Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi Chín - Phẩm Nhập Pháp Giới - Phần Hai Mươi Bảy
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI PHƯƠNG
QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẨM BA MƯƠI CHÍN
PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI
PHẦN HAI MƯƠI BẢY
Bấy giờ Cứu Hộ Nhất Thiết Chúng Sanh Chủ Dạ Thần muốn tuyên lại nghĩa giải thoát này, vì Thiện Tài Đồng Tử mà nói kệ rằng:
Ngươi dùng tâm hoan hỷ tin ưa
Hỏi pháp giải thoát khó nghĩ này
Ta thừa sức hộ niệm của Phật.
Vì ngươi tuyên nói, phải nghe nhận.
Quá khứ vô biên kiếp quảng đại
Quá hơn sát hải vi trần số
Lúc ấy có cõi tên Bảo Quang
Trong ấy có kiếp tên Thiện Quang.
Ở trong đại kiếp Thiện Quang này
Một vạn Như Lai nối xuất thế
Ta đều thân cận cúng dường Phật
Theo Phật tu học giải thoát này.
Có Vương Kinh Đô tên Hỉ Nghiêm
Ngang dọc rộng bằng rất tráng lệ.
Chúng sanh tạp nghiệp ở trong đó
Người tâm thanh tịnh, kẻ làm ác.
Quốc Vương trị nước tên Thắng Quang.
Hằng dùng chánh pháp ngự quần sanh
Thái Tử của Vua tên Thiện Phục.
Thân hình đoan chánh đủ tướng tốt.
Bấy giờ vô lượng người phạm tội
Giam trong ngục tối sẽ hành hình
Thái Tử xem thấy lòng xót thương
Tâu lên Phụ Vương xin ân xá.
Các quan đại thần tâu Quốc Vương
Nay Thái Tử này phá Vương Pháp
Tội nhân như vậy phải gia hình
Thái Tử sao lại cầu ân xá.
Thắng Quang Quốc Vương bảo Thái Tử
Nếu cứu tội nhân ngươi phải chết.
Thái Tử lòng thương càng mạnh hơn
Thề cứu chúng sanh không thối khiếp.
Quốc mẫu Phu Nhân cùng Thể Nữ
Đồng đến triều đường tâu Quốc Vương
Tạm tha Thái Tử trong nửa tháng
Bố thí chúng sanh tạo công đức.
Quốc Vương nghe tâu liền chuẩn cho
Lập hội đại thí giúp nghèo thiếu,
Những kẻ khốn cùng đều đến hội
Tùy chỗ nhu cầu đều cấp đủ.
Thấm thoát đến ngày thứ mười lăm
Giờ xử Thái Tử đã sắp đến,
Đại chúng trăm ngàn muôn ức người
Đồng thời chiêm ngưỡng đều than khóc
Đức Phật biết chúng căn gần thục
Bèn đến thí hội độ quần sanh,
Hiển hiện thần biến đại trang nghiêm
Đại chúng thân cận và cung kính.
Phật dùng nhất âm phương tiện nói
Pháp đăng chiếu khắp những Khế Kinh
Vô lượng chúng sanh ý nhu nhuyến
Đều được Đức Phật thọ ký biệt.
Thiện Phục Thái Tử sanh hoan hỷ
Phát khởi tâm bồ đề vô thượng
Thệ nguyện kính thờ Đức Như Lai
Khắp vì chúng sanh làm chỗ tựa.
Theo Phật xuất gia trì tịnh giới
Tu hành nhất thiết chủng trí đạo
Bấy giờ bèn được giải thoát này
Đại bi rộng độ các quần sanh
Trong đó nương ở trải kiếp hải
Xem kỹ các pháp chân thiệt tánh
Thường ở biển khổ cứu chúng sanh
Như vậy tu tập bồ đề đạo.
Trong kiếp có những Như Lai hiện
Thảy đều kinh thờ không để sót
Đều dùng tâm tin hiểu thanh tịnh
Lắng nghe, trì, hộ Phật thuyết pháp.
Kế ở Phật sát vi trần số
Vô lượng vô biên những kiếp hải
Bao nhiêu Chư Phật hiện thế gian
Mỗi mỗi cúng dường đều như vậy.
Ta nhớ thuở xưa làm Thái Tử
Thấy các chúng sanh ở lao ngục
Thệ nguyện xả thân để cứu hộ
Nhân đó chứng môn giải thoát này.
Trải qua Phật sát vi trần số
Kiếp hải rộng lớn thường tu tập
Niệm niệm khiến họ được tăng trưởng
Lại được vô biên xảo phương tiện.
Trong đó có Chư Phật Như Lai
Ta điều thấy Phật nhờ khai ngộ
Khiến ta thêm sáng giải thoát này.
Và cùng những môn phương tiện lực
Ta ở vô lượng ngàn ức kiếp
Học môn giải thoát nan tư này
Chư Phật Pháp hải không có bờ
Trong nhất thời ta đều uống khắp.
Mười phương đều có tất cả cõi
Thân ta vào khắp không chướng ngại
Tam Thế danh hiệu các Quốc Độ
Niệm niệm biết rõ hết tất cả.
Tam Thế có những Chư Phật Hải
Mỗi mỗi thấy rõ không sót thừa
Cũng hiện được thân tướng Như Lai
Đến khắp chỗ của Chư Phật đó.
Lại ở mười phương tất cả cõi
Nơi tất cả Chư Phật Đạo Sư
Khắp mưa tất cả mây trang nghiêm
Cúng dường tất cả vô thượng Giác.
Lại dùng vô biên đại vấn hải
Khải thỉnh tất cả chư Thế Tôn
Đức Phật đã mưa mây diệu pháp
Thảy đều thọ trì không quên mất
Lại ở mười phương vô lượng cõi
Trước tất cả chúng hội Như Lai
Ngồi trên tòa những diệu trang nghiêm
Thị hiện các thứ thần thông lực.
Lại ở mười phương vô lượng cõi
Thị hiện các thứ những thần thông
Một thân thị hiện vô lượng thân
Trong vô lượng thân hiện một thân
Lại ở trong mỗi mỗi lỗng lông
Đều phóng vô số đại quang minh
Đều dùng nhiều thứ xảo phương tiện
Diệt trừ chúng sanh lửa phiền não.
Lại ở trong mỗi mỗi lỗ lông
Xuất hiện vô phương mây hóa thân
Đầy khắp mười phương các Thế Giới
Khắp mưa pháp vũ cứu quần phẩm
Mười phương tất cả những Phật Tử
Vào môn giải thoát nan tư này
Đều tận vị lai vô lượng kiếp
An trụ tu hành hạnh Bồ Tát.
Tùy tâm sở thích mà thuyết pháp
Khiến họ đều trừ lưới tà kiến,
Dạy họ thiện đạo và nhị thừa.
Nhẫn đến tất cả trí Như Lai.
Tất cả chúng sanh chỗ thọ sanh
Thị hiện vô biên nhiều loại thân
Đều đồng loại họ hiện thân tượng
Ứng khắp tâm họ mà thuyết pháp.
Nếu ai được môn giải thoát này
Thời trụ vô biên biển công đức
Thí như sát hải vi trần số
Chẳng thể nghĩ bàn không số lượng.
Này thiện nam tử! Ta chỉ biết môn giải thoát giáo hóa chúng sanh khiến sanh thiện căn này. Như Chư Đại Bồ Tát siêu thế gian hiện thân các loài, chẳng trụ phan duyên không có chướng ngại, thấu rõ tự tánh của các pháp, khéo quán sát tất cả pháp được trí vô ngã, chứng pháp vô ngã, giáo hóa đều phục tất cả chúng sanh hằng không thôi nghỉ.
Tâm thường an trụ pháp môn vô nhị, vào khắp tất cả biển ngôn từ. Nay ta thế nào biết được nói được biển công đức đó, trí dũng mãnh đó, chỗ tâm hành đó, cảnh Tam Muội đó, sức giải thoát đó.
Này thiện nam tử! Diêm Phù Đề này có một viên lâm tên là Lâm Tỳ Ni. Trong vườn ấy có thần tên là Diệu Đức Viên Mãn.
Ngươi đến đó hỏi Bồ Tát thế nào tu Bồ Tát hạnh sanh nhà Như Lai, làm ánh sáng cho đời tận kiếp vị lai mà không nhàm mỏi?
Bấy giờ Thiện Tài Đồng Tử đảnh lễ chân Chủ Dạ Thần, hữu nhiểu vô lượng vòng, chắp tay chiêm ngưỡng từ tạ mà đi.
Thiện Tài đã được môn Bồ Tát giải thoát nơi Chủ Dạ Thần Đại Nguyện Tinh Tấn Lực Cứu Hộ Nhất Thiết Chúng Sanh, ghi nhớ tu tập thấu rõ tăng trưởng, đi lần đến vườn Lam Tỳ Ni tìm Thần Diệu Đức Viên Mãn.
Thấy Thần này ở trong lâu các Nhất Thiết Bảo Thọ Trang nghiêm, ngồi trên tòa sư tử Bảo Liên Hoa, có hai mươi ức na do tha Chư Thiên cung kính vây quanh.
Thần Diệu Đức vì Chư Thiên mà nói kinh Bồ Tát Thọ Sanh Hải, khiến Chư Thiên đều được sanh nhà Như Lai, thêm lớn biển đại công đức của Bồ Tát.
Thiện Tài đến đảnh lễ chân Thần Diệu Đức, cung kính chắp tay bạch rằng: Đại Thánh! Tôi đã phát tâm Vô Thượng Bồ Đề, mà chưa biết được Bồ Tát thế nào tu Bồ Tát hạnh sanh nhà Như Lai làm ánh sáng cho đời?
Thần Diệu Đức đáp: Này thiện nam tử! Bồ Tát có mười tạng thọ sanh. Nếu Bồ Tát thành tựu pháp này thời sanh nhà Như Lai, niệm niệm tăng trưởng thiện căn của Bồ Tát, chẳng mỏi, chẳng lười, chẳng nhàm, chẳng thối, không dứt, không mất, rời những mê lầm, chẳng sanh lòng khiếp hèn não hối, đến nhất thiết trí, nhập môn pháp giới.
Phát tâm quảng đại, tăng trưởng những Ba La Mật thành tựu Vô Thượng Bồ Đề, rời thế gian, vào bậc Như Lai, được thắng thần thông, Phật Pháp thường hiện tiền, thuận cảnh nhất thiết trí chân thật.
Đây là mười tạng thọ sanh của Bồ Tát:
Một là tạng thọ sanh nguyện thường cúng dường tất cả Chư Phật.
Hai là tạng thọ sanh phát bồ đề tâm.
Ba là tạng thọ sanh quán các pháp môn siêng tu hành.
Bốn là tạng thọ sanh dùng tâm thanh tịnh chiếu khắp Tam Thế.
Năm là tạng thọ sanh bình đẳng Quang Minh.
Sáu là tạng thọ sanh sanh nhà Như Lai.
Bảy là tạng thọ sanh Phật Lực Quang Minh.
Tám là tạng thọ sanh quán môn phổ trí.
Chín là tạng thọ sanh khắp hiện trang nghiêm.
Mười là tạng thọ sanh nhập Như Lai địa.
Này thiện nam tử! Thế nào là tạng thọ sanh nguyện thường cúng dường tất cả Chư Phật?
Lúc Bồ Tát sơ phát tâm phát nguyện như vậy: Tôi phải tôn trọng cung kính cúng dường tất cả Chư Phật, thấy Phật không nhàm, ở chỗ Chư Phật thường mến ưa, thường tin sâu chắc, tu những công đức không thôi nghỉ.
Này thiện nam tử! Thế nào là tạng thọ sanh phát bồ đề tâm?
Bồ Tát này phát tâm vô thượng bồ đề, những là phát khởi tâm đại bi vì cứu hộ tất cả chúng sanh.
Phát tâm cúng dường Phật, vì rốt ráo kính thờ.
Khởi tâm cầu khắp chánh pháp, vì tất cả không lẫn tiếc.
Khởi tâm quảng đại xu hướng, vì cầu nhất thiết trí.
Khởi tâm từ vô lượng, vì nhiếp khắp chúng sanh.
Khởi tâm chẳng bỏ tất cả chúng sanh, vì mặc giáp kiên thệ cầu nhất thiết trí.
Khởi tâm không siểm cuống, vì được như thật trí.
Khởi tâm làm đúng như lời, vì tu Bồ Tát Đạo.
Khởi tâm chẳng dối Chư Phật, vì thú hộ đại thệ nguyện của Phật.
Khởi tâm nguyện nhất thiết trí, vì tận vị lai giáo hóa chúng sanh không thôi dứt.
Bồ Tát dùng công đức của Phật sát vi trần số bồ đề tâm như vậy được sanh nhà Như Lai.
Này thiện nam tử! Thế nào là tạng thọ sanh quán các pháp môn siêng tu hành?
Đại Bồ Tát này phát khởi tâm quán tất cả pháp môn hải, phát khởi tâm hồi hướng nhất thiết trí viên mãn đạo, phát khởi tâm chánh niệm không nghiệp lỗi lầm, phát khởi tâm tất cả Bồ Tát Tam Muội Hải Thanh Tịnh.
Phát khởi tâm tu thành công đức của tất cả Bồ Tát, phát khởi tâm trang nghiêm tất cả đạo Bồ Tát, phát khởi tâm cầu nhất thiết trí hạnh đại tinh tấn tu các công đức như kiếp hỏa hẫy hừng không thôi dứt, phát khởi tâm tu hạnh Phổ Hiền giáo hóa chúng sanh. Phát khởi tâm khéo học tất cả oai nghi, tu công đức của Bồ Tát bỏ lìa tất cả sở hữu an trụ nơi chân thiệt vô sở hữu.
Này thiện nam tử! Thế nào là tạng thọ sanh dùng tâm thanh tịnh chiếu khắp Tam Thế?
Đại Bồ Tát này đủ tâm thanh tịnh tăng thượng được ánh sáng Bồ Đề của Như Lai, nhập biển phương tiện của Bồ Tát, tâm họ kiên cố như Kim Cang trái bỏ tất cả loài sanh các cõi.
Thành tựu tất cả sức tự tại của Phật, tu hạnh thù thắng, đủ căn Bồ Tát, tâm sáng sạch, nguyện lực bất động, thường được Chư Phật hộ niệm, phá hoại tất cả núi chướng ngại, khắp vì chúng sanh làm chỗ sở y.
Này thiện nam tử! Thế nào là tạng thọ sanh Quang Minh bình đẳng?
Đại Bồ Tát này đầy đủ công hạnh hóa độ khắp chúng sanh, tất cả sở hữu đều có thể bỏ, an trụ nơi cảnh giới hạnh thanh tịnh rốt ráo của Phật, đầy đủ pháp nhẫn, thành tựu Quang Minh pháp nhẫn của Phật, dùng đại tinh tấn đến nhất thiết trí, đến nơi bỉ ngạn.
Tu tập các môn thiền được Phổ Môn định, tịnh trí viên mãn, dùng trí huệ nhật chiếu rõ các pháp, được vô ngại nhãn thấy biển Chư Phật, ngộ nhập tất cả pháp tánh chân thiệt, tất cả thế gian người thấy hoan hỷ, khéo tu tập được pháp môn như thật.
Này thiện nam tử! Thế nào gọi là thọ sanh tạng sanh nhà Như Lai?
Đại Bồ Tát này sanh nhà Như Lai, theo Chư Phật mà an trụ, thành tựu tất cả pháp môn thậm thâm, đủ đại nguyện thanh tịnh của Tam Thế Chư Phật, được đồng một thiện căn với tất cả Chư Phật.
Cùng một thể tánh với Chư Như Lai, đủ hạnh xuất thế pháp lành bạch tịnh, an trụ pháp môn công đức quảng đại, nhập những Tam Muội thấy thần lực của Phật, tùy chỗ đáng hóa độ mà tịnh trị chúng sanh, đáp đúng lời hỏi biện tài vô tận.
Này thiện nam tử! Thế nào là thọ sanh tạng Phật Lực Quang Minh?
Đại Bồ Tát này thâm nhập Phật Lực, du hành các Phật Độ lòng không thối chuyển, cúng dường thừa sự chúng hội Bồ Tát không có mỏi nhàm, rõ tất cả pháp đều như huyển mà sanh khởi.
Biết các thế gian như cảnh trong mộng, tất cả sắc tướng dường như quang ảnh, thần thông hiện ra đều như biến hóa, tất cả thọ sanh đều như bóng, Chư Phật thuyết pháp đều như tiếng vang nơi hang núi, khai thị pháp giới đều rốt ráo.
Này thiện nam tử! Thế nào tạng thọ sanh quán môn phổ trí?
Đại Bồ Tát này trụ đồng chân vị quán nhất thiết trí, mỗi mỗi trí môn tận vô lượng kiếp, khai diễn sở hành của tất cả Bồ Tát, nơi Tam Muội thậm thâm của Chư Bồ Tát tâm được tự tại, niệm niệm sanh chỗ Chư Như Lai trong Thế Giới mười phương.
Nơi cảnh có sai biệt nhập định vô sai biệt, nơi pháp vô sai biệt hiện trí có sai biệt, nơi vô lượng cảnh biết không cảnh giới, nơi cảnh giới ít, nhập cảnh vô lượng, thông đạt pháp tánh rộng lớn không ngằn mé, biết các thế gian đều là giả thi thiết, tất cả đều là thức tâm phát khởi.
Này thiện nam tử! Thế nào là tạng thọ sanh khắp hiện trang nghiêm?
Đại Bồ Tát này có thể nhiều cách trang nghiêm vô lượng Cõi Phật, có thể khắp hóa hiện tất cả chúng sanh và những thân Phật được vô sở úy, diễn pháp thanh tịnh châu lưu pháp giới không chướng ngại, tùy tâm sở thích khiến thấy biết tất cả.
Thị hiện những hạnh thành bồ đề, khiến sanh đạo nhất thiết trí vô ngại, việc làm như vậy chẳng lỗi thời, mà thường ở nơi tạng Tam Muội tỳ lô giá na trí huệ.
Này thiện nam tử! Thế nào là tạng thọ sanh nhập như lai địa?
Đại Bồ Tát này đều thọ pháp quán đảnh ở chỗ Chư Phật Tam Thế, biết khắp tất cả cảnh giới thứ đệ, nghĩa là biết tất cả chúng sanh thứ đệ thọ sanh ở tiền tế hậu tế, biết Chư Bồ Tát tu hành thứ đệ, biết tâm niệm thứ đệ của tất cả chúng sanh, biết Tam Thế Như Lai thành Phật thứ đệ.
Biết phương tiện thuyết pháp thiện xảo thứ đệ, cũng biết tất cả sơ tế trung tế hậu tế có bao nhiêu kiếp hoặc thành hoặc hoại danh hiệu thứ đệ, tùy những chúng sanh chỗ đáng hóa độ vì hiện thành đạo công đức trang nghiêm thần thông thuyết pháp phương tiện điều phục.
Này thiện nam tử! Nếu Ðại Bồ Tát nơi mười pháp này tu tập tăng trưởng viên mãn thành tựu, thời có thể ở trong một trang nghiêm hiện nhiều thứ trang nghiêm.
Như vậy trang nghiêm tất cả Quốc Độ, khai ngộ tất cả chúng sanh, tận vị lai kiếp không thôi dứt, diễn nói tất cả Phật Pháp, những cảnh giới, những thành thục, xoay vần truyền đến vô lượng pháp, hiện bất tư nghì Phật tự tại lực sung mãn tất cả hư không pháp giới, ở trong biển tâm hành của các chúng sanh mà chuyển pháp luân.
Thị hiện thành Phật ở tất cả Thế Giới hằng không gián đoạn, dùng bất khả thuyết ngôn âm thanh tịnh để nói tất cả pháp, trụ vô lượng xứ thông đạt vô ngại, dùng tất cả pháp trang nghiêm Đạo Tràng, tùy các chúng sanh dục giải sai biệt mà hiện thành Phật, khai thị vô lượng pháp tạng thậm thâm, giáo hóa thành tựu tất cả thế gian.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười - Phẩm Lâm - Kinh Cù đàm Di
Phật Thuyết Kinh Thắng Man - Phần Ba - Nhập Như Lai Tạng
Phật Thuyết Kinh Pháp Tập Yếu Tụng - Phẩm Hai Mươi Sáu - Phẩm Tịch Diệt
Phật Thuyết Kinh độ Thế Phẩm - Phần Hai Mươi Tám
Phật Thuyết Kinh Pháp Bí Yếu Trị Bệnh Thiền - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Na Tiên đàm đạo - Phần Mười - Nguyên Nhân Luân Hồi Và Phương Pháp Giải Thoát