Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi Hai - Phẩm Khen Bát Nhã - Phần Năm

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BA MƯƠI HAI

PHẨM KHEN BÁT NHÃ  

PHẦN NĂM  

Bạch Thế Tôn! Con nương vào ý này mà nói bát nhã Ba la mật đa của Đại Bồ Tát là đại Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa của Đại Bồ Tát đối với Ðộc Giác chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với quả vị Ðộc Giác cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với Ðộc Giác chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với quả vị Ðộc Giác cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với Ðộc Giác chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với quả vị Ðộc Giác cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với Ðộc Giác chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với quả vị Ðộc Giác cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với Ðộc Giác chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức. Đối với quả vị Ðộc Giác cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Bạch Thế Tôn! Con nương vào ý này mà nói bát nhã Ba la mật đa của Đại Bồ Tát là đại Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa của Đại Bồ Tát đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Bạch Thế Tôn! Con nương vào ý này mà nói bát nhã Ba la mật đa của Đại Bồ Tát là đại Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa của Đại Bồ Tát đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Bạch Thế Tôn! Con nương vào ý này mà nói bát nhã Ba la mật đa của Đại Bồ Tát là đại Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa của Đại Bồ Tát đối với tất cả pháp chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán, chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng, chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp, chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Bạch Thế Tôn! Con nương vào ý này mà nói bát nhã Ba la mật đa của Đại Bồ Tát là đại Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã Ba la mật đa, tịnh lự Ba la mật đa, tinh tấn Ba la mật đa, an nhẫn Ba la mật đa, tịnh giới Ba la mật đa, bố thí Ba la mật đa, mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với sắc chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với sắc chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với sắc chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với sắc chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với sắc chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn.

Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhãn xứ chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với nhãn xứ chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với nhãn xứ chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với nhãn xứ chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với nhãn xứ chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với sắc xứ chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với sắc xứ chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với sắc xứ chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với sắc xứ chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với sắc xứ chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhãn giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với nhãn giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với nhãn giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với nhãn giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với nhãn giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhĩ giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với nhĩ giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với nhĩ giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với nhĩ giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với nhĩ giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tỷ giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với tỷ giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với tỷ giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với tỷ giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với tỷ giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với thiệt giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với thiệt giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với thiệt giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với thiệt giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với thiệt giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức. Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn!

Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với thân giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với thân giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với thân giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với thân giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với thân giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với ý giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với ý giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với ý giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với ý giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với ý giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với địa giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với địa giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với địa giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với địa giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với địa giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với vô minh chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với vô minh chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với vô minh chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với vô minh chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với vô minh chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với bố thí Ba la mật đa chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với bố thí Ba la mật đa chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với bố thí Ba la mật đa chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với bố thí Ba la mật đa chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với bố thí Ba la mật đa chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần