Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi Hai - Phẩm Khen Bát Nhã - Phần Bảy

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BA MƯƠI HAI

PHẨM KHEN BÁT NHÃ  

PHẦN BẢY  

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tất cả pháp chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ, chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán, chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng, chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp, chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn!

Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã Ba la mật đa, tịnh lự Ba la mật đa, tinh tấn Ba la mật đa, an nhẫn Ba la mật đa, tịnh giới Ba la mật đa, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với sắc làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với sắc làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với sắc làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với sắc làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với sắc làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhãn xứ làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với nhãn xứ làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với nhãn xứ làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với nhãn xứ làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với nhãn xứ làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với sắc xứ làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với sắc xứ làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với sắc xứ làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với sắc xứ làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với sắc xứ làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhãn giới làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với nhãn giới làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với nhãn giới làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với nhãn giới làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với nhãn giới làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhĩ giới làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với nhĩ giới làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với nhĩ giới làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với nhĩ giới làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với nhĩ giới làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với tỷ giới làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với tỷ giới làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với tỷ giới làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với tỷ giới làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với tỷ giới làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với thiệt giới làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với thiệt giới làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với thiệt giới làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với thiệt giới làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với thiệt giới làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với thân giới làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với thân giới làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với thân giới làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với thân giới làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với thân giới làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với ý giới làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với ý giới làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với ý giới làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với ý giới làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với ý giới làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với địa giới làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với địa giới làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với địa giới làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với địa giới làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với địa giới làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với vô minh làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với vô minh làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với vô minh làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với vô minh làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với vô minh làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với bố thí Ba la mật đa làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với bố thí Ba la mật đa làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với bố thí Ba la mật đa làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với bố thí Ba la mật đa làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với bố thí Ba la mật đa làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với pháp không nội làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới.

Pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bổn tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với pháp không nội làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với pháp không nội làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với pháp không nội làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với pháp không nội làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với chân như làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với chân như làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với chân như làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với chân như làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với chân như làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Thánh đế khổ làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với Thánh đế khổ làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với Thánh đế khổ làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với Thánh đế khổ làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Thánh đế khổ làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với bốn tịnh lự làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với bốn tịnh lự làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với bốn tịnh lự làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với bốn tịnh lự làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với bốn tịnh lự làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tám giải thoát làm cho lớn, làm cho nhỏ. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với tám giải thoát làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với tám giải thoát làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với tám giải thoát làm cho rộng, làm cho hẹp.

Đối với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với tám giải thoát làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với bốn niệm trụ làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với bốn niệm trụ làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với bốn niệm trụ làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với bốn niệm trụ làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với bốn niệm trụ làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với pháp môn giải thoát không làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với pháp môn giải thoát không làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với pháp môn giải thoát không làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với pháp môn giải thoát không làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với pháp môn giải thoát không làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với năm loại mắt làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với sáu phép thần thông cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với năm loại mắt làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với sáu phép thần thông cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với năm loại mắt làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với sáu phép thần thông cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với năm loại mắt làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với sáu phép thần thông cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với năm loại mắt làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với sáu phép thần thông cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với mười lực Phật làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với mười lực Phật làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với mười lực Phật làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với mười lực Phật làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với mười lực Phật làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với pháp không quên mất làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với pháp không quên mất làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với pháp không quên mất làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với pháp không quên mất làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với pháp không quên mất làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần