Phật Thuyết Kinh đà La Ni Tập - Phần Sáu - Phật Nói Phẩm Công Năng Pháp Tướng Của Bạt Chiết La
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư A Địa Cồ Đa, Đời Đường
PHẬT THUYẾT
KINH ĐÀ LA NI TẬP
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
A Địa Cồ Đa, Đời Đường
PHẦN SÁU
PHẬT NÓI PHẨM CÔNG NĂNG
PHÁP TƯỚNG CỦA BẠT CHIẾT LA
Vajra: Đường nói là chày Kim Cang.
Bấy giờ, Đức Phật ngự tại Đại Hội ở núi Kỳ Xà Quật. Gṛdha kūṭa diễn nói các Đà La Ni. Dhāraṇī, Tạng pháp bí mật. Guhya dharma garbha.
Thời Kim Cang Tạng Bồ Tát. Vajra garbha từ chỗ ngồi đứng dậy, tiến lên phía trước, bạch Phật rằng: Thế Tôn! Đức Như Lai nay ở trong Hội, nói pháp vi diệu đáng quý này. Trong tâm của chúng con rất ư vui vẻ, được điều chưa từng có!… các hàng Thiên Ma Ba Tuần. Pāpīyas với quỷ thần trong Cõi Dục. Kāma dhātu này, không có ai chẳng run sợ. Chúng con suy nghĩ tâm ý của các ma.
Māra thật khó đo lường, hoặc lừa dối hoặc phản bội. Nếu chẳng dự phòng, chỉ sợ kẻ kia khinh mạn các Phật Pháp của ta. Nguyện xin Đức Thế Tôn nghe con nói ra pháp chẳng thể nghĩ bàn, khó đo lường được, sẽ được hộ trì chánh pháp của Như Lai, hàng phục các ma, chẳng để cho các ma ở các thế gian gây bạo loạn.
Thời Đức Phật khen ngợi là: Lành thay! Lành Thay!
Khi ấy, Kim Cang Tạng Bồ Tát, đột nhiên từ trên đảnh đầy phun vọt ra hình tam Cổ Bạt Chiết La. Chày Kim Cang có ba chấu như màu ánh sáng vàng ròng. Ngay lúc phun vọt ra thời Đại Thiên Thế Giới chấn động theo sáu cách, quỷ thần đang ngồi bị nghiêng đổ.
Đức Phật bảo: Này quỷ thần! Các ngươi đừng sợ! Kim Cang Tạng của ta có nhóm thần thông tự tại, oai lực lớn như vậy, phun vọt ra tướng khó đo lường như đây, dùng tướng này sẽ trợ giúp cho chánh pháp của ta.
Nay ta ấn khả. Vì thế, đem bảy hạt Xá Lợi của Chân Phật trong quá khứ giao phó cho Bồ Tát, khiến Xá Lợi ấy ẩn ngay trong ấy, đem làm niềm tin chân thật, tướng nhận thức hộ trì, đề phòng các ngoại đạo, Thiên Ma Cõi Dục sanh tâm khinh mạn.
Nhân đây liền xưng tên là Ma Ha Bạt Chiết La.
Mahā vajra: Đại Kim Cang. Thế nên thường hay theo hầu bên cạnh ta, chống ngăn các việc Ma. Đã có lợi ích, cũng nguyện có người trì pháp của ta với trì Đà La Ni pháp của Bồ Tát, Kim Cang, Chư Thiên…
đều nên đầy đủ như tướng của pháp mà thường nghĩ định chuẩn bị đại chúng hiện đang ngồi, đều nói là: Lành thay! Pháp làm Bạt Chiết La kèm với công đức. Nếu người muốn làm Bạt Chiết La.
Vajra: Chày Kim Cang. Trước tiên, lấy vật năm màu của nhóm vàng, đều chưa từng làm vật khí dùng.
Thế nào gọi là năm màu?
Một là vàng, hai là bạc, ba là đồng đỏ, bốn là thép đã tôi luyện, năm là sắt… hòa lợp lảm hình Bạt Chiết La. Nếu không có năm loại này thì có thể dùng tâm của cây táo bị sét đánh, cũng được.
Trước khi làm Bạt Chiết La ấy, trước tiên chuẩn bị Chú vào nhóm vật: Vàng, đồng… một trăm lẻ tám biến Chú là:
Úm ma ha ca la na tra câu bát la sa ha.
Chú xong. Nên chọn lúc mặt trăng sắp bị ăn, trước tiên vào ngày mười bốn, hoặc lúc sau như ngày trên đây, chẳng thích hợp chọn này mười ba tháng tám, cũng là ngày bên trên, ngày này, sáng sớm chuẩn bị khiến người thợ ấy thọ trì trai giới, dùng nước nóng thơm tắm gội, mặc áo mới. Người ấy muốn thỉnh làm Bạt Chiết La Chủ thì cũng như vậy.
Cùng Khiết Tịnh xong, chuẩn bị sửa sang sạch sẽ, ở một nơi sạch sẽ, an lập rồi làm hộ thân, kết giới, việc pháp. Đṇ sáng ngày mười năm, lại khiến người thợ ấy dùng nước nóng thơm tắm gội, mặc áo sạch mới, cùng làm hộ thân với tự hộ thân mình, kết giới, việc pháp.
Ngay ở trong Đạo Tràng làm một Thủy Đàn. Thỉnh Phật, Bồ Tát, Kim Cang, Chư Thiên. Lại thỉnh hai mươi mốt hạt Xá Lợi để trong Đàn ấy. Bên phía Đông của Đàn ấy dùng bùn phân bò làm một cái lò, tiếp theo hô gọi Hỏa Thiên khiến vị ấy thủ hộ cái lò.
Mặt Tượng hướng về phương Tây, tự thân Chú Sư ở bên phía Tây của Đàn, hướng mặt về Chánh Đông, trải bày cỏ làm cái chiếu, quỳ gối mà ngồi. Trong Đàn ấy để bảy mâm thức ăn uống. Ở bên cạnh cái lò ấy lại để một mâm thức ăn, kết Hộ như thường. Thỉnh Phật, các Đại Bồ Tát, Kim Cang, Chư Thiên. Lại dùng mọi loại hương hoa, Ấn pháp cúng dường tam Bảo ba biến, bảy biến.
Sau đó, động làm một lần đúc khiến thành, đừng để cho khuyết thiếu tỳ vết, trên dưới không có thiếu, ngay thẳng, bằng phẳng, không có thiếu bớt. Đây gọi là một báu. Nhất bảo tối vi thượng thủ.
Nếu một lần đúc chẳng thành, sau này tuy làm lại, cuối cùng là vô dụng. Người ấy cũng chẳng hợp hành pháp môn tam tạng bí mật của ta. Giả sử ngang bướng hành dụng thì thường có việc Ma, không có chỗ hoàn thành, trở ngược lại thân bị tai ương.
Bạt Chiết La ấy có thể nặng tám lạng, đài mười hai ngón tay, đặt ngang ngón tay làm lượng, hia đều là tam cổ ba chấu cũng có ngũ cổ năm chấu. Chày ngũ cổ ấy gọi là Đạt Mạt Chiết La, ắt nên trọn đời trì phạm hạnh mới thích hợp dùng. Nếu không có giới hạnh thì chẳng được cầm dùng ngũ cổ chỉ tổn hại cho thân.
Bạt Chiết La ấy đều nên tròn trịa ở khoảng eo. Chỗ ở giữa để cầm, làm tựa như hình quả cau. Khoảng giữa có thể dài khoảng một nắm tay. Hết sức chạm khắc, đoan chánh chẳng được thô xấu. Chà xát, sửa trị xong, dùng vàng ròng xoa tô trang điểm.
Ngay khoảng eo mở một cái lỗ vuông vức, nghĩ định để Xá Lợi. Pháp dùng nhân duyên của hình thế cùng một loại thuộc dạng của bản này.
Hành Giả chỉ bày nói: Hãy dùng tâm tốt mà làm, nghĩ định chuẩn bị chẳng nên coi thường.
Ngay lúc làm cái chày thì tiếng Chú đừng ngưng, khói hương chẳng dứt. Công giá mà người làm tượng u cầu nhiều ít thì chẳng được trả giả, nhưng cần khiến làm xong ngay trong ngày.
Khi làm xong Bạt Chiết La thì người thợ báo với Chú Sư là: Làm chày xong rồi.
Chú Sư ấy dùng tay bưng lư hương với cái hộp bảy báu, nhiễu quang Đạo Tràng theo bên phải, tác tán thán rằng: Pháp Bảo của Chư Phật mười phương thành tựu.
Phạm âm pháp sự đến nghênh đón nhìn chày: Đến ở bên lư, rải các hương hoa, khen ngợi việc pháp, ân cần lễ thỉnh.
Người thợ ấy quỳ thẳng lưng, dùng hai tay nâng. Cái chày lên để vào bên trong cái hộp bảy báu trong bàn tay của Hành Giả xong.
Người thợ ấy mới lễ tạ, miệng nói rằng: Mọi thứ, phần nhiều chẳng như pháp, chùi bóng nghiêm sức đều chẳng xứng ý, xin bố thí vui vẻ, nguyện diệt các tội.
Chú Sư đáp rằng: Thật khác thường! Thù diệu, đoan nghiêm như pháp. Phần tướng đầy đủ, tối thượng không gì so sánh được. Thật đáng xấu hổ, nguyện xin trừ ba nghiệp túc chướng cho người thơ. Đời đời kiếp kiếp cùng với nhân duyên của Phật, cùng gặp nhau trong Pháp Hội.
Nói xong. Người thợ lại lễ bái, phát nguyện v.v… đốt hương, chắp tay thỉnh lấy Xá Lợi.
Chú Sư liền đứng dậy, nhiễu quanh Đàn ba vòng, đến chỗ của Bản Tòa thì lui ra, đứng một bên, khải cáo tất cả Chư Phật, Bát Nhã Bồ Tát, Kim Cang, Chư Thiên v.v… lại đem hương hoa cúng dường việc pháp. Buồn khóc tuôn nước mắt như mưa, lấy một dúm Long Não Hương để vào trong cái lỗ ở khoảng eo của Bạt Chiết La. Sau đó, lấy Xá Lợi để vào trong cái lỗ ở khoảng eo của Bạt Chiết La. Xong, làm hương hoa, việc pháp cúng dường.
Cúng dường xong rồi, lại cầm cái chày lên, nhiễu quanh Đạo Tràng theo bên phải, đến chỗ của người thợ ấy, quỳ sát đất giao cho người thợ. Người thợ chí tâm trân trọng, đốt hương cúng dường, lễ bái xong, liền dùng hai tay nâng Bạt Chiết La, bít kín lỗ hổng ấy thật chặt kín. Việc đóng bít xong, lại dùng hai tay nâng lên trao cho Chú Sư.
Chú Sư lễ bái, nhận lấy rồi đứng lên.
Người thợ lại lễ ba bái, nâng hộp Xá Lợi, tâm miệng phát nguyện v.v…
Hành Giả dùng tay bưng hộp Xá Lợi, nhiễu quanh Đạo Tràng theo bên phải hành Đạo ba vòng rồi đến chỗ cũ, đem các hương hoa với làm Ấn pháp cúng dường xong, khiến người thợ lui ra, sau đó lại đem hộp báu Xá Lợi trở lại đến Đạo Tràng trở về Đạo Tràng, tự ở đó cho đến đêm.
Trong Đàn thắp hai mươi mốt ngọn đèn, tùy ý an trí với để bánh, quả, mọi loại hương hoa cúng dường.
Việc xong, ngồi kiết già ở mặt Tây của Đàn. Chú Sư dùng tay phải cầm Bạt Chiết La, tay trái bấm xâu chuỗi, chỉ cần hết sức, chí tâm tụng Chú. Hạn định cho đến khi hiện ra ba loại tướng ánh ánh.
Thế nào là ba tướng?
Một là Bạt Chiết La tự nhiên nóng ấm.
Hai là bốc khói.
Ba là phóng ánh sáng lớn.
Nếu tướng nóng ấm hiện ra thì Hành Giả cầm chạy, tự nhiên cảm được tất cả Dược Xoa, La Sát vói các hàng thảy đều đồng tâm cung kính như Phật.
Nếu tướng khói hiện ra thì Hành Giả cầm chày, tự nhiên cảm được, đi đến nơi nào cũng không có chướng ngại, lại không có bệnh khổ.
Nếu tướng phóng ánh sáng hiện ra thì cảm được tất cả Chú Thần tự tại ủng hộ hành giả. Hành giả thường được rất cả tám Bộ Trời Rồng, Quỷ Thần, Người, Phi Nhân… thảy đều cung kính.
Luôn luôn ở trong sáu phần của tất cả loại chúng sanh… xứng với nơi không ai so sánh được. Từ Phật trở xuống, chỉ các Chú này, nếu hay trì tụng được thì thảy đều thành tựu linh nghiệm tốt thắng.
Do sức oai thần của chày Kim Cang Bạt Chiết La này cho nên về sau nếu muốn dùng Bạt Chiết La thì như pháp nâng chày. Trước khi dùng thì trước tiên tụng Quân Trà Lợi Đại Tâm Chú mãn bảy biến xong, liền đem chày này như pháp hộ thân. Sau đó, liền làm pháp Đại kết giới. Trong tất cả thời, gia ý hộ tịnh dùng làm nghi tắc thông thường, mới hành việc pháp thì nơi đã làm đều được linh nghiệm.
Nếu chữa bệnh. Khi dùng Bạt Chiết La thời chẳng được vượt phần, kèm nên Hộ.
Tịnh. Người như pháp dùng thì nơi thân của Chú Sư thường được an ổn tốt lành đã nói công năng của pháp Bạt Chiết La xong.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bát Danh Phổ Mật đà La Ni
Phật Thuyết Kinh đại Minh độ Kinh đạo Hành Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Mười Ba - Phẩm Phân Biệt
Phật Thuyết Kinh Phật Bản Hạnh Tập - Phẩm Năm Mươi Chín - Phẩm Ma Ni Lâu đà
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Tám - Phẩm Uế - Kinh Tỳ Kheo Thỉnh
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Bốn - Phẩm Bảy - Phẩm địa Ngục