Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi Tám - Phẩm Ly Thế Gian - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI PHƯƠNG
QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẨM BA MƯƠI TÁM
PHẨM LY THẾ GIAN
PHẦN MỘT
Bấy giờ Đức Thế Tôn ở nước Ma Kiệt Ðề trong Đạo Tràng Bồ Ðề A Lan Nhã điện Phổ Quang Minh, ngồi Tòa Liên Hoa Tạng Sư Tử diệu ngộ viên mãn, tuyệt hẳn hai hạnh, đạt pháp vô tướng, an trụ nơi chỗ trụ của Phật, được Phật bình đẳng, đến chỗ không chướng ngại pháp chẳng thể chuyển, chỗ làm vô ngại lập bất tư nghì, thấy khắp Tam Thế.
Thân hằng đầy khắp tất cả Quốc Độ, trí hằng sáng thấu tất cả pháp, rõ tất cả hạnh, hết tất cả nghi, thân không thể lường, trí đồng với chỗ cầu của tất cả Bồ Tát, đến bỉ ngạn rốt ráo không hai của Phật, đầy đủ bình đẳng giải thoát của Như Lai, chứng bậc Phật bình đẳng không trung biên, tột nơi pháp giới, khắp hư không giới, cùng bất khả thuyết trăm ngàn na do tha Phật Sát Vi Trần Số Đại Bồ Tát câu hội.
Chư Đại Bồ Tát này đều là bậc một đời sẽ được vô thượng bồ đề, đều từ những cõi nước phương khác mà đồng đến tập họp, đều đủ Bồ Tát phương tiện trí huệ: Những là khéo hay quán sát tất cả chúng sanh, dùng sức phương tiện khiến họ điều phục trụ nơi pháp Bồ Tát.
Khéo hay quan sát tất cả Thế Giới, dùng sức phương tiện đều khắp qua đến.
Khéo hay quán sát cảnh giới Niết Bàn, tư duy suy lường lìa hẳn tất cả hí luận phân biệt mà tu diệu hạnh không có gián đoạn.
Khéo hay nhiếp thọ tất cả chúng sanh.
Khéo vào vô lượng pháp phương tiện. Biết các chúng sanh rỗng không chẳng có mà chẳng hoại nghiệp quả.
Khéo biết tâm sử, chư căn, cảnh giới, phương tiện các loại sai biệt của chúng sanh. Ðều hay thọ trì Tam Thế Phật Pháp, tự được hiểu rõ lại vì người giải thuyết.
Ðều khéo an trụ nơi vô lượng pháp thế và xuất thế, biết tánh chân thật của tất cả pháp. Nơi tất cả pháp hữu vi vô vi đều khéo quán sát biết không có hai.
Ở trong một niệm đều có thể chứng được trí huệ của Tam Thế Chư Phật. Ở trong mỗi niệm đều hay thị hiện thành Đẳng Chánh Giác, làm cho tất cả chúng sanh phát tâm thành đạo. Nơi cảnh sở duyên của một chúng sanh đều biết cảnh giới của tất cả chúng sanh.
Dầu nhập Như Lai nhất thiết trí địa mà chẳng bỏ hạnh bồ tát, cũng chẳng bỏ sự nghiệp, trí huệ, phương tiện của Bồ Tát, mà vẫn không sở tác.
Vì mỗi mỗi chúng sanh trụ vô lượng kiếp, mà trong vô số kiếp khó gặp được. Chuyển chánh pháp luân, điều phục chúng sanh đều không bỏ luống. Hạnh Nguyện thanh tịnh của Tam Thế Chư Phật đều đã đầy đủ. Thành tựu vô lượng công đức như vậy. Tất cả Như Lai trong vô biên kiếp nói chẳng hết được.
Tên của các Ngài là: Phổ Hiền Bồ Tát, Phỗ Nhãn Bồ Tát, Phổ Hóa Bồ Tát, Phổ Huệ Bồ Tát, Phổ Kiến Bồ Tát, Phổ Quang Bồ Tát, Phổ Quán Bồ Tát, Phổ Chiếu Bồ Tát, Phổ Tràng Bồ Tát, Phổ Giác Bồ Tát.
Mười bất khả thuyết trăm ngàn ức na do tha phật sát vi trần số Chư Đại Bồ Tát như vậy, thảy đều thành tựu Hạnh Nguyện Phổ Hiền, thâm tâm đại nguyện đều đã viên mãn. Chỗ của tất cả Chư Phật xuất thế đều có thể qua đến thỉnh chuyển pháp luân.
Khéo hay thọ trì pháp nhãn của Chư Phật. Chẳng dứt chủng tánh của tất cả Chư Phật. Khéo biết tất cả Chư Phật ra đời, thứ đệ thọ ký Danh Hiệu, Quốc Độ, thành Phật chuyển pháp luân. Thế Giới không Phật hiện thân thành Phật. Hay khiến chúng sanh tạp nhiễm đều được thanh tịnh. Hay diệt tất cả nghiệp chướng của Bồ Tát, vào nơi pháp giới thanh tịnh vô ngại.
Bấy giờ Phổ Hiền Đại Bồ Tát nhập quảng đại tam muội tên là Phật hoa trang nghiêm. Lúc Bồ Tát nhập tam muội này, tất cả Thế Giới mười phương chấn động sáu cách mười tám tướng, pháp âm thanh lớn không đâu chẳng nghe. Sau đó Bồ Tát mới từ tam muội xuất định.
Bấy giờ Phổ Huệ Bồ Tát biết đại chúng đã vân tập, hỏi Phổ Hiền Bồ Tát rằng:
Thưa Phật Tử! Xin ngài diễn thuyết:
Những gì là y chỉ của Đại Bồ Tát?
Những gì là kỳ đặc tưởng?
Những gì là hạnh?
Những gì là thiện tri thức?
Những gì là siêng tinh tấn?
Những gì là tâm được an ổn?
Những gì là thành tựu chúng sanh?
Những gì là giới?
Những gì là tự biết thọ ký?
Những gì là nhập Bồ Tát?
Những gì là nhập Như Lai?
Những gì là nhập tâm hành của chúng sanh?
Những gì là nhập Thế Giới?
Những gì là nhập kiếp?
Những gì là nói Tam Thế?
Những gì là biết Tam Thế?
Những gì là phát tâm không mỏi nhàm?
Những gì là trí sai biệt?
Những gì là Đà La Ni?
Những gì là diễn thuyết Phật?
Những gì là phát tâm Phổ Hiền?
Những gì là Phổ Hiền hạnh pháp?
Do những cớ gì mà sanh lòng đại bi?
Những gì là nhân duyên phát bồ đề tâm?
Những gì là sanh tâm tôn trọng đối với thiện tri thức?
Những gì là thanh tịnh?
Những gì là các Ba la mật?
Những gì là trí tùy giác?
Những gì là chứng tri?
Những gì là lực?
Những gì là bình đẳng?
Những gì là Phật Pháp thiệt nghĩa cú?
Những gì là thuyết pháp?
Những gì là trì?
Những gì là biện tài?
Những gì là tự tại?
Những gì là tánh vô trước?
Những gì là tâm bình đẳng?
Những gì là xuất sanh trí huệ?
Những gì là biến hóa?
Những gì là lực trì?
Những gì là được đại hân ủy?
Những gì là thâm nhập Phật Pháp?
Những gì là y chỉ?
Những gì là phát tâm vô úy?
Những gì là phát tâm không nghi hoặc?
Những gì là bất tư nghì?
Những gì là xảo mật ngữ?
Những gì là xảo phân biệt trí?
Những gì là nhập tam muội?
Những gì là biến nhập?
Những gì là môn giải thoát?
Những gì là thần thông?
Những gì là minh?
Những gì là giải thoát?
Những gì là viên lâm?
Những gì là cung điện?
Những gì là sở nhạo?
Những gì là trang nghiêm?
Những gì là phát tâm bất động?
Những gì là chẳng bỏ tâm thâm đại?
Những gì là quán sát?
Những gì là thuyết pháp?
Những gì là thanh tịnh?
Những gì là ấn?
Những gì là trí quang chiếu?
Những gì là vô đẳng trụ?
Những gì là tâm không hạ liệt?
Những gì là tâm tăng thượng như núi?
Những gì là trí như biển nhập vô thượng bồ đề?
Những gì là như thiệt trụ?
Những gì là phát tâm đại thừa thệ nguyện như Kim Cang?
Những gì là đại phát khởi?
Những gì là cứu cánh đại sự?
Những gì là bất hoại tín?
Những gì là thọ ký?
Những gì là thiện căn hồi hướng?
Những gì là được trí huệ?
Những gì là phát tâm vô biên quảng đại?
Những gì là phục tạng?
Những gì là luật nghi?
Những gì là tự tại?
Những gì là vô ngại dụng?
Những gì là chúng sanh vô ngại dụng?
Những gì là Quốc Độ vô ngại dụng?
Những gì là pháp vô ngại dụng?
Những gì là thân vô ngại dụng?
Những gì là nguyện vô ngại dụng?
Những gì là cảnh giới vô ngại dụng?
Những gì là trí vô ngại dụng?
Những gì là thần thông vô ngại dụng?
Những gì là thần lực vô ngại dụng?
Những gì là lực vô ngại dụng?
Những gì là du hí?
Những gì là cảnh giới?
Những gì là lực?
Những gì là vô úy?
Những gì là pháp bất cộng?
Những gì là nghiệp?
Những gì là thân?
Những gì là thân nghiệp?
Những gì là ngữ?
Những gì là tịnh tu ngữ nghiệp?
Những gì là được thủ hộ?
Những gì là thành xong việc lớn?
Những gì là tâm?
Những gì là phát tâm?
Những gì là tâm châu biến?
Những gì là chư căn?
Những gì là thân tâm?
Những gì là thâm tâm tăng thượng?
Những gì là siêng tu?
Những gì là quyết định giải?
Những gì là quyết định giải nhập Thế Giới?
Những gì là quyết định giải nhập chúng sanh giới?
Những gì là tập khí?
Những gì là thủ?
Những gì là tu?
Những gì là thành tựu Phật Pháp?
Những gì là thối thất Phật Pháp đạo?
Những gì là ly sanh đạo?
Những gì là quyết định pháp?
Những gì là xuất sanh Phật Pháp đạo?
Những gì là đại trượng phu danh hiệu?
Những gì là đạo?
Những gì là vô lượng đạo?
Những gì là trợ đạo?
Những gì là tu đạo?
Những gì là trang nghiêm đạo?
Những gì là chân?
Những gì là tay?
Những gì là bụng?
Những gì là tạng?
Những gì là tâm?
Những gì là mặc giáp?
Những gì là khí trượng?
Những gì là đầu?
Những gì là mắt?
Những gì là tai?
Những gì là mũi?
Những gì là lưỡi?
Những gì là thân?
Những gì là ý?
Những gì là đi?
Những gì là đứng?
Những gì là ngồi?
Những gì là nằm?
Những gì là chỗ sở trụ?
Những gì là chỗ sở hành?
Những gì là quán sát?
Những gì là khắp quán sát?
Những gì là phấn tấn?
Những gì là Sư Tử Hống?
Những gì là thanh tịnh thí?
Những gì là thanh tịnh giới?
Những gì là thanh tịnh nhẫn?
Những gì là thanh tịnh tinh tấn?
Những gì là thanh tịnh định?
Những gì là thanh tịnh huệ?
Những gì là thanh tịnh từ?
Những gì là thanh tịnh bi?
Những gì là thanh tịnh hỉ?
Những gì là thanh tịnh xả?
Những gì là nghĩa?
Những gì là pháp?
Những gì là phước đức trợ đạo cụ?
Những gì là trí huệ trợ đạo cụ?
Những gì là minh túc?
Những gì là cầu pháp?
Những gì là minh liễu pháp?
Những gì là tu hành pháp?
Những gì là ma?
Những gì là ma nghiệp?
Những gì là bỏ rời ma nghiệp?
Những gì là thấy Phật?
Những gì là Phật nghiệp?
Những gì là mạn nghiệp?
Những gì là trí nghiệp?
Những gì là ma nhiếp trì?
Những gì là Phật nhiếp trì?
Những gì là pháp nhiếp trì?
Những gì là công nghiệp trụ Ðâu Suất Thiên?
Cớ gì nơi Ðâu Suất Thiên Cung mất?
Cớ gì hiện ở thai?
Những gì là hiện vi tế thú?
Cớ gì hiện sơ sanh?
Cớ gì hiện vi tiếu?
Cớ gì hiện đi bảy bước?
Cớ gì hiện đồng tử?
Cớ gì hiện ở nội cung?
Cớ gì hiện xuất gia?
Cớ gì hiện khổ hạnh?
Qua đến Đạo Tràng thế nào?
Ngồi Đạo Tràng thế nào?
Những gì là tướng kỳ đặc khi ngồi Đạo Tràng?
Cớ gì hiện hàng ma?
Những gì thành Như Lai lực?
chuyển pháp luân thế nào?
Cớ gì nhân chuyển pháp luân được pháp bạch tịnh?
Cớ gì Đức Như Lai Ðẳng Chánh Giác hiện nhập Niết Bàn?
Lành thay Phật Tử! Những pháp như vậy xin Ngài diễn nói cho.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Ba Mươi Tám - Pháp Hội đại Thừa Phương Tiện - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh ưu Bà Tắc Giới - Phẩm Hai Mươi Bảy - Thiền Ba La Mật
Phật Thuyết Kinh Hải Long Vương - Phẩm Một - Phẩm Hạnh - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thánh Mặc Nhiên
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Sáu - Phẩm Vương Tương ưng - Kinh Tần Bệ Sa La Vương Nghinh Phật
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Bốn - Pháp Hội Hải Huệ Bồ Tát - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Văn Thù Thi Lợi Hành
Phật Thuyết Kinh Diệu Pháp Thánh Niệm Xứ - Phần Mười Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Mười Sáu - Phẩm Bát Nhã Ba La Mật đa - Phần Sáu