Phật Thuyết Kinh đại Bi đại ái - Phẩm Mười Tám - Phẩm Thấu Tỏ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI BI ĐẠI ÁI
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
PHẨM MƯỜI TÁM
PHẨM THẤU TỎ
Phật nói: Thiện nam!
Với thiên nhãn thanh tịnh siêu việt, Như Lai Chí Chân biết rõ việc sống, chết, sạch, nhơ, thiện, ác, tội, phúc, tốt, xấu, khổ, vui, nhân, quả của tất cả chúng sinh. Phật biết chúng sinh thân làm ác, miệng nói ác, tâm nghĩ ác, hủy báng Hiền Thánh, chấp tà, tạo nghiệp bằng trí sai lệch, sau khi chết bị đọa vào cõi ác, chịu khổ nơi địa ngục.
Có chúng sinh thân làm lành, miệng nói lời lành, tâm nghĩ điều lành, không hủy báng Hiền Thánh, sống trong chánh kiến, làm mọi việc bằng trí sáng, sau khi chết sinh vào cõi lành, thọ hưởng diệu lạc.
Với thiên nhãn Như Lai biết Cõi Phật như hư không không biên giới, biết pháp giơi không thể nắm bắt, không chấp trước, không thể nói năng. Từ hiện tại của chúng sinh, Phật biết rõ quả báo sau khi chết. Phật biết sự thành hoại hợp tan của tất cả.
Phật biết các Bồ Tát bỏ thân này lại thọ thân khác, tiếp tục xuất gia, an tọa nơi cội Bồ Đề, thành Chánh Giác, thuyết giảng Kinh Pháp, nhập Niết Bàn. Phật biết Thanh Văn đạt giải thoát liền diệt độ, Duyên Giác đạt pháp, Phật hiện thần thông gia hộ để độ sinh.
Phật thấy tất cả mà mà Tiên Nhân đạt năm thông, ngoại đạo dị giáo, Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát đều không thể thấy. Như Lai thấy tất cả những gì mà chúng sinh trong tam thiên đại thiên Thế Giới không thể thấy biết. Cõi chung sinh là vô lượng nên thiên nhãn Phật là không thể nghĩ bàn.
Như Lai thấy rõ Cõi Phật, cõi chúng sinh nên luôn tùy thuận giáo hóa. Chúng sinh nào có thể giữ giới Phật tùy thuận dạy giới, nhưng chúng sinh khác không hay biết. Đó là hạnh thứ chín của Phật.
Khi ấy, Đức Thế Tôn nói kệ:
Thiên Nhãn của Như Lai
Thanh tịnh không cấu uế
Tu tập vô số kiếp
Đủ công đức thần thông.
Nhìn thấy khắp mười phương
Cõi Phật và chúng sinh
Tất cả pháp có không
Cùng mọi việc suy thịnh.
Chúng sinh ở các cõi
Có sắc hay không sắc
Sinh về cõi thiện ác
Thuộc bậc thượng trung hạ.
Chết rồi lại thọ sinh
Làm ác chịu khổ não
Tích đức được an vui
Như Lai đều biết cả.
Vô số các Bồ Tát
Ở Cõi Phật mười phương
Đi lại tạo hạnh nghiệp
Thọ sinh lại xuất gia.
An tọa cội Bồ Đề
Hàng phục hết quân ma
Với thiên nhãn thanh tịnh
Phật thấy biết tất cả.
Thành Phật, là Vua pháp
Thành tựu tối Chánh Giác
Xoay chuyển bánh xe pháp
Độ hết thảy Trời người.
Làm mọi việc Phật làm
Lại xả bỏ tuổi thọ
Thị hiện nhập Niết Bàn
Như Lai biết tất cả.
Người nghe Pháp Phật giảng
Tư duy và tu hành
Làm mọi hạnh thanh tịnh
Không phiền não sầu lo.
Lắng nghe Kinh Pháp Phật
Không tham đắm sinh tử
Đã vượt đến bờ giác
Như Lai biết rất rõ.
Ngoại đạo và Thanh Văn
Duyên Giác, các Bồ Tát
Dù là đạt Thiên Nhãn
Vẫn không thể thấy hết.
Thiên Nhãn của Như Lai
Thanh tịnh không ô uế
Thấy tất cả chúng sinh
Thần thông thân vi diệu.
Thị hiện rất rõ ràng
Chúng sinh thân vi tế
Đầy đủ ba ngàn cõi
Với đủ loại hình sắc.
Bao nhiêu lần sống chết
Cõi chúng sinh như thế
Vọng tưởng của Trời người
Như Lai hiện Pháp Phật.
Tùy thuận để giáo hóa
Chúng sinh nào thông đạt
Như Lai hiện thân Phật
Thuyết giảng các Pháp Phật.
Người khác dù ở bên
Vẫn không thể thấy được
Đó là sức thiên nhãn
Hành nghiệp của Như Lai.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Bồ Tát Thập địa
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Mệnh Chung
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Hai - Kinh Pháp Cú - Chương Năm - Phẩm Ngu
Phật Thuyết Kinh Thuần đà Chân đà La Sở Vấn Như Lai Tam Muội - Phần Mười Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tân đầu Lô
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Ba - Phẩm Ma Ha Tát - Phần Ba