Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Bảy Mươi Mốt - Phẩm Thành Thục Hữu Tình - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM BẢY MƯƠI MỐT
PHẨM THÀNH THỤC HỮU TÌNH
PHẦN MỘT
Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát tu hành bố thí Ba la mật đa, tu hành tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.
An trụ pháp không nội, an trụ pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo.
Pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh.
Tu hành bốn niệm trụ, tu hành bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo. An trụ Thánh Đế khổ, an trụ Thánh Đế tập, diệt, đạo.
Tu hành bốn tịnh lự, tu hành bốn vô lượng, bốn định vô sắc. Tu hành tám giải thoát, tu hành tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ. Tu hành pháp môn Đà La Ni, tu hành pháp môn Tam Ma Địa. Tu hành pháp môn giải thoát không, tu hành pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.
Tu hành Bậc Cực Hỷ, tu hành Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân.
Tu hành năm loại mắt, tu hành sáu phép thần thông. Tu hành mười lực Phật, tu hành bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng.
Tu hành ba mươi hai tướng Đại Sĩ, tu hành tám mươi vẻ đẹp phụ thuộc. Tu hành pháp không quên mất, tu hành tánh luôn luôn xả. Tu hành trí nhất thiết, tu hành trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng. Tu hành tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Tu hành quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.
Tu hành đạo Bồ Tát mà chưa viên mãn, chẳng đắc sở cầu là quả vị giác ngộ cao tột thì Bạch Thế Tôn! Làm thế nào Đại Bồ Tát tu đạo Bồ Tát được viên mãn, có thể chứng quả vị giác ngộ cao tột?
Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, phương tiện thiện xảo khi tu hành bố thí Ba la mật đa, chẳng đắc sự bố thí, chẳng đắc năng thí, chẳng đắc sở thí, chẳng đắc việc làm ấy, cũng chẳng xa lìa các pháp như thế mà tu hành bố thí Ba la mật đa thì Đại Bồ Tát ấy có thể viên mãn việc tu đạo Bồ Tát.
Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, phương tiện thiện xảo khi tu hành tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắc tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã, chẳng đắc năng tu, chẳng đắc sở tu, chẳng đắc việc tu, cũng chẳng xa lìa các pháp như vậy mà hành tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa, thì Đại Bồ Tát ấy có thể viên mãn việc tu đạo Bồ Tát.
Này Thiện Hiện! Như vậy, Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, phương tiện thiện xảo tu đạo Bồ Tát, khiến được viên mãn, có thể chứng quả vị giác ngộ cao tột.
Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, phương tiện thiện xảo khi an trụ pháp không nội, chẳng đắc pháp không nội, chẳng đắc năng an trụ, chẳng đắc sở an trụ, chẳng đắc việc làm ấy, cũng chẳng xa lìa các pháp như thế mà an trụ pháp không nội, thì Đại Bồ Tát ấy có thể viên mãn việc tu đạo Bồ Tát.
Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, phương tiện thiện xảo khi an trụ pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi.
Pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp.
Pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh, chẳng đắc pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh, chẳng đắc năng an trụ, chẳng đắc sở an trụ, chẳng đắc việc làm ấy, cũng chẳng xa lìa các pháp ấy mà an trụ pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh, thì Đại Bồ Tát ấy có thể viên mãn sự tu đạo Bồ Tát.
Này Thiện Hiện! Như thế, các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, phương tiện thiện xảo, tu đạo Bồ Tát, khiến được viên mãn, có thể chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.
Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, phương tiện thiện xảo khi tu hành bốn niệm trụ, chẳng đắc bốn niệm trụ, chẳng đắc năng tu, chẳng đắc sở tu, chẳng đắc việc tu, cũng chẳng xa lìa các pháp ấy mà tu bốn niệm trụ, thì Đại Bồ Tát ấy có thể viên mãn việc tu đạo Bồ Tát.
Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, phương tiện thiện xảo khi tu bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo, chẳng đắc bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo, chẳng đắc năng tu, chẳng đắc sở tu, chẳng đắc việc tu, cũng chẳng xa lìa các pháp ấy mà tu bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo, thì Đại Bồ Tát ấy có thể viên mãn việc tu đạo Bồ Tát.
Này Thiện Hiện! Như thế, Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, phương tiện thiện xảo, tu đạo Bồ Tát, khiến đắc viên mãn, có thể chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh ương Quật Ma La - Phần Bảy
Phật Thuyết Kinh Na Tiên đàm đạo - Phần Sáu - Nhân Duyên Sanh
Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Bốn - Phẩm Bánh Xe - Phần Năm - Vassakàr
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Quán Tự Tại Tùy Tâm Chú - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Niệm Tử Tướng
Phật Thuyết Kinh Bát đại Nhân Giác
Phật Thuyết Kinh Thương Chủ Thiên Tử Sở Vấn - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười - Phẩm Lâm - Kinh Chư Pháp Bổn