

Người nào sinh trong hoa Mạn đà la thì áo quần mặc trên thân tuy có đủ loại màu nhưng vì sinh bên trong nên trở thành màu giống màu của hoa ấy.

Điều đó giống như việc đang xảy ra trên đời là: Tùy theo trái cây có màu gì mà các sinh vật sinh ra trong đó cũng có cùng màu vì được sinh trong đó. Giống như thế, tùy theo nơi sinh, mọi vật liền có màu giống nơi ấy. Cũng như vậy, do ở trong hoa nên tất cả Chư Thiên đó đều có màu giống hoa.

Sau khi sinh, Thiên Tử thường đầy đủ các thú vui không có gián đoạn, thường hưởng các thú vui Cõi Trời không thể ví dụ, nay chỉ nói một phần nhỏ trong thú vui ấy. Giống như một giọt nước trong biển cả, thú vui được nói ở đây cũng như vậy. Người nào lúc làm người tạo nghiệp thiện, khi nghe nói đến thú vui Cõi Trời này liền siêng năng hơn.

Vì sao?

Vì đã biết nghiệp quả, mong cầu quả báo vui nên họ siêng năng tu tập nghiệp thiện. Người nào siêng năng tinh tấn vì muốn giải thoát, vì muốn phá trừ vô số khổ não ở trong các cõi và phá chất độc tham ái thì thấy trong các cõi không có một chút vui thú. Do nhân duyên đó, họ mới nói về quả báo của nghiệp thiện. Ở đây nói rằng thú vui của Cõi Trời không phải là quả báo của các cõi.

Bấy giờ, Thiên Tử đã sinh vào vùng Thường lạc thuộc Cõi Trời này, thường vui chơi thọ lạc đầy đủ công đức của năm dục, được trăm ngàn Thiên Nữ ca vịnh khen ngợi và cúng dường. Ở vườn cây, ao sen, họ ca múa, đùa giỡn với nhau, không làm trở ngại nhau, hưởng lạc theo nghiệp của chính mình. Ở vườn cây, đất bằng, ngọn núi, rừng hoa sen, họ hưởng thú vui Cõi Trời.

Khi ấy các Thiên Tử được các Thiên Nữ vây quanh ở từng vườn cây, từng nơi vui chơi đáng yêu, từng ngọn núi bảy báu, họ thọ hưởng ái dục ở Cõi Trời không hề biết nhàm chán, họ nhìn ngắm các ao sen đáng yêu, nghe âm thanh dịu dàng, ăn thức ăn thượng vị của Cõi Trời, mặc thiên y mềm mại, xinh đẹp, có mùi thơm đáng ưa, thọ hưởng năm dục trong thời gian lâu dài và yêu thích lẫn nhau.

Khi ấy, có chim tên Giác Thời nói kệ cho các vị Thiên phóng dật nghe:

Chúng sinh trong ba cõi

Tất cả đều sẽ chết

Người ngu không chán ghét

Đối với biển sinh tử.

Tất cả đều sẽ chết

Phải siêng tạo phương tiện

Khi giặc chết đã đến

Không ai có thể cứu.

Đoạn trừ mọi thú vui

Làm tăng các khổ não

Lìa những thứ đáng yêu

Cho nên gọi là chết.

Khiến chúng sinh lo sợ

Làm họ rất khổ não

Khiến cho ý mê hoặc

Vì vậy gọi là chết.

Dẹp tâm bảo vệ mạng

Phá hủy hết các căn

Chúng sinh không thể cứu

Vì vậy gọi là chết.

Chúng sinh không thể hủy

Các nghiệp không thể thắng

Khiến chúng sinh thoái thất

Vì vậy gọi là chết.

Mọi chúng sinh đều có

Quyết định bị giết hại

Khiến xa lìa người thương

Vì vậy gọi là chết.

Trời, Dạ xoa, Thần nhạc

Quỷ, Rồng và La sát

Đều bị thời gian giết

Vì vậy gọi là chết.

Não loạn khó điều phục

Đốt mọi thứ như lửa

Chắc chắn, không thể tránh

Cho nên gọi là chết.

Có thể hủy ấm, nhập

Mạng, khí và tâm ý

Thời gian, uy lực lớn

Vì vậy gọi là chết.

Nó hoạt động rất mau

Hủy hoại các chúng sinh

Phải siêng tu phước nghiệp

Chớ nên sống phóng dật.

Chim Giác Thời thuyết giảng về pháp chết, chắc chắn, không nghi cho các vị Trời phóng dật. Do phóng dật nên tuy nghe pháp này Chư Thiên không sinh tâm nhàm chán, do tự thể của các căn có tánh động, người hưởng nhiều lạc thú thì các căn động, khó kiềm chế.

