Phật Thuyết Kinh đại Thừa đại Bi Phân đà Lợi - Phẩm Sáu - Phẩm Vua Ly Tránh được Thọ Ký

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:04 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Cự, Đời Tây Tấn

  

PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI THỪA

ĐẠI BI PHÂN ĐÀ LỢI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Cự, Đời Tây Tấn  

PHẨM SÁU

PHẨM VUA LY TRÁNH ĐƯỢC THỌ KÝ  

Này thiện nam tử, bấy giờ Đức Bảo Tạng Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri suy nghĩ: Ông ấy đã khuyến hóa được hàng ức chúng sinh, nhờ đạo quả bồ đề vô thượng mà an trụ ở bậc bất thoái chuyển. Ta nay nên thị hiện các Cõi Phật để thọ ký cho họ.

Khi ấy, Đức Thế Tôn bèn nhập tam muội tên là Bất Vong bồ đề Tâm và liền mỉm cười tức thì ánh sáng vi diệu tỏa chiếu khắp vô lượng, vô biên Cõi Phật, khiến cho Vua Ly Tránh cùng hàng ức chúng sinh khác đều thấy rõ Cõi Phật trang nghiêm.

Lúc này trong vô số Cõi Phật ở mười phương, các vị Đại Bồ Tát trông thấy ánh sáng kia rồi đều nhờ vào uy thần của Đức Phật, đi đến Thế Giới này để hầu cận, cung phụng, gần gũi Đức Thế Tôn cùng chúng Tỳ Kheo Tăng.

Các vị đều đem các thứ thần thông của Bồ Tát để cúng dường Đức Thế Tôn cung kính đảnh lễ nơi chân Ngài, rồi lui ra ngồi qua một bên, để nghe Phật thọ ký theo bản nguyện của các vị Bồ Tát.

Này thiện nam tử! Bấy giờ đại Quốc Sư Bà La Môn Hải Tế nói với nói với Vua Ly Tránh: Đại Vương nên chọn lấy Cõi Phật trang nghiêm trước đi!

Này thiện nam tử! Vua Ly Tránh nghe theo lời của Quốc Sư Hải Tế, liền hướng về Đức Bảo Tạng Như Lai, chắp tay bạch Phật: Thưa Đức Thế Tôn, con muốn cầu đạo quả bồ đề, trong ba tháng con đã đem tất cả những thứ cần thiết cúng dường Đức Thế Tôn và chúng Tỳ Kheo Tăng. Con xin đem căn lành này hồi hướng về đạo Chánh Đẳng, Chánh Giác, Vô Thượng. Con xin không ở trong cõi có năm thứ ô trược xấu ác này.

Trong bảy năm qua con đã tư duy về Cõi Phật trang nghiêm rồi!

Thưa Đức Thế Tôn, nơi Cõi Phật đó không có địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, xứ sở như vậy là con chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng.

Con nguyện trong xứ sở đó những người mạng chung đều không bị đọa vào ba đường ác, hình sắc nơi thân tất cả đều màu vàng ròng, người Trời không khác.

Con nguyện chúng sinh ở xứ sở đó đều tự biết về túc mạng từ hàng ức na do tha trăm ngàn kiếp trong quá khứ của mình.

Con nguyện tất cả chúng sinh trong cõi ấy đều có đủ thiên nhãn, nhìn thấy hàng ức na do tha trăm ngàn Thế Giới khác, trong đó, các Đức Phật hiện còn tại thế thuyết pháp.

Tất cả chúng sinh nơi cõi đó cũng có đủ thiên nhĩ để nghe được giáo pháp của hàng ức na do tha trăm ngàn các Đức Phật còn trụ thế giảng nói, cũng nguyện cho tất cả chúng sinh ở cõi ấy khéo có đầy đủ tha tâm trí để biết được tâm niệm, hành động của chúng sinh trong hàng nhiều ức na do tha trăm ngàn Cõi Phật.

Nguyện cho tất cả chúng sinh ở Thế Giới đó khéo có đầy đủ thần túc thông, như thế chỉ trong khoảng một niệm có thể đến được hàng ức na do tha trăm ngàn Cõi Phật.

Lại nguyện cho tất cả chúng sinh nơi Thế Giới ấy không có ngã và ngã sở, không chỗ tạo tác, cho đến bản thân cũng không.

Nguyện cho tất cả chúng sinh trong xứ sở đó đều đạt được bậc bất thoái chuyển đối với đạo quả bồ đề vô thượng.

Nguyện cho tất cả chúng sinh nơi cõi ấy đều được ra đời bằng cách hóa sinh.

Khiến cho ở cõi đó không có nữ nhân và thọ mạng của chúng sinh là vô lượng, ngoại trừ những người theo sở nguyện.

Cũng khiến cho chúng sinh ở cõi ấy không biết đến danh từ bất thiện.

Trong Cõi Phật đó không có mọi sự cấu uế, hương thơm lan tỏa cùng khắp, vượt hơn cả hương Trời.

Nguyện cho chúng sinh trong cõi ấy đều có đầy đủ ba mươi hai tướng của bậc Đại Nhân.

Nguyện cho tất cả chúng sinh trong cõi đó đều được quả vị nhất sinh bổ xứ, ngoại trừ những người theo nguyện ước.

Khiến cho tất cả chúng sinh nơi cõi ấy trong khoảng khắc một bữa ăn nhỏ, nương theo oai thần của Đức Phật, đi đến vô lượng số Cõi Phật, thân cận cúng dường vô số Chư Phật còn trụ thế.

Khiến thành tựu được những việc theo mong muốn đem các thứ thần biến của Bồ Tát để cúng dường các Đức Phật, rồi cũng trong thời gian bữa ăn ấy liền trở về nơi Quốc Độ của mình.

Tất cả chúng sinh trong cõi này đều thuyết giảng được giáo pháp của Chư Phật, khiến cho tất cả chúng sinh đó gồm đủ sức mạnh như Na La Diên, khiến cho vô lượng chúng sinh có thể biết tường tận về sắc tướng trang nghiêm trong trong Cõi Phật kia.

Sự trang nghiêm ấy cũng chẳng phải là chỗ có thể nhận biết được của thiên nhãn. Nguyện cho chúng sinh ở trong cõi đó đều nhanh chóng được vô số biện tài vô ngại.

Nguyện cho mỗi một cây bồ đề cao một ngàn do tuần. Nguyện cho Cõi Phật luôn có ánh sáng thanh tịnh tỏa chiếu khắp khiến cho vô số Cõi Phật trang nghiêm đều hiện ra ở trong đó.

Nguyện cho chúng sinh được sinh lên cõi ấy cho tới khi thành tựu đạo quả giác ngộ luôn đầy đủ phạm hạnh, khiến cho tất cả chúng sinh nơi cõi đó thường được Trời, người kính lễ, cho đến lúc chứng quả bồ đề, các căn luôn không đầy đủ thanh tịnh. Cũng khiến cho chúng sinh đã sinh vào cõi ấy đạt được niềm diệu lạc của bậc Thánh hơn cả Chư Thiên.

Nguyện cho các căn lành được tập hợp trong cõi đó. Nguyện cho tất cả chúng sinh trong cõi ấy khi sinh ra tự nhiên đã có sẵn Ca Sa mặc nơi thân mình.

Nguyện cho chúng sinh ở trong cõi đó vừa sinh ra đã khéo phân biệt được các pháp tam muội. Nhờ pháp tam muội này nên họ đến được vô số Cõi Phật để thân cận cúng dường, lễ bái các Đức Thế Tôn, cho đến khi thành Chánh Giác, luôn được thấy pháp tam muội đó. Khiến cho các vị Bồ Tát sinh đến cõi ấy tùy theo sở nguyện của mình, đều có Cõi Phật trang nghiêm hiện ra trong cây báu.

Nguyện cho chúng sinh nơi cõi đó vừa sinh ra là được pháp tam muội Phổ chí. Nhờ pháp tam muội này, họ thấy vô số Cõi Phật trong mười phương với các Đức Phật hiện tại cho đến lúc thành tựu đạo quả bồ đề luôn gắn bó với pháp tam muội kia cũng khiến cho chúng sinh sinh đến cõi ấy được y phục, Cung Điện, anh lạc, cùng vô số thứ trang nghiêm khác, hình sắc như Cõi Trời Tha Hóa Tự Tại.

Khiến cho trong Cõi nước đó không có đất, đá, núi đen, cũng không có núi Thiết Vi, Đại Thiết Vi, núi Tu Di và biển lớn. Nguyện cho trong xứ sở đó không có tiếng của phiền não chướng ngại, không có âm thanh của các cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, không có âm thanh về các thứ nạn, âm thanh về khổ, âm thanh về không vui, không khổ. Con nay mong đạt được Cõi Phật như vậy.

Thưa Thế Tôn, khi con làm Bồ Tát luôn thực hành những hạnh khó như thế, đã đem những việc làm ấy để trang nghiêm Cõi Phật.

Thưa Đức Thế Tôn, đó là hành động theo hướng đại trượng phu của con, sau đây mới đạt được đạo quả Chánh Đẳng, Chánh Giác, Vô Thượng. Nguyện cho cây bồ đề của con khi con thành Chánh Giác cao mười ngàn do tuần.

Con ngồi nơi gốc cây đó phát tâm trong khoảnh khắc chứng được đạo quả giác ngộ tối thượng, với ánh sáng nơi con là vô lượng, chiếu soi đến hàng Ức Na Do Tha trăm ngàn Cõi Phật.

Thọ mạng của con lâu dài đến vô số ức na do tha trăm ngàn kiếp, không ai có thể tính được, ngoại trừ bậc nhất thiết trí. Khiến cho Tăng Chúng Bồ Tát của con là vô số, còn Thanh Văn, Duyên Giác thì nhiều không thể tính đếm được, ngoại trừ bậc nhất thiết trí.

Khiến khi con thành tựu quả vị Phật thì được Chư Phật Thế Tôn trong vô lượng vô số Cõi Phật khác xưng tụng, tán thán.

Khiến khi con thành tựu đạo quả bồ đề, trong vô số A tăng kỳ Cõi Phật khác, có những chúng sinh nghe danh hiệu con, đã tạo các căn lành mà hồi hướng về cõi nước của con, thì sau khi mạng chung, tất được sinh về Quốc Độ của con ngoại trừ người ấy phạm tội vô gián hủy báng Thánh Hiền, phá hoại chánh pháp.

Khiến cho con khi đắc đạo giác ngộ, chúng sinh trong vô số Cõi Phật khác phát tâm bồ đề nguyện sinh về nước con, thiện căn đã hồi hướng nên khi họ sắp qua đời thì con cùng với vô số Thánh Chúng vây quanh hiện ra trước mặt, khiến họ trông thấy, tâm sinh hoan hỷ tột bậc, dứt trừ các chướng ngại sau khi mạng chung được sinh vào cõi của con.

Các vị Bồ Tát nơi xứ sở đó, theo chỗ ưa thích của mình, nếu chưa được nghe giáo pháp thì sẽ được nghe. Khi con thành đạo bồ đề, khiến cho các vị Bồ Tát ở trong vô số Cõi Phật nghe được danh hiệu của con thì đều được bậc bất thoái chuyển nơi đạo quả Chánh Đẳng, Chánh Giác tối thượng, chứng được đệ nhất, đệ nhị, đệ tam pháp nhẫn, tùy theo chỗ mong muốn của họ, liền chứng được tam muội, nhẫn nhục, Đà La Ni.

Xin nguyện sau khi con nhập Niết Bàn, khiến cho các vị Bồ Tát trong vô số Cõi Phật qua vô số kiếp, nghe được danh hiệu của con thì tâm sinh hoan hỷ tột cùng, cung kính lễ bái con, xưng tụng tán thán là chưa từng có.

Cho Vị Phật ấy khi còn làm Bồ Tát, đã thực hiện bao nhiêu Phật Sự lớn lao rồi, sau đấy mới thành bậc Chánh Đẳng, Chánh Giác tối thượng.

Các vị Bồ Tát có được sự hoan hỷ như thế xong thì được đệ nhất, đệ nhị, đệ tam pháp nhẫn, tùy theo chỗ mong muốn liền chứng được tam muội, nhẫn nhục, Đà La Ni. Cho đến khi chứng quả bồ đề chưa từng đoạn tuyệt nơi các pháp ấy.

Khi con thành tựu đạo quả bồ đề, khiến cho trong vô số Cõi Phật có những nữ nhân nào nghe được danh hiệu của con thì rất vui mừng, phát tâm cầu đạo quả Chánh Giác, Vô Thượng, cho đến khi chứng đắc quả vị giác ngộ không còn phải thọ thân nữ nữa.

Xin nguyện sau khi con nhập Niết Bàn, ở trong vô số Cõi Phật có những nữ nhân nào được nghe danh hiệu con thì sinh tâm vui mừng tột bậc, liền hồi hướng về đạo quả Chánh Đẳng, Chánh Giác, Vô Thượng, cho đến khi chứng đắc quả vị giác ngộ đều không còn thọ thân nữ nhân nữa.

Thưa Đức Thế Tôn, con nguyện đạt được Cõi Phật như thế!

Chúng sinh với tâm thanh tịnh như vậy! Trong Cõi Phật như thế con sẽ chứng đắc đạo quả Chánh Đẳng, Chánh Giác, Vô Thượng.

Này thiện nam tử, bấy giờ Đức Bảo Tạng Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri bảo Vua Ly Tránh: Lành thay! Lành thay!

Này Đại Vương, sở nguyện của Nhà Vua là rất sâu xa! Ông muốn nhận lấy Cõi Phật thanh tịnh, chúng sinh với tâm ý thanh tịnh như thế.

Này Đại Vương, ông hãy quan sát ở phương Tây vượt qua hàng ức trăm ngàn Cõi Phật, có một Thế Giới tên là Đế vô trần, Đức Phật ở đó hiệu là Đế Minh Tự Đại Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, hiện đang trụ thế chuyên vì các vị Bồ Tát thuyết giảng Đạo Pháp Nhất Thừa.

Quốc Độ của Đức Phật ấy không có hàng Thanh Văn, Bích Chi Phật mà ngay cả danh từ đó cũng không có nữa. Ngài không thuyết giảng giáo pháp Thanh Văn mà chỉ thuần nói giáo pháp Đại Thừa.

Tất cả chúng sinh nơi đất nước ấy được sinh ra từ cách hóa sinh nên cũng không có danh từ nữ nhân. Cõi Phật đó có đủ tất cả những phước đức như Nhà Vua đã nguyện cầu. Nhận lấy Cõi Phật vô lượng trang nghiêm, nhiếp phục, hóa độ vô lượng chúng sinh với tâm ý thanh tịnh như thế.

Vì vậy, này Đại Vương, tên tự của ông là Vô Lượng Tịnh. Đức Đế Minh Tự Tại Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri kia hết một tiểu kiếp sẽ nhập Niết Bàn. Chánh pháp của Đức Phật ấy sẽ trụ thế mười tiểu kiếp.

Sau khi chánh pháp diệt trải qua sáu mươi tiểu kiếp, Thế Giới đó có tên là Di Lâu Quang, Đức Phật ở đó hiệu là Bất Khả Tư Nghị Ý Đức Vương Như Lai, Ứng Cứng, Chánh Biến Tri.

Cõi Phật trang nghiêm trong Thế Giới Đế vô trần của Đức Đế Minh Tự Tại Vương Như Lai so với Cõi Phật trang nghiêm nơi Thế Giới Di lâu quang của Đức Bất Khả Tư Nghị Ý Đức Vương Như Lai thì hoàn toàn như nhau, Đức Bất Khả Tư Nghị Ý Đức Vương Như Lai kia thọ được sáu mươi tiểu kiếp.

Sau khi Đức Phật này nhập Niết Bàn thì chánh pháp trụ thế được mười sáu tiểu kiếp. Chánh pháp diệt trải qua một ngàn tiểu kiếp, Thế Giới có tên là Vô Lạc, Đức Phật ở đó hiệu là Bảo Minh Quang Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri.

Nới tóm lược về thọ mạng và Thế Giới trang nghiêm cũng giống như trên. Chánh pháp trụ thế…, chánh pháp diệt, thì Thế Giới đó có tên là Sa La, Đức Phật ở đó danh hiệu là Bảo Tràng Tự Tại Minh Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, xuất hiện ở đời với Cõi Phật trang nghiêm…

Đức Phật ấy trụ thế thuyết giảng giáo pháp suốt ba mươi lăm tiểu kiếp, sau khi Phật nhập Niết Bàn, chánh pháp trụ thế bảy tiểu kiếp. Sau khi chánh pháp diệt, nói tóm lược như trên, ta đã chứng kiến ở Thế Giới đó có vô lượng vô số các Đức Phật Thế Tôn thành Phật, vào Niết Bàn nhưng Thế Giới ấy chưa từng thành hoại.

Này Đại Sĩ Vô Lượng Tịnh, vào đời vị lai, trải qua một hằng hà sa số A tăng kỳ, đến đầu hằng hà sa số A tăng kỳ thứ hai thì Thế Giới ấy sẽ có tên là An Lạc.

Này ông Vô Lượng Tịnh, ông sẽ chứng đắc đạo quả Chánh Đẳng, Chánh Giác, Vô Thượng ở Thế Giới ấy với danh hiệu là A Di Đà Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri.

Nhà Vua bạch với Đức Phật: Thưa Đức Thế Tôn, các vị Đại Bồ Tát ở trong Cõi Phật đó, trước khi con thành tựu đạo quả bồ đề Vô Thượng, hiện nay đang ở Cõi nào?

Đức Phật đáp: Này Đại Sĩ Vô Lượng Tịnh, các vị Đại Bồ Tát đó ở trong vô lượng vô số A tăng kỳ Thế Giới khắp mười phương đã đến đây để phụng hầu cung kính, thân cận với ta và đang ngồi nghe thuyết pháp đó!

Ấy là trong quá khứ các Đức Phật đều đã thọ ký cho họ đạo quả Chánh Đẳng, Chánh Giác, Vô Thượng.

Hiện tại các Đức Phật Thế Tôn cũng đã thọ ký cho các thiện nam tử ấy đạo quả bồ đề Vô Thượng.

Trong Cõi Phật đó các vị ấy đã thành tựu đạo quả Vô Thượng Chánh Đẳng, Chánh Giác trước.

Này Đại Sĩ Vô Lượng Tịnh, mỗi một vị Đại Bồ Tát ấy ở nơi vô số ức na do tha trăm ngàn Cõi Phật đã từng gieo trồng các căn lành, tu hành trí tuệ.

Này Đại Sĩ Vô Lượng Tịnh, các thiện nam tử đó ở trong Cõi Phật kia sẽ được thành Phật trước.

Nhà Vua thưa: Bạch Đức Thế Tôn, Bà La Môn Hải Tế đã khuyên con cùng quyến thuộc đến với đạo quả bồ đề Vô Thượng.

Vì vị ấy thì chừng nào chứng đạo bồ đề?

Đức Phật đáp: Vị Đại Bà La Môn đầy đủ tâm đại bi. Này Đại Vương, tự chính ông sẽ được nghe tiếng rống của sư tử nơi vị ấy vào đời vị lai.

Nhà Vua thưa: Như Đức Thế Tôn đã thọ ký cho con, nếu sở nguyện của con được thành tựu đúng như vậy thì con sẽ đem năm vóc gieo sát đất đảnh lễ nơi chân Đức Thế Tôn tất sẽ khiến cho hằng hà sa số Thế Giới chấn động, Chư Phật, Thế Tôn hiện đang trụ thế nơi các Thế Giới kia nguyện xin cùng thọ ký cho con.

Thiện Nam Tử, bấy giờ khi Vua Vô Lượng Tịnh, đảnh lễ nơi chân Đức Bảo Tạng Như Lai, đầu mặt vừa chạm sát đất thì hằng hà sa số Cõi Phật liền chấn động, rung chuyển, hằng hà sa số Chư Phật Thế Tôn liền thọ ký cho Nhà Vua, cùng nói:

Ở Cõi Phật San đề lam, kiếp tên là Đà La Ni, loài người ở cõi ấy thọ tám vạn năm, có Đức Phật hiệu là Bảo Tạng Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri xuất hiện độ thế, có Vua Chuyển Luân cai trị bốn châu thiên hạ tên là Vô Lượng Tịnh, đối với Đức Bảo Tạng Như Lai, Vua đã vun trồng tích chứa được gốc công đức.

Nhà Vua này, trong đời vị lai trải qua hằng hà sa số A tăng kỳ, mới vào hằng hà sa số A tăng kỳ thứ hai, Thế Giới tên là An Lạc, Vua Vô Lượng Tịnh ở nơi Thế Giới đó được thành Phật hiệu là A Di Đà Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, hào quang của Phật tỏa chiếu khắp mười phương Thế Giới nhiều như cát Sông Hằng.

Các Đức Phật khen ngợi:

Bậc trí sáng ngời, nay trở dậy

Phật mười phương thọ ký cho Ngài

Hằng sa đất núi đều rung động

Thành bậc tôn quý của Trời người.

Này thiện nam tử! Bấy giờ Vua Vô Lượng Tịnh vui mừng hớn hở, đứng dậy lui ra ngồi qua một bên để nghe Phật nói pháp.

***

  

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần