Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi Hai - Phẩm Khen Bát Nhã - Phần Mười Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU

PHẨM BA MƯƠI HAI

PHẨM KHEN BÁT NHÃ  

PHẦN MƯỜI MỘT  

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này. Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với pháp không quên mất làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với pháp không quên mất làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với pháp không quên mất làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng, đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với pháp không quên mất làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với pháp không quên mất làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với tánh luôn luôn xả cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với trí nhất thiết làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với trí nhất thiết làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với trí nhất thiết làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với trí nhất thiết làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với trí nhất thiết làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho rộng, làm cho hẹp.

Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Dự Lưu làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với Dự Lưu làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với Dự Lưu làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với Dự Lưu làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Dự Lưu làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán, đôí Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu hướng quả làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu hướng quả làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Ðộc giác làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với Ðộc giác làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với Ðộc giác làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với Ðộc giác làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Ðộc giác làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Đại Bồ Tát làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với Đại Bồ Tát làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với Đại Bồ Tát làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với Đại Bồ Tát làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Đại Bồ Tát làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tất cả các pháp làm cho lớn, làm cho nhỏ, làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán, làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng, làm cho rộng, làm cho hẹp, làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Vì sao?

Bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với sắc hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với thọ, tưởng, hành, thức hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ.

Đối với sắc hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với thọ, tưởng, hành, thức hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với sắc hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với thọ, tưởng, hành, thức hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với sắc hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp.

Đối với thọ, tưởng, hành, thức hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với sắc hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với thọ, tưởng, hành, thức hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải là quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhãn xứ hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ.

Đối với nhãn xứ hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với nhãn xứ hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với nhãn xứ hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ hoặc làm cho rộng cho hẹp chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với nhãn xứ hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với sắc xứ hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với sắc xứ hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với sắc xứ hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với sắc xứ hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp.

Đối với sắc xứ hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhãn giới hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với nhãn giới hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với nhãn giới hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với nhãn giới hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với nhãn giới hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhĩ giới hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ.

Đối với nhĩ giới hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với nhĩ giới hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với nhĩ giới hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp.

Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với nhĩ giới hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tỷ giới hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với tỷ giới hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với tỷ giới hoặc làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với tỷ giới hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với tỷ giới hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả đẳng lưu của bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với thiệt giới hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với thiệt giới hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với thiệt giới hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với thiệt giới hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với thiệt giới hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với thân giới hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ.

Đối với thân giới hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với thân giới hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với thân giới hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với thân giới hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với ý giới hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với Pháp Giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ.

Đối với ý giới hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với Pháp Giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với ý giới hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với Pháp Giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với ý giới hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp.

Đối với Pháp Giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra, hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với ý giới hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với Pháp Giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với địa giới hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ.

Đối với địa giới hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với địa giới hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với địa giới hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với địa giới hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với vô minh hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với vô minh hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với vô minh hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với vô minh hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp.

Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với vô minh hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với bố thí Ba la mật đa hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ.

Đối với bố thí Ba la mật đa hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán.

Đối với bố thí Ba la mật đa hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với bố thí Ba la mật đa hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp.

Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với bố thí Ba la mật đa hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với pháp không nội hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ. Đối với pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới.

Pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bổn tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh hoặc làm cho lớn cho nhỏ, chẳng làm cho lớn cho nhỏ.

Đối với pháp không nội hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh hoặc làm cho nhóm tụ cho phân tán, chẳng làm cho nhóm tụ cho phân tán. Đối với pháp không nội hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng.

Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh hoặc làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng, chẳng làm cho có hạn lượng cho không có hạn lượng. Đối với pháp không nội hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp.

Đối với pháp không ngoại cho đến vô tự tánh là không hoặc làm cho rộng cho hẹp, chẳng làm cho rộng cho hẹp. Đối với pháp không nội hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức.

Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh hoặc làm cho có sức cho không có sức, chẳng làm cho có sức cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải quả Đẳng Lưu của bát nhã Ba la mật đa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần