Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Năm - Phẩm Biện đại Thừa - Phần Ba
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM MƯỜI NĂM
PHẨM BIỆN ĐẠI THỪA
PHẦN BA
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Ưng tác bất ưng tác?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, biết tất cả đẳng trì, nên thực hiện, chẳng nên thực hiện, cũng khiến các định thành tựu như việc này, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Ưng tác bất ưng tác.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Trí tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, thấy tướng sở hữu của các đẳng trì, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Trí tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Kim cang man?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, thông đạt tất cả đẳng trì và pháp, đối với định và pháp, đều không có sở kiến, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Kim cang man.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Trụ tâm?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, tâm chẳng lay động, chẳng chuyển, chẳng chiếu, cũng chẳng thiếu sót, chẳng nghĩ có tâm, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Trụ tâm.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Phổ minh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với ánh sáng các định, có khả năng chiếu khắp, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Phổ minh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Diệu an lập?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì, có khả năng an lập mầu nhiệm, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Diệu an lập.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Bảo tích?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, thấy các đẳng trì đều như khối báu, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Bảo tích.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Diệu pháp ấn?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, in đậm các đẳng trì, vì dùng cái vô ấn mà in, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Diệu pháp ấn.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Nhất thiết pháp bình đẳng tánh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, không thấy có pháp lìa tánh bình đẳng, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Nhất thiết pháp bình đẳng tánh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Khí xả trần ái?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các pháp định, xả bỏ trần ái, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Khí xả trần ái.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Pháp dũng viên mãn?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến các Pháp Phật hiện ra tròn đầy, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Pháp dũng viên mãn.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Nhập pháp đảnh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, có khả năng diệt trừ vĩnh viễn tất cả pháp tối tăm, cũng vượt lên các định mà đứng đầu, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Nhập pháp đảnh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Bảo tánh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, có khả năng phát ra vô biên sự quí báu của đại công đức, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Bảo tánh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Xả huyên tránh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, xả bỏ các thứ tranh cải huyên náo trong thế gian, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Xả huyên tránh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Phiêu tán?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, làm tiêu tan tất cả pháp chấp về đẳng trì, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Phiêu tán.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Phân biệt pháp cú?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, có khả năng khéo léo phân biệt pháp cú của các định, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Phân biệt pháp cú.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Quyết định?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với pháp đẳng trì đều được quyết định, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Quyết định.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô cấu hạnh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, có khả năng phát ra vô biên hạnh thanh tịnh thù thắng, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô cấu hạnh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Tự bình đẳng tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chứng đắc tướng bình đẳng các danh tự đẳng trì, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Tự bình đẳng tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Ly văn tự tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì, chẳng thủ đắc một chữ, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Ly văn tự tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Đoạn sở duyên?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, dứt hết cảnh tướng sở duyên của các đẳng trì, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Đoạn sở duyên.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô biến dị?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chẳng thấy có tướng biến dị của các pháp, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô biến dị.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô phẩm loại?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chẳng thấy tướng phẩm loại sai khác của các pháp, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô phẩm loại.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Nhập danh tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, ngộ nhập thật tế danh tướng của các pháp, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Nhập danh tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô sở tác?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, tất cả việc làm đều dừng nghỉ, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô sở tác.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Nhập quyết định danh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, ngộ nhập danh tự quyết định của các pháp đều không có sở hữu, chỉ giả bày ra, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Nhập quyết định danh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô tướng hành?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với tướng các định đều không có sở đắc, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô tướng hành.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Ly ế ám?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú trong Tam Ma Địa này, sự che khuất của các định đều trừ hết, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Ly ế ám.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Cụ hành?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, ở trong việc hành định, tuy thấy mà chẳng thấy, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Cụ hành.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Bất biến động?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú trong Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì, chẳng thấy biến động, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Bất biến động.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Độ cảnh giới?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, vượt lên cảnh giới sở duyên của các đẳng trì, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Độ cảnh giới.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Tập nhất thiết công đức?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, có khả năng tập hợp công đức có được của các định, đối với tất cả pháp không có ý tưởng tập hợp, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Tập nhất thiết công đức.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô tâm trụ?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các định, tâm không chuyển, không đọa, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô tâm trụ.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Quyết định trụ?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các định, tâm tuy quyết định an trụ, nhưng biết rõ ràng tướng của nó chẳng thể nắm bắt được, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Quyết định trụ.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Tịnh diệu hoa?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến các đẳng trì đều được thanh tịnh, trang nghiêm sáng rõ giống như hoa quí, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Tịnh diệu hoa.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Cụ giác chi?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến tất cả định, đối với bảy chi Giác Ngộ, mau được viên mãn, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Cụ giác chi.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô biên biện?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, ở trong các pháp, được biện tài vô biên, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô biên biện.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô biên đăng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với tất cả pháp, đều có khả năng chiếu rõ, giống như cây đèn sáng, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô biên đăng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô đẳng đẳng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến các đẳng trì, đạt được Bậc cao nhất, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô đẳng đẳng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Siêu nhất thiết pháp?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với pháp ba Cõi, đều khả năng siêu vượt, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Siêu nhất thiết pháp.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Quyết phán chư pháp?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, thấy các thắng định và tất cả pháp, vì các hữu tình, phân biệt rõ ràng, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Quyết phán chư pháp.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Tán nghi?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì và tất cả pháp, có nhiều nghi ngờ, đều có thể dẹp tan, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Tán nghi.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô sở trụ?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chẳng thấy các pháp có chỗ an trụ, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô sở trụ.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Nhất tướng trang nghiêm?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chẳng thấy các pháp có hai tướng, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Nhất tướng trang nghiêm.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Dẫn phát hành tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì và tất cả pháp, tuy có khả năng dẫn phát các thứ hành tướng, nhưng hoàn toàn chẳng thấy cái khả năng dẫn phát, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Dẫn phát hành tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Nhất hành tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, thấy các đẳng trì không có hai hành tướng, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Nhất hành tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Ly chư hành tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, thấy các đẳng trì hoàn toàn không có hành tướng, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Ly chư hành tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Diệu hành?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến các đẳng trì, tuy khởi các thứ hạnh thù thắng vi diệu nhưng không có sự chấp trước, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Diệu hạnh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Đạt chư hữu để viễn ly?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì và tất cả pháp, chứng đắc trí thông đạt, đắc trí này rồi, đối với các pháp hữu, thông đạt, viễn ly, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Đạt chư hữu để viễn ly.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Nhập nhất thiết thi thiết ngữ ngôn?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, ngộ nhập tất cả pháp Tam Ma Địa, mượn lời nói trình bày, mà không có sự ỷ thị, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Nhập nhất thiết thi thiết ngữ ngôn.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Kiên cố bảo?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, có khả năng dẫn phát vô biên điều quí báu của công đức thù thắng, vi diệu, không thối chuyển, không tan hoại, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Kiên cố bảo.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Ư nhất thiết pháp vô sở thủ trước?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, ở trong các pháp không có sự thủ trước, vì tất cả pháp lìa tánh tướng, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Ư nhất thiết pháp vô sở thủ trước.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Điển diệm trang nghiêm?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, phát ra các thứ ánh sáng chiếu các chỗ tối tăm, lại dùng vô lượng công đức trang nghiêm, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Điển diệm trang nghiêm.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Trừ khiển?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, diệt trừ vô biên phiền não, tập khí, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Trừ khiển.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Pháp cự?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chiếu rõ tự tướng, cộng tướng của các pháp, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Pháp cự.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Tuệ đăng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chiếu rõ lý không, vô ngã của các pháp, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Tuệ đăng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Thú hướng bất thối chuyển thần thông?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, có khả năng dẫn phát vô lượng thần thông tối thắng, khó hàng phục, chẳng thối chuyển, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Thú hướng bất thối chuyển thần thông.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Giải thoát âm Thanh Văn tự?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, thấy các đẳng trì giải thoát tất cả cái tướng âm thanh, văn tự, tịch diệt, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Giải thoát âm Thanh Văn tự.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Cự xí nhiên?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì, chỉ có oai đức của nó là rất lớn, chiếu rõ các định, giống như ngọn đuốc bừng cháy, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Cự xí nhiên.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Nghiêm tịnh tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì, làm cho tướng của chúng được trang nghiêm, thanh tịnh, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Nghiêm tịnh tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì chẳng thấy tướng của chúng, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô trược nhẫn tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với tất cả pháp, đạt được cái nhẫn vô trược, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô trược nhẫn tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Cụ nhất thiết diệu tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, diệu tướng các định đều đầy đủ, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Cụ nhất thiết diệu tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Cụ tổng trì?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, có khả năng giữ gìn hết sự thù thắng của các định, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Cụ tổng trì.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Bất hỷ nhất thiết khổ lạc?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với tướng khổ vui của các đẳng trì, chẳng thích quán sát, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Bất hỷ nhất thiết khổ lạc.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô tận hành tướng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chẳng thấy có sự chấm dứt của hành tướng các định, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô tận hành tướng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Nhiếp phục nhất thiết chánh tà tánh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với tánh chánh, tánh tà các đẳng trì, nhiếp phục các kiến chấp, đều khiến chẳng khởi, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Nhiếp phục nhất thiết chánh tà tánh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Đoạn tắng ái?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chẳng thấy tướng ghét, tướng ưa của các pháp định, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Đoạn tắng ái.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Ly vi thuận?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chẳng thấy có tướng thuận, tướng nghịch của các pháp định, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Ly vi thuận.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô cấu minh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì, hoặc rõ, hoặc mờ, đều chẳng thấy, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô cấu minh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Cực kiên cố?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến các đẳng trì đều được kiên cố, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Cực kiên cố.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Mãn nguyệt tịnh quang?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến công đức của các đẳng trì đầy đủ, như mặt trăng trong sáng, tròn đầy làm nước các biển dâng lên, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Mãn nguyệt tịnh quang.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Đại trang nghiêm?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến các đẳng trì thành tựu các sự trang nghiêm lớn, hy hữu, vi diệu, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Đại trang nghiêm.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô Nhiệt điển quang?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, phóng ánh sáng trong mát, chiếu các loại hữu tình, khiến dứt tất cả tối tăm, độc hại, nóng bức, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô Nhiệt điển quang.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Năng chiếu nhất thiết thế gian?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chiếu các đẳng trì và các pháp, khiến cho các loại hữu tình đều được hiểu rõ, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Năng chiếu nhất thiết thế gian.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Năng cứu nhất thiết thế gian?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, có khả năng cứu độ các thứ lo sầu, khổ não của thế gian, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Năng cứu nhất thiết thế gian.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Định bình đẳng tánh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chẳng thấy sự sai biệt giữa định và tán của các đẳng trì, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Định bình đẳng tánh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô trần hữu trần bình đẳng lý thú?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, liễu đạt tính chất bình đẳng hữu trần, vô trần của các định và tất cả pháp, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô trần hữu trần bình đẳng lý thú.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô tránh hữu tránh bình đẳng lý thú?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, chẳng thấy sự sai biệt giữa tánh và tướng hữu tránh, vô tránh của các pháp và tất cả định, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô tránh hữu tránh bình đẳng lý thú.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô sào huyệt vô tiêu xí vô ái lạc?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, phá các sào huyệt, bỏ các cờ lịnh, đoạn các ái lạc mà không chấp trước, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô sào huyệt vô tiêu xí vô ái lạc.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Quyết định an trụ chơn như?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các đẳng trì và tất cả pháp, thường chẳng xả bỏ thật tướng chơn như, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Quyết định an trụ chơn như.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Khí trung dũng xuất?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến các đẳng trì xuất sanh công đức, như do phước lực Trời mà thức ăn trong bát hiện ra, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Khí trung dũng xuất.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Thiêu chư phiền não?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đốt cháy các phiền não chẳng sót tí nào, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Thiêu chư phiền não.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Đại trí tuệ cự?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, phát ánh sáng trí tuệ soi thấu tất cả, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Đại trí tuệ cự.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Xuất sanh thập lực?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, khiến mười lực Phật mau được viên mãn, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Xuất sanh thập lực.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Khai xiển?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, thường vì hữu tình, khai xiển pháp yếu, khiến mau giải thoát đại khổ sanh tử, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Khai xiển.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Hoại thân ác hạnh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, tuy chẳng thấy có thân nhưng mà dứt ác hạnh của thân, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Hoại thân ác hạnh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Hoại ngữ ác hạnh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, tuy chẳng thấy có tiếng mà dứt ác hạnh của lời nói, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Hoại ngữ ác hạnh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Hoại ý ác hạnh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, tuy chẳng thấy có tâm mà dứt ý ác hạnh của ý, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Hoại ý ác hạnh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Thiện quán sát?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các hữu tình có khả năng khéo quán sát và hiểu rõ căn tánh để mà độ thoát, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Thiện quán sát.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Như hư không?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, đối với các hữu tình có khả năng nhiêu ích khắp cả mà tâm bình đẳng như hư không rộng lớn, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Như hư không.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam Ma Địa Vô nhiễm trước như hư không?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam Ma Địa này, quán tất cả pháp đều không có sở hữu, giống như hư không, không nhiễm, không đắm, thì như vậy gọi là Tam Ma Địa Vô nhiễm trước như hư không.
Thiện Hiện! Có vô lượng trăm ngàn Tam Ma Địa như vậy, nên biết đó là tướng Đại Thừa của Đại Bồ Tát.
Lại nữa, Thiện Hiện! Tướng Đại Thừa của Đại Bồ Tát là bốn niệm trụ.
Những gì là bốn?
Đó là thân niệm trụ, thọ niệm trụ, tâm niệm trụ, pháp niệm trụ.
Thiện Hiện! Thân niệm trụ là khi Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với nội thân, trụ quán khắp thân, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về thân, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu thế gian.
Các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với ngoại thân, trụ quán khắp thân, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về thân, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh trí, vì muốn điều phục tham ưu thế gian.
Các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với nội ngoại thân, trụ quán khắp thân, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về thân, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu thế gian.
Thiện Hiện! Đó là thân niệm trụ của Đại Bồ Tát.
Thiện Hiện! Thọ niệm an trụ là các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với nội thọ, trụ quán khắp thọ, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về thọ, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu của thế gian.
Các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với ngoại thọ, trụ quán khắp thọ, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về thọ, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu của thế gian.
Các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với nội ngoại thọ, trụ quán khắp thọ, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về thọ, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu của thế gian.
Thiện Hiện! Đó là thọ niệm trụ của Đại Bồ Tát.
Thiện Hiện! Tâm niệm trụ là các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với nội tâm, trụ quán khắp tâm, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về tâm, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu của thế gian.
Các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với ngoại tâm, trụ quán khắp tâm, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về tâm, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu của thế gian.
Các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với nội ngoại tâm, trụ quán khắp tâm, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về tâm, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu của thế gian.
Thiện Hiện! Đó là tâm niệm trụ của Đại Bồ Tát.
Thiện Hiện! Pháp niệm trụ là các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với nội pháp, trụ quán khắp pháp, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về pháp, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu của thế gian.
Các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với ngoại pháp, trụ quán khắp pháp, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về pháp, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu của thế gian.
Các Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, lấy vô sở đắc làm phương tiện, tuy đối với nội ngoại pháp, trụ quán khắp pháp, nhưng rốt ráo chẳng khởi tầm tư về pháp, mạnh mẽ tinh tấn, đầy đủ niệm chánh tri, vì muốn điều phục tham ưu của thế gian.
Thiện Hiện! Đó là pháp niệm trụ của Đại Bồ Tát.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Hai - Phẩm Diệu Thân Sinh - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh Trì Thế - Phẩm Mười Hai - Phẩm Chúc Lụy
Phật Thuyết Kinh Phật Danh - Phần Ba Mươi
Phật Thuyết Kinh Chư Pháp Tập Yếu - Phẩm Mười Ba - Không Nói Lời ác
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tỳ Da Ly
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Bản Sinh Tâm địa Quán - Phẩm Sáu - Phẩm Ly Thế Gian
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Ngũ Lực đương Thành Tựu
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh Thập Thượng - Phần Hai - Một Pháp