Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi Căn Bản Nghi Quỹ - Phẩm Năm - Phẩm Pháp Thành Tựu Tối Thượng - Tập Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thiên Tức Tai, Đời Tống

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG

BỒ TÁT TẠNG VĂN THÙ SƯ LỢI

CĂN BẢN NGHI QUỸ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thiên Tức Tai, Đời Tống  

PHẨM NĂM

PHẨM PHÁP THÀNH TỰU

TỐI THƯỢNG  

TẬP BA  

Bấy giờ Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật lại nói Pháp thành tựu tối thượng của Nghi Quỹ Vương này.

Nếu người tụng ấy, khi làm Pháp thời nương theo thuyền vào Sông Hằng Gaṅga lớn, trụ khoảng giữa sông, dùng sữa làm thức ăn, tụng Chân Ngôn ba mươi lạc xoa, tụng các Chân Ngôn khác đều được. Nếu tụng đủ số thì thấy tất cả Rồng Nāga, liền làm lò Hộ Ma như tướng hoa sen, đem bức tranh thứ nhất lúc trước hướng mặt về phương Tây an trí, hiến cúng dường lớn.

Người trì tụng hướng mặt về phương Đông, ngồi trên tòa cỏ cát tường, dùng hương Bạch Đàn, Cung Câu Ma xông ướp hoa Rồng Nāga puṣpa, lại dùng cây Khư Nỉ La Khadira làm củi, đưa vào ngay trong lò. Mỗi một hoa Rồng, gia trì bảy biến rồi làm Hộ Ma. Như vậy số Hộ Ma đủ ba vạn lần.

Khi làm Hộ Ma, nếu có Rồng hiện ra, hoặc cầm thuốc hương, hoặc cầm vật báu đem cho thì người trì tụng chẳng được nhận lấy.

Nếu Hộ Ma xong thì được Trì Minh Luân Vương Vidyā dhara cakra vartī rāja mau đủ thần thông. Tất cả Long Vương Nāga rāja thảy đều hàng phục, như đồng theo hầu, tùy ý tự tại, không có gì có thể thắng được, thọ mệnh ba mươi trung kiếp, gần gũi thấy Thánh Diệu Cát Tường Āryamañjuśrī tìm đến xoa đỉnh đầu, có đủ năm thần thông Pañcābhijña, chẳng bao lâu sau được thành Phật Quả.

Lại có Pháp thành tựu tối thượng, cũng ở trong Sông Hằng lớn làm Pháp. Trước tiên dùng một đoạn của cây Cát Tường Quả cây Thạch Lựu làm cái thuyền bền chắc, lại dùng cây Cát Tường Quả làm mái chèo. Chiếc thuyền được dùng, cần phải làm khéo léo, có nhiều phương tiện để cho chiếc thuyền đi lại an ổn trong dòng nước.

Người trì tụng hết thảy thọ trì Căn Bản Chân Ngôn, hoặc Lục Tự Chân Ngôn với Minh Vương Quyến Thuộc Chân Ngôn làm Pháp thành tựu. Ở trong thuyền, hướng mặt về phương Tây để bức tranh. Người trì tụng hướng mặt về phương Đông, giữ gìn trai giới. Dùng nhóm sữa, quả trái, mầm thuốc, rễ thuốc… làm thức ăn, một ngày ba thời tắm rửa thay đổi áo, yên lặng chí tâm ở trước bức tranh ấy, tụng Chân Ngôn lúc trước sáu mươi lạc xoa.

Trì tụng xong, tự mình đưa thuyền đi vào biển lớn, vật đã dùng tùy theo hạnh thọ trì. Khi vào biển lớn thời chẳng được sợ hãi, chỉ một mình người trì tụng mới có thề quay thuyền trở về, còn người khác thì không được phép, trong khoảng sát na có thể đi được trăm ngàn do tuần. Song, ở trong biển làm pháp thành tựu.

Trước tiên làm lò Hộ Ma như cái hũ cái vò, dùng cây Khư Nỉ La Khadira làm củi, hòa hợp Bạch Đàn, Long Não, hoa Rồng làm thành viên rồi chứa đầy trong vật ví bằng sành, hoặc lớn hoặc nhỏ, tạm thời đều được, cần phải đủ sáu mươi lạc xoa viên rồi gia trì làm Hộ Ma.

Cũng như thế, vào lúc Hộ Ma, có La Xoa Rākṣasa: La Sát trụ tại nước Lăng Già Laṅka là biến hình xấu ác.

Lại có cung Rồng Nāga pura tên là Đại Phú Quý Bhogavatī, nơi ấy có vị Đại Long Vương từ cung Rồng đi ra, biến mọi loại thân, hiện tướng thiện ác cùng với La Sát ấy phát ra lời nói như vậy: Ông hãy đứng dậy!

Ông hãy đứng dậy vì ta mà làm chủ. Như vậy lại có A Tu La, Dạ Xoa, Thiên Nhân, Ma Hộ La Già với tất cả Hiền Thánh phát ra lời nói dịu dàng khéo khéo, khuyến thỉnh khiến cho đứng dậy… thời chẳng được đứng dậy, cũng chẳng được kinh sợ. Người trì tụng liền tụng Chân Ngôn, tay trái kết Kỳ Khắc Ấn Tarjanī mudra khắc chế thì nhóm ấy liền sinh sợ hãi, tìm dịp thuận tiện lùi tan.

Làm Hộ Ma xong thời Rồng Quỷ đã không có. Người trì tụng với chiếc thuyền đã có, trong khoảng sát na đi đến trời Sắc Cứu Cánh Akaniṣṭha với các cõi nước, đi lại tự tại, phát tâm bồ đề, nhìn thấy Thánh Diệu Cát Tường, cũng được đại lực của năm Thông Pañcābhijña.

Hết thảy tấy cả Trời, tất cả Rồng, tất cả Dạ Xoa, tất cả A Tu La, tất cả Thiên Nhân, tất cả chúng sinh thày đều hàng phụng, thọ nhận sự chỉ dạy sắc của người tụng. Lại được tất cả Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền Từ Tâm Maitra citta hộ niệm.

Hết thảy Quỷ Ma Đa Manthā: Toái Quỷ với tất cả quỷ thần chẳng nhìn thấy thân ấy, huống chi là có thể gây não loạn.

Lại có Pháp thành tựu tối thượng. Dùng một đoạn cây Cát Tường Quả, ở bên bãi Sông Hằng Gaṅga chế làm cái thuyền. Lại khiến một trăm hai mươi người cầm cây đèn, thân mặc áo trắng làm chỗ ủng hộ, rồi đem bức tranh thứ nhất, như nghi tắc lúc trước an trí, hiến đại cúng dường.

Lại dùng hoa Rồng, Bạch Đàn, Cung Câu Ma, Long Não hòa hợp làm thành viên với số lượng là ba vạn viên. Lấy cây Khư Nỉ La làm củi dùng làm Hộ Ma.

Làm Hộ Ma xong, thì ngưới với chiếc thuyền trong khoảng sát na đi đến Cõi Phạm Thế Brahma loka tùy ý tự tại.

Lại nhìn thấy Thánh Diệu Cát Tường, được Bồ Tát Địa Bodhisatva bhūmi, đủ Đại Ngũ Thông, sống lâu một kiếp, làm Đại Trì Minh Luân Vương Mahā vidyādhara cakravarti rāja. Người cầm đèn ấy được Trì Minh Thiên Vidyā dharā deva đồng làm người theo hầu, thường cúng Chư Phật, ở đời vị lai sẽ thành Chánh Giác.

Lại có pháp thành tựu tối thượng. Hoặc ở bên bờ sông, bờ biển với trong biển lớn, nơi vắng lặng xa lìa chỗ ồn ào nào nhiệt… dựng Đàn trì tụng, cầu pháp tối thượng đều được thành tựu.

Hoặc núi Tuyết Himavanta, núi Hương Gandha, núi Hương Túy Gandhamādana, núi A Một Nỉ Arbude, núi Tam Phong Tṛkuṭa, với nơi có rừng cây hoa quả… lìa các uế tạp, mọi loại ác… vui thích trì tụng Chân Ngôn Pháp Hành đều được thành tựu.

Nếu tại Nam Ấn Độ: Hoặc ở núi Cát Tường, tháp Xá Lợi cát tường thì cũng được thành tựu.

Nếu tại Bắc Ấn Độ: Nước Ca Thấp Di La Kaśmīra, nước Nễ Ba La Nepāla, nước Ca Vĩ Thi Kāviśa, tiếp đến nước Tiểu Chi Na Cīna deśa, nước Đại Chi Na Mahā cīna hết thảy núi, rừng, sông, biển, nơi thanh tịnh… đều được thành tựu Pháp của Chân Ngôn Hạnh.

Nếu ở làng xóm, thành ấp mà làm Pháp thì nên là quốc vương, trọng thần tin kính Phật Pháp, người dân, sĩ thứ hiếu dưỡng cha mẹ, cunh kính Hiền Thánh. Không có các ngoại đạo chúng sinh tà kiến. Cõi nước như vậy, ở nơi vắng lặng, hoặc ở trong nhà, hoặc ở đất trống đều có thể dựng Đàn, cầu pháp thành tựu.

Nếu ở bên trong Trung Thiên Ấn Độ: Hết thảy bờ Sông Hằng Hà Gaṅga, bờ sông Diệm Mẫu Nẵng Yumane, bờ sông Tín Độ Sindhu, bờ sông Nại Lý Ma Na Narmada, bờ sông Phộc Cật Sử Vakṣa, bờ sông Tán Nại La Candra, bờ sông Sa Nga Bhaga, bờ sông Tịnh Śuci, bờ sông Ca Phộc Lý Kāverī, bờ sông Sa La Bà Để Sarasvatī, bờ sông lớn Tỷ Đa Sita… Thắng Địa như vậy có thể được thành tựu Pháp tối thượng.

Lại có Thắng Địa: Tòa Kim Cương Vajrāsana, trong tháp lớn Mahā caitya, nơi chuyển Pháp Luân Dharma cakra, trong tháp an Thụy Tượng hình tượng điềm lành với thành Ca Tỳ La Kapila, nơi phu nhân Ma Gia Māya sinh Thái Tử Lumbini.

Trong núi Linh Thứu Gṛdhrakūṭa, thành lớn Hoa Thị Kusuma pura, thành Câu Thi Na Kāśī pura, thành Mạt Độ La Madhura, thành Khúc Nữ Kanyakubja, thành Ô Tế Nễ Ujjayanī, thành Quảng Nghiêm Vaiśālyā. Cõi nước, làng xóm như vậy đều là đất phước đức cát tường thù thắng… cỗ làm, chỗ mong cầu đều được thành tựu.

Nếu có chỗ Thiên Nhân cư ngụ, hoặc rừng Thi Đà Śamaśana, hoặc nơi có một một đường một điện an tôn tượng, hoặc dưới cây lớn có hoa quả, hoặc nơi hiển cao đỉnh núi, hoặc trên ao lớn Ưu Lâu Tần Loa Purottama, hoặc trong Mãn Thành Vardhamāna ở nước Ma Lỗ Ba Kāma rūpa với sông Nễ Bôn Noa Nimnāga, Sông Hằng Gaṅga, nơi cạnh cửa ngõ đi vào biển, Bát La Dã Nga Prayoga, rừng Đại Thi Đà Mahā śmaśāna với chùa tháp miếu của Phật, tất cả đất thù thắng của thế gian đều được thành tựu Pháp bí mật tối thượng.

Hết thảy đất biên thùy, đất hoang vắng không có các cây cối hoa quả thì chẳng được làm Pháp.

Hết thảy nơi có người ác tụ tập, chẳng có Luật Nghi, chỉ ở tạm thì được, nếu ở lâu dài, trì tụng, kết Đàn, làm pháp… cuối cùng chẳng thành tựu.

Nếu nơi mà Phật, Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, tất cả Thánh Hiền đã đi qua, thời rất ư thù thắng.

A Xà Lê ấy, trước tiên nên đối với Pháp Chân Ngôn Nghi Quỹ tức đạo nghiệp đều nên tinh thục. Lại nên trì giới thanh tịnh, lìa các tham dục, trí tuệ thông đạt, lợi ích chúng sinh rồi mới có thể y theo pháp trì Minh, kết Đàn, tụng Chú, làm nơi Hộ Ma… thì mong cầu diệt tội ắt tội ấy đều trừ, mong cầu cát tường ắt tất cả thành tựu.

Như bắt đầu làm Pháp. Trước tiên hướng mặt về phương Tây an trí tranh tượng, người trì tụng ngồi hướng mặt về phương Đông.

Dùng đất mà đàn kiến càng đã vận chuyển, đất trên bờ Sông Hằng… lại dùng nhóm hương Bạch Đàn, Cung Câu Ma, Long Não hòa hợp làm bùn. Ở trên bức tranh ấy làm một con chim công Mayūra sinh tại đất sạch sẽ tràn đầy cỏ cát tường Kuśa. Ở trước bức tranh ấy làm như hình bánh xe Cakra. Khiến người trì tụng, tay phải cầm bánh xe, tay trái cầm con chim công.

Vào đêm ngày mười năm của kỳ Bạch Nguyệt, ở trước bức tranh làm cúng dường lớn, thiêu đốt Long Não Hương, đến hôm sau khi mặt trời mọc thì con chim công bằng bùn ấy biến thành Đại Khổng Tước Vương, bánh xe cũng phát ra ánh sáng, người trì tụng hiện làm người Trời, thân có ánh sáng như mặt trời mới mọc, mặc áo tối thượng trang nghiêm nơi thân. Tức thời đỉnh lễ Chư Phật, Bồ Tát, nhiễu quanh tranh tượng xong, liền tự thâu lấy bức tranh.

Trải qua khoảng phút chốc, cỡi con chim công ấy vượt qua Cõi Phạm Thiên, có vô số trăm ngàn na do tha câu chi Thiên Nhân làm quyến thuộc, tự mình làm Thiên Luân Vương sống lâu sáu mươi trung kiếp, tùy ý tự tại, giàu có đầy đủ không có gì vượt hơn được, gần gũi thấy Thánh Diệu Cát Tường làm thiện tri thức.

Người này chẳng lâu sẽ được thành Phật. Lại có pháp thành tựu.

Như vậy: Trụ Trượng cây gậy cầm tay để chống đi, tịnh bình, tăm chà răng, dây quấn nách, hùng hoàng, thuốc về mắt, đao, kiếm, cung, tên, búa, mọi loại khí trượng ưa thích. Hoặc nhóm có hai chân, bốn chân, lạc đà, con lừa, voi, ngựa, Sư Tử, rồng, cọp…

Hoặc loài Phi Cầm, nhóm chim: Công, Bạch Hạc, Loan, Phượng… dùng đất mà đàn kiến càng đã vận chuyển, hoặc đất ở bờ sông với các diệu hương hòa hợp làm bùn. Như Khí Trượng, loài có mạng sống như lúc trước, tùy theo ý ưa thích, dùng bùn tạo làm… hoặc vật để ngồi, vật để nằm, dù, lọng, mão đội đầu, tất cả vật dụng trang nghiêm cũng đều tùy thep ý mà làm.

Hoặc là vật mà Tăng Gia người đi tu, vị tăng cần dùng: Tràng hạt, mũ trụ, giày, áo, bình bát, tích trượng, kéo, dao, kim, thìa…

Nếu là nhóm Tích Trượng, đao, búa… đều dùng thép đã tinh luyện tạo làm. Vật khác ấy đều dùng bùn thơm chế tạo. Sửa chữa chế tạo đã thành thục, lại dùng nước ngũ tịnh rửa qua, rồi dùng nước Át Già rưới vẩy cho sạch sẽ. Hoặc Nhất Tự Chân Ngôn, hoặc Chân Ngôn riêng, tụng một trăm lẻ tám biến để làm Kết Tịnh, làm ủng hộ.

Tiếp theo, như trước đã nói, ở chỗ bí mật thanh tịnh, hướng mặt về phương Tây an trí tranh tượng thứ nhất. Người trì tụng hướng mặt về phương Đông, ngồi trước Tượng ấy, hiến cúng dường lớn, đối nhóm Long Não Hương.

Ở đêm ngày mười năm, cầm nắm tượng vật đã làm, chí tâm tụng Căn Bản Chân Ngôn lúc trước, đến hôm sau, khi mặt trời mọc thì bức tranh phóng ra ánh sáng lớn, hết thảy bùn thơm, voi, ngựa với loan, phượng ấy… cỡi lên liền có thể bay trong hư không tự tại.

Nếu là nhóm đao, kiếm, khí trượng cho đến tràng hạt, mũ trụ, giày…thì cầm nắm cũng như thế, thân như mặt trời phóng ra ánh sáng lớn, làm Thiên Luân Vương, làm tất cả Thiên Chủ, sống đến một đại kiếp, có vô số trăm ngàn na do tha câu chi Thiên Nhân làm quyến thuộc, ở điện báo Ma Ni tối thượng.

Trước tiên, nhóm loài voi, ngựa đã cỡi, luôn tự đi theo thân, đủ thế lực lớn. Ngay Chân Ngôn của mình thường được thành tựu, Chú Pháp của người khác cũng hay phá được.

Đối với người tự tụng làm ủng hộ lớn, khiến cho A Xà Lê ấy có thế lực lớn, đủ đại tinh tiến, thành thân rộng lớn, được Thánh Diệu Cát Tường khen rằng: Lành thay dùng bàn tay xoa đỉnh đầu, làm thiện tri thức, cho đến sẽ được ngồi ở Đạo Trường Bồ Đề Bodhi maṇḍa thành tựu thân Phật, được tất cả chúng sinh tôn trọng cúng dường, khiến cho các hữu tình đến bờ mé chân thật, được địa vị chẳng lui.

Chính vì thế cho nên, nay ta lược nói pháp hạnh thành tựu tối thượng.

Ở đất vắng lặng tối thượng, dựng lập tranh tượng tối thượng bậc nhất, làm hạnh cúng dường thù thắng đại tối thượng, sự nghiệp Chân Ngôn đại tối thượng… bởi thế người trì tụng nương theo hư không tự tại, được địa vị Thiên Luân Vương Đại Bồ Tát, đủ năm thần thông, trụ ngàn Cõi Phật, ở trước mặt Thánh Diệu Cát Tường thành tựu nhất thiết trí trí Sarva jña.

Lại hay léo mây đại pháp, tuôn mưa Pháp Cam Lộ thấm khắp thế gian, lợi lạc hữu tình. Do pháp lực thành tựu tối thượng nên hay hiện làm Chư Phật, Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, tất cả Hiền Thánh. Như vậy, tất cả chỗ mong muốn thù thắng, việc cát tường đều được thành tựu.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần