Phật Thuyết Kinh đại Thừa đại Tập địa Tạng Thập Luân - Phẩm Một - Phẩm Tựa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang, Đời Đường

PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI THỪA

ĐẠI TẬP ĐỊA TẠNG THẬP LUÂN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Huyền Trang, Đời Đường  

PHẨM MỘT

PHẨM TỰA  

PHẦN BA  

Lúc bấy giờ, Địa Tạng Đại Bồ Tát dùng bài tụng vi diệu khen ngợi, lễ Phật rồi cùng các quyến thuộc đem các thứ hoa, hương thơm, đồ trang sức quý báu Cõi Trời tung rải trên Đức Phật. Các thứ ấy biến thành lọng báu lơ lửng giữa hư không. Vì muốn nghe pháp nên tất cả đều ngồi trang nghiêm trước Phật. 

Khi ấy tất cả người trong hội đều thấy Ngài Đại Bồ Tát Địa Tạng thật là hy hữu chưa từng có nên đều đem các loại hương, hoa thơm đẹp, đồ trang sức quý báu, y phục, tràng phan, bảo cái dâng rải lên cúng dường Ngài Đại Bồ Tát Địa Tạng và thưa: Hôm nay chúng con vui mừng được lợi lớn. Nhờ thần lực của Phật nên chúng con được chiêm ngưỡng, đảnh lễ, cung kính cúng dường bậc Đại Sĩ này.

Khi ấy, trong chúng hội có Đại Bồ Tát tên là Hảo Nghi Vấn, đứng dậy sửa y phục, trịch một vai áo, gối phải chấm đất, làm lễ chân Phật, chấp tay thưa: Bạch Thế Tôn, thiện nam tử này từ đâu đến đây?

Ở Cõi Phật nào?

Cách đây gần hay xa?

Thành tựu những công đức thiện căn gì mà được Thế Tôn khen ngợi?

Vị ấy lại tán thán biển giáo pháp công đức bất khả tư nghì của Phật. Chúng con xưa nay chưa từng nghe thấy, nguyện xin Ngài giảng nói cho chúng con.

Đức Thế Tôn bảo: Thôi đi, thiện nam tử! Công đức thiện căn của Ngài Địa Tạng Đại Sĩ này, tất cả đại chúng Trời người trong thế gian đều không thể suy lường được. Nếu các ông nghe Như Lai giảng thuyết công đức thiện căn của bậc Đại Sĩ này thì tất cả đại chúng Trời người trong thế gian đều mờ mịt hoặc không tin hiểu.

Khi ấy, Bồ Tát Hảo Nghi Vấn lai thưa thỉnh: Nguyện xin Như Lai thương xót giảng thuyết cho chúng con.

Phật dạy: Hãy lắng nghe, suy nghĩ kỹ, ta sẽ vì ông mà giảng thuyết sơ lược: Vị Đại Sĩ này thành tựu vô lượng công đức thù thắng bất khả tư nghì, có thể an trụ định thù thắng Thủ Lăng Già Ma, hoàn toàn ngộ nhập cảnh giới Như Lai, đã chứng đắc vô sanh pháp nhẫn tối thắng.

Đối với các pháp Chư Phật đã được tự tại, có khả năng chứng đắc địa vị nhất thiết trí, có thể vượt qua biển nhất thiết trí, có thể an trụ định Sư Tử phấn tấn tràng, có thể leo lên núi nhất thiết trí, có thể bẻ gãy tà luận của ngoại đạo. Vì muốn giáo hóa tất cả hữu tình nên an trụ ở tất cả Cõi Phật.

Vị Đại Sĩ này tùy theo các Cõi Phật an trụ, tùy theo các Tam Ma Địa an trụ mà phát sanh vô lượng công đức thù thắng, thành tựu giáo hóa vô lượng hữu tình.

Vị Đại Sĩ này tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật như vậy hoặc có thể nhập định phát trí. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều thấy các cảnh giới hiện hành của Tam Ma Địa.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này hoặc có thể nhập định cụ túc vô biên trí. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia tùy theo khả năng có thể đem vô lượng vật cúng thượng diệu cung kính cúng dường Chư Phật Thế Tôn.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này hoặc nhập định cụ túc thanh tịnh trí. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều thấy các cảnh giới Cõi Dục có vô lượng tội lỗi nên tâm được thanh tịnh.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này hoặc nhập định cụ túc tàm quý trí. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều được đầy đủ tàm quý tăng thượng, xa lìa các pháp ác, tâm không quên mất.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định cụ túc chư thừa minh.

Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều được các thần thông thiện xảo như: Thiên nhãn trí thông, túc trụ trí thông, tử sanh trí thông, hiểu rõ nhân quả đời này, đời sau. Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định Vô ưu thần thông minh. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều xa lìa tất cả buồn rầu mê muội.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định cụ túc thắng thông minh. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều được đầy đủ thần thông thiện xảo.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định Phổ chiếu chư thế gian. Do năng lực của định này làm cho các cõi nước mười phương xa lìa các mê muội và làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia thấy khắp các Cõi Phật trong mười phương.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định Chư Phật đăng cự minh. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia bỏ tà quy chánh, quy y Tam Bảo.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định Kim Cang quang. Do năng lực của định này làm cho tất cả núi Tiểu Luân Vi, núi Đại Luân Vi, núi Tô Mê Lô và các núi khác, khe, suối, ngòi, hang, ngói, sỏi, gai độc, cỏ cây xấu dơ ở Cõi Phật kia đều không hiện ra.

Làm cho tất cả các thứ độc hại, các loài thú dữ, trùng độc, tai hoạn, ôn dịch, mê muội, cấu bẩn, hôi hám bất tịnh ở Cõi Phật kia đều diệt sạch.

Làm cho mặt đất ở Cõi Phật kia bằng phẳng như lòng bàn tay, các vật tốt đẹp tự nhiên hiện ra, được các tướng thanh tịnh, thù thắng, trang nghiêm.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định trí lực nan tồi phục. Do năng lực của định này làm cho tất cả Ma Vương và các quyến thuộc ở Cõi Phật kia đều kinh sợ, quy y Tam Bảo.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định Điện quang minh. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều không còn lo sợ đời sau, được pháp an vui.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định cụ túc thượng diệu vị. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia tùy theo ý nghĩ được ăn uống đầy đủ.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập vào định cụ túc thắng tinh khí. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều được tăng thêm sức lực, lìa các bệnh khổ.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định Thượng diệu chư tư cụ. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia tùy theo ý thích đều được giường, tòa, đồ nằm, y phục, đồ trang sức quý báu, các vật dụng không thiếu thứ gì. Mọi vật đều tốt đẹp, quý giá, rất đáng ưa thích.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định vô tránh trí. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia thân tâm mạnh mẽ, xa lìa tất cả oán ghét trói buộc, được hòa thuận, vui chơi khoái lạc. Đầy đủ bố thí, trì giới, an nhẫn, dũng mãnh tinh tấn, tâm không tán loạn, thành tựu trí tuệ.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định Năng dẫn thắng dũng dước. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều hưởng được vô lượng sự hoan hỷ thù thắng.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định cụ túc thế lộ quang. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều được trí vô ngại, có thể tu tập các hạnh thanh tịnh.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định Thiện Trụ thắng Kim Cang. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều được các căn đầy đủ không thiếu, thường ưa thích hạnh viễn ly, tâm được tịch tịnh.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định Tăng thượng quán thắng tràng. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều rất chán ghét, tự trách nghiệp ác tội lỗi của mình, đều khéo hộ trì mười nghiệp đạo thiện là đường sanh lên Cõi Trời.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định cụ túc từ bi thanh. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia đều phát tâm từ, tâm bi, tâm không oán hại, tâm bình đẳng với tất cả, tâm làm lợi ích an lạc cho nhau.

Tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập định dẫn tập chư phước đức. Do năng lực của định này làm cho tất cả hữu tình ở Cõi Phật kia các sự đấu tranh, tật bệnh, đói khát, gió mưa trái thời, khổ nhọc, đắng cay, các cảm giác khó chịu đều được tiêu trừ.

Như vậy, Đại Sĩ tùy theo chỗ trụ các Cõi Phật này, hoặc nhập vào định Hải điện quang. Do năng lực của định này làm cho mặt đất của Cõi Phật kia đều do các loại châu báu tạo thành, xa lìa tất cả tội lỗi.

Các loại cây báu, cây y phục, cây đồ dùng, các cây anh lạc, cây hoa, cây quả, cây âm nhạc, vô lượng các nhạc cụ trang nghiêm khắp nơi ở Cõi Phật kia.

Nói tóm lại, vị thiện nam tử này mỗi ngày vào buổi sáng, vì muốn giáo hóa các hữu tình nên nhập vô số các định, xuất định đi khắp các Cõi Phật trong mười phương, thành tựu việc giáo hóa tất cả hữu tình tùy theo căn cơ chúng sanh, làm lợi ích an lạc.

Vị thiện nam tử này đã ở trong vô lượng vô số đại kiếp vào đời năm trược xấu ác, không có Phật ở đời giáo hóa hữu tình, lại ở trong đời vị lai còn hơn số đó nữa.

Hoặc có Thế Giới vào đời kiếp đao binh giết hại các hữu tình, vị thiện nam tử này thấy sự việc như vậy, vào lúc sáng sớm dùng năng lực các định trừ diệt kiếp đao binh, làm cho các hữu tình thương mến lẫn nhau.

Hoặc có Thế Giới vào đời kiếp dịch bệnh làm hại các hữu tình, thiện nam tử này thấy việc này rồi vào lúc sáng sớm dùng năng lực các định trừ diệt kiếp dịch bệnh, làm cho các hữu tình đều được an vui.

Hoặc có Thế Giới vào đời kiếp đói khát làm hại các hữu tình, thiện nam tử này thấy việc như vậy vào lúc sáng sớm dùng năng lực các định trừ diệt kiếp đói khát, làm cho các hữu tình đều được no đủ.

Vị thiện nam tử này dùng năng lực các định làm vô lượng vô biên bất khả tư nghì việc lợi ích an lạc cho các hữu tình như vậy.

Thiện nam tử này thành tựu đầy đủ vô lượng vô số bất khả tư nghì công đức thù thắng, thường siêng năng tinh tấn làm lợi ích an lạc cho tất cả hữu tình, từng ở trong vô lượng vô số hằng hà sa Cõi Phật Thế Tôn thời quá khứ, vì muốn giáo hóa làm lợi ích an lạc cho các hữu tình nên phát thệ nguyện đại bi kiên cố khó có thể phá hoại, dũng mãnh tinh tấn vô tận.

Do thệ nguyện đại bi kiên cố khó có thể phá hoại, dũng mãnh tinh tấn vô tận này làm cho oai lực tăng trưởng, trong một ngày đêm hoặc trong khoảng một bữa ăn có thể độ vô lượng trăm ngàn câu chi na dữu đa các loại hữu tình đều làm cho họ được giải thoát mọi điều lo buồn, khổ não và làm cho thỏa mãn đầy đủ tất cả ý nguyện mong cầu như pháp.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình do mong cầu các thứ, bị buồn khổ bức bách, có thể chí tâm niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Ngài Đại Bồ Tát Địa Tạng thì đều được tất cả mong cầu như pháp, xa lìa các buồn khổ, tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay được Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình bị đói khát bức bách, có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì đều được đầy đủ tất cả thức ăn uống mong cầu như pháp.

Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay được Niết Bàn. Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình thiếu thốn các thứ y phục, đồ trang sức quý báu, thuốc men, giường nằm và các vật dụng, có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì đều được đầy đủ tất cả y phục, đồ trang sức quý báu, thuốc men, giường nằm và các vật dụng mong cầu như pháp, tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình điều ưa thích lại bị xa lìa, oán ghét lại hội họp mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được ưa thích được hội họp, oán ghét thì xa lìa. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình thân tâm buồn khổ, các bệnh làm đau đớn mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được thân tâm an lạc, các bệnh tiêu trừ. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình chống trái nhau gây ra các việc đấu tranh mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều bỏ tâm độc hại, hòa hợp với nhau, vui vẻ, nhẫn nhịn nhau, lần lần hối lỗi, hổ thẹn, có tâm từ với nhau. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình bị nhốt trong lao ngục, bị gông cùm, xiềng xích trói thân, chịu đủ các khổ mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được thoát khỏi lao ngục, xiềng xích, gông cùm, được tự do, vui vẻ. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình đang bị tù, bị đánh đập bằng roi vọt, tra khảo rất đau đớn, sắp bị giết hại mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được thoát khỏi tù tội, đánh đập bằng roi vọt, giết hại. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình thân tâm mệt mỏi, khí lực suy yếu mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được thân tâm thoải mái, khí lực mạnh mẽ. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình không đủ các căn, hoặc bị tổn hại mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được đầy đủ các căn, không bị tổn hoại. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình tâm loạn điên cuồng, bị ma quỷ làm mê mờ mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được tâm không cuồng loạn, lìa các quấy nhiễu. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình bị tham dục, sân giận, ngu si, giận hờn, bỏn xẻn, ganh ghét, kiêu mạn, ác kiến, ngủ nghỉ, buông lung, nghi ngờ… đều rất hừng hẫy, làm não loạn thân tâm, thường không an lạc mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được xa lìa tham dục…, thân tâm an lạc. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình bị lửa thiêu đốt, bị nước cuốn trôi, bị gió thổi bay, hoặc ở trên núi cao, cây cao, nhà cao, bị té rơi xuống rất sợ hãi Kinh hoàng mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được thoát khỏi ách nạn, được an ổn, không tổn hại. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình bị các rắn độc, trùng độc đốt chích, hoặc bị trúng các thuốc độc mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được xa lìa các thứ làm khổ hại. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình bị ác quỷ bắt làm cho bị bệnh, hoặc hàng ngày phát bệnh, hoặc cách ngày phát, hoặc ba bốn ngày phát một lần, hoặc làm cho thân tâm cuồng loạn, run rẩy, mê muội không biết gì mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được thoát khỏi, thân tâm an ổn, không còn sợ hãi. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình bị các quỷ Dược Xoa, La Sát, ngạ quỷ, quỷ Tất Xá Già, quỷ Bố Đát Na, quỷ Cưu Bạn Trà, quỷ Yết Tra Bố Đát Na, quỷ hút tinh khí và các ác thú: Cọp, Sói, Sư Tử.

Các chú thuật yếm độc, giặc thù, quân trận và các việc sợ hãi khác quấy nhiễu làm cho thân tâm kinh hoàng, khiếp sợ, mất thân mạng, sợ chết, tham sống, chán khổ, cầu vui mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả đều được xa lìa các sợ hãi, được bảo toàn thân mạng. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình hoặc vì nghe nhiều, hoặc vì tịnh tín, hoặc vì tịnh giới, hoặc vì tịnh lự, hoặc vì thần thông, hoặc vì bát nhã, hoặc vì giải thoát, hoặc vì sắc đẹp, hoặc vì tiếng hay, hoặc vì hương thơm, hoặc vì vị ngon, hoặc vì xúc chạm êm ái, hoặc vì lợi dưỡng, hoặc vì tiếng khen, hoặc vì công đức, hoặc vì khéo léo.

Hoặc vì hoa quả, hoặc vì rừng cây, hoặc vì giường tòa, hoặc vì đồ nằm, hoặc vì đường đi, hoặc vì của cải, hoặc vì thuốc men, hoặc vì nhà cửa, hoặc vì tôi tớ, hoặc vì hình sắc, hoặc vì mưa ngọt, hoặc vì mong cầu nước, hoặc vì cấy gặt, hoặc vì quạt phẩy, hoặc vì gió mát, hoặc vì cầu lửa, hoặc vì xe cộ, hoặc vì nam nữ, hoặc vì phương tiện.

Hoặc vì tu phước, hoặc vì ấm áp, hoặc vì mát mẻ, hoặc vì nhớ nghĩ, hoặc vì các việc lợi ích thế và xuất thế gian…, trong lúc tìm cầu các việc ấy bị buồn khổ bức bách mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu.

Đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì vị thiện nam tử với công đức, định lực, thần thông thù thắng làm cho tất cả đều xa lìa buồn khổ, thỏa mãn ý nguyện. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình gieo các hạt giống ở ruộng hoang hoặc ruộng tốt, hoặc siêng năng làm việc, hoặc không làm việc mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì thiện nam tử này với công đức, định lực, thần thông thù thắng làm cho tất cả cây trái đều được mùa.

Vì sao?

Vì thiện nam tử này từng trải qua vô lượng vô số đại kiếp ở vô số Cõi Phật Thế Tôn thời quá khứ phát đại thệ nguyện kiên cố, tinh tấn.

Do năng lực nguyện này vì muốn giáo hóa các hữu tình nên thường thống lãnh tất cả Đại Địa, thường nắm giữ tất cả hạt giống, thường làm cho tất cả hữu tình tùy ý sử dụng.

Năng lực thần thông của vị thiện nam tử này hay làm cho tất cả cây cỏ, gốc rễ, mầm, cọng, cành, lá, hoa, quả ở khắp đại địa đều sanh trưởng từ mầm non, hoa quả tươi tốt, trái chín mọng, hương vị thơm ngọt.

Ở trụ xứ nào, nếu các hữu tình tham, sân, si hừng hẫy, tạo ra mười ác nghiệp: Sát sanh, hoặc không cho mà lấy, hoặc tham dục tà hạnh, hoặc nói dối trá, hoặc nói thô ác, hoặc nói lời ly gián, hoặc nói lời tạp uế, hoặc tham, hoặc sân.

Hoặc tà kiến mà có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu, đọc tụng, quy kính, cúng dường Đại Bồ Tát Địa Tạng thì tất cả phiền não đều tiêu trừ, xa lìa mười điều ác, thành tựu mười điều lành. Đối với các chúng sanh phát tâm từ bi, làm lợi ích.

Vị thiện nam tử này thành tựu công đức, định lực, thần thông, dũng mãnh, tinh tấn như vậy, trong khoảng một bữa ăn có thể ở vô lượng vô số Cõi Phật, ở mỗi quốc độ trong khoảng một bữa ăn đều có thể độ thoát, giáo hóa vô lượng vô số căng già sa hữu tình, làm cho xa lìa các khổ, đều được an vui. Tùy theo nghiệp tương ưng mà được sanh Thiên hay Niết Bàn.

Vị thiện nam tử này thành tựu các pháp công đức bất khả tư nghì như ta đã nói như vậy. Bồ Tát lập thệ nguyện kiên cố, dũng mãnh tinh tấn, vì muốn giáo hóa các hữu tình nên ở trong mười phương, hoặc có khi hiện làm thân Đại Phạm Vương, tùy theo căn cơ thuyết pháp cho các hữu tình.

Hoặc lại hiện làm thân Đại Tự Tại Thiên, hoặc làm thân Tha Hóa Tự Tại Thiên ở Cõi Dục, hoặc làm thân Lạc Biến Hóa Thiên, hoặc làm thân Đổ Sử Đa Thiên, hoặc làm thân Dạ Ma Thiên, hoặc làm thân Đế Thích Thiên, hoặc làm thân Tứ Đại Thiên Vương, hoặc làm thân Phật, hoặc làm thân Bồ Tát.

Hoặc làm thân Độc Giác, hoặc làm thân Thanh Văn, hoặc làm thân Chuyển Luân Vương, hoặc làm thân Sát Đế Lợi, hoặc làm thân Bà La Môn, hoặc làm thân Phiệt Xá, hoặc làm thân Mậu Đạt La, hoặc làm thân trượng phu, hoặc làm thân phụ nữ, hoặc làm thân đồng nam, hoặc làm thân đồng nữ, hoặc làm thân Kiền Đạt Phược.

Hoặc làm thân A Tố Lạc, hoặc làm thân Khẩn Nại Lạc, hoặc làm thân Mạt Hô Lạc Già, hoặc làm thân Rồng, hoặc làm thân Dược Xoa, hoặc làm thân La Sát, hoặc làm thân Cưu Bạn Trà, hoặc làm thân Tất Xá Già, hoặc làm thân ngạ quỷ, hoặc làm thân Bố Đát Na, hoặc làm thân Yết Tra Bố Đát Na, hoặc làm thân quỷ áo Xà Ha Lạc.

Hoặc làm thân Sư Tử, hoặc làm thân hương tượng, hoặc làm thân ngựa, hoặc làm thân trâu, hoặc làm thân các loại cầm thú, hoặc làm thân Diệm Ma Vương, hoặc làm thân ngục tốt, hoặc làm thân các hữu tình trong địa ngục, hoặc hiện vô lượng vô số các loại thân như vậy.

Tùy theo căn cơ thuyết pháp cho các hữu tình, tùy theo nhân duyên mà hướng dẫn vào Ba Thừa, địa vị bất thối chuyển.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần