Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Tám - Phẩm Vô Sở đắc - Phần Mười Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Hậu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM MƯỜI TÁM
PHẨM VÔ SỞ ĐẮC
PHẦN MƯỜI HAI
Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Bốn tịnh lự chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Tám giải thoát chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Pháp môn giải thoát không chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Năm loại mắt chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Sáu phép thần thông chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Mười lực của Phật chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Trí nhất thiết chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Pháp không quên mất chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tánh luôn luôn xả chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Bậc Cực Hỷ chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Bậc phàm phu chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Bậc Chủng Tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như Lai chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Thanh Văn thừa chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Ðộc Giác thừa, đại thừa chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Nói tóm lại, tất cả pháp thiện chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tất cả pháp phi thiện chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tất cả pháp hữu ký chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tất cả pháp vô ký chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tất cả pháp hữu lậu chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tất cả pháp vô lậu chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tất cả pháp hữu vi chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Tất cả pháp vô vi chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là các pháp cũng như vậy, đều không có tự tánh.
Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện lại đáp lời Xá Lợi Tử: Như Tôn Giả đã hỏi, vì duyên cớ gì mà nói sắc v.v… các pháp rốt ráo chẳng sanh?
Xá Lợi Tử! Bản tánh của sắc rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của thọ, tưởng, hành, thức rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của sắc cho đến thức chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của nhãn xứ rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của nhãn xứ cho đến ý xứ chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của sắc xứ rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của sắc xứ cho đến pháp xứ chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của nhãn giới rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của nhãn giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của nhĩ giới rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của nhĩ giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của tỷ giới rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của tỷ giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của thiệt giới rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của thiệt giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của thân giới rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của thân giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của ý giới rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của ý giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của địa giới rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của địa giới cho đến thức giới chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của Thánh đế khổ rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của Thánh đế tập, diệt, đạo rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của Thánh đế khổ cho đến Thánh đế đạo chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của vô minh rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của vô minh cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của cái không nội rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo.
Cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bổn tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của cái không nội cho đến cái không không tánh tự tánh chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của bố thí Ba la mật đa rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của bố thí Ba la mật đa cho đến bát nhã Ba la mật đa chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của bốn tịnh lự rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của tám giải thoát rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của tám giải thoát cho đến mười biến xứ chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của bốn niệm trụ rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của bốn niệm trụ cho đến tám chi Thánh đạo chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của pháp môn giải thoát không rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của pháp môn giải thoát không, pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của năm loại mắt rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của sáu phép thần thông rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của năm loại mắt, sáu phép thần thông chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của mười lực Phật rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của mười lực Phật cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của trí nhất thiết rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của pháp không quên mất rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của tánh luôn luôn xả rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của pháp không quên mất thất, tánh luôn luôn xả chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của tất cả pháp môn Đà La Ni rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của tất cả pháp môn Tam Ma Địa rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của tất cả pháp môn Đà La Ni, tất cả pháp môn Tam Ma Địa chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của Bậc Cực Hỷ rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của Bậc Cực Hỷ cho đến Bậc Pháp Vân chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của Bậc phàm phu rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác. Bản tánh của Bậc Chủng Tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như Lai rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của Bậc phàm phu cho đến Bậc Như Lai chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của Thanh Văn thừa rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Bản tánh của Ðộc Giác thừa, đại thừa rốt ráo chẳng sanh.
Vì sao?
Vì chẳng phải được tạo tác.
Tại sao?
Tại vì tác giả của Thanh Văn thừa, Ðộc Giác thừa, đại thừa chẳng thể nắm bắt được.
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là sắc v.v… các pháp rốt ráo chẳng sanh.
Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện lại đáp lời Xá Lợi Tử: Như lời Tôn Giả đã hỏi, vì duyên cớ gì mà nói là nếu rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng gọi là sắc v.v…?
Xá Lợi Tử! Đúng vậy! Đúng vậy! Nếu rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng gọi là sắc v.v…
Vì sao?
Xá Lợi Tử! Vì bản tánh của sắc là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là sắc.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của thọ, tưởng, hành, thức là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là thọ, tưởng, hành, thức.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của nhãn xứ là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là nhãn xứ.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của sắc xứ là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là sắc xứ.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của nhãn giới là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là nhãn giới.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của nhĩ giới là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là nhĩ giới.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của tỷ giới là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là tỷ giới.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của thiệt giới là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là thiệt giới.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của thân giới là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là thân giới.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của ý giới là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là ý giới.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của địa giới là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là địa giới.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là thủy, hỏa, phong, không, thức giới.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của Thánh đế khổ là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là Thánh đế khổ.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của Thánh đế tập, diệt, đạo là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là Thánh đế tập, diệt, đạo.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của vô minh là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là vô minh.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của cái không nội là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là cái không nội.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn.
Cái không không đổi khác, cái không bổn tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh là không.
Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của bố thí Ba la mật đa là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là bố thí Ba la mật đa.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của Bốn Tịnh Lự là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là Bốn Tịnh Lự.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của tám giải thoát là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là tám giải thoát.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là tám thắng xứ cho đến mười biến xứ.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của bốn niệm trụ là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là bốn niệm trụ.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của pháp môn giải thoát không là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là pháp môn giải thoát không.
Xá Lợi Tử! Bản tánh của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện là không. Nếu bản tánh của pháp là không, thì chẳng thể bày ra nào là sanh, nào là diệt, nào là trụ, nào là dị. Do duyên cớ này, nên nếu là rốt ráo chẳng sanh, thì chẳng thể gọi là pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Bốc Chiêm Nữ
Phật Thuyết Kinh Thiện Pháp Phương Tiện đà La Ni
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh đương Thành Học Lực - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Thiện Giới - Phẩm Hai Mươi Bốn - Phẩm Như Pháp Trụ Sanh Bồ đề địa - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Bốn - Kinh Phật Thuyết Như Vậy - Chương Hai - Hai Pháp - Phẩm Một
Phật Thuyết Kinh Diệu Pháp Liên Hoa - Phẩm Năm - Phẩm Dược Thảo Dụ