Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Hai Mươi Năm - Phẩm Học Bát Nhã - Phần Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU

PHẨM HAI MƯƠI NĂM

PHẨM HỌC BÁT NHÃ  

PHẦN HAI  

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi vô minh. Chẳng học nơi hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong vô minh có cái để học. Chẳng thấy trong hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi cái không nội. Chẳng học nơi cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong cái không nội có cái để học. Chẳng thấy trong cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi chân như. Chẳng học nơi pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì chỉ là giả.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong chân như có cái để học. Chẳng thấy trong pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi bố thí Ba la mật đa. Chẳng học nơi tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong bố thí Ba la mật đa có cái để học. Chẳng thấy trong tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi bốn tịnh lự. Chẳng học nơi bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong bốn tịnh lự có cái để học. Chẳng thấy trong bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi tám giải thoát. Chẳng học nơi tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong tám giải thoát có cái để học. Chẳng thấy trong tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi bốn niệm trụ. Chẳng học nơi bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong bốn niệm trụ có cái để học. Chẳng thấy trong bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi pháp môn giải thoát không. Chẳng học nơi pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong pháp môn giải thoát không có cái để học. Chẳng thấy trong pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi năm loại mắt. Chẳng học nơi sáu phép thần thông.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong năm loại mắt có cái để học. Chẳng thấy trong sáu phép thần thông có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi mười lực của Phật. Chẳng học nơi bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong mười lực của Phật có cái để học. Chẳng thấy trong bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi pháp không quên mất. Chẳng học nơi tánh luôn luôn xả.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong pháp không quên mất có cái để học. Chẳng thấy trong tánh luôn luôn xả có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi trí nhất thiết. Chẳng học nơi trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong trí nhất thiết có cái để học. Chẳng thấy trong trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng học nơi tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong tất cả pháp môn Đà La Ni có cái để học. Chẳng thấy trong tất cả pháp môn Tam Ma Địa có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi Dự Lưu. Chẳng học nơi Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong Dự Lưu có cái để học. Chẳng thấy trong Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả. Chẳng học nơi Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả có cái để học. Chẳng thấy trong Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi Ðộc Giác. Chẳng học nơi Ðộc Giác hướng, Ðộc Giác quả.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong Ðộc Giác có cái để học. Chẳng thấy trong Ðộc Giác hướng, Ðộc Giác quả có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi Đại Bồ Tát. Chẳng học nơi Tam Miệu Tam Phật Đà.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong Đại Bồ Tát có cái để học. Chẳng thấy trong Tam Miệu Tam Phật Đà có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi pháp của Đại Bồ Tát. Chẳng học nơi quả vị giác ngộ cao tột.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong pháp của Đại Bồ Tát có cái để học. Chẳng thấy trong quả vị giác ngộ cao tột có cái để học.

Kiều Thi Ca! Khi Đại Bồ Tát học như vậy, chẳng học nơi Thanh Văn thừa.

Chẳng học nơi Ðộc giác thừa, vô thượng thừa.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát ấy chẳng thấy trong Thanh Văn thừa có cái để học. Chẳng thấy trong Ðộc giác thừa, vô thượng thừa có cái để học.

Khi ấy, Trời Đế Thích hỏi Thiện Hiện: Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy sắc, chẳng thấy thọ, tưởng, hành, thức?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy nhãn xứ.

Chẳng thấy nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy sắc xứ.

Chẳng thấy thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy nhãn giới.

Chẳng thấy sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy nhĩ giới.

Chẳng thấy thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy tỷ giới.

Chẳng thấy hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy thiệt giới.

Chẳng thấy vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy thân giới.

Chẳng thấy xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy ý giới.

Chẳng thấy pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy địa giới.

Chẳng thấy thủy, hỏa, phong, không, thức giới?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy Thánh đế khổ.

Chẳng thấy Thánh đế tập, diệt, đạo?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy vô minh.

Chẳng thấy hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy cái không nội.

Chẳng thấy cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy chân như.

Chẳng thấy pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy bố thí Ba la mật đa.

Chẳng thấy tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy bốn tịnh lự.

Chẳng thấy bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy tám giải thoát.

Chẳng thấy tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy bốn niệm trụ.

Chẳng thấy bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy pháp môn giải thoát không.

Chẳng thấy pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy năm loại mắt.

Chẳng thấy sáu phép thần thông?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy mười lực của Phật.

Chẳng thấy bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy pháp không quên mất.

Chẳng thấy tánh luôn luôn xả?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy trí nhất thiết.

Chẳng thấy trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy tất cả pháp môn Đà La Ni.

Chẳng thấy tất cả pháp môn Tam Ma Địa?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy Dự Lưu.

Chẳng thấy Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả.

Chẳng thấy Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy Ðộc Giác.

Chẳng thấy Độc Giác hướng, Độc Giác quả?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy Tam Miệu Tam Phật Đà?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy pháp của Đại Bồ Tát.

Chẳng thấy quả vị giác ngộ cao tột?

Bạch Đại Đức! Vì duyên cớ gì mà Đại Bồ Tát chẳng thấy Thanh Văn thừa.

Chẳng thấy Ðộc giác thừa, vô thượng thừa?

Thiện Hiện đáp: Kiều Thi Ca! Vì sắc và tánh của sắc là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy sắc. Vì thọ, tưởng, hành, thức và tánh của thọ, tưởng, hành, thức là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy thọ, tưởng, hành, thức.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy sắc nên chẳng học nơi sắc, chẳng thấy thọ, tưởng, hành, thức nên chẳng học nơi thọ, tưởng, hành, thức.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của sắc thấy cái không của sắc, chẳng lẽ cái không của thọ, tưởng, hành, thức thấy cái không của thọ, tưởng, hành, thức.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của sắc học ở cái không của sắc, chẳng lẽ cái không của thọ, tưởng, hành, thức học ở cái không của thọ, tưởng, hành, thức.

Kiều Thi Ca! Vì nhãn xứ và tánh của nhãn xứ là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy nhãn xứ. Vì nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ và tánh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy nhãn xứ nên chẳng học ở nhãn xứ, chẳng thấy nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ nên chẳng học ở nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của nhãn xứ thấy cái không của nhãn xứ. Chẳng lẽ cái không của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ thấy cái không của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của nhãn xứ học ở cái không của nhãn xứ. Chẳng lẽ cái không của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ học cái không của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ.

Kiều Thi Ca! Vì sắc xứ và tánh của sắc xứ là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy sắc xứ. Vì thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ và tánh của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy sắc xứ nên chẳng học ở sắc xứ, chẳng thấy thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ nên chẳng học ở thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của sắc xứ thấy cái không của sắc xứ. Chẳng lẽ cái không của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ thấy cái không của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của sắc xứ học ở cái không của sắc xứ. Chẳng lẽ cái không của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ học cái không của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ.

Kiều Thi Ca! Vì nhãn giới và tánh của nhãn giới là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy nhãn giới. Vì sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra và tánh của sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy nhãn giới nên chẳng học ở nhãn giới, chẳng thấy sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra nên chẳng học ở sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của nhãn giới thấy cái không của nhãn giới. Chẳng lẽ cái không của sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra thấy cái không của sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của nhãn giới học ở cái không của nhãn giới. Vì chẳng lẽ cái không của sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra học cái không của sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì nhĩ giới và tánh của nhĩ giới là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy nhĩ giới. Vì thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra và tánh của thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy nhĩ giới nên chẳng học nơi nhĩ giới. Vì chẳng thấy thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra nên chẳng học nơi thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của nhĩ giới thấy cái không của nhĩ giới. Vì chẳng lẽ cái không của thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra thấy cái không của thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của nhĩ giới học ở cái không của nhĩ giới. Vì chẳng lẽ cái không của thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra học ở cái không của thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì tỷ giới và tánh của tỷ giới là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy tỷ giới. Vì hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra và tánh của hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy tỷ giới nên chẳng học ở tỷ giới. Vì chẳng thấy hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra nên chẳng học ở hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của tỷ giới thấy cái không của tỷ giới. Vì chẳng lẽ cái không của hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra thấy cái không của hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của tỷ giới học ở cái không của tỷ giới. Vì chẳng lẽ cái không của hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra học ở cái không của hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì thiệt giới và tánh của thiệt giới là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy thiệt giới. Vì vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra và tánh của vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy thiệt giới nên chẳng học ở thiệt giới. Vì chẳng thấy vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra nên chẳng học ở vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của thiệt giới thấy cái không của thiệt giới. Vì chẳng lẽ cái không của vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra thấy cái không của vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của thiệt giới học ở cái không của thiệt giới. Vì chẳng lẽ cái không của vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra học ở cái không của vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì thân giới và tánh của thân giới là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy thân giới. Vì xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra và tánh của xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy thân giới nên chẳng học ở thân giới. Vì chẳng thấy xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra nên chẳng học ở xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của thân giới thấy cái không của thân giới. Vì chẳng lẽ cái không của xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra thấy cái không của xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của thân giới học ở cái không của thân giới. Vì chẳng lẽ cái không của xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra học ở cái không của xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì ý giới và tánh của ý giới là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy ý giới. Vì pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra và tánh của pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy ý giới nên chẳng học ở ý giới. Vì chẳng thấy pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra nên chẳng học ở pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của ý giới thấy cái không của ý giới. Vì chẳng lẽ cái không của pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra thấy cái không của pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của ý giới học ở cái không của ý giới. Vì chẳng lẽ cái không của pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra học ở cái không của pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra.

Kiều Thi Ca! Vì địa giới và tánh của địa giới là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy địa giới. Vì thủy, hỏa, phong, không, thức giới và tánh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là không, nên Đại Bồ Tát chẳng thấy thủy, hỏa, phong, không, thức giới.

Kiều Thi Ca! Vì Đại Bồ Tát chẳng thấy địa giới nên chẳng học ở địa giới, vì chẳng thấy thủy, hỏa, phong, không, thức giới nên chẳng học ở thủy, hỏa, phong, không, thức giới.

Vì sao?

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của địa giới thấy cái không của địa giới. Vì chẳng lẽ cái không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới thấy cái không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới.

Kiều Thi Ca! Vì chẳng lẽ cái không của địa giới học ở cái không của địa giới. Vì chẳng lẽ cái không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới học cái không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần