Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi Căn Bản Nghi Quỹ - Phẩm Tám - Phẩm Mạn Noa La Thành Tựu Pháp đại Luân Nhất Tự Minh Vương Họa Tượng Nghi Tắc - Tập Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thiên Tức Tai, Đời Tống

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG

BỒ TÁT TẠNG VĂN THÙ SƯ LỢI

CĂN BẢN NGHI QUỸ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thiên Tức Tai, Đời Tống  

PHẨM TÁM

PHẨM MẠN NOA LA THÀNH TỰU

PHÁP ĐẠI LUÂN NHẤT TỰ MINH VƯƠNG

HỌA TƯỢNG NGHI TẮC  

TẬP HAI  

Này Diệu Cát Tường! Nay ta lại nói Phấn Đàn Mạn Noa La có thể làm hai khuỷu tay, hoặc bốn khuỷu tay, hoặc tám khuỷu tay, chẳng vượt qua nghi này Như Pháp Độ lúc trước, tìm chỗ bên bờ sông, đỉnh núi với nơi thanh tịnh tối thượng khác, vạch vẽ vị trí của Đàn, làm bốn phương, mở bốn cửa, bốn góc, bốn đường viền vuông vức ngay ngắn.

Dùng phấn ngũ sắc làm hoặc xen lẫn năm màu, mọi loại sắc tướng trang nghiêm. Người đồng sự ấy cần phải ân cần chuyên chú, tâm không có phiền não, không có hành nghiệp tội, như pháp biết việc, luôn trì tụng, yên lặng y theo pháp bắt đầu làm khởi thủ.

Nếu làm Tức Tai, Tăng Ích thì nên ở chính giữa vẽ làm cái khám báu lớn trong ngọn núi báu lớn. Trong cái khám, vẽ Đức Đại Bảo Quang Tràng Như Lai Mahāteja ratna ketu tathāgata ngồi kiết già, tướng chuyển pháp luân. Ở trước tượng làm ba lớp cúng dường với làm Quang Diệm Ấn như Pháp trang nghiêm.

Dùng lửa sáng ấy che trùm khắp cả, sáng rực đều tràn đầy ở bên trong. Bản Tôn đã vẽ là Đại Sư của ba cõi, như Mặt Trời mới mọc, ví như màu hoa Cung Câu Ma Kuṅkuma như tướng Luân Vương, đầu đội mão báu, thân mặc Thiên Y với mọi loại vòng hoa thù diệu trang nghiêm.

Làm khuôn mặt Đại Tiếu như Đại Tinh Tiến đại lực Na La Diên Thiên, diệu sắc đoan nghiêm, chẳng già chẳng trẻ, tay phải làm thể ngửi hoa Phộc Câu La Vakula, tay trái cầm bánh xe rực rỡ lửa sáng, ngồi trên ngọn núi báu lớn, co một chân duỗi một chân, có ánh sáng vòng khắp đám lửa, như lửa sáng rực, lại như gió thổi.

Như vậy trang nghiêm xong. Người trì tụng ấy ở trước tượng này, hết thảy nguyện cầu, tất cả thành tựu với được thành tựu tất cả Chân Ngôn cho đến các nhóm hữu tình, nếu có phiền não với năm tội nghịch, phạm các cấm giới. Các người không có trí, nếu y theo pháp tu hành đều được giải thoát.

Nếu được thấy Mạn Noa La với Trì Luân Thiên Tôn, ở khoảng sát na, thành tâm tùy vui thì tất cả tội nặng đều được tiêu diệt.

Ở cửa Đông của Mạn Noa La làm nhóm cây chuối trang nghiêm với làm Môn Ngạch Bộ phận bên trên cái xà ngang gác trên cửa.

Ở bên ngoài cửa, tụng Chân Ngôn, làm Sái Tịnh Rưới vảy cho sạch sẽ với hiến quả trái, hương, đèn, năm nhóm hương, vòng hoa… đều tinh khiết tối thượng, thành tâm trịnh trọng.

Ở trước mặt Thiên Tôn, an cái Hiền Bình thù thắng tối thượng, chẳng được động chạm đến Lò Hộ Ma Agni kuṇḍa ấy như Nghi Tắc lúc trước an trí, rồi làm việc Hộ Ma.

Củi sự dụng thì nên dùng cây Khư Nễ La Khadira, cây Ba La Xá Pālāśa, cây Cát Tường Śrī, cây Ưu Đàm Bát La Udumbara, cây A Lý Ca, cây A Ba Mạt Lý Nga Apāmārga… làm tám ngàn miếng củi hoặc một ngàn không trăm tám mươi miếng. Lại dùng Hồ Ma mè với hoa lúa gạo hòa chung với Lạc váng sữa đặc xong, làm việc Hộ Ma Hành Nhân ấy chọn ngày có tinh tú cát tường.

Trước tiên nên tắm rửa, mặc máu sạch mới, ăn ba thức ăn màu trắng. Như vậy thanh tịnh xong, rồi làm Hộ Ma. Tụng Đại Luân Nhất Tự Minh với làm việc pháp, y theo pháp mãn túc đại nguyện đã mong cầu, thảy đều đắc được đại lực, đầy đủ tất cả vô úy.

Nếu thời mạt kiếp mà Trì Tụng Hành Nhân luôn trì tụng thì đối với tất cả việc của thế gian với xuất thế gian đều được thành tựu.

Sức của Đại Minh này được đại tinh tiến, cho đến mười lực với hàng Phạm Thiên, Đế Thích hộ thế… Na La Diên Thiên, Nhật Nguyệt Thiên… cho đến Dạ Xoa, La Sát, Ma Hầu La, Khẩn Na La, Nga Lỗ Noa, Ma Đa La, người với Tiên Nhân, tất cả hữu tình… đã nói Chân Ngôn đều được thành tựu. Nhóm như vậy, trong đây thỉnh triệu thảy đều tập hội.

Nếu tụng Đại Luân Nhất Tự Minh Vương này thì hay giáng phục tất cả Bộ Đa, hay triệu tất cả Hiền Năng, hay được tất cả thầy tốt Thiện Sư với được tất cả hữu tình tin tưởng ưa thích.

Nếu y theo pháp hành, như pháp vẽ tượng, tìm nơi rất thanh tịnh ở bên bờ sông, đỉnh núi. An trí.

Nếu muốn làm Tức Tai, Tăng Ích. Phàm là những thứ cần dùng đều trước tiên an trí. Người trì tụng ở trước tượng này, hướng mặt về phương Đông, ngồi trên tòa cỏ, chuyên tâm trì tụng chẳng được tán loạn. Tiếng trì tụng chẳng được quá cao, cũng chẳng được quá thấp.

Nếu giáng phục Bộ Đa Bhūta thì mau được thành tựu. Hoặc Tâm Từ Maitracitta thương xót hữu tình trong thế gian. Hết thảy lo khổ bức bách, không có chủ, không có chỗ nương cậy… với các người bị khổ luân hồi trong nẻo ác, vì họ làm cứu hộ đều được thành tựu. Chỉ ở trước tượng, một lòng suy nghĩ, tưởng làm hết thảy cúng dường tối thượng của nhân gian mà phụng hiến.

Lại ở trước tượng, y theo pháp làm việc Hộ Ma. Đem Đoàn Thực thanh tịnh hòa chung với nhóm hương Bạch Đàn Śveta candana, Long Não Karpūra, Cung Câu Ma Kuṅkuma… làm một trăm lẻ tám viên rồi đem thức ăn này ném vào trong lửa để làm cúng dường. Mỗi một viên, một lần ném thì một lần tụng Chân Ngôn.

Dùng cây Khư Nễ La Khadira, cây Bát Lạc Xoa Plakṣa, cây Nhữ Nga Lỗ Đà Nyagrodha, cây Ba La Xá Palāśa… dùng nhóm cây này làm củi. Nếu không có nhóm cây này thì có thể dùng cây khác. Phàm cây bị loài trùng ăn với khô queo, mục nát đều chẳng được dùng. Tất cả cây có gai cũng chẳng được dùng. Nếu dùng thì tự bị tội nặng.

Đây rộng nói Nhất Tự Chân Ngôn Nghi Quỹ, ở trong tất cả Chân Ngôn là tối thượng, đối với tất cả việc, sự dụng được thành không có nghi ngờ, cho đến Thỉnh Triệu thì đây cũng triệu được.

Nếu làm việc Hộ Ma thì nên dùng nhóm củi Bất Lạc Xoa Plakṣa, Ưu Đàm Bát La Udumbara, Ni Câu Đà  dùng nhóm bơ, mật, lạc tẩm hai đầu củi, chuyên tâm làm Hộ Ma, nên vì Vương Gia tác hộ việc nước.

Nếu vì cầu sinh lên Trời, làm Hộ Ma thì nên dùng Cung Câu Ma với Bạch Đàn.

Nếu cầu là Trì Minh Thiên Chủ làm Hộ Ma thì dùng ba mươi sáu lạc xoa hoa sen làm Hộ Ma. Sau đó lại làm Át Già hiến Phật. Nếu được trên tượng Phật ấy, khắp cả có lửa sáng thì người kia ắt được làm chủ, cho đến được sinh lên Cõi Phạm Thiên Brahma với Sắc Cứu Cánh Thiên Akaniṣṭha cho đến trong A Tu La Asura.

Sau này ở trong tất cả Thánh Nhân luôn được làm chủ, hay phá hoại tất cả hàng Bộ Đa, dùng sức tinh tiến, sức đại kiên cố được pháp thành tựu. Ở trong Trì Minh Thiên luôn được làm Vua, sống lâu một kiếp, sau khi mệnh chung, quyết định hướng về vô thượng bồ đề.

Lại nữa, có Pháp lược nói. Nếu dùng hoa sen trắng, Bạch Đàn đồng làm Hộ Ma đủ một trăm lạc xoa số thì công thành, quyết định được thấy Đức Phật Bảo Tràng Ratna ketu.

Lại có Thế Giới Đại Bảo Ratna vatī, cõi ấy có Đức Thế Tôn hiệu là Tối Thượng Mâu Ni Tối Thượng Đệ Nhất Bảo Tràng Như Lai Muni śreṣṭho vara agro ratnaketustathāgata trụ ở trong đó. Người trì tụng ấy được trụ trong đó, quyết định không có nghi ngờ.

Lại nữa, có pháp tối thượng là thuyết tối thượng của Như Lai. Dùng hoa Nẵng Nga Chỉ Bà La Nāgakesara với nhóm Long Não, Bạch Đàn, Cung Câu Ma hòa hợp với nhau. Người trì tụng làm Hộ Ma bảy mươi tám lạc xoa. Sau khi làm Hộ Ma thì chỗ muốn Triệu Thỉnh đều được đi đến, được hàng Trời vui vẻ, chỗ mong cầu đều được.

Người trì tụng ấy được Đức Phật xoa đỉnh đầu, ở khoàng xoa đỉnh đầu, chứng địa vị của Bồ Tát Thất Địa, được gọi là Chân Phật Tử, được Thọ Ký Vyākaraṇa xong, quyết định chứng Bồ Đề.

Vị ấy có tri kiến đều từ Phật Trí, tu tất cả Chân Ngôn Hạnh, làm đại cúng đường, được năm thần thông. Ở khoảng một niệm làm Chân Ngôn Vương đủ mọi loại tướng, cũng khiến cho người khác đầy đủ tất cả tướng, ưu thích Pháp cúng dường, ở trong khoảng sát na, phát tâm bồ đề. Ở các Cõi Phật, trăm ngàn Thế Giới đều hay đến được, được thất Đức Phật ấy với các Bồ Tát, gần gũi cúng dường, được nghe pháp yếu.

Lại nữa, có pháp. Nếu có hành nhân dùng tâm thanh tịnh, chuyên chú chân thật xem xét kỹ lưỡng, dùng vật khí bằng vàng bạc, hoặc vật khí bằng đồng, sành… chứa đầy bơ, thắp đèn đủ một lạc xoa, số định một trăm ngàn chẳng được thừa chẳng được thiếu.

Chỉ dùng người Nam làm đồng chấp sự, chẳng được sai người nữ chấp sự, đèn ấy mỗi mỗi cầm giữ, ở trước mặt Phật Đại Luân Vương cúng dường phụng hiến, mỗi mỗi đều khắp. Mỗi một ngọn đèn, tụng Chân Ngôn một biến chẳng được thừa thiếu.

Như vậy cúng dường xong, ở khoảng sát na được thành tựu chỗ mong cầu, nghe âm của tiếng trống vang rền khắp, có vô số Thiên Chúng với Phật Bồ Tát trụ trong hư không khen rằng: Lành thay! Lành thay! Ông thành bậc trí, khéo hay tu hành.

Ông quyết định chẳng bị trầm luân trong biển khổ lần nữa, được con đường tám chính trong sạch tối thượng, vắng lặng không sợ hãi, an vui lớn. Chỗ mà bậc hiền thiện đã thực hành, thì ông có thể thực hành, ắt hướng đến Niết Bàn, thành được Phật Đạo.

Lại có Pháp. Tu Chân Ngôn Hạnh cầu tướng của Đại Luân Nhất Tự, điều mà bậc Chánh Giác đã nói.

Pháp Đại Trí của Hạnh tối thượng này, dùng gỗ cây Nễ Ma Nimba làm cái chày Kim Cương ba chấu Tam Cổ Kim Cương: Hai đầu, khoảng giữa làm phần bằng nhau, thường thời an trí trước mặt tượng. Nếu khi trì tụng thời cầm nắm, một lòng chuyên chú, đủ mười sáu lạc xoa, hoặc tám lạc xoa. Tụng đủ số xong, được Pháp thành tựu.

Nếu được phụng hiến cúng dường ấy với khắp bên trên chày Kim Cương có lửa sáng rực rỡ thì người trì tụng ấy hay đến Phạm Thế Brahma loka: Thế Giới của Phạm Thiên với Thiên giới khác.

Ở trong tất cả Thánh Nhân được làm Chủ Tể, được làm Trì Minh Thiên với được Chuyển Luân Vương trên Trời, được chuyển thân của mình làm mọi loại tướng diệu sắc đoan nghiêm, được kéo dài thọ mệnh trụ mười trung kiếp, thọ nhận khoái lạc tôn thắng.

Lại nữa, dùng tâm bồ đề tu hạnh bình đẳng, xa lìa tất cả nghiệp tội của nẻo khổ, được làm Thánh Thiên, sau khi chết lại sinh vào nhân gian cũng thọ nhận đại khoái lạc. Nếu y theo pháp này tu hành, tinh tiến chẳng lùi thì quyết định sẽ chứng quả bồ đề.

Lại có mọi loại Pháp. Nếu vì người làm trì tụng cúng dường, tu Đại Luân Vương Quảng Đại Nghi Quỹ này, hoặc cầu các việc thù thắng của hàng Đế Thích, Chuyển Luân Thánh Vương, Trì Minh Thiên… thì nên thành tâm chuyến chú, ắt tất cả thành tựu.

Nếu đã được Pháp Tiên Hành thành tựu, ở trong một đêm, ngồi kiết già, trì tụng chẳng gián đoạn cho đến sáng sớm thì người ấy được năm thần thông.

Nếu ở trong rừng Thi Đà Śmaśāna lấy cái xác chưa bị hư hoại, chuyên tâm trì tụng Nhất Tự Minh một đêm chẳng gián đoạn thì sáng sớm được thành tựu chỗ làm.

Lại nữa, nếu ở trong rừng Thi Đà trì tụng Phẫn Nộ đại lực Nhất Tự Minh Vương sáu tháng thì được pháp thành tựu, mãn được nguyện đã mong cầu.

Lại nữa, muốn thành tựu tất cả vật dụng trang nghiêm, ấy là: Dù lọng trắng, giày da, vòng đeo tai, chuỗi Anh Lạc, vòng xuyến đeo ở cổ tay… cho đến áo, áo da hươu, áo Trời, tịnh bình, tăm xỉa răng xỉ mộc với mũ trụ, áo giáp, kiếm báu, dây đai báu cho đến nhóm tràng hạt, hoa sen, tất cả trang nghiêm của thế gian đều được thành tựu.

Chỉ ở trước tượng an mọi loại vật thuộc các món lúc trước, cho đến báu trang nghiêm, các khí trượng…nên rưới vảy cho sạch, trì tụng tám lạc xoa biến. Nếu được vật của mọi món lúc trước đều có lửa sáng tuôn ra tiếp chạm người trì tụng thì pháp đấy được thành tựu tối thượng, tùy theo khoảng tiếp chạm, người trì tụng đắc được thần thông.

Lại nữa, người trì tụng hoặc đem bùn đất tạo làm các loại khí trượng trang nghiêm.

Hoặc chúng hữu tình, loài chim cầm cho đến loài vật có tưởng, không có tưởng với mọi loại giới, mọi loại có mạng sống với tất cả hành Bộ Đa… hoặc tự làm hoặc dạy người khác làm, chỉ ở trước tượng, như nghi pháp lúc trước, rưới vảy sạch sẽ, trì tụng đủ sáu lạc xoa cho đến bảy lạc xoa biến.

Tụng đủ số xong, nếu ở trên mọi loại vật ấy có lửa sáng hiện ra tiếp chạm người trì tụng thỉ người ấy ở khoảng tiếp chạm đắc được Thần Thông, cũng được thành tựu tối thượng, hay dạo chơi bốn phương được trường thọ khoái lạc, chuyển thân lại được sinh ở trên Trời. Như vậy chỗ làm, chỗ mong cầu đều được thành tựu, cũng được đại lực Minh Vương vô lượng vui vẻ.

Lại nữa, người trì tụng như vậy tu hành Nghi Quỹ rộng lớn, cầu sức Đại Minh, mau thành tựu. Phàm việc tạo làm đều cầu thanh tịnh, nên dùng người trong sạch, than tâm thanh tịnh, xa lìa chỗ ồn ào náo nhiệt, ưa thích nơi yên tịnh, luôn thường an trụ. Nên dùng người này trợ tu việc pháp, được pháp thành tựu, được quả của Thượng phẩm.

Nếu dùng người của Phẩm Trung Hạ trợ tu việc pháp, lại tự không có tâm tinh chuyên Thượng Phẩm thì quả báo đạt được chỉ thành việc của Phẩm Trung Hạ. Nếu chẳng vì việc lớn thì chẳng làm Hộ Ma, cho đến ở chút thời chuyên tâm trì tụng cũng được phước đức. Quốc Vương, Đại Nhân nhìn thấy vui vẻ. Nếu thường trì tụng thì tội chướng tiêu trừ.

Chân Ngôn Vương này, nếu thường trì tụng, mỗi ngày tụng hai biến hoặc bảy, tám biến ủng hộ thân của mình thì ở tất cả nơi chốn thường được cát tường.

Nếu cái áo đã mặc trải qua ba lần gia trì, nếu có người mặc thì hay trừ bệnh khổ. Nếu gia trì vào ba cái áo đại y, thượng y, nội y, người bị bệnh Quỷ, đem áo tiếp chạm thì bệnh tự trừ khỏi.

Nếu có người sân nộ, tưởng mặt mắt của người ấy rồi gia trì. Người ấy nếu nhìn thấy thì sân nộ tự dứt.

Nếu là Bộ Đa, chúng ác với người làm hại gây não loạn. Chỉ tưởng mặt mắt của người bị não loạn ấy, tụng Chân Ngôn Vương ba mươi biến, dùng tay, miệng của mình gia trì thì người ấy tự tránh được, không bị tổn hại.

Nếu tất cả trẻ con của nhân gian vào lúc ngủ say, lúc ăn uống…hoặc bị nhóm Quỷ Ma Đa La Mātara luôn làm cho sợ hãi, não loạn. Dùng Chân Ngôn Vương gia trì sáu mươi biến thì quỷ tự xa lìa, dứt trừ sự sợ hãi.

Nếu hoặc có người trụ bên sông lớn sông nhỏ, thường trì tụng Chân Ngôn Vương thì Quỷ Thần trong nước, loại có độc, loài không có độc… tất cả chẳng thể gây hại.

Như vậy Đại Địa, Nhân Gian có mọi loại việc, dùng Đại Minh gia trì thì không có gì chẳng được hiệu nghiệm.

Nếu lại có người thường tụng trì Chân Ngôn Vương này. Hoặc ở nơi thấy chịu khổ não thì mau được an vui, cho đến có tai nạn lớn cũng mau được tiêu trừ.

Nếu dùng hoa sen xanh, hoa gạo với các diệu hương hòa với mật làm Hộ Ma, tụng Đại Luân Minh sáu trăm biến hoặc một ngàn không trăm tám mươi biến thì cũng được đẩy lùi nạn oan gia, dứt trừ bức não.

Nếu dùng nhóm hoa Ma Lợi Ca, Bạch Đàn, Long Não, Cung Câu Ma… làm Hộ Ma sẽ được quỷ thần kính yêu.

Nếu thường trì tụng, luôn làm Hộ Ma thì đối với tất cả việc, không có gì chẳng đạt được, cho đến ba phẩm linh nghiệm chỉ ở ngay tâm của người trì tụng: Chuyên chú hay chẳng chuyên chú.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần