Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi - Phẩm So Sánh Công đức - Phần Tám Mươi
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM BA MƯƠI
PHẨM SO SÁNH CÔNG ĐỨC
PHẦN TÁM MƯƠI
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở các Châu thiệm Bộ, Đông thắng thân, tây Ngưu Hóa, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong cả bốn Châu Thiệm Bộ, Đông Thắng Thân, Tây Ngưu Hóa, Bắc Cu Lô đều trụ quả Bất Hoàn, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì tất cả Bất Hoàn và Bất Hoàn quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở bốn đại châu, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong tiểu thiên Thế Giới đều trụ quả Bất Hoàn, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì tất cả Bất Hoàn và Bất Hoàn quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở tiểu thiên Thế Giới, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong trung thiên Thế Giới đều trụ quả Bất Hoàn, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì tất cả Bất Hoàn và Bất Hoàn quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở trung thiên Thế Giới, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới đều trụ quả Bất Hoàn, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì tất cả Bất Hoàn và Bất Hoàn quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở tam thiên đại thiên Thế Giới này, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình ở vô số Thế Giới trong mười phương đều trụ quả Bất Hoàn, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì tất cả Bất Hoàn và Bất Hoàn quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở vô số Thế Giới trong mười phương này, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình ở tất cả Thế Giới trong mười phương đều trụ quả Bất Hoàn, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì tất cả Bất Hoàn và Bất Hoàn quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong Châu Thiệm Bộ đều an trụ quả A La Hán, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì chư A La Hán và A La Hán quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở Châu Thiệm Bộ, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong cả hai Châu Thiệm Bộ và Đông Thắng Thân, đều an trụ quả A La Hán, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì chư A La Hán và A La Hán quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở các Châu Thiệm Bộ và Đông Thắng Thân, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong cả ba Châu Thiệm Bộ và Đông Thắng Thân, Tây Ngưu Hóa đều an trụ quả A La Hán, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì chư A La Hán và A La Hán quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở các Châu Thiệm Bộ, Đông Thắng Thân, Tây Ngưu Hóa, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong cả bốn Châu Thiệm Bộ, Đông Thắng Thân, Tây Ngưu Hóa, Bắc Cu Lô đều an trụ quả A La Hán, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì chư A La Hán và A La Hán quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở bốn đại châu, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong tiểu thiên Thế Giới đều an trụ quả A La Hán, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì chư A La Hán và A La Hán quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở tiểu thiên Thế Giới, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong trung thiên Thế Giới đều an trụ quả A La Hán, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì chư A La Hán và A La Hán quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở trung thiên Thế Giới, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình trong Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới đều an trụ quả A La Hán, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì chư A La Hán và A La Hán quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở tam thiên đại thiên Thế Giới này, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình ở vô số Thế Giới trong mười phương đều an trụ quả A La Hán, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì chư A La Hán và A La Hán quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
Lại nữa, Kiều Thi Ca! Để riêng các loại hữu tình ở vô số Thế Giới trong mười phương này, nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… giáo hóa các loại hữu tình ở tất cả Thế Giới trong mười phương đều an trụ quả A La Hán, thì theo ý ông thế nào?
Thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, do nhân duyên này, được phước nhiều chăng?
Trời Ðế Thích bạch: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều!
Phật dạy: Này Kiều Thi Ca! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, dùng vô lượng pháp môn, văn nghĩa xảo diệu. Vì người rộng nói, diễn đạt chỉ bày, giải thích rõ ràng, phân biệt nghĩa thú, khiến họ dễ hiểu.
Lại nói thế này: Thiện nam tử! Đến đây! Đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, ngươi nên chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, khiến dễ thông suốt, như lý tư duy, theo pháp môn này, nên siêng tu học thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, đạt được công đức hơn trước rất nhiều.
Vì sao?
Kiều Thi Ca! Vì chư A La Hán và A La Hán quả đều phát xuất từ bát nhã Ba la mật đa ấy.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Trường Trảo
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh ðại Thiện Kiến Vương - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Mười Năm - Phẩm Hữu Vô
Phật Thuyết Kinh Ba Pháp Quán Bảy Xứ - Kinh Số Hai Mươi
Phật Thuyết Kinh Phóng Quang Bát Nhã - Phẩm Hai Mươi Chín - Phẩm Như Huyễn