Do thú vui thù thắng, các căn bị khuấy động không thể bị kiềm chế. Vì lý do này, tuy nghe việc lợi ích chân thật, chắc chắn mà Chư Thiên vẫn không hay biết về ý nghĩa đó, giả sử có hay biết cũng không thọ nhận vì bị độc tham ái làm hại. Vì vậy tuy nghe những lời chân thật lợi ích nhưng họ không ghi nhận. Do không ghi nhận nên họ tham đắm cảnh đẹp, thọ hưởng dục lạc, nghe năm loại âm nhạc, ca múa cười giỡn với Thiên Nữ, vui chơi đủ kiểu ở vườn cây, ao sen.

Do nghiệp lành, ở vô số ngọn núi xinh đẹp, đáng yêu bằng bảy báu, họ thường thọ hưởng hoan lạc không có gián đoạn, đầy đủ công đức dục lạc nơi Cõi Trời, vui đùa với nhau ở nơi được trang sức bằng đủ loại của báu, thường hưởng hoan lạc.

Họ vui chơi thọ lạc và đi dần đến ao rộng. Mỗi bề của ao này rộng một trăm do tuần, trong ao có một hoa sen rất mềm mại, được kết bằng bảy báu, cành bằng Tỳ Lưu Ly, tua bằng Kim Cang, hoa ấy nở rộng che khắp ao. Do chưa từng thấy nên khi thấy hoa này Chư Thiên sinh tâm thán phục.

Cõi Trời này rất đáng yêu, những nơi được nhìn thấy đều đáng ưa thích. Thấy hoa sen đó, Chư Thiên vui vẻ gấp trăm lần và chỉ cho nhau xem để cùng nhau chiêm ngưỡng. Với tâm vui vẻ, họ cùng đi dạo một vòng xung quanh hoa sen. Khi nhìn ngắm hoa sen này tất cả đều sinh tâm thán phục và nói với nhau: Này bạn! Hãy xem kìa, thật là một bông sen đáng yêu, trước đây chưa từng thấy.

Bông sen đó có ánh sáng lớn và vô số ong bằng bảy báu trang sức. Bông sen này che khắp ao rộng, xung quanh hoa sen chỉ thấy một ít nước, trên bờ ao rộng có ngọc báu xen lẫn với châu báu nhân đà màu xanh, châu báu hoa sen đỏ, châu báu màu bạc trắng, xen lẫn nhau để trang hoàng bờ ao.

Đài sen cao năm trăm do tuần, rộng mười do tuần. Do sức của nghiệp thiện, khi Chư Thiên vui chơi thọ lạc, tùy theo ước muốn hoặc lớn hoặc nhỏ của Chư Thiên, mọi thứ đều đầy đủ ở trong hoa sen nơi ao lớn. Vì vậy ao đó tên là ao tùy theo ý niệm và hoa ấy tên là hoa sen theo ý niệm. Hai thứ đó đều tên là tùy theo ý niệm.

Khi ấy, lúc mới thấy lần đầu, Chư Thiên vui vẻ gấp trăm lần. Do nghiệp lành, họ ca múa cười đùa, nghe năm loại âm nhạc, ở bờ ao ấy, tất cả đều cùng nhau thọ hưởng dục lạc Cõi Trời.

Sau khi đi chơi xong, Chư Thiên lại uống rượu thượng vị của Cõi Trời, không có lỗi say sưa, uống rượu thượng vị xong, công đức hưởng lạc liền được như ý niệm, hương thơm, sắc đẹp, mùi vị đều như ý niệm.

Ở trong ao có nhiều loại đồ đạc bằng châu báu, tùy theo ước muốn của họ, từ trong ao chảy ra các loại thức uống thượng vị như là rượu Trời thơm ngon vi diệu. Chư Thiên uống thức uống thượng vị này. Uống xong họ lại đến nơi khác vui chơi và thấy có thức ăn thơm ngon Cõi Trời, có đầy đủ sắc, hương, vị, xúc.

Vì muốn ăn, họ vui vẻ chạy đến. Khi đã đến nơi chứa thức ăn họ liền cùng nhau ăn, hoặc là dùng tay bốc ăn, hoặc là dùng các vật bằng châu báu tương ưng với nghiệp để ăn.

Ăn xong họ trở về chỗ cũ nơi ao rộng, vây quanh nhau, cùng vui với nhau, nghe năm loại âm nhạc, ca múa vui cười, đi đến ao rộng vui chơi, thấy ánh sáng thù thắng của bông sen, lớn hơn cả trăm ngàn Mặt Trời. Ánh sáng châu báu vi diệu của tất cả Chư Thiên không bằng một phần mười sáu ánh sáng của hoa đó. Thấy hoa sen lớn Thiên Chúng rất vui mừng, vây quanh hoa ấy, nghe năm loại âm nhạc, ca múa, vui chơi, cùng nhau đi quanh ao lớn.

Khi đi quanh ao, họ lại thấy trong ao có một việc kỳ lạ là: Ở trên ao hoa sen có nhiều loại ong bằng bảy báu, màu sắc vi diệu đáng yêu, con đực và con cái vui chơi với nhau thọ hưởng dục lạc. Chúng cùng nhau hút mật hoa có mùi vị rất ngon, không thể ví dụ.

Vừa hút mật chúng vừa tụng bài kệ:

Nếu tạo nhiều loại nghiệp

Thì sinh nhiều loại quả

Có đủ loại thọ sinh

Là do đủ loại nghiệp.

Do có nhiều loại tâm

Tạo ra nhiều cảnh giới

Các loại nghiệp đều hết

Không lâu liền thoái thất.

Việc thọ hưởng thiên lạc

Không thể nói đầy đủ

Sức vô thường rất mạnh

Sẽ đến trong giây lát.

Thú vui như bọt nước

Hoặc như là bóng nắng

Các thú vui cũng vậy

Tất cả đều bị hủy.

Rất ác không thể ngăn

Chúng sinh đều sợ hãi

Thần chết đã sắp đến

Sức nó không thể phá.

Hủy hoại mọi thú vui

Và dứt trừ mạng căn

Bị xích nghiệp trói buộc

Dẫn đi qua đời khác.

Thú vui nào đã qua

Thì không thể nghĩ đến

Thú vui trong vị lai

Cũng không gọi là vui.

Thú vui ở hiện tại

Xen với cảnh ưa thích

Bị vô thường dời đổi

Mọi thứ đều hư hỏng.

Thú vui thuộc ba cõi

Bậc trí không ca ngợi

Vì sao Chư Thiên lại

Thích thú vui như vậy?

Thân này không lâu bền

Lửa chết ắt sẽ đến

Thiêu đốt hết tất cả

Như lửa đốt củi khô.

Thú vui chóng bị diệt

Chớ có sống phóng dật

Đừng để đến giờ chết

Mà sinh tâm hối tiếc.

Vô số trăm ngàn đời

Nghiệp vui đều đã qua

Như mơ đến nơi nào

Như gió niệm không dừng.

Người ngu thích không chán

Như lửa được củi khô

Vì vậy các thú vui

Chẳng phải là thường còn.

Người giải thoát khát ái

Thoát khỏi họa tham dục

Tu thiền, không phóng dật

Được thú vui trong sạch.

Người được thú vui ấy

Mới gọi đó là vui

Thú vui ở các cõi

Giống như mật có độc.

Người tham đắm dục lạc

Tâm thường cầu dục lạc

Dục lạc không thường còn

Vì vậy không lặng lẽ.

Do nghiệp lành, các con ong này nói bài kệ đó cho Chư Thiên nghe. Tuy nghe bài pháp đó nhưng Chư Thiên không ghi nhận và lại ngắm ao sen với tâm ưa thích, vui chơi ca múa cùng các Thiên Nữ và quan sát khắp nơi.

Họ vui chơi thọ lạc ở đó trong một thời gian dài rồi lại muốn xem hoa sen trong ao. Nhờ sức tự chủ của bốn đại nhẹ nhàng, nhờ uy lực của nghiệp, họ đi dạo một cách thư thái trong hoa sen, hoặc có các vị Trời vào trong cánh hoa vui chơi, hưởng lạc.

Hoặc có vị vào đài hoa kết bằng đủ loại châu báu vi diệu cùng các Thiên Nữ thọ hưởng dục lạc. Theo tâm niệm, từ đài hoa họ bay lên cánh hoa. Khi ấy cánh hoa lớn dần. Do nghiệp lành, hoa sen lớn dần lên đến hai trăm do tuần, ba trăm do tuần cho đến một ngàn do tuần.

Do nghiệp lành của Chư Thiên và sức của ý niệm, đài sen cũng lớn dần đến hai trăm do tuần, ánh sáng của hoa sen cũng tăng lên dần. Bấy giờ, từng vị Trời ở trên các cánh hoa khác nhau vui chơi thọ lạc cùng các Thiên Nữ. Các vị Trời này đã lên cánh hoa, cánh hoa liền lớn dần lên.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần