Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bốn - Pháp Hội Tịnh Cư Thiên Thử - Phần Ba
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế
PHÁP HỘI THỨ BỐN
PHÁP HỘI TỊNH CƯ THIÊN THỬ
PHẦN BA
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy tòa thành chưa từng thấy, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Lục Địa. Bồ Tát này có nghiệp chướng vô sanh pháp nhẫn, phải trước tu tập kiên cố tam muội, không tam muội, vô ngại tâm, tu khổ hạnh. Như vậy thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy thành trì mới xây cất, đây là tướng Sơ Địa.
Thấy tòa thành xây cất xong, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy trong thành đường sá chợ búa đã hoàn thành, đây là tướng Tam Địa.
Thấy chỗ du hí đã hoàn thành, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy ao nước đã hoàn thành, đây là tướng Ngũ Địa và Lục Địa.
Ngoại trừ người ở tại tay của ác tri thức, giải đãi chẳng tinh tiến, có ma nghiệp địa trên và đầy đủ kiến chấp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy ao A Nậu Đạt, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Bát Địa. Bồ Tát này ít phiền não, mau xuất sanh huệ sáng. Nếu không gian trá, siêng tu tinh tiến chẳng đoái thân mạng, đem tất cả đồ cần dùng làm vừa ý người khác. Như vậy thì được thanh tịnh. Chiêm bao thấy bờ ao A Nậu Đạt, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy trong ao, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy ao toàn diện, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy tay mình chạm mặt nước, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy rửa tay, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy ngồi bên bờ ao, đây là tướng Lục Địa.
Thấy A Nậu Long Vương, đây là tướng Thất Địa.
Thấy vào Long Cung cho thêm khí lực, đây là tướng Bát Địa. Trừ được ma nghiệp Cửa Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy Thiên Tử, đây là thấy tướng các địa trên Ngũ Địa. Bồ Tát này ít nghiệp chướng, ít ma nghiệp như giọt nước rất nhỏ.
Phải trong thời gian ba tháng siêng tu tịch tịnh trừ nghiệp chướng được sáng sạch. Như vậy, Bồ Tát này phải niệm Phật mười phương, phải tu chẳng sầu não.
Chiêm bao thấy Tứ Đại Thiên Vương, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy Đao Lợi Thiên Tử, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy Đâu Suất Thiên Tử, đây là thấy tướng Bát Địa.
Thấy Phạm Thiên Thiên Tử, đây là thấy tướng Cửu Địa.
Thấy Tịnh Cư Thiên Tử, đây là thấy tướng Thập Địa.
Sơ Địa thì tương ưng tất cả, thấy ma nghiệp, thành tựu thiện tâm thấy tất cả Thập Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy rồng, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Bát Địa, sẽ thành tựu, thuận nhẫn. Bồ Tát này dầu siêng tu tinh tiến, nhưng luôn luôn ngừng nghỉ, dầu siêng tu phương tiện nhưng lại hay buông bỏ.
Bồ Tát này có nhiều của cải phải đem cung cấp cho Pháp Sư, nhẫn đến vật sở ái cũng đem cho, sau đó mới xu hướng được đạo vô thượng.
Chiêm bao thấy ở trên núi thấy rồng, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy ở đồng trống thấy rồng, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy ở trên bờ ao thấy rồng, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy ở trong rừng thấy rồng, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy ở trong chỗ đông người thấy rồng, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy ở trong thành Vua thấy rồng, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy có đông người vây quanh mà thấy rồng, đây là tướng Thất Địa.
Thấy ở trong hư không thấy rồng, đây là thấy tướng Bát Địa. Trừ ma nghiệp, nghiệp chướng Sơ Địa đến Lục Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy đi đến Diêm Phù Đề phương khác, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Lục Địa. Bồ Tát này nếu được pháp nhẫn thì ít có chướng, nếu chẳng siêng tu thì chẳng được nhẫn. Nếu giải đãi gian trá, nếu sanh tín căn thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy mình đến Diêm Phù Đề phương khác, nếu chẳng thích thấy Diêm Phù Đề, đây là tướng Sơ Địa.
Nếu thích thấy, đây là tướng Nhị Địa.
Nếu thấy làng chợ thành ấp, đây là tướng Tam Địa.
Nếu thấy vườn nhà nhiều hoa, đây là tướng Tứ Địa.
Nếu thấy đại chúng vui mừng, đây là tướng Ngũ Địa.
Nếu thấy cùng nhau vui chơi, đây là tướng Lục Địa. Trừ được ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mặc bạch y, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Bát Địa. Bồ Tát này nghiệp chướng thanh tịnh, ma nghiệp tăng thạnh. Bồ Tát này sanh tâm mến ưa chánh pháp, lại hay thối giảm công đức, nhiều những gian nan. Bồ Tát này chẳng nên lẫn tiếc tất cả vật, như vậy thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy mặc y cũ tốt, đây là tướng Sơ Địa.
Thấy mặc y mới vạt dài, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy y dài, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy y đã đập nện, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy y đã đập nện ủi, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy y đã được nhuộm, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy y màu voi trắng, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy thiện y, đây là thấy tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được vòng chuỗi báu choàng đầu, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Cửu Địa. Bồ Tát này không nghiệp chướng, không ma nghiệp, phải tự trách lỗi mình chẳng trách người, cầu pháp tu Văn Huệ, chẳng gây đấu tụng. Như vậy thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy được vòng chuỗi choàng đầu bằng một thứ báu, đây là tướng Sơ Địa. Hai thứ báu đến bảy thứ báu, là tướng Nhị Địa đến Thất Địa.
Thấy được vòng chuỗi báu ngọc ma ni choàng đầu của Chuyển Luân Thánh Vương, đây là Bát Địa. Thấy được vòng chuỗi choàng đầu Cõi Trời, đây là tướng Cửu Địa. Trừ được ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy đầu mình đội vòng hoa, đây là tướng Sơ Địa đến Bát Địa. Bồ Tát này thiệt có nghiệp chướng. Nếu sơ trung hậu sanh tâm định thiện, xả thí tất cả vật chẳng sầu não thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy được vòng hoa một màu, là tướng Sơ Địa.
Thấy được vòng hoa màu xấu là tướng Nhị Địa.
Thấy được vòng hoa nhiều màu, là tướng Tam Địa.
Thấy được vòng hoa tất cả thứ hoa, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy được vòng hoa long hoa, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy được vòng hoa Thiên hoa, đây là tướng Lục Địa.
Thấy được vòng hoa các thứ Thiên hoa, đây là tướng Thất Địa.
Thấy được vòng hoa đủ các thứ Thiên hoa đẹp, đây là tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy lượm được các thứ hoa, đây là tướng Sơ Địa đến Lục Địa. Bồ Tát này phải khuyến hóa người tu tinh tiến. Nếu có thế lực chẳng nên lấn hiếp người khác.
Chiêm bao thấy lượm được hoa có sắc không hương, đây là tướng Sơ Địa.
Thấy được hoa có sắc hương, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy được hoa màu hoàng kim, đây là tướng Tam Địa.
Thấy được hoa nhiều loại màu, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy được hoa thủy lục, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy được các loại hoa thủy lục, đây là tướng Lục Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy đánh trống là tướng Sơ Địa đến Cửu Địa. Bồ Tát này nghiệp chướng ma chướng tăng thạnh, phải siêng tu đa văn tinh tiến, với tất cả chúng sanh có tâm bình đẳng. Như vậy thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy ở Hư Không đánh trống, là tướng Sơ Địa.
Thấy ở đất bằng đánh trống, là tướng Nhị Địa.
Thấy ở trong thôn xóm đánh trống, là tướng Tam Địa.
Thấy ở trong thành lớn đánh trống, là tướng Tứ Địa.
Thấy ở trong đại chúng đánh trống, là tướng Ngũ Địa.
Thấy ở trên nhà đánh trống, là tướng Lục Địa.
Thấy ở trong núi đánh trống, là tướng Thất Địa.
Thấy ở đỉnh núi Tu Di đánh trống, là tướng Bát Địa.
Thấy trong không gian phía trên núi Tu Di đánh trống, là tướng Cửu Địa. Trừ được ma nghiệp siêng tu trí huệ.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy nhật thực nguyệt thực, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Lục Địa. Bồ Tát này trước kia hủy diệt thiện pháp, nhiều phiền não gây ác nghiệp. Phải đem tất cả vật sở hữu bố thí chẳng mong báo đền thì sẽ được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy mặt nhật mặt nguyệt mới mọc, đây là thấy tướng Sơ Địa và Nhị Địa.
Thấy mây, là tướng Tam Địa.
Thấy mây nhóm lại, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy mây tan, là tướng Ngũ Địa.
Thấy không có bụi mù, đây là tướng Lục Địa.
Thấy giờ mặt nhật mặt nguyệt đứng ngay giữa trời, thì trừ được ma nghiệp nghiệp chướng.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy lấy vật dơ bẩn thoa trên mình, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Tam Địa. Bồ Tát này đời trước mắng nhiếc Hiền Thánh, tập hạnh ác.
Bồ Tát này phải ở trong khoảng thời gian ba năm, ngày đêm sáu thời siêng tu tập sám hối, tự hậu chẳng có lòng khinh mạn người khác, phải tu tín giải nhiều, như vậy thì được thanh tịnh. Chiêm bao thấy lấy bùn xanh tự thoa vào thân, đây là thấy tuớng Sơ Địa.
Thấy thoa nửa thân mình, là tướng Nhị Địa.
Thấy thoa khắp cả thân mình, là tướng Tam Địa.
Nhẫn đến Lục Địa phải xét biết ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình làm Vua, đây là tướng Sơ Địa đến Thập Địa. Bồ Tát này có thiện căn dầy mà cũng nhiều gian nan, chẳng nên trông người khác cúng dường, chẳng sanh lòng gian trá đối với người, tu tập hạnh chất trực bố thí, mình có trì giới thì cùng người chung, chẳng tự khen, chẳng chê người, như vậy để xu hướng đạo bồ đề.
Chiêm bao thấy mình làm Vua, nếu thấy ở trong thôn xóm chỗ khủng bố, là người Sơ Địa.
Thấy ở trong tăng phòng, là tướng Nhị Địa.
Thấy ở trong vườn nhà, là tướng Tam Địa.
Thấy ở trong Miếu thờ Trời, là tướng Tứ Địa.
Thấy ở trong đại thành, là tướng Ngũ Địa.
Thấy ở trong núi, là tướng Lục Địa.
Thấy làm Vua Diêm Phù Đề, là tướng Thất Địa.
Thấy làm Chuyển Luân Vương La Tướng Bát Địa.
Thấy ở trong biển, là tướng Cửu Địa.
Thấy ở tại đỉnh núi Tu Di, là tướng Thập Địa.
Trừ được ma nghiệp chẳng siêng tinh tiến. Phải thường niệm Phật và Bồ Tát.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy ở trước Vua, hoặc ở trước quan Phụ Tướng, hoặc ở trong đại chúng, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Bát Địa, những thứ phiền não. Bồ Tát này phải giáo hóa chúng sanh, phải làm việc cúng dường, siêng tu tập thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy ở trước Vua, hoặc quan, hoặc ở giữa đại chúng bố thí, là tướng Sơ Địa.
Thấy trì giới, là tướng Nhị Địa.
Thấy nghe pháp, là tướng Tam Địa.
Thấy thiền định, là tướng Tứ Địa.
Thấy thọ trì, là tướng Ngũ Địa.
Thấy thần thông, là tướng Lục Địa.
Thấy Thuyết Pháp, là tướng Thất Địa.
Thấy quyến thuộc thành tựu, là tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy ngồi xe tại vườn tại rừng, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Cửu Địa. Bồ Tát này chẳng biết là thế gian lợi dưỡng uống, ăn, bị ma kéo trói, ít nghiệp chướng. Phải cung cấp đồ cần dùng cho Pháp Sư. Phải tu tập tịch mặc. Như vậy mà xu hướng đạo bồ đề.
Bồ Tát này thấy tướng Sơ Địa thì không trí, thấy tướng Nhị Địa thì không huệ, thấy tướng Tam Địa thì không trí quyết định, thấy tướng Tứ Địa thì không trí thiền, thấy tuớng Ngũ Địa thì không trí vô ngại, thấy tướng Lục Địa thì không trí xuất sanh, thấy tướng Bát Địa thì không trí trang nghiêm, thấy tướng Cửu Địa thì không nguyện trí.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy thôn xóm Tăng phòng nhân chúng chưa từng thấy, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Lục Địa. Bồ Tát này nhiều gian nan, phải thường niệm Phật thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy thôn xóm Tăng phòng nhân chúng, thấy mình ở trong đó tu tín tâm bố thí, tu tất cả tín giải, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy có việc làm, là tướng Nhị Địa.
Thấy trang nghiêm, là tướng Tam Địa.
Thấy trang nghiêm xong, là tướng Tứ Địa.
Thấy tứ chúng tụ hội, là tướng Ngũ Địa.
Thấy Thiên chúng, là tướng Lục Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được lọng là thấy tướng Sơ Địa đến Thất Địa, được Phật hộ trì. Bồ Tát này nhiều gian nan, chẳng bị khuất phục, chẳng nên có ác ý với người Thuyết Pháp thì được thanh tịnh.
Thấy được lọng bông đẹp, là tướng Sơ Địa.
Thấy được lọng lưu ly, là tướng Nhị Địa.
Thấy được lọng và được hoa, là tướng Tam Địa.
Thấy được lọng cứng chắc, là tướng Tứ Địa.
Thấy được lọng cán có vẽ vời, là tướng Ngũ Địa.
Thấy được lọng có lưới linh, là tướng Lục Địa.
Thấy được lọng có lưới báu trùm rũ, là tướng Thất Địa.
Trừ được ma nghiệp chẳng siêng tinh tiến.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy thuyết pháp cho nghiều người, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Thập Địa. Bồ Tát này phải biết ma nghiệp nghiệp chướng.
Muốn được biện tài quyết định, phải đi ra tìm cầu, với tất cả đồ vật chẳng nên mến luyến, với người cầu pháp thì sanh lòng tin thanh tịnh, tu giới Lục Hòa kính, như vậy thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy Thuyết Pháp về vấn đề thế nào tu hành bố thí, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy nói về vấn đề thế nào là mười pháp lành, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy nói về vấn đề thế nào là nghe học, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy nói về vấn đề thế nào là hạnh Đầu Đà, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy nói về vấn đề thế nào nói về pháp không, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy nói về vấn đề thế nào nói về quở trách tập quán, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy nói về vấn đề thế nào nói về không nhiễm trước, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy nói về vấn đề thế nào nói về trang nghiêm định, đây là thấy tướng Bát Địa.
Thấy nói về vấn đề thế nào nói về trang nghiêm Phật, đây là thấy tướng Cửu Địa.
Thấy nói về vấn đề thế nào nói về thời gian vi diệu, đây là thấy tướng Thập Địa.
Thấy tướng Sơ Địa thì được thí tài, thấy tướng Nhị Địa thì được giới tài, thấy tướng Tam Địa thì được phương tiện tài, thấy tướng Tứ Địa thì được đủ thất thánh tài, thấy tướng Ngũ Địa thì được phụng cấp tài, thấy tướng Lục Địa thì được quyết đoán tài.
Thấy tướng Thất Địa thì được quyết định tài, thấy tướng Bát Địa thì được thông vô ngại tài, thấy tướng Cửu Địa thì được hành tài, thấy tuớng Thập Địa thì được đắc tài.
Sơ Địa thì thiện căn tăng thượng, Nhị Địa thì giới tăng thượng, Tam Địa thì phương tiện tăng thượng, tứ địa thì sở tác tăng thượng, Ngũ Địa thì thập nhị nhân duyên tăng thượng, Lục Địa thì thậm thâm nhẫn tăng thượng, Thất Địa thì hoại tướng trí tăng thượng, Bát Địa thì hoại tướng giáo hóa chúng sanh tăng thượng, Cửu Địa thì điều phục tăng thượng, Thập Địa thì hoại tướng tịnh Phật Quốc Độ tăng thượng.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy thành quách mới lập, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Bát Địa, thọ ký bất thối chuyển. Bồ Tát này phải gần gũi cúng dường người thậm thâm tín giải nhiều quyết định. Bồ Tát này nghi hối chướng pháp, phải cúng dường Pháp Sư để trừ nghi hối thì được thanh tịnh. Trụ trong đó là tướng Sơ Địa.
Nghi đạo là được thành Phật hay chẳng được thành Phật, là tướng Nhị Địa.
Nghi trí giáo hóa chúng sanh, là tướng Tam Địa.
Nghi xuất sanh định, là tướng Tứ Địa.
Nghi trí ưng tác, là tướng Ngũ Địa.
Nghi đạo quả, là tướng Lục Địa.
Nghi xuất sanh, là tướng Thất Địa.
Nghi du hí, là tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy cột bè để qua dòng nước đục, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Thất Địa. Bồ Tát này nghiệp chướng và ma nghiệp tăng thạnh. Phải phát khởi tâm nguyện tăng thượng kiên cố chẳng hư hoại, hòa hiệp tương ưng vô sanh sáng sạch.
Nếu trí phương tiện gian nan, là tướng Sơ Địa.
Nếu muốn tu chánh cần mà thân giải đãi, là tướng Nhị Địa.
Nếu tâm phi thời, là tướng Tam Địa.
Hoặc trí phải thời, là tướng Tứ Địa.
Hoặc ít vô úy, là tướng Ngũ Địa.
Nếu giáo hóa gian nan, là tướng Lục Địa.
Nếu Phật pháp gian nan, là tướng Thất Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy ngồi thiền, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Lục Địa. Bồ Tát này nếu bình đẳng hành Sáu Ba La Mật có gian nan, thì nên hành Sáu Ba La Mật vô y chỉ thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy làm thuyền chưa xong, là tướng Sơ Địa.
Thấy làm thuyền xong, là tướng Nhị Địa.
Thấy hai thuyền chung chỗ, là tướng Tam Địa.
Thấy cột hai thuyền lại, là tướng Tứ Địa.
Thấy đại chúng ngồi thuyền, là tướng Ngũ Địa.
Thấy vào trong thuyền rồi đi, là tướng Lục Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mây sấm phóng chớp sáng, đây là tướng Sơ Địa đến Ngũ Địa. Bồ Tát này ít nghiệp chướng mà ma nghiệp tăng thạnh.
Phải tu niệm lành, tu Đà La Ni, xả bỏ vật sở ái thì được thanh tịnh. Chiêm bao thấy mây mưa sấm chớp mà kính sợ, là tướng Sơ Địa.
Nếu chẳng kinh sợ, là tướng Nhị Địa.
Nếu ghi nhớ pháp, là tướng Tam Địa.
Nếu trụ đỉnh núi ghi nhớ là tướng Tứ Địa.
Nếu ở Hư Không ghi nhớ, là tướng Ngũ Địa. Trừ được ma nghiệp.
Nếu là các địa trên thì thấy rồng đến tụ hội phụng sự việc làm mà chẳng kinh sợ.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được đạo trang nghiêm, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Tam Địa. Bồ Tát này nghiệp chướng và ma nghiệp tăng thạnh. Phải gần gũi nhẫn Ba la mật, tinh tấn Ba la mật và bát nhã Ba la mật thì được thanh tịnh.
Chiêm bao được dao dơ bẩn, là tướng Sơ Địa.
Được dao không dơ bẩn, là tướng Nhị Địa.
Được dao bén, là tướng Tam Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được khí vật, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Thất Địa. Bồ Tát này chẳng nhất định có ma nghiệp và nghiệp chướng, phải siêng thật hành tứ nhiếp pháp thì được thanh tịnh. Phải trừ sự thối thất của Lục Địa để được tăng lên Thất Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy chỉ đường sá cho chúng sanh, đây là tướng của cả Thập Địa. Tướng ấy hiện ra phải biết rõ nghiệp chướng và phiền não chướng. Phải gần gũi cúng dường Pháp Sư, xả bỏ tất cả vật, siêng tu tinh tiến xu hướng đạo Vô Thượng.
Chiêm bao thấy ngồi xe chuyển động trên đường, là tướng Sơ Địa.
Chỉ cho chúng sanh con đường đến vườn nhà, là tướng Nhị Địa.
Chỉ đường đến thành, là tướng Tam Địa.
Chỉ đường đến A Lan Nhã, là tướng Tứ Địa.
Chỉ đường vào núi, là tướng Ngũ Địa.
Chỉ đường đến biển, là tướng Lục Địa.
Chỉ đường lên Trời, là tướng Thất Địa.
Chỉ đường Thanh Văn, là tướng Bát Địa.
Chỉ đường Bồ Tát, là tướng Cửu Địa.
Chỉ đường Phật, là tướng Thập Địa.
Rõ biết ma nghiệp, rõ biết phiền não nghiệp đây thì sáu địa trước không có lỗi vậy.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy vào trong vườn vào trong rừng, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Bát Địa. Bồ Tát này trong chiêm bao bị ma nghiệp về phiền não nghiệp, trong chiêm bao thì kinh sợ, thức dậy thì sầu khổ.
Phải tu pháp, nghe pháp thậm thâm, phải nín lặng rồi lìa ngủ nghỉ. Phải gần gũi người quyết định nói Đạo Pháp thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy mình thối thất ngôi Vua mà sanh kinh sợ, đây là tướng Sơ Địa.
Thấy phá giới nên kinh sợ, là tướng Nhị Địa.
Thấy chánh pháp mất hết nên kinh sợ, là tướng Tam Địa.
Thấy Pháp Sư chết nên kinh sợ, là tướng Tứ Địa.
Thấy bị lửa đốt cháy nên kinh sợ, là tướng Ngũ Địa.
Thấy bị kinh sợ, là tướng Lục Địa.
Thấy té núi kinh sợ, là tướng Thất Địa.
Thấy Đức Phật nhập Niết Bàn nên kinh sợ, là tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy đống ngũ cốc, đây là thấy tướng Thất Địa trở lên. Bồ Tát này đời trước từng cúng dường Chư Phật, nhiều gian nan, chẳng theo tất cả thế gian, chẳng nhìn chẳng bỏ, giữ gìn ba nghiệp.
Chiêm bao thấy mình gom lúa, là tướng Thất Địa.
Thấy mình gom lúa khắp Đại Thiên, đây là tướng Bát Địa.
Thấy đống ngũ cốc chín, là tướng Cửu Địa.
Thấy cắt lúa, là tướng Thập Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy trị bệnh chúng sanh, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Bát Địa. Bồ Tát này ít nghiệp chướng, ma nghiệp tăng thạnh, phải tu đại bi, siêng khuyến hóa, chẳng sanh nghi hối thì được tương ưng.
Chiêm bao thấy trị bệnh trẻ con, là tướng Sơ Địa.
Thấy trị bệnh phụ nữ, là tướng Nhị Địa.
Thấy trị bệnh người lớn, là tướng Tam Địa.
Thấy trị bệnh nhiệt, là tướng Tứ Địa.
Thấy trị bệnh bạch lại, là tướng Ngũ Địa.
Thấy trị bệnh tàn phế, là tướng Lục Địa.
Thấy trị bệnh càn tiêu, là tướng Thất Địa.
Thấy trị bệnh quỷ, là tướng Bát Địa. Trừ được ma nghiệp. Phải tu tập hạnh nhẫn nhục, thành tựu tâm đại bi của Bồ Tát.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao nghe mình được thọ ký bồ đề, đây là tướng của cả Thập Địa, phải biết rõ ma nghiệp và nghiệp chướng.
Chiêm bao tự nghi được thọ ký đạo, là tướng Sơ Địa.
Thọ ký Bồ Tát hạnh, là tướng Nhị Địa.
Thọ ký nhẫn, là tướng Tam Địa.
Thọ ký nguyện, là tướng Tứ Địa.
Thọ ký tam muội, là tướng Ngũ Địa.
Thọ ký huệ, là tướng Lục Địa.
Thọ ký phương tiện, là tướng Thất Địa.
Thọ ký Nhất Thiết trí vượt hơn bậc Thanh Văn, bậc Bích Chi Phật, là tướng Bát Địa.
Thọ ký Nhất Sanh Bổ Xứ, là tướng Cửu Địa.
Chiêm bao tự nghe được thọ ký Phật quán đảnh, là tướng Thập Địa.
Bồ Tát này phải tu đại bi, Bát Nhã Ba La Mật và thiện quyền phương tiện. Như vậy thì xu hướng đạo.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy giác ngộ đạo bồ đề, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Bát Địa. Bồ Tát này phải cảnh giác đại bi, phải siêng tu tinh tiến tín tâm thiện tâm. Thấy chấn động Đại Thiên Thế Giới, là tướng Cửu Địa.
Thấy phóng quang, Chư Thiên to tiếng ca ngợi, vui cười, là tướng Thập Địa. Tướng ma nghiệp chẳng siêng tu tinh tiến từ Sơ Địa đến Thập Địa như vậy.
Lại này Kim Cương Tồi!
Nếu chiêm bao thấy được bình đầy, đây là thấy tướng tất cả Thập Địa, phải biết như thế này:
Nếu thấy ở trong xóm mà được, là tướng Sơ Địa.
Nếu thấy ở trong cửa mà được, là tướng Nhị Địa.
Nếu thấy ở trong đường mà được, là tướng Tam Địa.
Nếu thấy ở dưới cây mà được, là tướng Tứ Địa.
Nếu thấy đứng mà được, là tướng Ngũ Địa.
Nếu thấy ngồi mà được, là tướng Lục Địa.
Nếu thấy ở đầu đỉnh núi mà được, là tướng Thất Địa.
Nếu thấy ở Hư Không mà được, là tướng Bát Địa.
Nếu thấy lúc ăn mà được, là tướng Cửu Địa.
Nếu thấy trang nghiêm xe cộ, hoặc trong vườn nhà mà được, là tướng Thập Địa. Đây là tướng ma nghiệp nghiệp chướng của các địa, phải cảnh giác biết, rõ như vậy thì thanh tịnh xu hướng đạo vô thượng bồ đề.
Đức Thế Tôn nói kệ rằng:
Thấy được tướng như vậy
Quyết định không có nghi
Đại Sĩ phải như vậy
Chớ thấy lỗi của người
Đức của người khó lường
Biển lớn đốt cháy được.
Trong lửa sanh nước được
Có được những tướng ấy
Nếu thối thất bồ đề
Không hề có việc ấy.
Nếu dùng cả hai vai
Vác gánh núi Tu Di
Đi đến khắp mười phương
Hằng hà sa Thế Giới
Những công việc như vậy
Còn có thể làm được
Tâm bồ đề như đây
Không bao giờ thối chuyển
Đại Địa lật úp được
Không bao giờ có sự
Thối chuyển tâm bồ đề
Chút công đức trong ấy
Nếu người có tâm lành
Xu hướng đạo vô thượng
Có bốn pháp vô lượng
Thế gian không biết được
Hư không giới khó biết
Chúng sanh giới cũng vậy
Phật biết tâm bồ đề
Ai gặp phải nên biết
Việc làm của Bồ Tát
Chẳng nên khinh hủy báng
Lấy một cọng cỏ nhỏ
Lường được nước biển lớn
Việc làm của chúng sanh
Chẳng thể nghĩ bàn được
Giả sử nước biển lớn
Nấu sôi như đồng sôi
Vì thân mạng của mình
Còn có thể uống hết
Với công hạnh Bồ Tát
Trọn chẳng nên khinh hủy
Sự khổ uống đồng sôi
Khổ ấy chẳng tính được.
Hoặc có nghiệp chướng ngại
Hoặc bị ma làm loạn
Chỗ người ấy thọ sanh
Trọn không có ưu hối
Nếu người vì vui say
Nơi vật chất ngu si
Phá giới đáng chán ghét
Chẳng đáng được cung kính
Với những kẻ như vậy
Chẳng nên khinh mạn họ
Việc làm của chúng sanh
Rất khó biết rõ được
Như ông Xá Lợi Phất
Yên lặng nhập thiền định
Ở nơi trong nhất tâm
Chỉ biết năm mươi tâm
Cũng như các Thế Tôn
Một niệm biết vô lượng
Chẳng nên với Chư Phật
Mà sanh lòng nghi ngờ
Cũng như A La Hán
Chẳng biết cảnh giới mình
Huống là có thể biết
Cảnh giới của chúng sanh
Vì thế nên mọi người
Chẳng nên nói như vậy
Tôi có thể biết được
Tâm niệm của chúng sanh
Ta thấy người nhuộm áo
Chốc lát mặc áo trắng
Khoảng niệm niệm cũng vậy
Niệm niệm có đổi khác
Huống ai lại biết được
Kẻ chân thiệt ngu khổ
Như Vua A Xà Thế
Giết hại cha ruột mình
Lại đối với Như Lai
Vua sanh lòng ác nghịch
Rồi ở trong một niệm
Rất ăn năn tội lỗi
Liền trừ được tội báo
Thoát khỏi khổ ác đạo
Huống là người sanh được
Tâm lành thanh tịnh tốt
Tâm ấy có lúc buộc
Tâm ấy có lúc mở
Thân này là vô ký
Cũng không có sở tri
Làm sao khiến thân này
Mà có những lỗi ác
Thân này cũng chẳng nên
Gần gũi với thân sắc
Và lại cũng chẳng nên
Giết hại thân người khác
Ví như khối vàng ròng
Rớt vào trong phẩn nhơ
Chất vàng luôn sạch sẽ
Phẩn nhơ chẳng nhơ được
Người ấy dầu tham vui
Say mê pháp thế gian
Công đức thiệt của họ
Tâm lành không tổn giảm
Vương tử, Trưởng Giả Tử
Cười đùa trong đại chúng
Tất cả các Đại Vương
Nhìn thấy đều vui mừng
Trong hàng chúng sanh đây
Hoặc trong người trên Trời
Hoặc ăn độc chẳng chết
Hoặc vào lửa chẳng cháy
Huống là bậc Trí Giác
Mà có sự tổn giảm
Người ngu si thế gian
Cúng Duyên Giác, Thanh Văn
Chẳng bằng cúng Bồ Tát
Phước điền tâm thanh tịnh
Bình đẳng dường như Phật
Bồ Tát đồng như Phật
Thấy tâm lành rất sâu
Chẳng thể suy lường được
Như bố thí bảy báu
Đầy hằng sa Thế Giới
Nếu biên chép Kinh này
Cùng công đức thọ trì
Đem sánh phước bố thí
Hơn gấp bội khó sánh
Khéo được lợi ích lớn
Tâm bồ đề chẳng mất
Nếu người vì của cải
Mà vào trong biển lớn
Tất sẽ được châu báu
Của cải giàu có lớn
Nếu thọ trì tất cả Kinh
Có thể dạy nhiều người
Mà chẳng nghe Kinh này
Chẳng biết hạnh chúng sanh
Do nhân duyên như vậy
Phải biết chân như thẳng
Chẳng tự khen đức mình
Chẳng hủy báng người khác
Tâm lành hành tịnh hạnh
Tinh tiến chẳng thối chuyển
Nếu muốn mau giác ngộ
Đạo bồ đề đệ nhất
Thích ở A Lan Nhã
Luôn gìn giữ sáu căn
Xa lìa các xóm làng
Tu đức từ đệ nhất
Như vậy sẽ mau chóng
Chứng được đạo bồ đề.
Lúc Đức Thế Tôn nói Kinh này, sáu vạn Thiên Nhân được bất chuyển vô thượng bồ đề. Mười tám na do tha Thiên Nhân khác, những Thiên Nhân chưa phát tâm, nay Phát Tâm bồ đề, vì được nghe Kinh này nên được trừ diệt tội sanh tử trong tám mươi kiếp.
Đức Phật phán tiếp: Vì những sự lợi ích lớn như vậy, nếu ai muốn chẳng mất bồ đề, phải thọ trì đọc tụng thông thuộc khéo nhớ suy Kinh Điển này, siêng tu phương tiện, nhẫn thọ hoan hỉ phụng hành.
Lúc ấy trong chúng có mười ngàn Bồ Tát sanh lòng nghi hối muốn thối thất tâm bồ đề muốn trở về nhà, chẳng biết lỗi nghiệp chướng và ma nghiệp, nay nhờ nghe Kinh này, tội lỗi tiêu trừ, ở trước Đức Thế Tôn sanh chút lòng tin, trừ sạch hai mươi kiếp ma nghiệp, chẳng rời khỏi chỗ ngồi được đến bậc nhất sanh bổ xứ, sẽ sanh về Thế Giới phương khác.
Lúc Di Lặc Bồ Tát thành Phật ở Thế Giới này, mười ngàn Bồ Tát ấy sẽ thành Phật đồng thời với Di Lặc Bồ Tát, vì Chư Bồ Tát ấy nhờ nghe Kinh này mà trừ sạch được ma nghiệp và phiền não trong hai mươi kiếp.
Đức Phật phán tiếp: Bồ Tát chỉ nghe Kinh này còn được nhiều lợi ích, huống là thọ trì, đọc tụng, giảng thuyết Kinh này.
Đức Phật nói Kinh này rồi, Chư Thiên, Nhân, A Tu La cùng toàn thể chúng hội hoan hỉ phụng hành.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tam Mạn đà Bạt đà La Bồ Tát - Phẩm Một - Phẩm Năm Sự Che Lấp
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Sáu - phẩm Mười Năm - Phẩm Nhị Hạnh
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh điều Tương Sĩ
Phật Thuyết Kinh Tiểu Phẩm Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Công đức Thâm Sâu - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật - phẩm Bốn - Phẩm Vãng Sanh
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Tám - Trưởng Lão Tăng Kệ - Chương Hai - Phẩm Hai Kệ - Phẩm Hai
Phật Thuyết Kinh Nhân Vương Hộ Quốc Bát Nhã Ba La Mật đa - Phẩm Bốn - Phẩm Nhị đế