Phật Thuyết Kinh Cựu Tạp Thí Dụ - Phần Sáu Mươi Mốt

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:04 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Khương Tăng Hội, Đời Ngô

PHẬT THUYẾT

KINH CỰU TẠP THÍ DỤ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Khương Tăng Hội, Đời Ngô   

PHẦN SÁU MƯƠI MỐT  

Thuở xưa, Đức Phật lên Cung Trời Đao Lợi thứ hai vì mẹ mà giảng pháp.

Lúc bấy giờ có một vị trời thọ mạng sắp hết, có bảy việc báo hiệu:

1. Ánh sáng trên đỉnh đầu diệt mất.

2. Hoa trang sức trên đầu bị héo.

3. Nét mặt biến sắc.

4. Trên áo dính bụi dơ.

5. Dưới nách ra mồ hôi.

6. Thân hình không sạch.

7. Ưa rời khỏi chỗ ngồi.

Vị trời ấy liền suy nghĩ: Sau khi thọ mạng đã hết, ta phải bỏ nào tòa ngồi bằng bảy báu, nào cung điện, ao tắm, nữ hòa nhạc, các thú ăn uống vui chơi Cõi Trời đều mất. Lại phải hóa sinh ở nước Câu Di Na Kiệt, theo heo mẹ ghẻ lác làm con, bị vướng vào điều sầu lo mà chẳng biết làm sao.

Những phương tiện nào có thể trừ bỏ cái tội ấy?

Có một vị trời mách bảo: Nay Đức Phật đang ở đây vì mẹ mà nói pháp. Ngài là Đấng Cứu Độ chúng sinh trong ba cõi, chỉ có Ngài mới có thể giải cứu ách nạn này cho ngươi.

Vị trời được nghe vậy, liền đến chỗ Đức Phật cúi đầu đảnh lễ.

Chưa kịp thưa hỏi, Đức Phật liền bảo: Tất cả vạn vật đều trở về vô thường, ông vốn đã biết tại sao còn ưu sầu?

Vị trời ấy thưa Đức Phật: Tuy biết phước của Cõi Trời không được dài lâu, điều đáng hận là khi rời khỏi đây rồi, phải chịu làm con của heo mẹ ghẻ lác, thật là cay độc. Còn phải đi thọ thân khác, không có gì mà phải e ngại cả.

Đức Phật dạy: Nếu ông muốn khỏi đọa vào thân con heo thì phải tự mình phát nguyện quay về với Tam Bảo, bằng cách xướng:

Nam Mô Phật. Nam Mô Pháp. Nam Mô Tỳ Kheo Tăng. Đem thân mạng về nương tựa nơi Phật. Đem thân mạng về nương tựa nơi Pháp. Đem thân mạng về nương tựa nơi Tỳ Kheo Tăng.

Một ngày xướng ba lần như vậy.

Vị trời ấy vâng lời Đức Phật dạy, sáng tối đều xướng ba pháp quy y ấy. Vị ấy sau bảy ngày chấm dứt thọ mạng, được sinh xuống làm con trưởng giả ở nước Duy Na Ly. Khi còn trong bào thai, hằng ngày không quên ba pháp quy y. Khi vừa sinh chạm đất, đứa bé liền quỳ xuống chắp tay đọc ba pháp quy y. Người mẹ từ khi thọ thai, sinh con cũng không có điều gì xấu.

Nay con vừa sinh liền biết nói, người hầu sợ bỏ chạy, bà mẹ cũng cảm thấy kỳ lạ: Vừa mới sinh lại biết nói, thật là huyễn hoặc!

Ý bà muốn giết, nhưng bà tự nghĩ: Đứa bé kỳ lạ này nếu hại nó thì vị trưởng giả sẽ đổ tội cho ta. Thong thả báo cho ông ấy biết thì có giết cũng không muộn.

Bà bồng đứa bé về phòng rồi sau đó thưa với vị trưởng giả: Tôi vừa sinh được một bé trai, mới lọt lòng liền quỳ xuống chắp tay quy y Tam Bảo. Tôi bỏ vào phòng đóng cửa vì thấy kỳ lạ, huyễn hoặc quá!

Người cha nói: Thôi, thôi bà ơi! Đứa bé này chẳng phải tầm thường đâu!

Người sinh ra ở đời, có người sống đến trăm năm, hoặc tám chin mươi năm còn chưa hiểu để tự quay về với Tam Bảo, huống gì đứa bé mới sinh đã có thể xưng niệm Nam Mô Phật… hãy khéo nuôi dưỡng, chăm sóc cẩn thận, chớ khinh thường!

Đứa bé lớn lên khoảng chừng bảy tuổi, đang cùng với nhóm trẻ trang lứa vui chơi bên đường. Khi ấy đệ tử của Phật là Tôn Giả Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên đi qua gần mấy chú nhỏ.

Đứa bé thấy được, liền đến đảnh lễ sát đất, thưa: Con xin đảnh lễ Tôn Giả Xá Lợi Phất và Tôn Giả Mục Kiền Liên.

Tôn Giả Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên rất kinh ngạc: Chú bé mà cũng biết đảnh lễ Tỳ Kheo.

Đứa bé thưa: Hai Tôn Giả không biết con sao?

Đức Thế Tôn ở Cõi Trời vì mẹ mà giảng pháp. Con khi đó là một vị Trời sẽ đọa làm heo con.

Nhờ vâng lời Đức Phật dạy, thường xướng ba pháp quy y nên nay được làm người.

Hai vị thiền tư cũng biết rõ được, liền có lời chú nguyện.

Chú bé Tư lê chi thưa với Tôn Giả Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên: Nguyện mong các vị nhận lời con, xin cung thỉnh Đức Thế Tôn, chư Bồ Tát và tất cả Chúng Tăng ngày mai đến nhà con thọ trai. Hai Tôn Giả nhận lời mời của chú bé.

Chú bé liền trở về nhà thưa với cha mẹ: Chúng con đang vui chơi, gặp hai vị đệ tử của Đức Phật đi qua, con nhân đó nhờ chuyển lời cung thỉnh Đức Phật và Chúng Tăng ngày mai đến nhà mình thọ trai. Mong cha mẹ sửa soạn vật thực để kịp cúng dường.

Cha mẹ thương mến nên hoan hỷ thực hiện theo lời con đề nghị. Song thân cũng rất ngạc nhiên khi thấy con còn quá nhỏ mà đã biết phát tâm rộng lớn. Lại cũng nhân đấy mới biết có kiếp trước.

Trong nhà cha mẹ sắm sửa các món quý giá, ngon lạ nổi tiếng, bày biện thật tỉ mỉ vượt quá mong mỏi của chú bé. Đức Phật và Chúng Tăng dùng công đức, vận thần thông đến nhà chú bé thọ trai.

Cha mẹ và mọi người dâng đồ ăn trân quý cúng dường, đem nước thơm rửa bát. Như pháp cúng dường xong, Đức Phật liền vì cha mẹ, chú bé và tất cả thân thuộc mà giảng pháp. Liền khi đó, tất cả đều được pháp Bất thoái chuyển.

Phước báo của việc quy y Tam Bảo lợi ích như vậy, huống gì trọn đời quy hướng Tam Bảo, siêng năng tu học theo giáo pháp của Phật.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần