Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bốn - Pháp Hội Tịnh Cư Thiên Thử - Phần Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế
PHÁP HỘI THỨ BỐN
PHÁP HỘI TỊNH CƯ THIÊN THỬ
PHẦN HAI
Lại này Kim Cương Tồi!
Nếu chiêm bao thấy Đức Như Lai chuyển pháp luân, đây là người ở bậc bất thối chuyển thấy các tướng của Thất Địa Bồ Tát, đã sạch các nghiệp chướng:
Nếu chiêm bao thấy Đức Phật ngồi, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Nếu thấy Đức Phật trải Pháp Tòa, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Nếu thấy trải Pháp Tòa nhiều màu, đây là tướng Tam Địa.
Nếu thấy tán hoa trên Pháp Tòa, đây là tướng Tứ Địa.
Nếu thấy các châu báu che lợp trên Pháp Tòa cao, đây là tướng Ngũ Địa.
Nếu nghe tiếng ca ngâm khen ngợi trong hư không, đây là tướng Lục Địa.
Nếu thấy lọng trắng và lưới châu báu che phía trên, đây là thấy tướng Thất Địa.
Lại này Kim Cương Tồi!
Nếu chiêm bao thấy Tháp Phật nhập Niết Bàn, Bồ Tát này thấy các tướng Bát Địa, gần đạo quả Vô Thượng nghiệp chướng ít:
Nếu thấy bụi đất bám vào Tháp, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Nếu thấy Tháp sạch sẽ không bụi, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Nếu trên tháp có mọc cỏ, đây là tướng Tam Địa.
Nếu thấy cỏ xanh trùm trên tháp, đây là tướng Tứ Địa.
Nếu thấy các cây hoa bao quanh Tháp, đây là tướng Ngũ Địa.
Nếu thấy các cây hoa cây qủa bao quanh Tháp, đây là tướng Lục Địa.
Nếu nhiều hạng chúng sanh vây quanh, đây là tướng Thất Địa.
Nếu thấy phan lọng trang nghiêm Tháp Phật, đây là tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi!
Nếu chiêm bao thấy được y của Như Lai, Bồ Tát này thấy các tướng từ Sơ Địa đến Bát Địa, nghiệp chướng ít.
Bồ Tát này phải siêng tu để thành tựu trí niệm Phật:
Nếu thấy được y dơ bẩn của Như Lai, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Nếu thấy được y sạch sẽ của Như Lai, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Nếu thấy được y của Như Lai nhuộm xong, đây là thấy tướng Tam Địa.
Nếu thấy được y của Như Lai đập nện xong, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Nếu thấy được y phóng quang của Như Lai, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Nếu thấy được một cái y của Như Lai, đây là thấy tướng Lục Địa.
Nếu thấy được ba cái y của Như Lai, đây là thấy tướng Thất Địa, tướng tinh tiến, tướng chẳng tinh tiến. Bồ Tát này trừ ma nghiệp mà có còn chỗ nghi.
Lại này Kim Cương Tồi!
Chiêm bao thấy được bát của Như Lai, Bồ Tát này được Phật hộ niệm. Đây là thấy tướng từ Sơ Địa đến Bát Địa Bồ Tát.
Bồ Tát này là Pháp Khí Văn Huệ tu chí nhẫn không nghiệp chướng, như vậy là thẳng đến đạo Vô Thượng:
Nếu thấy được Phật bát dơ không sạch, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Nếu thấy được Phật bát không và sạch sẽ, đây là tướng Nhị Địa.
Nếu thấy được Phật bát đầy thức ăn, đây là thấy tướng Tam Địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy hoa, đây là tướng Tứ Địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy quả, đây là tướng Ngũ Địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy cơm, đây là tướng Lục Địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy hương, đây là thấy tướng Thất Địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy vòng hoa và hương, đây là thấy tướng Bát Địa.
Nếu thấy được y và bát của Phật, đây là thấy tướng Cửu Địa.
Nếu thấy ở trên hư không được bát Phật, đây là thấy tướng Thập Địa.
Bồ Tát này phải biết rõ ma nghiệp để trừ nghiệp chướng lúc ban sơ phát tâm chẳng siêng tu.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy một Đức Như Lai, người này phải ở yên tĩnh chuyên tu không tam muội. Người này có nghiệp chướng tạp của Bát Địa, phải siêng tu tâm thanh tịnh.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy thân Như Lai ở trong chúng đông, Bồ Tát này phải ưa thích nhiếp thủ nhiều người.
Bồ Tát này thấy tướng của các địa phải siêng tinh tiến hành đạo:
Nếu thấy các hàng Cư Sĩ vây quanh Như Lai, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Nếu thấy quan liêu quyến thuộc của Vua vây quanh Như Lai, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Nếu thấy hàng Bà La Môn vây quanh Như Lai, đây là thấy tướng Tam Địa.
Nếu thấy Vua vây quanh Như Lai, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Nếu thấy rồng vây quanh Như Lai, đây là tướng Ngũ Địa.
Nếu thấy Tứ Đại Thiên Vương vây quanh Như Lai, đây là tướng Lục Địa.
Nếu thấy Thiên Đế Thích vây quanh Như Lai, đây là tướng Thất Địa.
Nếu thấy Phạm Thiên vây quanh Như Lai, đây la thấy tướng Bát Địa.
Nếu thấy Tịnh Cư Thiên vây quanh Như Lai, đây là tướng Cửu Địa.
Nếu thấy Chư Bồ Tát vây quanh Như Lai, đây là thấy tướng Thập Địa.
Bồ Tát này trừ được ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được lọng của Như Lai, Bồ Tát này ở bậc tối hậu thấy các tướng của các địa Bồ Tát, hiểu ma nghiệp và tạp nghiệp, cầu lợi dưỡng mau xu hướng đạo Vô Thượng: Nếu thấy được lọng bằng lá cây bằng cỏ, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy lọng bằng trúc, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy lọng bằng vỏ cây hoa, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy lọng lớn, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy lọng bằng sắt lá, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy lọng bằng đồng, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy lọng bằng vàng, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy lọng bằng bảy báu, đây là thấy tướng Bát Địa.
Thấy lọng có lưới linh rũ thòng xuống, đây là thấy tướng Cửu Địa. Bồ Tát này nên biết ma nghiệp thuộc Lục Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy giày da của Như Lai là thấy tất cả tướng của Thập Địa. Bồ Tát này phải siêng tinh tiến tu tập xu hướng đạo Bồ Đề.
Bồ Tát này thuộc về hàng được thọ ký:
Nếu đến trong thôn xóm thấy giày Phật, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Trong tăng phòng thấy giày Phật, đây là tướng Nhị Địa.
Trong vườn nhà thấy giày Phật, đây là tướng Tam Địa.
Chỗ kinh hành thấy giày Phật, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Trong phòng thấy giày Phật, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Trong chỗ Tọa Thiền thấy giày Phật, đây là thấy tướng Lục Địa.
Trong nước sông thấy giày Phật, đây là thấy tướng Thất Địa.
Trong núi thấy giày Phật, đây là thấy tướng Bát Địa.
Trên hư không thấy giày Phật, đây là thấy tướng Cửu Địa.
Nếu chiêm bao thấy thần thông biến hóa thấy giày Phật, đây là tướng Thập Địa. Bồ Tát này trừ được ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy Phật ngồi, Bồ Tát này thấy các tướng từ Sơ Địa đến Lục Địa.
Bồ Tát này phải thích tu hạnh tịch tịnh, ít nghiệp chướng chưa thành tựu công hạnh:
Chiêm bao thấy Phật không trải chỗ ngồi, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy Phật trải chỗ ngồi, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy Phật hiển hiện trải chỗ ngồi, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy Phật trải các Pháp Tòa để ngồi, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy Phật trải Pháp Tòa xong xuôi, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy Phật trải Pháp Tòa tốt, đây là tướng Lục Địa.
Bồ Tát này phải biết rõ ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy dâng thức ăn cho Như Lai, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Thất Địa. Bồ Tát này phải siêng tinh tiến tu tập xu hướng đạo Bồ Đề.
Bồ Tát này ít nghiệp chướng:
Thấy Phật vào nhà đứng mà dâng ăn, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy Phật ngồi trong nhà mà dâng ăn, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy Phật đứng ngoài ngõ mà dâng ăn, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy Phật ở trong chợ mà dâng ăn, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy Phật ở tại cửa thành mà dâng ăn, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy Phật ở trong tăng phòng mà dâng ăn, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy Phật ở trong phòng mình mà dâng ăn, đây là thấy tướng Thất Địa. Trừ ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình dâng y cho Như Lai, đây là thấy tướng từ Sơ Địa đến Bát Địa.
Bồ Tát này phải siêng tu vô tướng tam muội xu hướng Bồ Đề:
Thấy lòng cung kính dâng y cho Phật, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy dâng y trắng cho Phật, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy dâng y nhuộm rồi cho Phật, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy dâng y nhiều màu cho Phật, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy dâng y màu hoàng kim cho Phật, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy dâng y thất bửu cho Phật, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy dâng y màu thất bửu cho Phật, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy dâng Thiên y cho Phật, đây là thấy tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình dâng hoa cho Như Lai, đây là thấy các tướng từ Sơ Địa đến Lục Địa.
Bồ Tát này nhiều nghiệp chướng, thiện căn khó sanh:
Nếu chiêm bao thấy dâng hoa Mạn Đà La cho Phật, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy tán hoa dâng Phật, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy đem các thứ hoa nhiều màu dâng Phật, đây là tướng Tam Địa.
Thấy đem hoa đặt trên mình Phật, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy mình cầm hoa đặt vào tay Phật, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy đem Thiên hoa dâng Phật, đây là tướng Lục Địa. Trừ ma nghiệp, trừ hai thứ nghi hối của người mới hành đạo.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy vào núi, trong lòng sanh nghi ngờ, sanh hủy báng, phải biết người này nhiều nghiệp chướng, nhiều bệnh đau đớn, ít trí huệ. Người này phải phát khởi lòng không nghi ngờ đối với tất cả chúng sanh, dùng tâm này xu hướng Bồ Đề.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình lõa thể, phải biết mình không nghiệp chướng, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy ở trong thành, tự thấy mình lõa thể, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy ở nơi A Lan Nhã, tự thấy mình lõa thể, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy ở trong núi, tự thấy mình lõa thể, đây là thấy tướng Tứ Địa. Phải biết ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình đi qua bốn hướng Đông Nam, Tây Nam, Đông Bắc, Tây Bắc, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Người này bỏ thiện tri thức, ít trí huệ, giải đãi, nhiều lo, nhiều não, bị nhiều người cười, nhiều bệnh đau đớn, tâm nhiều cuồng điên.
Vì tu thiện căn mà cầu xuất gia rồi trở lại hoàn tục, nghèo khổ không có của cải, nhiều bệnh, vì lợi dưỡng mà chê bai Pháp Sư, hủy báng chánh pháp chẳng tin chẳng hiểu.
Người này phải phát khởi tâm chánh trực trở lại, gần gũi kính mến Pháp Sư, siêng tu tất cả tâm xả thí vô ngại, xu hướng bồ đề. Người này nhẫn đến hiểu bậc Lục Địa, dùng tâm nhu nhuyến trung thượng để tiêu trừ tội lỗi.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy đi qua phương chưa từng thấy, đây là thấy các tướng Tam Địa. Người này có nghiệp chướng ma nghiệp, phải siêng tu căn thanh tịnh, cúng dường Tam Bảo, thấy tướng Sơ Địa. Nếu siêng tu không, thấy tướng Nhị Địa.
Nếu tu pháp nhẫn thấy tướng Tam Địa. Nhẫn đến an trụ Lục Địa. Tự biết Bồ Tát này là người từ Sơ Địa ra, có nhiều thiện căn cũng có nhiều bất thiện căn. Người này xả mạng chẳng sanh lòng sầu não, bỏ ác tri thức, gần gũi người tin hiểu biết chánh pháp, không gian ngụy.
Như vậy thì trừ sạch được nghiệp chướng. Nếu là người vì lòng gian trá mà trộm pháp, thì phải thường gẫn gũi thiện tri thức.
Người này chiêm bao thấy mình đi trong nước đục, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy mình đi trong bọt nước đục, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy mình ở trong nước sâu mà đi, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy mình đi trong nước cạn, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy mình đi trong nước trong, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy nổi mây tuôn mưa, đây là thấy tướng từ Sơ Địa đến Thất Địa. Bồ Tát này nhiều ma nghiệp vì dùng sức tự tại mà khuấy phá Pháp Sư.
Đời trước xuất gia, vì lợi dưỡng mà quở rầy Pháp Sư. Nếu Pháp Sư theo pháp khuyên sám hối, lại thường chống trái lời dạy bảo.
Người này phải siêng tu hạnh nhẫn nhục, sanh lòng tin giải rời lìa lợi dưỡng, chuyên làm lợi cho người khác. Dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.
Nếu chiêm bao thấy bụi đất mây mưa, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy mây đen, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy mây cuồn cuộn, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy mây sấm nổ, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy mây chớp kinh sợ, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy mưa đá, đây là thấy tướng Lục Địa.
Ma nghiệp thuộc mỗi mỗi địa nên biết.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy đất lay động, đây là thấy tướng Sơ Địa. Người này từ lâu thật hành sơ nghiệp, nhiều sơ nghiệp, nhiều chướng sơ nghiệp làm khủng bố chúng sanh.
Người này phải tu hạnh vô úy ban bố cho chúng sanh, giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý. Dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.
Nếu chiêm bao thường thấy đất lay động, đây là thấy tướng Sơ Địa sơ nghiệp.
Thấy đất lay phá thành trì đốt cháy nhân chúng, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy đất lay động thiệt lâu, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy mình phát thệ nguyện chân thiệt, đây là thấy tướng Tứ Địa, Ngũ Địa, Lục Địa.
Thấy siêng tu tổng trì, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy Chư Thiên đại oai đức đều đến hội họp, đây là tướng Bát Địa.
Thấy các rồng đến tăng thêm khí lực, đây là thấy tướng Cửu Địa.
Thấy Phạm Thiên đến, đây là thấy tướng Thập Địa.
Chiêm bao nghe lời nói bí mật của Như Lai cõi đất lay động, thuộc về tướng các địa nên biết.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình ở trong nhóm tranh cãi kiện cáo, đây là thấy tướng nghiệp chướng của Tứ Địa trở lại. Hoặc thấy tướng ma nghiệp của địa trên nhẫn đến Thất Địa. Người này chẳng siêng tu tập nhiếp thủ hàng phục người phi pháp. Đời trước vì lợi ưởng mà chống trái người thuyết pháp, lại gian trá thuyết pháp để tự sanh sống.
Người này phải học phương tiện, phải khéo tu sáu Ba la mật để trừ sạch nghiệp chướng: Nếu thấy ở trong nhóm tranh cãi kiện cáo, bị giận quở rồi có lòng kinh sợ, đây là thấy tướng Sơ Địa. Thấy bị dao chém, đây là thấy tướng Nhị Địa. Thấy bị ném đất gậy đánh, đây là thấy tướng Tam Địa. Thấy bị mắng nhiếc, đây là thấy tướng ngihệp chướng ma nghiệp của Tứ Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao tự thấy mình bệnh, đây là thấy tướng nghiệp chướng của Sơ Địa, Nhị Địa. Người này trước kia làm nhiều sự gian nan cho thế gian và xuất thế gian. Muốn pháp thí nhiều nhưng lại đoạn tuyệt. Muốn tài thí nhiều nhưng rồi cũng lại đoạn tuyệt.
Người này phải nên cung cấp cho người tu hành chánh pháp, phải tu tâm vô ngại, tâm chẳng phóng dật, tâm chẳng kiêu mạn, để tiêu trừ nghiệp chướng. Nếu thấy bệnh thuộc về tướng các địa khác, phải biết tướng ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy té núi không nơi nương dựa, người này đời trước ở nơi tâm lành lại chuyên gian trá, nhiều chẳng tin hiểu, nhiều nghiệp chướng, ma nghiệp tăng thạnh thân tâm kém yếu, thọ pháp mau được nhưng lại quên mất, sanh tâm dục lạc giữa chừng buông bỏ.
Hoặc thấy của nhiều mà bỏ lìa. Hoặc thấy Phật pháp mà bỏ lìa. Bỏ lìa nhẫn nhục. Gần gũi ác hạnh, chẳng gần pháp lành. Ở bên người sâu tín giải mà chẳng sanh tín giải. Người này thấy tướng nghiệp chướng của Sơ Địa, Nhị Địa. Nếu chiêm bao thấy mình đi trong núi dao, đây là thấy tướng nghiệp chướng Sơ Địa.
Thấy mình té trong núi đá, đây là thấy tướng Nhị Địa. Ở địa khác không nghiệp chướng, không ma nghiệp, phải sanh lòng tin, trong thời gian ba tháng, ngày ba thời, đêm ba thời luôn sám hối. Phải quán pháp nhân duyên của thế gian, phải tu hạnh cúng dường. Dùng đây để tiêu trừ nghiệp chướng.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình bị trói đem giết, người này ma nghiệp quá thạnh, chẳng phải nghiệp chướng. Người này phải tu vô ngại định và tu từ tâm để trừ chướng ấy.
Người này thấy tướng nghiệp chuớng của Sơ Địa đến Lục Địa: Nếu chiêm bao thấy bị trói lại trong rừng tử thi, đây là thấy tướng Ngũ Địa. Thấy bị trói có hàng xóm vây quanh, đây là thấy tướng Lục Địa. Ma nghiệp này do vì chẳng siêng tu, phải vì đạo Vô Thượng mà tiến tu tăng thượng.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao tự biết mình ở trong chỗ có dao, đây là thấy tướng nghiệp chướng của Sơ Địa đến Ngũ Địa. Người này nhiều ác tri thức, nhiều gian nan, đời trước từng ở bậc trên làm khổ người trì giới.
Người này phải tu yên tĩnh, không giận hờn, không lòng chướng ngại, chuyên siêng làm lợi cho người, để tiêu trừ nghiệp chướng. Chiêm bao thấy người cầm các thứ dao, tự thấy mình ở trong đó, đây là thấy tướng nghiệp chướng của Sơ Địa.
Thấy người cầm một con dao, thấy mình ở trong đó, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy người cầm gậy gộc, thấy mình ở trong đó, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy người cầm đá, thấy mình ở trong đó, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy đứng trong nhóm người tay không, đây là thấy tướng Ngũ Địa. Tiêu trừ ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình ở trong hư không, người này ở bậc tín địa được vô sanh pháp nhẫn. Người này được Chư Thiên hộ niệm. Người này phải tu oai nghi tốt, phải thường tu tinh tiến, khuyên chúng sanh phát tâm cầu đạo Vô Thượng.
Người này thấy các tướng từ Sơ Địa đến Thất Địa:
Nếu chiêm bao thấy mình ở trong hư không đi đứng, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy ở trong hư không thấy Tiên Nhân, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy Sa Môn, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy rồng, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy Chư Thiên, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy Phạm Thiên, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy Bồ Tát hoặc thấy Như Lai, đây là thấy tướng Thất Địa. Tiêu trừ ma nghiệp.
Lại này Kim Cang Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình cầm đuốc, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Ngũ Địa. Bồ Tát này phải siêng tu minh huệ, chẳng kể thân mạng, chẳng màng uống ăn, phải hành thiền, chẳng sanh nghi hối, phải tinh tiến như vậy.
Nếu trụ Sơ Địa, phải tu đối trị.
Nếu trụ Nhị Địa, phải tu thiền.
Nếu trụ Tam Địa, phải tu từ.
Nếu trụ Tứ Địa, phải tu bi.
Nếu trụ Ngũ Địa, phải tu xả.
Lại nếu trụ Sơ Địa, phải tu niệm Phật để thấy sáng.
Nếu trụ Nhị Địa, phải tu phóng giải.
Nếu trụ Tam Địa, phải tu Văn Huệ.
Nếu trụ Tứ Địa, phải tu thọ trì.
Nếu trụ Ngũ Địa, phải tu không. Như vậy thì được trí huệ sáng.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy Bồ Tát rời cung vượt thành, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Lục Địa. Người này tăng gia tinh tiến được bất thối chuyển ở tại hàng được thọ ký Vô Thượng Bồ Đề, mau gần đạo Vô Thượng.
Nếu chiêm bao thấy Bồ Tát đi bộ ra khỏi cung thành, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy ngồi xe bò đi ra, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy ngồi xe ngựa đi ra, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy ngồi xe voi đi ra, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy ngồi xe người kéo mà ra khỏi cung thành, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy ngồi xe đi trong hư không mà ra, đây là thấy tướng Lục Địa. Tiêu trừ ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy được Kinh, đây là thấy các tướng Sơ Địa đến Tam Địa. Người này nhiều nhân duyên hay hủy hay báng, nhiều gian nan. Người này phải nhất tâm tu sám hối tội lỗi, thường tinh tiến tu hành. Nếu chiêm bao thấy được Kinh Điển thế tục và Kinh Pháp Thanh Văn, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy được Kinh tương ưng với Đàn Na Ba la mật, đây là thấy tướng Nhị Địa. Thấy được Kinh tương ưng với pháp Đại Thừa thậm thâm, đây là thấy tướng Tam Địa, nhẫn đến Thất Địa. Hoặc thấy Chư Thiên trao cho, hoặc thấy Bồ Tát trao cho, hoặc thấy Như Lai trao cho.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao nghe tiếng công đức của chánh pháp, đây là thấy các tướng của Sơ Địa đến Lục Địa. Người này hiện tiền được tổng trì. Người này nghiệp chướng ít, ma nghiệp thêm thạnh. Người này phải bố thí pháp, chẳng tìm lỗi của người khác thì được thanh tịnh.
Chiêm bao nghe phát ra tiếng hương Đà La Ni, đây là tướng Sơ Địa. Nghe văn tự Đà La Ni, đây là tướng Nhị Địa. Nghe thơ tả Đà La Ni, đây là tướng Tam Địa đến Lục Địa. Người này chẳng nên tham luyến Ba Cõi, phải siêng tu ở riêng một mình.
Người này nghiệp chướng ít, ma nghiệp ít, mà phiền não thêm thạnh, phải nghe học nhiều pháp môn, phải tu thiền quán:
Nếu tương ưng hữu giác hữu quán tam muội, đây là Sơ Trụ Địa.
Nếu tương ưng vô giác thiểu quán tam muội, đây là Tam Trụ Địa.
Nếu tương ưng vô giác vô quán tam muội, đây là Tứ Trụ Địa.
Tương ưng với phạm xứ không xứ tam muội, đây là Ngũ Trụ Địa.
Tương ưng với hiện nhất thân tam muội, đây là Lục Trụ Địa.
Tương ưng với đại thần thông tam muội, đây là Thất Trụ Địa.
Tương ưng với xuất sanh Phật trang nghiêm tam muội, đây là đệ Bát Trụ Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao nghe tiếng Kinh Đại Phương Quảng, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Lục Địa. Bồ Tát này ít chướng mà chậm xu hướng đạo Vô Thượng. Bồ Tát này phải tu pháp tín giải, quyết định nhẫn, siêng học hỏi tướng trì giới, tôn trọng các bậc Sư Trưởng.
Như vậy thì xu hướng Vô Thượng Bồ Đề:
Nếu chiêm bao nghe tiếng Kinh Đàn Na Ba la mật, đây là tướng Sơ Địa.
Nghe tiếng giới Kinh, đây là tướng Nhị Địa.
Nghe tiếng nhẫn Kinh, đây là tướng Tam Địa.
Nghe tiếng Kinh tinh tiến, đây là tướng Tứ Địa.
Nghe tiếng Kinh thiền kinh, đây là tướng Ngũ Địa.
Nghe tiếng Kinh Bát Nhã Ba la mật, đây là tướng Lục Địa.
Trừ người chẳng siêng tu tập và người được Phật hộ trì thiện tâm thành tựu.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao nghe tiếng nói tên Tỳ Kheo thuyết pháp, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Tứ Địa. Bồ Tát này nhiều gian nan, nhiều nghi hối, ít trí huệ.
Người này phải y chỉ thiện tri thức, phải tu tâm vô ngại, phải phương tiện khuyên tất cả chúng sanh tu tâm không nghi hối. Như vậy thì được thanh tịnh.
Nếu chiêm bao thấy mình nghe tên Pháp Sư trước đã được nghe, đây là tướng Sơ Địa.
Nghe tên Pháp Sư chưa được thấy, đây là tướng Nhị Địa.
Nghe tên Pháp Sư ở Thế Giới khác, đây là tướng Tam Địa.
Nghe tên của Bồ Tát Nhất Sanh Bổ Xứ, hoặc nghe tên của bậc ưa thích bậc địa trên, đây là tướng Tứ Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình được biện tài, đây là tướng Sơ Địa đến Tam Địa. Bồ Tát này là căn khi biện tài. Nếu xa lìa ba pháp sau đây thì mau được trí huệ sáng suốt. Một là thấy người được lợi mà ganh ghét, hai là vì lợi dưỡng mà gian trá, ba là vì lợi dưỡng mà gần gũi.
Phải xa lìa ba pháp ấy mới được lợi ích trí huệ biện tài: Chiêm bao thấy mình nói ít kệ tụng, đây là tướng Sơ Địa. Thấy hay nói các thứ kệ tụng, đây là tướng Nhị Địa. Thấy nói kệ nghĩa thậm thâm, đây là tướng Tam Địa, hay nói nhiều kệ về bậc địa trên.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình được biện tài thuyết Kinh, đây là tướng Sơ Địa đến Bát Địa. Người thấy tướng này là có nhiều công đức nhân duyên, phải siêng tu giới đức, phải tu cúng dường thù thắng, cúng dường người giữ hạnh thanh tịnh, chẳng nên khinh mạn.
Như vậy thì trong chiêm bao sẽ chịu nghiệp chướng, ít bị khổ báo. Người này phát sanh tứ biện tài của bậc Sơ Địa. Chiêm bao thấy nói Kinh Phương Đẳng, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy nói các thứ Kinh, đây là tướng Tam Địa.
Thấy nói nhân duyên trước, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy nói ba đời, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy nói Ba la mật, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy nói Kinh thậm thâm, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy nói tất cả quyết định, đây là thấy tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu trong chiêm bao nghe tiếng Đà La Ni, đây là thấy tướng từ Sơ Địa đến Thất Địa.
Người này ít nghiệp chướng, bị các phiền não, phải hỏi bậc trí giả pháp Tu Tịnh mặc được giải thoát: Chiêm bao thấy ở trong thôn xóm nghe tiếng Đà La Ni, đây là tướng Sơ Địa.
Thấy ở trong phòng nghe tiếng Đà La Ni, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy ở trong Tăng phòng nghe tiếng Đà La Ni, đây là tướng Tam Địa.
Thấy ngồi ở A Lan Nhã nghe tiếng Đà La Ni, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy ngồi nghe tiếng Đà La Ni, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy ở trong vườn nhà nghe tiếng Đà La Ni, đây là tướng Lục Địa.
Thấy ở đỉnh núi nghe tiếng Đà La Ni, đây là tướng Thất Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu trong chiêm bao nghe Danh Hiệu của Như Lai ở Thế Giới phương khác từ nào chưa từng được nghe. Người này thấy tướng thọ ký của Sơ Địa đến Bát Địa.
Vì kiêu mạn tự tại nên chẳng xu hướng đạo vô thượng, nhiều ma nghiệp, vì lợi dưỡng mà tu oai nghi bất tịnh, sau đó mới xu hướng đạo: Chiêm bao thấy được nghe danh Phật phương khác, thấy tu rồi kiêu mạn, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy trì giới rồi kiêu mạn, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy nghe học rồi kiêu mạn, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy được phương tiện rồi kiêu mạn, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy nghi rồi kiêu mạn, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy được trí rồi kiêu mạn, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy Thuyết Pháp rồi kiêu mạn, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy thọ trì rồi kiêu mạn, đây là thấy tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu trong chiêm bao được nghe tiếng của Bồ Tát nào đó ở Thế Giới nào đó, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Ngũ Địa. Người này được Bồ Tát ức niệm, ít phiền não, phải rời lìa kiêu mạn và khuyên nhiều người tu trí, như vậy thì được tương ưng. Chiêm bao thấy được nghe tiếng Bồ Tát nào đó ở Thế Giới nào đó, được Đà La Ni, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy Xuất Gia, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy khổ hạnh, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy đạo tràng hàng ma, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy đại giác ngộ, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Nếu chiêm bao thấy được nghe tiếng Bồ Tát nào đó ở thế giới nào đó, nghe nhiều, nghe thấy bất định, thiện tâm yếu kém, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy trụ tại tâm nghi, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy thối tâm phóng dật, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy tăng thượng phóng dật, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy nhiều định, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy ở trong biển, Bồ Tát này tinh tiến. Đây là thấy tướng Sơ Địa đến Bát Địa. Bồ Tát này phải tu đa văn tinh tiến huệ giải. Chiêm bao thấy ở trong biển không chỗ y chỉ, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy ở bờ biển, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy ngồi thuyền, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy đi qua, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy lên thuyền, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy ngồi trong nước, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy ngồi trong giữa thuyền, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy trong thuyền đầy châu báu mình ngồi trên đó muốn ra khỏi biển, đây là thấy tướng Bát Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy chứa nhóm châu báu, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Tam Địa. Người này gặp nhiều khổ não. Phải thích Tu Tịnh Nghiệp, chẳng tìm chỗ dở của người, biết ơn người Thuyết Pháp. Phải xu hướng như vậy. Chiêm bao thấy đào đất được châu báu, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy được châu báu lộn trong đất, đây là thấy tướng Nhị Địa. Thấy được châu báu lộn trong cỏ, đây là thấy tướng Tam Địa.
Đây là tướng ma nghiệp chẳng siêng tinh tiến, hoặc là tướng ma nghiệp chướng chẳng siêng tu phương tiện của Tứ Địa đến Lục Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy có đảnh núi Tu Di, người này bất thối chuyển. Đây là thấy tuớng Sơ Địa đến Ngũ Địa. Người ấy có chút công đức, vì gần ác hữu gian trá không có tín tâm. Phải gần thiện tri thức tu chẳng gian trá, tu nhiều về tín giải.
Phải xu hướng như vậy: Chiêm bao thấy ở tại núi Tu Di, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Lục Địa.
Thấy ở tại đảnh núi Tu Di, đây là thấy tướng Thất Địa.
Thấy mình trông ra bốn phía, đây là thấy tướng Bát Địa.
Thấy mình ngồi trên đảnh Tu Di, đây là thấy tướng Cửu Địa.
Thấy núi Tu Di lay động, đây là thấy tướng Thập Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy đi lên núi, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Ngũ Địa, trừ hại tất cả phiền não nghiệp chướng, với người thuyết pháp chẳng có tâm cung kính. Người này phải tu chẳng siểm khúc để trừ nghiệp chướng.
Như vậy thì xu hướng Bồ Đề, thấy tướng Sơ Địa thì ngày ba thời siêng tu tinh tiến.
Thấy tướng Nhị Địa thì siêng tu niệm Phật.
Thấy tướng Tam Địa thì tu không tam muội.
Thấy tướng Tứ Địa thì tu đại bi.
Thấy tướng Ngũ Địa thì Tu Huệ. Chiêm bao thấy đi lên núi, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy ở giữa núi, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy ở trên núi, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy đứng trên núi nhìn xem, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy ngồi trên núi, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy đi lên núi, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Thất Địa. Bồ Tát này ít nghiệp chướng, mà ma nghiệp tăng thạnh. Bồ Tát này phải xả bỏ tất cả vật sở ái, cúng dường người có trí huệ. Ở bên người trí huệ phải đè dẹp kiêu mạn.
Chiêm bao thấy đi lên bảy núi lớn nhẫn đến đi lên núi Tu Di, đây là thấy tướng Thất Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy trèo lên cây, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Tứ Địa, phải hiểu biết nghiệp chướng và ma nghiệp. Người này phải gần gũi y chỉ thiện tri thức, được trí huệ sáng suốt, luôn luôn phải quyết rõ pháp nghĩa. Như vậy thì xu hướng Vô Thượng Bồ Đề.
Chiêm bao thấy mình trèo lên cây đầy đủ nhành lá râm mát, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy leo lên cây hương thọ, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy leo lên cây hoa thọ, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy leo lên cây quả thọ, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Đây là thấy tướng siêng tinh tiến. Nếu chẳng siêng tinh tiến thì là ma nghiệp. Nếu thấy cây trên chỗ cao đầy đủ nhánh lá bông trái thì trừ được nghiệp chướng.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy Long tượng, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Lục Địa. Bồ Tát này thật hành bố thí mà chẳng thật hành huệ, thiếu kém thiện căn, cần phải tu tín căn, phải tu thiện niệm. Như vậy thì tương ưng với Sơ Địa kia.
Chiêm bao thấy Long tượng chẳng được sạch sẽ, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy bạch Long tượng, đây là thấy tướng Tam Địa.
Thấy bạch Long tượng sáu ngà, đây là thấy tướng Tứ Địa.
Thấy trang nghiêm Long tượng, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy Long tượng cầm phan lọng, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy Long tượng vui giỡn múa, đây là thấy tướng Thất Địa.
Chiêm bao thấy mình trèo lên lưng Long Tượng, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Thất Địa, một đời sẽ được bậc Như Lai Ứng Cúng, nhiều hy vọng được nhập pháp trí.
Bồ Tát này phải siêng tu tinh tiến, khuyên người xa rời lừa dối gian trá, phải luôn tri túc và thích bố thí. Như vậy thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy trèo lên lưng voi, đây là tướng Sơ Địa.
Thấy mặc y trắng leo lên lưng voi, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy mặc y nhuộm leo lên lưng voi, đây là tướng Tam Địa.
Thấy mặc y các thứ màu lên lưng voi, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy mặc y nhuộm trang nghiêm đầy đủ lên lưng voi, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy đội mão lên lưng voi, đây là tướng Lục Địa.
Thấy cầm lọng trang nghiêm lên lưng voi, đây là tướng Thất Địa. Trừ được ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy leo lên lưng ngựa, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Tứ Địa. Bồ Tát này phải y chỉ và tu giới Ba la mật. Người này ít nghiệp chướng mà nhiều ma nghiệp, phải siêng tu không huệ, tu tín căn thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy mình leo lên lưng ngựa đứng, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy lên lưng ngựa đi, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy lên lưng ngựa chạy, đây là tướng Tam Địa.
Thấy lên lưng ngựa trang nghiêm, đây là tướng Tứ Địa.
Trừ được tăng thượng mạn ma nghiệp.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình phát thệ nguyện thành thiệt, đây là tướng của tất cả địa, Sơ Địa đến Thập Địa. Người này nhiều nghiệp chướng, nhiều ma nghiệp.
Bồ Tát này phải làm việc thiện, tu tập xuất sanh tam muội, phải chánh tu oai nghi, chẳng chứa nhóm nhiều thì trừ được nghiệp chướng.
Chiêm bao thấy mình phát thệ bố thí thành thiệt, đây là tướng Sơ Địa.
Thấy phát thệ vì giải trừ hệ phược, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy phát thệ vì giải trừ bệnh, đây là tướng Tam Địa.
Thấy phát thệ vì bố thí, giải trừ hệ phược và giải trừ bệnh cho người trong thành trì, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy phát thệ vì Quốc Vương, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy phát thệ vì Diêm Phù Đề, đây là tướng Lục Địa.
Thấy phát thệ vì bốn châu thiên hạ, đây là tướng Thất Địa.
Thấy phát thệ vì Tiểu Thiên Thế Giới, đây là tướng Bát Địa.
Thấy phát thệ vì Đại Thiên Thế Giới, đây là tướng Cửu Địa.
Chiêm bao thấy phát thệ, lúc mặt nhật mọc, đi dưới đất trời mưa Thiên hoa, đây là thấy tướng Thập Địa. Trừ được ma nghiệp từ Sơ Địa đến Lục Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy cây có trái, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Thất Địa, thành tựu đầy đủ pháp thọ ký. Bồ Tát này phải tu hạnh bố thí chẳng cầu báo, chánh trực chẳng tìm lỗi người khác. Như vậy thì được thanh tịnh.
Chiêm bao thấy cây có ít quả, đây là tướng Sơ Địa.
Thấy cây có nhiều trái, đây là tướng Nhị Địa.
Thấy cây có trái đắng, đây là thấy tướng Tam Địa, Tứ Địa.
Thấy dược thọ, đây là thấy tướng Ngũ Địa.
Thấy Thiên thọ, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy cây có trái ngọt, đây là thấy tướng Thất Địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy cây có hoa, đây là thấy tướng Sơ Địa đến Thất Địa. Bồ Tát này nên tu tập các thiện căn, chẳng gẫn gũi tứ chúng. Như vậy thì được xu hướng đạo vô thượng.
Chiêm bao thấy cây nhiều hoa không hương thơm, đây là thấy tướng Sơ Địa.
Thấy cây có hoa thơm, đây là thấy tướng Nhị Địa.
Thấy cây có nhiều hoa thơm, đây là tướng Tam Địa.
Thấy cây có hoa có trái xen tạp, đây là tướng Tứ Địa.
Thấy cây có hoa không có lá, đây là tướng Ngũ Địa.
Thấy Thiên hoa thọ, đây là thấy tướng Lục Địa.
Thấy Bồ Đề thọ, đây la thấy tướng Thất Địa.
Ngoại trừ người ở tại tay ác tri thức, giải đãi chẳng tinh tiến, có ma nghiệp của địa trên, đầy đủ tất cả kiến chấp.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Mười Năm - Phẩm Ngu ám - Thí Dụ Ba Mươi
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh ðoạn Giảm - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Hải Long Vương - Phẩm Mười Hai - Phẩm A Tu La Yến Cư được Thọ Ký
Phật Thuyết Kinh đà La Ni Tập - Phần Tám - Thập Nhất Diện Quán Thế âm Thần Chú Kinh - Tập Tám
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bảy - Pháp Hội Mặc Giáp Trang Nghiêm - Phần Mười