Phật Thuyết Kinh Chư Phật Cảnh Giới Nhiếp Chân Thật - Phần Năm

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:04 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH CHƯ PHẬT CẢNH GIỚI

NHIẾP CHÂN THẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy  

PHẦN NĂM  

Bấy giờ, Kim Cương Thủ Bồ Tát bạch Phật rằng: Thế Tôn! Nguyện xin diễn nói! Nguyện xin diễn nói! Con rất khát ngưỡng, vui nguyện muốn nghe.

Đức Phật bảo: Thiện Nam Tử! Ấn Pháp kia có tên gọi khác nhau. Năm vị Như Lai ở năm phương, bốn vị Ba la mật, mười sáu vị Bồ Tát đều được Ấn Danh tên gọi của ấn các Ấn Khế còn lại được nghĩa của ấn danh, có sự sai khác.

Tại sao sai khác?

Ấy là năm vị Phật của năm phương, bốn vị Ba la mật, mười sáu vị Bồ Tát gọi là Chân Ấn. Nhóm Kim Cương Hy gọi là Ảnh Tướng Ấn, nhóm Kim Cương Thiêu Hương gọi là Thân Cận Ấn. Dùng nghĩa này cho nên có tên gọi khác nhau. Người hành Du Già dùng Thân, Ngữ, Ý, Ấn Khế, Chân Ngôn cúng dường Bản Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai là tối vi đệ nhất trong các cúng dường.

Lại nữa, theo tam muội của Yết Ma Ba la mật ở góc Tây Bắc, khởi. Nên quán bốn vị Đại Bồ Tát của Đức Bất Động Như Lai ở phương Đông, là chính quán của Tam Muội Kim Cương Tát Đỏa.

Tên các vị ấy là: Kim Cương Tát Đỏa Bồ Tát Vajrasatva Bodhisatva, Kim Cương Vương Bồ Tát Vajra rāja Bodhisatva, Kim Cương Ái Bồ Tát Vajra rāga Bodhisatva, Kim Cương Thiện Tai Bồ Tát Vajra sādhu Bodhisatva. Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai ngồi ở Trung ương, hướng mặt về phương.

Đông. Đức Bất Động Như Lai ở phương Đông, hướng mặt về phương Tây. Bốn vị Đại Bồ Tát cũng lại như thế.

Lại nữa, chính quán Kim Cương Tát Đỏa Bồ Tát.

Người hành Du Già tự quán: Thân ta là Kim Cương Tát Đỏa, lời nói của ta là Kim Cương, tâm của ta là Kim Cương. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, chúng sinh, núi, suối, sông, ao, cỏ cây, rừng rậm của mười phương Thế Giới đều là màu xanh.

Tác Pháp Quán này xong, liền dùng tay phải làm Kim Cương Quyền, đem ngón cái đặt vào trong lòng bàn tay bốn ngón còn lại nắm chặt ngón cái rồi đặt ở trái tim. Tiếp theo, tay trái nắm Kim Cương Quyền đặt trên eo bên trái. Đây gọi là Kim Cương Bất Thoái Chuyển Ấn.

Kết tay Ấn này, tác tưởng như vậy: Nay ta chưa được thành Phật. Từ nay về sau thường chẳng thoái chuyển cung kính cúng dường Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai, tức là được Tam Muội Kim Cương Bất Hoại Bất Thoái.

Kết Ấn Bất Thoái Chuyển, trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, Sa Đát Phộc.

OṂ. VAJRA SATVA.

Lại nữa, quán Kim Cương Vương Bồ Tát.

Người hành Du Già tưởng: ta là Kim Cương Vương, màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, sông, đất đai, cỏ cây, sông biển của mười phương Thế Giới đều là màu xanh. Tác Quán này xong, tiếp kết tay Ấn. Dùng hai tay làm Kim Cương Quyền, duỗi hai ngón trỏ co thành dạng móc câu ngửa lên trên dựng đều.

Đem các ngón: Giữa, vô danh, út của hai tay đặt dựa lưng dính nhau và để trên trái tim.

Nên tác niệm rằng: Chư Phật dùng câu dẫn đến. Đây tức gọi là Kim Cương Câu Vương.

Kết Ấn này, trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, La Nhạ.

OṂ. VAJRA RĀJA.

Lại nữa, quán Kim Cương Ái Bồ Tát.

Người hành Du Già tưởng: ta là Kim Cương Ái, màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, lạch, sông, đầm, đất đai, cỏ cây của mười phương Thế Giới đều là màu xanh. Tác Quán này xong, tiếp kết Khế Ấn. Dùng hai tay làm Kim Cương Quyền.

Tưởng quyền trái cầm cung, quyền phải cầm tên. Dùng mắt từ bi bắn tất cả phiền não của tất cả Ma và nhóm tham, sân, si. Ấn đấy gọi là ấn diệt trừ sân hạn.

Do nhân duyên gì gọi là Kim Cương Ái?

Vì vị Bồ Tát này hay ban cho Hành Giả các điều yêu thích.

Kết Ấn Khế này, trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, La Nga.

OṂ. VAJRA RĀGA.

Lại nữa, quán Kim Cương Thiện Tai Bồ Tát.

Hành giả tự tưởng: ta là Kim Cương Thiện Tai. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, lạch, sông, đầm, cỏ cây, rừng rậm của mười phương Thế Giới đều là màu xanh. Tác quán này xong, tiếp kết Ấn Khế.

Dùng hai tay làm Kim Cương Quyền. Thoạt tiên dùng quyền trái đặt trên ức ngực bên phải, sau đó dùng quyền phải đặt trên ức ngực bên trái. Hai pháp định tuệ là Kim Cương Quyền giao cánh tay thúc trái tim, đấy là sức tinh tiến. Liền duỗi ngón trỏ, ngón cái của hai tay búng tay ba lần, đó là tướng hoan hỷ. Nếu kết Ấn này liền được xa lìa thành quách vô minh.

Kết Ấn Khế này, trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, Sa Nỗ.

OṂ. VAJRA SADHU?

VAJRA SĀDHU.

Lại nữa, từ quán Kim Cương Thiện Tai Bồ Tát khởi. Nên vào Quán Môn Kim Cương Bảo Bồ Tát ở phương Nam. Ấy là bốn vị Đại Bồ Tát của Đức Bảo Sanh Như Lai ở phương Nam.

Tên các vị ấy là: Kim Cương Bảo Bồ Tát Vajra ratna Bodhisatva, Kim Cương Uy Đức Bồ Tát Vajra teja Bodhisatva, Kim Cương Tràng Bồ Tát Vajra ketu Bodhisatva, Kim Cương Tiếu Bồ Tát Vajra hāsa Bodhisatva. Đức Bảo Sinh Như Lai ở phương Nam, hướng mặt về phương Bắc, bốn vị Đại Bồ Tát cũng lại như thế.

Người hành Du Già tự tưởng: Ta là Kim Cương Bảo. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, sông, cỏ cây, của mười phương Thế Giới đều là màu vàng rực hoàng kim sắc. Tác Quán này xong, tiếp kết Ấn Khế. Dùng hai tay nắm Kim Cương Quyền, đem hai mặt quyền đặt trên hai vai.

Lại tác tưởng này: Ngày nay, ta và Chư Phật, Bồ Tát, chúng sinh Quán Đỉnh.

Kết Ấn Khế này, trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, La Đát Na.

OṂ. VAJRA RATNA.

Lại nữa, quán Kim Cương Uy Đức Bồ Tát.

Người hành Du Già tự tưởng: Thân ta là Nhật Quang Thiên Tử Āditya prabha Devaputra, trong khoảng sát na thảy hay diệt hết ám tối bên trong bên ngoài của tất cả chúng sinh. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, lạch, sông, đầm, cỏ cây, rừng rậm của mười phương Thế Giới đều là màu vàng rực.

Tác Tưởng đấy xong, tiếp kết Khế Ấn. Dùng hai tay nắm Kim Cương Quyền, đem hai tay quyền này đặt đều trên trái tim, hai quyền hỗ trợ nhau xoay vòng như Mặt Trời xoay về bên phải, xoay ba vòng như vậy sẽ thành vành ánh sáng của Nhật Thiên.

Kết Ấn Khế này, trì Chân Ngôn là: Án, Phộc Nhật La, Đề Nhạ.

OṂ. VAJRA TEJA.

Lại nữa quán Kim Cương Tràng Bồ Tát. Hành Giả tự tưởng: Thân ta là Kim Cương Tràng. Bên cạnh thân ta tuôn mưa các vật ưa thích của tất cả chúng sinh. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, sông, cây cỏ của mười phương Thế Giới đều là màu vàng rực.

Tác Quán này xong, tiếp kết Khế Ấn. Thoạt tiên, dùng hai tay nắm Kim Cương Quyền, đem hai mặt quyền ấy hướng vào mặt của Hành Giả, hai tay quyền dựng đứng trong hư không. Đấy gọi là Kim Cương Tràng Ấn, vì hay viên mãn các vật ưa thích của tất cả chúng sinh.

Kết Ấn Khế này, trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, Kế Đổ.

OM. VAJRA KETU.

Lai nữa, quán Kim Cương Tiếu Bồ Tát.

Hành Giả tự tưởng: Thân ta là Kim Cương Tiếu. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, sông, cỏ, cây của mười phương Thế Giới đều là màu vàng rực. Tác quán này xong, tiếp kết Khế Ấn. Dùng hai tay nắm Kim Cương Quyền đặt hai bên phải trái của cái miệng cười mỉm ba lần.

Trước hết, đem mặt quyền đặt hai bên phải trái của cái miệng rồi mỉm cười. Tiếp đem hai lưng quyền đặt hai bên phải trái của cái miệng rồi mỉm cười. Sau cùng đặt mặt quyền ở hai bên phải trái của cái miệng rồi mỉm cười. Như vậy, hay khiến cho chúng sinh ở mười phương đều được vui thích, thọ đại an lạc.

Kết Ấn Khế này, trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, Ha Tá.

OṂ. VAJRA HASA?

VAJRA HĀSA.

Lại nữa, từ quán môn của Kim Cương Tiếu Bồ Tát ở phương Nam, khởi. Nên vào Quán Môn của Kim Cương Pháp ở phương Tây.

Ấy là quán Đức Vô Lượng Thọ Phật ở phương Tây, hướng mặt về phương Đông, bốn vị Đại Bồ Tát cũng lại như thế hành giả tự tưởng: ta là Kim Cương Pháp Vajra dharma. Tức là Quán Thế Âm Bồ Tát. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, sông, cỏ, cây, của mười phương Thế Giới đều là màu hoa sen hồng.

Tác Quán này xong, tiếp kết Khế Ấn. Dùng hai tay ngửa Kim Cương Quyền. Thoạt tiên, dùng quyền phải đặt trên quyền trái xoay bên phải một lần. Tiếp, dùng quyền trái đặt trên quyền phải cũng xoay một lần. Lại dùng quyền phải đặt trên quyền trái cũng xoay một lần. Đây là Kim Cương Liên Hoa Ấn Vajra padma Mudra hay khiến cho chúng sinh chán ghét xa lìa thế gian, cầu pháp xuất thế gian vào Thành Cam Lộ.

Trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, Đà Lỗ Ma.

OṂ. VAJRA DHARMA.

Lại nữa, Quán Kim Cương Lợi Vajra tīkṣṇa. Tức là Văn Thù Bồ Tát.

Hành Giả tự tưởng: ta là thân Kim Cương Lợi. Ta hay đoạn trừ nhóm tham, sân, si của tất cả chúng sinh. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, lạch, sông, đầm cỏ cây, rừng rậm của mười phương Thế Giới đều là màu sen hồng.

Tác Quán này xong duỗi quyền phải ra liền tác tưởng rằng: Nay tay phải của ta cầm cây kiếm lớn sắc bén hay cắt trừ tất cả phiền não của chúng sinh.

Trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, Để Sắt Na.

OṂ. VAJRA TIKṢṆA?

VAJRA TĪKṢṆA.

Lại nữa quán Kim Cương Nhân Bồ Tát Vajra hetu Bodhisatva.

Hành Giả tác tưởng: Ta là Kim Cương Nhân. Ta là Cam Lộ Đề Hồ của thế gian. Ta là Kim Cương Đại Giáo Pháp Luân. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, lạch, sông, đầm, cỏ cây, rừng rậm của mười phương Thế Giới đều là màu sen hồng. Tác quán này xong, kết kết Kim Cương Quyền. Đem hai mặt quyền đặt đều trên trái tim sao cho lóng giữa của hai ngón giữa chạm dính nhau. Hai tay trợ nhau xoay chuyển ba lần.

Liền tác tưởng rằng: Nay ta ba lần chuyển bánh xe pháp Kim Cương nơi mười phương Giới.

Trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, hê đổ.

OṂ. VAJRA HETU.

Lại nữa, quán Kim Cương Ngữ Ngôn Bồ Tát Vajra bhāṣa Bodhisatva.

Hành Giả tác tưởng: Ta là Kim Cương Ngữ Ngôn. Nay ta hay cho tất cả chúng sinh Pháp Tô Tất Địa Susiddhi. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, lạch, sông, đầm, cỏ cây, rừng rậm của mười phương Thế Giới đều là màu sen hồng.

Tác Quán này xong, kết Kim Cương Quyền đặt hai bên phải trái của cái miệng, làm tướng đứng đi giống như ngữ ngôn nói năng, đàm luận. Kết Ấn này, hay thông đạt ngữ ngôn của tất cả chúng sinh.

Trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, Ma Sa.

OṂ. VAJRA BHĀṢA.

Lại nữa, từ quán Kim Cương Ngữ Ngôn Bồ Tát ở phương Tây, khởi. Nên vào quán môn của Kim Cương Yết Ma ở phương Bắc. Ấy là quán bốn vị Đại Bồ Tát của Đức Bất Không Thành Tựu Như Lai ở phương Bắc.

Tên các vị ấy là: Kim Cương Yết Ma Bồ Tát Vajra karma Bodhisatva, Kim Cương Hộ Bồ Tát Vajra rakṣa Bodhisatva, Kim Cương Dược Xoa Bồ Tát Vajra yakṣa Bodhisatva, Kim Cương Quyền Bồ Tát Vajra saṃdhi Bodhisatva.

Hành Giả tác tưởng: ta là Kim Cương Yết Ma. Ta là Kim Cương Bất Không nghĩa của Bất Không là Mật Định đắc quả. Ta là muôn loại sự nghiệp hay thành tựu. Ta hay đi đến tất cả các nơi. Ta hay làm mọi loại việc. Ta hay thành tựu sự nghiệp màu nhiệm.

Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, lạch, sông, đầm, cỏ, cây, rừng rậm của mười phương Thế Giới đều là màu ngũ sắc. Tác Tưởng đấy xong, kết Kim Cương Quyền vặn múa ba lần. Đây gọi là Chủng Chủng Sự Nhiệp Ấn.

Tại sao thế?

Ấy là hay thành tựu muôn loại sự nghiệp.

Trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, Yết Lỗ Ma.

OṂ. VAJRA KARMA.

Lại nữa, quán Kim Cương Hộ Bồ Tát.

Hành Giả tác tưởng: Ta là Kim Cương Hộ. Ta là áo giáp Kim Cương bền chắc kiên cố chẳng thể phá hoại. Ta là Kim Cương Tinh Tiến. Ta hay phòng hộ vô lượng chúng sinh ở mười phương ban cho họ sự không sợ hãi. Màu sắc của thân ta với Chư Phật, Bồ Tát, tất cả chúng sinh, núi, sông, suối nguồn, cỏ, cây, rừng rậm của mười phương Thế Giới đều là màu ngũ sắc. Tác Quán này xong, kết Kim Cương Quyền.

Duỗi hai ngón trỏ đặt trên lỗ rốn, chia hai quyền ra hai bên đến ở trên lưng, lại từ lưng quay lại lỗ rốn, hai đầu ngón trỏ cùng xoay một vòng, lại tác tưởng này: Ấy là nghĩa cột buộc hệ phộc.

Tiếp, hai ngón trỏ như trước đặt ngang trái tim, dẫn đến ở lưng rồi đi ngược lại dến ngực, dùng hai ngón cùng xoay một vòng, tự tác tưởng này cũng là nghĩa cột buộc. Tiếp lại đến cái cổ cũng làm như thế, tự tác tưởng như cột buộc.

Trì Chân Ngôn là:

Án, Phộc Nhật La, La Cát Xoa.

OṂ. VAJRA RAKṢA.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần