Phật Thuyết Kinh Chiêm Sát Thiện ác Nghiệp Báo - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bồ Đề Đăng, Đời Tùy

PHẬT THUYẾT KINH

CHIÊM SÁT THIỆN ÁC NGHIỆP BÁO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Đăng, Đời Tùy  

PHẦN BA  

Nếu đệ tử Chư Phật đời vị lai chịu nhân quả báo trong ba đời muốn rõ được ý nghi ngờ thì phải gieo ba lần vào luân tướng thứ ba này, chiêm nghiệm, tánh số kết hợp, dựa vào cách tánh số để quyết định thiện ác. Như vậy thấy được tướng quả báo thiện ác trong ba đời, gồm có một trăm tám mươi chín loại.

Tất cả là:

1. Cầu pháp thượng thừa chứng bậc không thoái chuyển.

2. Mong cầu quả hiện tại sẽ chứng đắc.

3. Cầu trung thừa được quả vị không thoái chuyển.

4. Cầu pháp hạ thừa chứng đắc bậc không thoái chuyển.

5. Mong cầu thần thông được thành tựu.

6. Tu tập thành tựu bốn Phạm Thiên.

7. Ở đời tu tập thiền được thành tựu.

8. Mong muốn thọ giới được giới vi diệu.

9. Đã từng thọ giới cụ túc.

10. Mong cầu vị, trụ, tín của thượng thừa.

11. Mong cầu vị, trụ, tín, của trung thừa.

12. Mong cầu vị, trụ, tín của hạ thừa.

13. Đã chọn thấy người làm bạn tốt.

14. Như đã nghe chánh pháp.

15. Thấy người là bạn xấu.

16. Như đã nghe chẳng phải chánh pháp.

17. Thấy người có công đức chân thật.

18. Đã biết được người không có công đức chân thật.

19. Biết rõ được nghĩa không sai lầm.

20. Biết rõ nghĩa là sai lầm.

21. Đọc tụng không bị sai sót.

22. Đọc tụng bị sai trái.

23. Sự tu tập không bị lầm lẫn.

24. Sự thấy nghe đều tốt.

25. Sự chứng đắc là thật chứng.

26. Sự học bị sai lầm.

27. Sự thấy nghe chẳng tốt hoàn toàn.

28. Sự chứng đắc chẳng phải là chánh pháp.

29. Có sự bảo vệ của thần tà.

30. Có thể thuyết giảng bàn luận với trí hiểu sai lầm.

31. Sự huyễn hóa biết chẳng phải năng lực của người.

32. Trước phải tu tập biết rõ về trí đạo.

33. Trước phải tu tập đạo thiền định.

34. Thấy sự học không có chướng ngại.

35. Thấy sự học là chỗ thích nghi.

36. Thấy sự học là chẳng phải nơi thích hợp.

37. Quán xét sự học là tích chứa đời trước.

38. Quán thấy sự học chẳng phải tích chứa đời trước.

39. Quán thấy sự học hoàn toàn tăng trưởng.

40. Quán thấy sự học ít phương tiện.

41. Quán thấy sự học không có mục đích tiến lên.

42. Sự mong cầu quả hiện tại chưa chứng đắc.

43. Cầu mong được đi xuất gia.

44. Cầu nghe pháp được chỉ giáo.

45. Cầu được đọc tụng Kinh.

46. Quán xét việc làm là việc của ma.

47. Quán xét việc làm đã thành tựu.

48. Quán thấy việc đã làm chẳng thành.

49. Mong cầu thật giàu tài sản đầy tràn.

50. Mong cầu địa vị quan sẽ thành tựu.

51. Cầu mạng sống lâu thì tuổi được kéo dài.

52. Cầu phật ở đời được thành tựu.

53. Thông tỏ nhiều về học vấn.

54. Ít thông suốt về học vấn.

55. Tìm cầu thầy, bạn được như ý.

56. Cầu đệ tử được vừa ý.

57. Cầu cha mẹ được như ý.

58. Cầu nam nữ được bằng lòng.

59. Cầu vợ cả vợ lẽ được như ý.

60. Cầu bạn đồng hành được như ý.

61. Được cùng chung sự suy nghĩ.

62. Quán thấy tâm người thường giận dữ.

63. Mong cầu không căm hờn được vui vẻ.

64. Cầu hòa hợp được như ý.

65. Quán thấy tâm người hoan hỷ.

66. Biết rõ tất cả những suy nghĩ của người.

67. Suy nghĩ của người không thể hiểu được.

68. Kêu gọi đều đến tụ tập.

69. Oán ghét được xa lìa.

70. Thương kính được gần gũi.

71. Quán thấy sự tích chứa dục thì được nhóm họp.

72. Quán thấy sự tích chứa dục không được tích tụ.

73. Kêu gọi không đến.

74. Kỳ hẹn người chắc chắn sẽ đến.

75. Hẹn người dừng lại không đến.

76. Thấy người được an lạc.

77. Thấy người không được an ổn.

78. Thấy người không có thân hình.

79. Mong cầu thấy thì được thấy.

80. Tìm kiếm gì liền thấy được.

81. Cầu được nghe lời nói an lành.

82. Tìm thấy không được như ý.

83. Thấy được nghi ngờ tức là sự thật.

84. Thấy sự nghi ngờ là không phải sự thật.

85. Thấy người không hòa hợp.

86. Mong cầu Phật sư sẽ đạt được.

87. Cầu cúng dường sẽ có được đầy đủ.

88. Cầu vật dụng sinh sống đều được như ý.

89. Mong vật dụng sinh sống có rất ít.

90. Những sự mong cầu đều sẽ được.

91. Những sự mong cầu sẽ không có.

92. Sự mong cầu ít có được.

93. Những sự mong cầu được như ý.

94. Sự tìm cầu mau được thành tựu.

95. Sự mong cầu lâu mới thành tựu.

96. Sự tìm cầu lại hao tổn.

97. Sự mong cầu được lợi lành.

98. Sự mong cầu lại chịu khổ.

99. Bị mất đi tìm sẽ có lại.

100. Bị mất rồi thì mãi mãi không có được.

101. Thấy mình bị mất được trả lại.

102. Cầu xa lìa nguy hiểm liền thoát khỏi nạn.

103. Cầu xa lìa bệnh liền được tiêu trừ.

104. Thấy sự trừ bỏ không còn chướng ngại.

105. Thấy sự trừ bỏ có chướng ngại.

106. Thấy chỗ an trú được an ổn.

107. Thấy nơi an trú không được an ổn.

108. Đến nơi nào là được an vui.

109. Đến nơi nào là có sự nguy hiểm.

110. Đến nơi nào là lưới ma.

111. Đến nơi nào khó giáo hóa.

112. Đến nơi nào có thể giáo hóa.

113. Đến nơi được lợi cho mình.

114. Đi đường không bị quấy phá.

115. Đi đường bị quấy rối.

116. Vua, dân, xấu, ác đói khát sinh khởi.

117. Vua dân xấu ác có nhiều bệnh dịch.

118. Vua dân tốt đất nước phồn vinh an lành.

119. Vua không có đạo đức đất nước bị tai nạn, hỗn loạn.

120. Vua tu tập công đức thì diệt trừ tai họa, hỗn loạn.

121. Vua làm ác thì đất nước sắp phá hủy.

122. Vua làm việc thiện thì đất nước vững an toàn.

123. Quán thấy để tránh mà thoát được nạn.

124. Quán sát để tránh mà không thoát được nan.

125. An trú ở đâu mọi người được an ổn.

126. An trú ở đâu đều có chướng nạn.

127. Nương vào chúng tụ họp không được an.

128. Sống nơi vắng lặng không có các tai nạn.

129. Thấy điều quái dị không có sợ hãi.

130. Thấy việc quái dị bị tổn hại.

131. Thấy đều quái dị tinh tấn an ổn.

132. Thấy điều trong mộng không có tổn hại.

133. Thấy điều trong mộng có sự tổn hại.

134. Thấy điều trong mộng tinh tấn an ổn.

135. Thấy điều trong mộng là thuận lợi tốt lành.

136. Thấy chướng ngại hỗn loạn mau được xa lìa.

137. Thấy chướng ngại hỗn loạn dần dần được từ bỏ.

138. Thấy chướng ngại hỗn loạn không thể xa lìa.

139. Thấy chướng ngại loạn động nhất tâm đoạn trừ.

140. Thấy tai nạn mau được thoát khỏi.

141. Thấy tai nạn lâu được thoát khỏi.

142. Thấy khó khăn chịu khổ não.

143. Thấy khó khăn tinh tấn thoát khỏi.

144. Thấy tai nạn đến thân mạng sẽ chấm dứt.

145. Thấy tai họa lớn không thể khắc phục.

146. Thấy tai họa chẳng phải khổ não của người.

147. Thấy những tai họa chẳng phải người.

148. Thấy các tai họa có thể sửa chữa.

149. Thấy các tai họa khó có thể cứu chữa.

150. Quán thấy bị nạn thiếu tinh tấn.

151. Quán thấy tai nạn đau khổ lâu dài.

152. Quán thấy bị tai họa thì mình sẽ khác.

153. Quán thấy bệnh hoạn thì đến thầy thuốc giỏi để chữa trị.

154. Thấy bệnh hoạn thì chữa trị.

155. Thuốc men phải có hiệu lực.

156. Thấy bệnh hoạn được diệt trừ.

157. Gặp vị thầy thuốc không thể chữa trị.

158. Quán thấy bệnh ghẻ không thể chữa trị.

159. Thuốc men không có hiệu lực.

160. Thấy thân bị bệnh hoạn sẽ hết.

161. Đến từ trong đường địa ngục.

162. Đến từ trong đường súc sinh.

163. Đến từ trong đường ngạ quỷ.

164. Đến từ trong đường A tu la.

165. Đến từ trong loài người.

166. Đến từ trong hàng Chư Thiên.

167. Đến từ ở nhà.

168. Đến từ trong xuất gia.

169. Từng đến gặp Phật cúng dường.

170. Từng đến gần gũi cúng dường hiền thánh.

171. Đã từng đến nghe pháp sâu xa.

172. Xả bỏ thân này rồi vào địa ngục.

173. Xả bỏ thân này làm súc sinh.

174. Xả bỏ thân này làm ngạ quỷ.

175. Xả bỏ thân này rồi làm A tu la.

176. Xả bỏ thân này rồi sinh làm người.

177. Xả bỏ thân này rồi làm Vua mọi người.

178. Xả bỏ thân này sinh làm Chư Thiên.

179. Xả bỏ thân này sinh làm Vua Cõi Trời.

180. Xả bỏ thân này rồi nghe được Pháp sâu xa.

181. Xả bỏ thân này được xuất gia.

182. Xả bỏ thân này gặp được Thánh Tăng.

183. Xả bỏ thân này sinh vào Cõi Trời Đâu Suất.

184. Xả bỏ thân này sinh vào cõi Phật thanh tịnh.

185. Xả bỏ thân này được diện kiến Phật.

186. Xả bỏ thân này an trú vào hạ thừa.

187. Xả bỏ thân này rồi an trú vào trung thừa.

188. Xả bỏ thân này rồi được chứng quả.

189. Xả bỏ thân này rồi an trú vào thượng thừa.

Này Thiện Nam! Đây là một trăm tám mươi chín tướng sai khác của quả báo thiện ác. Pháp chiêm nghiệm này tùy theo tâm, thấy tâm sở làm chủ các niệm. Nếu số hợp với ý tương đương thì không bị sai lầm.

Nếu chiêm nghiệm rơi vào số hợp, cùng quán tâm sở làm chủ các niệm mà không tương đương thì gọi là không chí tâm, gọi là hư dối. Người nào có ba lần thả xuống nhưng đều không thấy hiện ra thì người này được gọi là được vô sở đắc.

Lại nữa, này Thiện Nam! Nếu mình phát tâm quán chiếu người khác, lãnh thọ những quả báo cũng lại như vậy. Nếu người khác không thể chiêm nghiệm cho mình mà muốn đến nhờ mình quán xét thì nên quán xét lường tánh tâm mình. Không tham luyến thế gian, trong tâm thanh tịnh.

Sau đó, mới có thể quay về cung kính, tu tập và cúng dường như trên. Nhất tâm phát nguyện để chiêm nghiệm, không nên tham cầu danh lợi thế gian, thực hành giống như Đạo Sư để mình ngăn ngừa tán loạn. Nếu trong tâm không thanh tịnh, thì giả sử có chiêm nghiệm vẫn không tương ứng, chỉ là hư dối.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần