Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Bốn Mươi Ba - Phẩm Biện Sự - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BỐN MƯƠI BA 

PHẨM BIỆN SỰ  

PHẦN MỘT   

Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa sâu xa vì việc lớn mà xuất hiện ở đời. Bát nhã Ba la mật đa sâu xa vì việc chẳng thể nghĩ bàn mà xuất hiện ở đời.

Bát nhã Ba la mật đa sâu xa vì việc chẳng thể xưng lường mà xuất hiện ở đời. bát nhã Ba la mật đa sâu xa vì việc không có số lượng mà xuất hiện ở đời. Bát nhã Ba la mật đa sâu xa vì việc không gì sánh bằng mà xuất hiện ở đời.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như ông đã nói! Bát nhã Ba la mật đa sâu xa vì việc lớn mà xuất hiện ở đời. Vì việc chẳng thể nghĩ bàn mà xuất hiện ở đời. Vì việc chẳng xưng lường mà xuất hiện ở đời. Vì việc không có số lượng mà xuất hiện ở đời. Vì việc không gì sánh bằng mà xuất hiện ở đời.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu pháp không nội, pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo.

Pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu chân như pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu Thánh đế khổ, Thánh đế tập, diệt, đạo.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu pháp môn giải thoát không, pháp môn giải thoát vô tướng, pháp môn giải thoát vô nguyện.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu mười địa Bồ Tát.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu năm loại mắt sáu phép thần thông.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu mười lực Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu tất cả pháp môn Đà La Ni, tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu quả Dự Lưu, quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu quả vị Độc Giác.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu tất cả hạnh Đại Bồ Tát.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa có khả năng thành tựu quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Này Thiện Hiện! Như Đại Vương Sát Đế Lợi quán đảnh oai đức tự tại, hàng phục tất cả, đem các việc nước giao phó cho Đại Thần, thong dong vô sự, an ổn khoái lạc.

Này Thiện Hiện! Như Lai cũng vậy, là đấng đại pháp vương đem pháp Thanh Văn, hoặc pháp Độc Giác, hoặc pháp Bồ Tát, hoặc pháp Chư Phật giao phó hết cho bát nhã Ba la mật đa sâu xa. Do đó, bát nhã Ba la mật đa đều có khả năng thành tựu tất cả sự nghiệp.

Vì vậy, này Thiện Hiện! bát nhã Ba la mật đa sâu xa vì việc lớn mà xuất hiện ở đời, vì việc chẳng thể nghĩ bàn mà xuất hiện ở đời. Vì việc chẳng thể xưng lường mà xuất hiện ở đời. Vì việc không có số lượng mà xuất hiện ở đời. Vì việc không gì sánh bằng mà xuất hiện ở đời.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước sắc mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước thọ, tưởng, hành, thức mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước nhãn xứ mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước sắc xứ mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước nhãn giới mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước nhĩ giới mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước tỷ giới mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước thiệt giới mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước thân giới mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước ý giới mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước địa giới mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước thủy, hỏa, phong, không, thức giới mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước vô minh mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước Bố Thí Ba la mật đa mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước pháp không nội mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn.

Pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước chân như mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước Thánh đế khổ mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước Thánh đế tập, diệt, đạo mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước bốn tịnh lự mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước tám giải thoát mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước bốn niệm trụ mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước pháp môn giải thoát không mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước mười địa Bồ Tát mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước năm loại mắt mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước sáu phép thần thông mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước mười lực Phật mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước pháp không quên mất mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước tánh luôn luôn xả mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước trí nhất thiết mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước tất cả pháp môn Đà La Ni mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước tất cả pháp môn Tam Ma Địa mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước quả Dư Lưu mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc. Chẳng chấp trước quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước quả vị Độc Giác mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước tất cả hạnh Đại Bồ Tát mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Này Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa sâu xa chẳng chấp trước quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật mà xuất hiện ở đời, nên có khả năng thành tựu sự việc.

Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước sắc, chẳng chấp trước thọ, tưởng, hành, thức?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước nhãn xứ, chẳng chấp trước nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước sắc xứ, chẳng chấp trước thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước nhãn giới, chẳng chấp trước sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước nhĩ giới.

Chẳng chấp trước thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước tỷ giới.

Chẳng chấp trước hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước thiệt giới.

Chẳng chấp trước vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước thân giới.

Chẳng chấp trước xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước ý giới.

Chẳng chấp trước pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước địa giới, chẳng chấp trước thủy, hỏa, phong, không, thức giới?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước vô minh.

Chẳng chấp trước hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước bố thí Ba la mật đa.

Chẳng chấp trước tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước pháp không nội. Chẳng chấp trước pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi.

Pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước chân như.

Chẳng chấp trước pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước Thánh đế khổ.

Chẳng chấp trước Thánh đế tập, diệt, đạo?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước Bốn Tịnh Lự.

Chẳng chấp trước bốn vô lượng, bốn định vô sắc?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước tám giải thoát.

Chẳng chấp trước tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước bốn niệm trụ.

Chẳng chấp trước bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước pháp môn giải thoát không.

Chẳng chấp trước pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước mười địa Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước năm loại mắt.

Chẳng chấp trước sáu phép thần thông?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước mười lực Phật.

Chẳng chấp trước bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước pháp không quên mất.

Chẳng chấp trước tánh luôn luôn xả?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước trí nhất thiết.

Chẳng chấp trước trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước tất cả pháp môn Đà La Ni.

Chẳng chấp trước tất cả pháp môn Tam Ma Địa?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước quả Dự Lưu.

Chẳng chấp trước quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước quả vị Độc Giác?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước pháp tất cả hạnh Đại Bồ Tát?

Bạch Thế Tôn! Tại sao bát nhã Ba la mật đa sâu xa xuất hiện ở đời mà chẳng chấp trước quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật?

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy sắc có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy thọ, tưởng, hành, thức có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy nhãn xứ có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy sắc xứ có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy nhãn giới có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy nhĩ giới có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy tỷ giới có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy thiệt giới có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy thân giới có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy ý giới có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy địa giới có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy thủy, hỏa, phong, không, thức giới có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy vô minh có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy Bố Thí Ba la mật đa có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy pháp không nội có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác.

Pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy chân như có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy Thánh đế khổ có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy Thánh đế tập, diệt, đạo có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy bốn tịnh lự có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy bốn vô lượng, bốn định vô sắc có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy tám giải thoát có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy bốn niệm trụ có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy pháp môn giải thoát không có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy mười địa Bồ Tát có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy năm loại mắt có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy sáu phép thần thông có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy mười lực Phật có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy pháp không quên mất có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy tánh luôn luôn xả có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy trí nhất thiết có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy tất cả pháp môn Đà La Ni có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy tất cả pháp môn Tam Ma Địa có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy quả Dự Lưu có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy quả vị Độc Giác có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy tất cả hạnh Đại Bồ Tát có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao, ông có thấy quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy có pháp nào có thể chấp, có thể trước chăng?

Ông có thấy do pháp ấy mà có chấp, có trước chăng?

Bạch Thế Tôn! Không!

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần