Phật Thuyết Kinh đại Phương đẳng Vô Tưởng - Chương Một - Nói Về đại Chúng - Tập Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Đàm Vô Sấm, Đời Bắc Lương
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI PHƯƠNG ĐẲNG VÔ TƯỞNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng
Pháp Sư Đàm Vô Sấm, Đời Bắc Lương
CHƯƠNG MỘT
NÓI VỀ ĐẠI CHÚNG
TẬP HAI
Lại có ba vạn sáu ngàn Vua thần Dạ Xoa.
Đó là:
Vua Quỷ Tỳ Sa Môn.
Vua Quỷ Hư Không.
Vua Quỷ Ái Đức.
Vua Quỷ Tất Thí.
Vua Quỷ Đại Anh Lạc Trang Nghiêm.
Vua Quỷ Nhất Hướng Thị.
Vua Quỷ Động Đại Địa.
Vua Quỷ Thiện Mao.
Vua Quỷ Thiện Ái Gia.
Vua Quỷ Ma Ni Bạt Đà.
Vua Quỷ Mãn Thành.
Vua Quỷ Liên Hoa Quang.
Vua Quỷ Xa Luân Đài.
Vua Quỷ Đại Hải Thắng.
Các Vua Quỷ Dạ Xoa này đều thực hành theo con đường của Như Lai A Súc, che chở chánh pháp, giữ gìn giới cấm. Các vị cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có bốn vạn chín ngàn Vua chim cánh vàng.
Đó là:
Vua chim cánh vàng Lực Đẳng Hương Tượng.
Vua chim cánh vàng Kiên Cố.
Vua chim cánh vàng Cổ Thanh.
Vua chim cánh vàng Hoại Nhất Thiết Long Vương Lực.
Vua chim cánh vàng Hỏa Quang.
Vua chim cánh vàng Ban Sí.
Vua chim cánh vàng Luân Diện.
Vua chim cánh vàng Ác Tánh.
Vua chim cánh vàng Hoại Hòa Tu Kiết Long Vương Quyến Thuộc.
Vua chim cánh vàng Đại Hỷ.
Vua chim cánh vàng Thật Kiến.
Vua chim cánh vàng Hỷ Thuyết Đại Từ.
Vua chim cánh vàng Pháp Hỷ.
Vua chim cánh vàng Kim Sí Ái.
Tất cả những Vua chim cánh vàng như thế đều không còn sự kiêu mạn, buông lung, đều đạt được tâm ưa thích, che chở pháp đại thừa, bảo bọc che chở tất cả chánh pháp của Chư Phật.
Những vị này, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Đức Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có sáu vạn tám ngàn Vua Càn Thát Bà.
Đó là:
Vua Càn Thát Bà Hỷ.
Vua Càn Thát Bà Tự Tại Ca.
Vua Càn Thát Bà Hiện Tại Ái.
Vua Càn Thát Bà Ngưu Vương Đắc.
Vua Càn Thát Bà Vân Phú.
Vua Càn Thát Bà Mạng Mạng.
Vua Càn Thát Bà Các Các Thanh.
Những vị Vua Càn Thát Bà này, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có chín vạn tám ngàn Vua Khẩn Na La, đó là:
Vua Khẩn Na La Thiện Kiến.
Vua Khẩn Na La Trường Tỷ.
Vua Khẩn Na La Dẫn Tâm.
Vua Khẩn Na La Thê Ái.
Vua Khẩn Na La Hoại Phiền Não.
Vua Khẩn Na La Hoại Oán.
Vua Khẩn Na La Ma Vương Nữ Ái.
Vua Khẩn Na La Hoại Ma Quyến Thuộc.
Vua Khẩn Na La Tuệ Tạng.
Vua Khẩn Na La Thâm Mục.
Vua Khẩn Na La Tịnh Quý Đức.
Vua Khẩn Na La Điều Căn.
Vua Khẩn Na La Viễn Kiến.
Các vị Vua Khẩn Na La này, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có một vạn tám ngàn Vua La sát, như:
Vua La Sát Chử Khôi.
Vua La Sát Thủy Ngưu Đầu.
Vua La Sát Hoàng Phát.
Vua La Sát Sai Xỉ.
Vua La Sát Long Lâu Nhĩ.
Vua La Sát Tham Mật.
Vua La Sát Mật Sắc.
Vua La Sát Đại Yết.
Vua La Sát Đại Ẩm.
Vua La Sát Dĩ Phát Phú Thân.
Vua La Sát Đại Lực.
Vua La Sát Khả Úy Sắc.
Những vị Vua La Sát này đều đã dứt trừ sự nghĩ tưởng của La Sát, chuyên dùng pháp đại thừa chế phục tâm mình. Chư vị cũng vào sáng sớm, rời khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có ba vạn tám ngàn Vua thần Đà Na Bà, như:
Vua Đà Na Bà Tượng Diện.
Vua Đà Na Bà Nha.
Vua Đà Na Bà Phản Túc.
Vua Đà Na Bà Lư Thanh.
Vua Đà Na Bà Hoa Nhĩ.
Vua Đà Na Bà Bảo Nhĩ.
Vua Đà Na Bà Thử Đắc.
Vua Đà Na Bà Ly Đắc.
Vua Đà Na Bà Thử Lang Nghi.
Vua Đà Na Bà Di Hầu Diện.
Vua Đà Na Bà Nguyệt Diện.
Những vị Vua Đà Na Bà này, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, đầu mặt đảnh lễ, cung kính chấp tay, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có bảy vạn tám ngàn Vua Cưu Bàn Trà, đó là:
Vua Cưu Bàn Trà Tượng Nhĩ.
Vua Cưu Bàn Trà Ky Nhĩ.
Vua Cưu Bàn Trà Đại Phì.
Những vị Vua Cưu Bàn Trà này, đều đã lìa bỏ mọi sư suy nghĩ của loài Cưu Bàn Trà, cũng vào sáng sớm, những vị này ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Đức Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có ba vạn tám ngàn Vua Ngạ Quỷ đói.
Đó là:
Vua Điện Quang Minh.
Vua Đại Thí.
Vua Nhất Thiết Canh.
Vua Tiễn.
Vua Đại Hải Đào Ba.
Tất cả Vua Ngạ Quỷ này đều ưa thích Kinh Điển đại thừa, thọ trì chánh pháp, thường trình bày rộng rãi, phân biệt cho chúng sinh. Họ khát ngưỡng đại thừa, mong mỏi đại thừa, hâm mộ đại thừa, chuyên dùng đại thừa để tự trang nghiêm, thường phát đại nguyện đắc giới đắc tuệ.
Những vị ấy cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có tám vạn tám ngàn Vua A Tu La.
Đó là:
Vua A Tu La Tỳ Ma Chất Đa.
Vua A Tu La Phú Lâu Na.
Vua A Tu La Niệm Quốc.
Vua A Tu La Tịnh Hằng Hà Tỳ Nữu.
Vua A Tu La Lợi An.
Vua A Tu La Tượng Yết.
Vua A Tu La Tam Giác Sơn.
Vua A Tu La Hôi Phát.
Vua A Tu La Đại Ác Tánh.
Vua A Tu La Hỏa Quang.
Tất cả Vua A Tu La này đều lìa bỏ sự suy nghĩ của loài A Tu La, tâm được điều phục, lìa hẳn mọi kiêu mạn, không còn buông lung.
Những vị ấy cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, cung kính chấp tay, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có sáu vạn năm ngàn Vua Đại thần chú.
Đó là:
Vua Bảo Trì.
Vua Vô Tận Tài.
Vua Vô Ngại.
Vua Bất Đối.
Những Vua Đại thần chú này, yêu kính pháp đại thừa, ưa nói đại thừa, ủng hộ đại thừa, mong mỏi đại thừa, đạt định đại thừa, đủ hạnh bình đẳng, thường muốn dứt trừ mọi nghi ngờ nơi tâm, che chở chánh pháp, vâng giữ tịnh giới.
Những vị ấy, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có chín vạn chín ngàn Tiên Nhân chứng năm thần thông.
Đó là:
Tiên Nhân Na La Tha.
Tiên Nhân Nhuệ Phù La.
Tiên Nhân Bạt Di Ca.
Tiên Nhân Thiện Nô.
Tiên Nhân Kiệt Già.
Tiên Nhân Thái Bạch.
Tiên Nhân Huỳnh Hoặc.
Tiên Nhân Lộc Giác.
Tiên Nhân Lộc Mục.
Tiên Nhân Ly Mạn.
Tiên Nhân Bà Tư Tra.
Tiên Nhân Hoan Hỷ.
Tiên Nhân Ngũ Ấm.
Tiên Nhân Kiếp Sơ.
Tiên Nhân Đại Vân Sắc Y.
Tiên Nhân Thiên Y.
Tiên Nhân Kiều Thi Ca.
Tiên Nhân Phả La Đọa.
Tiên Nhân Long Thanh.
Tiên Nhân Hữu Đức.
Tiên Nhân Đoạn Nhục.
Tiên Nhân Thí Nhất Thiết Mạng.
Tất cả Tiên Nhân chứng năm thần thông đó, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có Thiên Đế Thích cùng vô lượng vô số chúng Trời Tam Thập Tam, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có Tứ Thiên Vương, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, cung kính chấp tay, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có Vua Ba tư nặc chủ nước Xá Vệ cùng các tiểu vương trang nghiêm bốn thứ binh. Những Vua này đều yêu kính pháp đại thừa, ưa nói đại thừa, mong mỏi đại thừa, che chở chánh pháp, thọ trì tịnh giới. Các vị ấy cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh`lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có năm vạn ba ngàn đại trưởng giả, như: Trưởng giả Tu Đạt Đa v.v…, đều là những vị đã thọ năm giới, đã phát tâm cầu đạt đạo quả bồ đề vô thượng, yêu kính đại thừa, mong mỏi đại thừa, hâm mộ đại thừa, che chở đại thừa, vâng giữ tịnh giới, vì các chúng sinh tùy thuận bồ đề.
Những vị ấy, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có chủ nước Chiêm bà, tên Nguyệt Hộ cùng các tiểu vương thọ trì năm giới, cùng phát tâm cầu đạt đạo quả bồ đề vô thượng.
Những vị ấy cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có mười sáu nước lớn, như:
Nước Ương Già Đà.
Nước Ma Già Đà.
Nước Ca Thi.
Nước Câu Tát La.
Nước Bạt Kỳ.
Nước Ma La.
Nước Phân Đà.
Nước Tu Ma.
Nước A Ma.
Nước A Bàn Đề.
Nước Câu Lưu.
Nước Bán Thời La.
Nước Bạt Sai.
Nước Thủ La Tiên Na.
Nước Dạ Bàn Na.
Nước Kiếm Phổ Xà.
Mọi chúng sinh trong mười sáu nước lớn này đều phát tâm cầu đạt đạo quả bồ đề vô thượng, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có phu nhân Mạt Lợi cùng một vạn sáu ngàn phu nhân khác, cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
Lại có một vạn tám ngàn chúng Ưu Bà Di như Bà Tỳ Xá Khư v.v… Tất cả chúng Ưu Bà Di này đều phát tâm cầu đạt đạo quả bồ đề vô thượng, ưa thích đại thừa, mong mỏi đại thừa, ủng hộ chánh pháp, vâng giữ tịnh giới, vì muốn tập hợp, trợ giúp đạo pháp nên tu đạo bồ đề.
Tất cả đều đạt được tâm không thoái chuyển, vì hóa độ chúng sinh nên thị hiện thọ thân nữ, thường thích tuyên thuyết Kinh Điển đại thừa, và cũng vào sáng sớm, ra khỏi thiền định, đi đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ, chấp tay cung kính, nhiễu bên phải ba vòng, xong xuôi, lui ra ngồi một bên.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Sáu Mươi Mốt - Pháp Hội Vô Tận ý Bồ Tát - Phần Bốn
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Học - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh A Tra Bà Câu Quỷ Thần đại Tướng Thượng Phật đà La Ni Thần Chú
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Ba Mươi - Phẩm Ba đường, Ba Thừa - Phần Một