Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi Bốn - Phẩm Khó Tin Hiểu - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BA MƯƠI BỐN

PHẨM KHÓ TIN HIỂU  

PHẦN MỘT  

Cụ thọ Thiện Hiện lại bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Chẳng siêng năng tinh tấn, chưa trồng thiện căn, đủ căn bất thiện, bị ác tri thức chi phối, nên đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm mà Phật đã nói này, thật khó tin hiểu.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như ông đã nói, chẳng siêng năng tinh tấn, chưa trồng thiện căn, đủ căn bất thiện, bị ác tri thức chi phối, nên đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm đã nói này, thật khó tin hiểu.

Cụ thọ Thiện Hiện lại bạch Phật: Bát nhã Ba la mật đa như thế, thậm thâm như thế nào mà khó tin khó hiểu?

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Sắc chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì sắc không có tánh sở hữu, là tự tánh của sắc. Thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thọ, tưởng, hành, thức không có tánh sở hữu, là tự tánh của thọ, tưởng, hành, thức. Nhãn xứ chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì nhãn xứ không có tánh sở hữu, là tự tánh của nhãn xứ. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ không có tánh sở hữu, là tự tánh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ. Sắc xứ chẳng phải buộc chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì sắc xứ không có tánh sở hữu, là tự tánh của sắc xứ. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ không có tánh sở hữu, là tự tánh của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ. Nhãn giới chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì nhãn giới không có tánh sở hữu, là tự tánh của nhãn giới. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra không có tánh sở hữu, là tự tánh của sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra. Nhĩ giới chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì nhĩ giới không có tánh sở hữu, là tự tánh của nhĩ giới. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra không có tánh sở hữu, là tự tánh của thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra. Tỷ giới chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tỷ giới không có tánh sở hữu, là tự tánh của tỷ giới. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra không có tánh sở hữu, là tự tánh của hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra. Thiệt giới chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thiệt giới không có tánh sở hữu, là tự tánh của thiệt giới. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra không có tánh sở hữu, là tự tánh của vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra. Thân giới chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thân giới không có tánh sở hữu, là tự tánh của thân giới. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc, cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra không có tánh sở hữu, là tự tánh của xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra. Ý giới chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì ý giới không có tánh sở hữu, là tự tánh của ý giới. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc, cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra không có tánh sở hữu, là tự tánh của pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra. Địa giới chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì địa giới không có tánh sở hữu, là tự tánh của địa giới. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thủy, hỏa, phong, không, thức giới không có tánh sở hữu, là tự tánh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới. Vô minh chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì vô minh không có tánh sở hữu, là tự tánh của vô minh. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì hành, thức cho đến sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não không có tánh sở hữu, là tự tánh của hành, thức cho đến sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não. bố thí Ba la mật đa chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì bố thí Ba la mật đa không có tánh sở hữu, là tự tánh của bố thí Ba la mật đa. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa không có tánh sở hữu, là tự tánh của tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa. Pháp không nội chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp không nội không có tánh sở hữu, là tự tánh của pháp không nội. Pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo.

Pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bổn tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh vô sở hữu là tự tánh pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh. Chân như chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì chân như không có tánh sở hữu, là tự tánh của chân như. Pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới Hư Không, cảnh giới bất tư nghì chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì không có tánh sở hữu, là tự tánh của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì. Thánh đế khổ chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì Thánh đế khổ không có tánh sở hữu, là tự tánh của Thánh đế khổ. Thánh đế tập, diệt, đạo chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì Thánh đế tập, diệt, đạo không có tánh sở hữu, là tự tánh của Thánh đế tập, diệt, đạo. Bốn tịnh lự chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì bốn tịnh lự không có tánh sở hữu, là tự tánh của bốn tịnh lự. Bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc không có tánh sở hữu, là tự tánh của bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc. Tám giải thoát chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tám giải thoát không có tánh sở hữu, là tự tánh của tám giải thoát. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ không có tánh sở hữu, là tự tánh của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ. Bốn niệm trụ chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì Bốn Niệm trụ không có tánh sở hữu, là tự tánh của bốn niệm trụ. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo không có tánh sở hữu, là tự tánh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo. pháp môn giải thoát không chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp môn giải thoát không không có tánh sở hữu, là tự tánh của pháp môn giải thoát không. Pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện không có tánh sở hữu, là tự tánh của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện. Mười địa Bồ Tát chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì mười địa Bồ Tát không có tánh sở hữu, là tự tánh của mười địa Bồ Tát. Năm loại mắt chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì năm loại mắt không có tánh sở hữu, là tự tánh của năm loại mắt. Sáu phép thần thông chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì sáu phép thần thông không có tánh sở hữu, là tự tánh của sáu phép thần thông. Mười lực Phật chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì mười lực Phật không có tánh sở hữu, là tự tánh của mười lực Phật. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng không có tánh sở hữu, là tự tánh của là tự tánh bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng. Pháp không quên mất chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp không quên mất không có tánh sở hữu, là tự tánh của pháp không quên mất. Tánh luôn luôn xả chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tánh luôn luôn xả không có tánh sở hữu, là tự tánh của tánh luôn luôn xả. Trí nhất thiết chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì trí nhất thiết không có tánh sở hữu, là tự tánh của trí nhất thiết. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng không có tánh sở hữu, là tự tánh của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng. Tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tất cả pháp môn Đà La Ni không có tánh sở hữu, là tự tánh của tất cả pháp môn Đà La Ni. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tất cả pháp môn Tam Ma Địa không có tánh sở hữu, là tự tánh của tất cả pháp môn Tam Ma Địa. Dự Lưu quả chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì Dự Lưu quả không có tánh sở hữu, là tự tánh của Dự Lưu quả. Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán quả chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán quả không có tánh sở hữu, là tự tánh của Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán quả. Quả vị Ðộc giác chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì quả vị Ðộc giác không có tánh sở hữu, là tự tánh của quả vị Ðộc giác. Tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tất cả hạnh Đại Bồ Tát không có tánh sở hữu, là tự tánh của hạnh Đại Bồ Tát. Quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật không có tánh sở hữu, là tự tánh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Lại nữa, Thiện Hiện! Sắc đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì sắc đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của sắc đời trước. Thọ, tưởng, hành, thức đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thọ, tưởng, hành, thức đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của thọ, tưởng, hành, thức đời trước. Nhãn xứ đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì nhãn xứ đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của nhãn xứ đời trước. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ đời trước. Sắc xứ đời trước chẳng phải buộc chẳng phải mở đời trước.

Vì sao?

Vì sắc xứ đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của sắc xứ đời trước. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ đời trước. Nhãn giới đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì nhãn giới đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của nhãn giới đời trước. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra đời trước. Nhĩ giới đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì nhĩ giới đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của nhĩ giới đời trước. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra đời trước. Tỷ giới đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tỷ giới đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của tỷ giới đời trước. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra đời trước. Thiệt giới đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thiệt giới đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của thiệt giới đời trước. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra đời trước. Thân giới đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thân giới đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của thân giới đời trước. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc, cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra đời trước. Ý giới đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì ý giới đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của ý giới đời trước. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc, cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra đời trước. Địa giới đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì địa giới đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của địa giới đời trước. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì thủy, hỏa, phong, không, thức giới đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới đời trước. Vô minh đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì vô minh đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của vô minh đời trước. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì hành, thức cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của hành, thức cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não đời trước. Bố thí Ba la mật đa đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì bố thí Ba la mật đa đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của bố thí Ba la mật đa đời trước. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa đời trước. Pháp không nội đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp không nội đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của pháp không nội đời trước. Pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo.

Pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bổn tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh đời trước không có tánh sở hữu là tự tánh của pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh đời trước. Chân như đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì chân như đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của chân như đời trước. Pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

Vì sao?

Vì pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì đời trước không có tánh sở hữu, là tự tánh của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì đời trước. Thánh đế khổ đời trước chẳng phải buộc, chẳng phải mở.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần