Phật Thuyết Kinh đại Thừa Bồ Tát Tạng Chánh Pháp - Phẩm Chín - Phẩm Tinh Tấn Ba La Mật đa - Tập Mười

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA BỒ TÁT TẠNG CHÁNH PHÁP

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn  

PHẨM CHÍN

PHẨM TINH TẤN BA LA MẬT ĐA  

TẬP MƯỜI  

Này Xá Lợi Tử! Đây gọi là Đại Bồ Tát thực hành tinh tấn Ba La Mật Đa không thoái chuyển. Phương thức tích tập giã, rây, sàng, sảy hòa hợp đại pháp dược như vậy.

Các Thanh Văn Duyên Giác đều không thể làm được, chỉ có Như Lai Vô Thượng Ứng Cúng Chánh Đẳng, Chánh Giác, là Đại Y Vương, gom các thiện căn, giã, rây, sàng sảy hòa hợp làm đại pháp dược, thổi pháp loa lớn, phát ra âm thanh sâu xa vi diệu, khiến cho vô lượng vô biên trăm ngàn câu chi na dođa căm yết la tam thiên đại thiên Thế Giới thảy đều nghe biết.

Nói tóm lại, pháp dược ấy có khả năng trị hết tất cả đại bệnh tham, sân, si của vô số hữu tình, số lượng này nhiều không thể nói hết, không thể nói hết.

Này Xá Lợi Tử! Ví như trong rừng Tuyết Sơn có cây đại dược thọ vương tên là lìa các độc, nó có khả năng khiến vô số hữu tình khi ngửi được mùi hương của nó thảy đều hết bệnh.

Này Xá Lợi Tử! Dùng cây đại dược thọ vương lìa các độc bôi lên loa, trống rồi thổi, đánh lên thì làm cho các hữu tình đã bị trúng độc thuốc độc, khí độc và tất cả độc, hễ ai nghe được tiếng này đều được trừ hết các độc.

Này Xá Lợi Tử! Cây đại dược Thọ Vương lìa các độc này, tất cả thầy thuốc đều không thể biết, chỉ có Y Vương Hoặc Mạng mới có thể biết.

Này Xá Lợi Tử! Nếu đối với đại chánh pháp dược của Đại Bồ Tát mà có khả năng tích tập giã, rây, sàng, sảy hòa hợp thì chỉ có Như Lai mới có thể có, còn Thanh Văn, Duyên Giác không thể có được. Như Lai thông đạt tất cả thiện pháp, làm Đại Y Vương, có năng lực làm dứt hết các bệnh của tất cả hữu tình.

Đối với pháp dược này có khả năng tích tập, giã, rây, sàng, sảy, hòa hợp, thổi pháp loa lớn phát ra âm thanh vi diệu sâu xa, khiến cho vô lượng vô biên trăm ngàn câu chi na do đa căm yết la tam thiên đại thiên Thế Giới đều được nghe. Nói tóm lại, vô số hữu tình không thể nói hết, không thể nói hết, khi nghe được tiếng này rồi tất cả bệnh nặng tham, sân, si đều trừ sạch.

Sao gọi là Đại Bồ Tát tích tập pháp tài?

Ở chỗ nào có thể dụng thí?

Nếu Đại Bồ Tát dụng thí pháp tài thì chỉ có tích tập chánh pháp tạng của Bồ Tát.

Này Xá Lợi Tử! Đại Bồ Tát thực hành tinh tấn Ba la mật đa không thoái chuyển, đối với chánh pháp tạng Bồ Tát thọ trì đọc tụng, giải nói nghĩa ấy, hoặc tự chép, hoặc dạy người chép, cho đến diễn nói rộng rãi cho mọi người. Nên học như vậy.

Lại nữa, này Xá Lợi Tử! Thời quá khứ lần lượt như vậy rộng lớn không thể nghĩ bàn A tăng kỳ kiếp. Lúc đó có Phật hiệu Liên Hoa Siêu Thắng Như Lai Đa Đà A Già Độ, A La Ha Tam Miệu Tam Phật Đà. Trong hội Phật ấy có tám mươi câu chi chúng đại Thanh Văn đến tập hoi, đều là A La Hán, đã hết các lậu, không còn phiền não, tâm được tự tại, đến bờ giác ngộ.

Thọ mạng của Đức Phật ấy là tám vạn năm, chánh pháp tồn tại thế gian đủ năm trăm năm, tượng pháp cũng vậy. Sau khi Đức Phật Liên Hoa Siêu Thắng Như Lai Niết Bàn, có Xá Lợi cũng như sau khi ta diệt độ không khác.

Này Xá Lợi Tử! Lúc Đức Liên Hoa Siêu Thắng Như Lai nhập Niết Bàn rồi, sau một trăm năm, có Bồ Tát diệt độ từ phương khác sinh đến vương gia.

Lúc đó đứa bé nói với mẹ: Nay vì duyên gì mà con sinh trong dòng họ phi pháp này. Nay con vẫn nương tựa vào hạnh chánh pháp mà tu hành. Vì lý do đó nên gọi là chánh pháp hạnh.

Này Xá Lợi Tử! Vì muốn thành thục thiện căn cho nên suốt hai mươi năm, Đồng Tử phát lòng tin thanh tịnh đối với chánh pháp hạnh, bỏ nhà xuất gia thành tướng Bí Sô, thọ giới Cụ Túc, hoặc ở A Lan Nhã, hoặc ngồi thiền dưới gốc cây.

Lúc đó, trong hư không có các Hiền Thánh đến chỉ dạy nghĩa lợi, bảo Bí Sô rằng: Thầy đối với chánh pháp tạng của Bồ Tát được hạnh tinh tấn không thoái chuyển, có danh tiếng lớn, sẽ được thành Phật.

Bí Sô nghe tiếng của Hiền thánh rồi sinh đại hoan hỷ thật chưa từng có. Cho đến tất cả nhân dân trong thành, ấp, xóm, làng, quốc độ, vương cung, khắp tất cả mọi nơi đều tìm cầu chánh pháp Bồ Tát tạng.

Lại nữa, Bí Sô đến Tăng già lam cung kính đảnh lễ thăm hỏi chúng Bí Sô và Bí Sô Ni rồi thưa: Sao gọi là chánh pháp Bồ Tát tạng?

Bồ Tát đối với A Xà Lê và pháp Phật làm sao thừa sự thân cận tu học?

Tôi nay muốn ở chỗ Tôn Giả mà tìm cầu chánh pháp Bồ Tát tạng, hoặc danh hoặc tự đều đến lắng nghe.

Nghe Bí Sô hỏi thế, chúng Bí Sô trả lời: Này Bí Sô! Điều đó chúng tôi không biết.

Bí Sô lại thiết nghĩ: Như vậy lời nói của Hiền Thánh không có hư vọng, tôi chưa từng nghe chánh pháp Bồ Tát tạng, đối với tinh tấn không thoái chuyển làm sao mà thực hành?

Nghĩ thế rồi, Bí Sô chuyển sang hỏi: Thưa Tôn Giả Cụ thọ! Đức Liên Hoa Siêu Thắng Như Lai hiện ở phương nào?

Cúi xin chỉ giúp cho!

Các Bí Sô kia trả lời: Này Bí Sô! Đức Liên Hoa Siêu Thắng Như Lai hiện ở phương này. Nghe thế, Bí Sô liền đến chỗ Đức Phật theo sự hướng dẫn đó.

Đến rồi nhiễu quanh bên phải ba vòng, đảnh lễ sát chan rồi đứng dậy thưa: Thưa Thế Tôn! Nay con ngồi kiết già nơi đây, nếu không nghe được chánh pháp Bồ Tát tạng từ nơi Đức Liên Hoa Siêu Thắng Như Lai thì thề không ngồi dậy.

Này Xá Lợi Tử! Trong bảy ngày bảy đêm Bí Sô này tinh tấn không thoái chuyển. Kiên cố như vậy quá bảy ngày bảy đêm, nhờ thần lực của Phật nên thấy Thế Giới phương Đông Bảo Tạng Như Lai Ứng Cúng Chánh Đẳng, Chánh Giác nghe Đức Thế Tôn ấy khai diễn tám thứ pháp môn. Tám pháp môn này có khả năng tùy thuận tu học chánh pháp Bồ Tát tạng.

Lúc đó, Bí Sô nghe đầy đủ tám pháp chẳng thể nghĩ bàn này không có gì hơn được, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đối với chánh pháp Bồ Tát tạng, Bí Sô có thể khai diễn hạnh tinh tấn không thoái chuyển. Lại ở trong thành, ấp, xóm, làng, quốc độ, vương cung trọn sáu mươi năm giáo hóa vô lượng vô biên Trời, Người trụ trong ba thừa.

Lúc Bí Sô sắp lâm chung lại phát nguyện: Sau khi tôi viên tịch sẽ sinh vào các Cõi Phật, ở Cõi Phật diệt rồi, sinh vào Diêm Phù Đề trong dòng họ Trưởng Giả, sinh rồi phát lời nguyện tu hành chánh pháp hạnh.

Vì lý do đó cho nên đồng với tên thuở xưa là chánh pháp hạnh, phát lòng tin thanh tịnh, bỏ nhà xuất gia, thành tướng Bí Sô, thọ giới Cụ Túc. xuất gia chưa bao lâu hiện tiền an trụ chánh pháp Bồ Tát tạng, trong sáu vạn năm khai diễn chánh pháp hạnh Bồ Tát tạng khắp cả thành ấp, xóm, làng, quốc độ, vương cung. Giáo hóa vô lượng vô biên Trời, Người.

Thành thục ba thừa: Thanh Văn thừa, Duyên Giác thừa và Vô Thượng Đại Thừa.

Khi sắp lâm chung lại phát thệ: Nhờ nguyện lực này được làm người trong Châu Diêm Phù Đề, sinh trong dòng Vua Chúa.

Sinh ra trong sát na, trong hư không có tiếng Hiền Thánh bảo rằng: Cõi hữu tình của ngươi vượt hơn các pháp, vì lý do đó cho nên đặt tên là siêu vượt hơn các pháp. Thành thục hữu tình, đến năm hai mươi tuổi phát sinh lòng tin chân chánh, rời nhà xuất gia, thành tướng Bí Sô, thọ giới Cụ Túc, vượt hơn các pháp chánh niệm duyên lực, hiện tiền an trụ chánh pháp Bồ Tát tạng.

Này Xá lơi Tử! Bí Sô vượt hơn các pháp này đối với chánh pháp Bồ Tát tạng, đoạn các nghi hoặc, đi khắp thành ấp, xóm làng, quốc độ, vương cung, khai diễn chánh pháp, hơn sáu vạn năm, khiến vô lượng vô biên Trời, Người, A Tu La phát tâm Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Khi Bí Sô sắp lâm chung lại phát thệ rằng: Được làm thân người, sinh vào dòng họ Trưởng Giả đại Bà La Môn trong Châu Diêm Phù Đề.

Sinh ra trong khoảng sát na, giữa hư không có tiếng Thánh Hiền bảo: Hữu tình giới của ngươi được chánh niệm, cho nên đặt tên là Được chánh niệm, thành thục hữu tình.

Đến năm hai mươi tuổi phát sinh lòng tin chân chánh, rời nhà xuất gia, thành tướng Bí Sô, thọ giới Cụ Túc. Do thuở xưa suy nghĩ như thật cho nên thành tựu đa văn tối thượng tối thắng. Trong sáu mươi năm thuyết pháp giáo hóa, đến các thành, ấp, xóm, làng, quốc độ, vương cung khiến các hữu tình đối với chánh pháp Bồ Tát tạng có khả năng khai diễn đoạn các nghi hoặc.

Lại giáo hóa quá hơn số đó nữa, giáo hóa đến bốn câu chi Trời, Người, A Tu La… thành thục ba thừa: Thanh Văn thừa, Duyên Giác thừa, Vô thượng trí Phật thừa.

Này Xá Lợi Tử! Bí Sô chánh pháp hạnh này phát nguyện ấy rồi liền mạng chung, sinh vào trong Cõi Phật Bảo Tạng Như Lai thuở xưa.

Này Xá Lợi Tử! Đại Bồ Tát này khiến sáu mươi câu chi Trời, Người, A Tu La… đều được viên mãn thành thục ba thừa.

Này Xá Lợi Tử! Đại Bồ Tát ấy ở trong Cõi Phật Bảo Tạng Như Lai không có gián cách, đạt được đa văn, đầy đủ tối thượng tối thắng chẳng thể nghĩ bàn. Sau khi mạng chung được sinh vào dòng họ Vua chúa trong Thế Giới Liên Hoa Siêu Thắng Như Lai. Thuở xưa giáo hóa sáu mươi câu chi Trời, Người A Tu La… đồng sinh ra đều làm quyến thuộc.

Lúc đó có Đức Phật ra đời hiệu là Tối Thượng Hạnh Như Lai Ứng Cúng Chánh Đẳng, Chánh Giác, tuổi thọ của Đức Phật ấy đủ tám mươi câu chi năm tuổi thọ của nhân dân nước đó cũng lại như vậy. Đức Phật ấy có tám mươi câu chi đại chúng Thanh Văn cùng đến tập hội, đều là A La Hán. Mỗi một Thanh Văn đều có tám mươi câu chi đại chúng Thanh Văn, đồng là đại A La Hán thanh tịnh.

Lúc đó có Đồng Tử Dũng Mãnh Thọ Vương đa văn, thành tựu trí tuệ, thông đạt sáng suốt Đồng Tử cùng với quyến thuộc tám mươi câu chi người, đồng thời đến chỗ Tối Thượng Hạnh Như Lai Ứng Cúng Chánh Đẳng, Chánh Giác. Đến rồi đảnh lễ sát chân, nhiễu quanh Đức Thế Tôn rồi đứng qua một bên. Lúc đó, Tối Thượng Hạnh Như Lai biết được tâm niệm nhân duyên thuở xưa của Đồng Tử nên liền nói pháp.

Khi ấy Đức Thế Tôn bảo: Này Xá Lợi Tử! Đồng Tử Dũng Mãnh Thọ Vương nghe được hạnh tu hành thuở xưa như vậy rất sinh hoan hỷ, cùng với tám mươi câu chi quyến thuộc đồng phát lòng tin thanh tịnh, bỏ nhà xuất gia, thành tướng Bí Sô, thọ giới Cụ Túc, trọn đời tu hành phạm hạnh cầu đạo bồ đề.

Lúc đó, Đức Tối Thượng Như Lai bảo đại chúng: Này đại chúng! Sau khi ta diệt độ Đại Bồ Tát Dũng Mãnh Thọ Vương này sẽ thành Phật xuất hiện thế gian hiệu là Đại tinh tấn Như Lai Ứng Cúng Chánh Đẳng, Chánh Giác. Sau khi đức Tối Thượng Như Lai Niết Bàn, Dũng Mãnh Thọ Vương cúng dường Xá Lợi rồi thọ trì chánh pháp, sau đó chứng quả Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Này Xá Lợi Tử! Tuổi thọ của Đại tinh tấn Như Lai là nửa kiếp. Có vô lượng đại chúng Thanh Văn, mỗi một Thanh Văn đều có hai mươi na do đa đại Thanh Văn chúng đều là đại A La Hán thanh tịnh cùng đến tập hội.

Này Xá Lợi Tử! Đại Bồ Tát tinh tấn không thoái chuyển này thực hành tinh tấn Ba la mật đa. Đối với chánh pháp Bồ Tát tạng, nghe rồi lần lượt thọ trì đọc tụng, rồi đem diễn giảng cho mọi người, cho đến sinh vào Thế Giới tinh tấn Như Lai.

Này Xá Lợi Tử! Nếu thiện nam, thiện nữ nào an trụ đại thừa thì mau chóng chứng quả Chánh Đẳng, Chánh Giác, tinh tấn không lui sụt đối với chánh pháp Bồ Tát tạng quyết định lắng nghe thọ trì đọc tụng, cho đến diễn nói cho mọi người.

Vì sao?

Này Xá Lợi Tử! Vì các Đại Bồ Tát có khả năng đối với chánh pháp Bồ Tát tạng, tinh tấn cần cầu hạnh tinh tấn không thoái chuyển như vậy.

Này Xá Lợi Tử! Đây là Đại Bồ Tát tinh tấn Ba la mật đa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần