Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Sáu Mươi Sáu - Phẩm Vô Tướng Vô đắc - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM SÁU MƯƠI SÁU  

PHẨM VÔ TƯỚNG VÔ ĐẮC  

PHẦN MỘT   

Bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu tất cả pháp đều lấy vô tánh làm tự tánh thì Đại Bồ Tát thấy những nghĩa nào mà vì muốn lợi lạc các hữu tình nên cầu đạt đến quả vị giác ngộ cao tột?

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Vì tất cả pháp đều lấy vô tánh làm tự tánh, nên Đại Bồ Tát vì muốn lợi lạc cho các hữu tình mà cầu đạt đến quả vị giác ngộ cao tột.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì các loại hữu tình đoạn kiến thường kiến, trụ hữu sở đắc khó có thể điều phục, ngu si điên đảo, khó có thể giải thoát.

Này Thiện Hiện! Người trụ hữu sở đắc, do tưởng có sở đắc, nên không hiện quán cũng không có quả vị giác ngộ cao tột.

Cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Người không có sở đắc thì có đắc, có hiện quán, có quả vị giác ngộ cao tột chăng?

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu không có sở đắc tức là đắc, tức là hiện quán, tức là quả vị giác ngộ cao tột vì chẳng hoại pháp giới.

Này Thiện Hiện! Nếu có ai ở trong không sở đắc mà muốn có sở đắc, muốn được hiện quán, muốn đắc quả vị giác ngộ cao tột thì nên biết kẻ ấy vì muốn hoại pháp giới.

Cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu không có sở đắc tức là đắc, tức là hiện quán, tức là quả vị giác ngộ cao tột thì ở trong cái không sở đắc, không có đắc, không có hiện quán, cũng không có quả vị giác ngộ cao tột, nhưng tại sao lại có sự đắc, Bậc Cực Hỷ, Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân của Đại Bồ Tát.

Tại sao lại có sự đắc vô sanh pháp nhẫn của Đại Bồ Tát?

Tại sao lại có sự đắc thần thông dị thục sanh?

Tại sao có sự đắc bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa dị thục sanh?

Tại sao có Đại Bồ Tát đắc an trụ pháp dị thục sanh như thế, thành thục hữu tình, nghiêm tịnh Cõi Phật, ở chỗ Chư Phật cung kính cúng dường thức ăn uống, y phục, tràng hoa, hương xoa, hương bột, xe cộ, anh lạc, tràng phan, bảo cáo, phòng xá, đồ nằm, kỹ nhạc, đèn đuốc và đủ các thứ đồ dùng thượng diệu của Trời, người.

Thiện căn đạt được cho đến Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề cùng với quả vô tận, lần lượt cho đến sau khi nhập Niết Bàn, Xá Lợi và các đệ tử vẫn còn được cung kính cúng dường đủ thứ mà sức thiện căn vẫn chưa hết?

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Vì tất cả pháp không có sở đắc nên có sự đắc Bậc Cực Hỷ, Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân của Đại Bồ Tát. Do đó có sự đắc dị thục sanh thần thông. Do đó có sự đắc dị thục sanh bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Do đó có Đại Bồ Tát đắc an trụ pháp dị thục sanh như thế, thành thục hữu tình, nghiêm tịnh Cõi Phật, ở chỗ các Đức Phật cung kính cúng dường thức ăn uống, y phục, tràng hoa, hương xoa, hương bột, xe cộ, anh lạc, tràng phan, bảo cái, phòng xá, đồ nằm, kỹ nhạc, đèn đuốc và đủ các thứ đồ dùng thượng diệu của Trời, người.

Cho đến thiện căn vô tận, cho đến sau khi nhập Niết Bàn, Xá Lợi và các đệ tử vẫn còn được cung kính cúng dường đủ thứ mà sức thiện căn vẫn chưa hết.

Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu tất cả pháp đều không có sở đắc thì bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa và các thần thông có gì sai khác?

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Đã không sở đắc thì bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa và các thần thông đều không sai khác. Vì muốn khiến kẻ có sở đắc kia xa lìa nhiễm trước nên phương tiện tuyên thuyết bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa và các thần thông có tướng sai biệt.

Cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vì nhân duyên gì mà không sở đắc thì bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa và các thần thông đều không sai khác?

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Đại Bồ Tát khi tu hành bát nhã Ba la mật đa chẳng chấp trước sự bố thí, chẳng chấp trước người bố thí, chẳng chấp trước người nhận, chẳng chấp trước vật bố thí mà hành bố thí. Chẳng chấp trước tịnh giới mà giữ tịnh giới.

Chẳng chấp trước an nhẫn mà tu an nhẫn. Chẳng chấp trước tinh tấn mà tu tinh tấn. Chẳng chấp trước tịnh lự mà tu tịnh lự. Chẳng chấp trước bát nhã mà tu bát nhã. Chẳng chấp trước thần thông mà tu thần thông.

Chẳng chấp trước bốn niệm trụ mà tu bốn niệm trụ, chẳng chấp trước bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo mà tu bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh Đạo.

Chẳng chấp trước pháp môn giải thoát không mà tu pháp môn giải thoát không, chẳng chấp trước pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện mà tu pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện. Chẳng chấp trước bốn tịnh lự mà tu bốn tịnh lự, chẳng chấp trước bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà tu bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Chẳng chấp trước tám giải thoát mà tu tám giải thoát, chẳng chấp trước tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà tu tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ. Chẳng chấp trước tất cả pháp môn Tam Ma Địa mà tu tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng chấp trước tất cả pháp môn Đà La Ni mà tu tất cả pháp môn Đà La Ni.

Chẳng chấp trước mười địa Bồ Tát mà tu mười địa Bồ Tát. Chẳng chấp trước năm loại mắt mà tu năm loại mắt, chẳng chấp trước sáu phép thần thông mà tu sáu phép thần thông.

Chẳng chấp trước mười lực Phật mà tu mười lực Phật, chẳng chấp trước bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, mười tám Pháp Phật bất cộng mà tu bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, mười tám Pháp Phật bất cộng.

Chẳng chấp trước đại từ mà tu đại từ, chẳng chấp trước đại bi, đại hỷ, đại xả mà tu đại bi, đại hỷ, đại xả. Chẳng chấp trước pháp không quên mất mà tu pháp không quên mất, chẳng chấp trước tánh luôn luôn xả mà tu tánh luôn luôn xả.

Chẳng chấp trước trí nhất thiết mà tu trí nhất thiết, chẳng chấp trước trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng mà tu trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng. Chẳng chấp trước hữu tình mà thành thục hữu tình, chẳng chấp trước Cõi Phật mà nghiêm tịnh Cõi Phật. Chẳng chấp trước tất cả Phật Pháp mà chứng quả vị giác ngộ cao tột.

Này Thiện Hiện! Đại Bồ Tát nên hành bát nhã Ba la mật đa vô sở đắc như thế.

Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát có thể hành bát nhã Ba la mật đa vô sở đắc như thế thì tất cả ác ma và quyến thuộc của chúng đều chẳng thể phá hoại.

Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tại sao Đại Bồ Tát khi hành bát nhã Ba la mật đa nhất tâm nhiếp thọ đầy đủ bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa. Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc. Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo.

Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện. Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ Thánh đế Khổ, tập, diệt, đạo. Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ. Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ tất cả pháp môn Tam Ma Địa, tất cả pháp môn Đà La Ni.

Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ pháp không nội, pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo.

Pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh.

Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì. Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ năm loại mắt, sáu phép thần thông.

Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ mười lực Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, mười tám Pháp Phật bất cộng. Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả. Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Cũng có thể nhiếp thọ đầy đủ ba mươi hai tướng Đại Sĩ và tám mươi vẻ đẹp phụ thuộc?

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, việc hành bố thí Ba la mật đa chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ, việc tu tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ.

Việc tu bốn tịnh lự, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ, việc tu bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ.

Việc tu bốn niệm trụ, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ, việc tu bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ.

Việc tu pháp môn giải thoát không, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ, việc tu pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ.

Việc an trụ Thánh đế khổ, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ, việc an trụ Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ.

Việc tu tám giải thoát, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ, việc tu tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ.

Việc tu tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ, việc tu tất cả pháp môn Đà La Ni, chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa là đều do bát nhã Ba la mật đa nhiếp thọ.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần