Phật Thuyết Kinh đại Thừa Nhập Lăng Già - Phẩm Hai - Phẩm Thực Hành Tất Cả Pháp - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI THỪA NHẬP LĂNG GIÀ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẨM HAI
PHẨM THỰC HÀNH TẤT CẢ PHÁP
PHẦN MỘT
Đại Huệ Bồ Tát cùng Ma Đế Bồ Tát những vị đã viếng các Cõi Phật, bấy giờ nương uy thần Phật, từ chỗ ngồi đứng dậy, trật vai áo bên phải, gối phải quỳ xuống đất, chắp tay hướng Phật cung kính nói bài tụng:
Thế gian lìa sinh diệt
Như hoa đốm hư không
Trí không chấp có, không
Hưng khởi tâm đại bi
Vạn pháp đều như huyễn
Xa lìa tâm và thức
Trí không chấp có không
Hưng khởi tâm đại bi
Thế gian thường như mộng
Xa lìa cả đoạn, thường
Trí không chấp hữu, vô
Hưng khởi tâm đại bi
Không có Phật Niết Bàn
Không Niết Bàn cho Phật
Lìa biết và bị biết
Lìa hữu cùng phi hữu
Pháp thân như huyễn mộng
Có gì để ngợi khen
Biết vô tính vô sinh
Ấy mới là khen Phật
Phật không căn, cảnh, tướng
Không thấy là thấy Phật
Làm sao trước Mâu Ni
Mà khởi sự khen chê
Ai ở trước Mâu Ni
Sinh thanh tịnh, xa lìa
Kẻ ấy đời này, sau
Lìa chấp, không chỗ thấy.
Nói kệ tán Phật xong, Đại Huệ Bồ Tát tự xưng tên:
Con tên là Đại Huệ
Thông đạt pháp đại thừa
Xin đem trăm tám nghĩa
Kính hỏi Đấng Vô Thượng.
Nghe lời ấy, Đấng Thế gian giải nhìn khắp hội chúng rồi dạy rằng:
Các ngươi hàng con Phật
Nay cứ tự do hỏi
Ta sẽ nói cho ngươi
Cảnh giới đã tự chứng.
Được Phật chấp thuận, Đại Huệ Bồ Tát đảnh lễ dưới chân Ngài xong, thưa hỏi bằng kệ tụng như sau:
Do đâu suy lường sinh?
Làm sao sạch suy lường?
Do đâu mê hoặc sinh?
Làm sao hết mê hoặc?
Sao gọi là Phật Tử
Cùng thứ lớp vô ảnh niràbhàsa?
Do đâu hóa cõi nước
Các tướng và ngoại đạo?
Giải thoát đến nơi nào?
Ai bị trói, ai mở?
Cảnh giới thiền ra sao?
Tại sao có ba thừa?
Nhân duyên gì sinh pháp?
Cái gì nhân gì quả?
Ai nói lìa bốn nghĩa?
Do đâu các cõi sinh?
Sao gọi định vô sắc?
Sao gọi diệt tận định?
Thế nào là tưởng diệt?
Làm sao từ định giác?
Vì sao sinh hoạt động?
Thân đi, đứng nắm giữ?
Làm sao thấy sự vật?
Làm sao vào các địa?
Làm sao có Phật Tử?
Ai phá được ba cõi?
Ở đâu, thân ra sao?
Sinh và trú nơi nào?
Làm sao đặng thần thông
Tự tại và chính định?
Tâm tam muội ra sao?
Nguyện Phật vì con nói
Sao gọi là tàng thức?
Sao gọi là ý thức?
Làm sao các kiến khởi?
Làm sao các kiến diệt?
Tính, phi tính là gì?
Vì sao nói duy tâm?
Vì sao kiến lập tướng?
Sao gọi là vô ngã?
Sao là không chúng sinh?
Sao là tùy tục nói?
Làm sao để khỏi khởi
Thường kiến và đoạn kiến?
Sao Phật cùng ngoại đạo
Tướng vốn không khác nhau?
Làm sao đời vị lai
Có các bộ phái sinh?
Sao gọi là tính không?
Sao gọi Sát Na diệt?
Thai tạng từ đâu sinh?
Sao thế gian bất động?
Vì sao bảo cuộc đời
Như huyễn, lại như mộng
Như thành Càn Thát Bà
Như ánh nước sa mạc
Như vừng trăng đáy nước?
Bồ đề phần là sao?
Giác phần từ đâu khởi?
Vì sao cõi nước loạn?
Vì sao hữu kiến sinh?
Làm sao biết thế pháp?
Làm sao lìa văn tự?
Sao là như không hoa?
Không sinh cũng không diệt?
chân như có mấy loại?
Độ tâm có mấy loại?
Sao là như hư không?
Sao là lìa phân biệt?
Và thứ tự các địa?
Sao là được vô ảnh?
Sao là hai vô ngã?
Sao là hết sở tri?
Thánh Trí có mấy loại?
Có mấy loại giới pháp
Phật chế cho chúng sinh?
Ngọc báu dòng tôn quý
Từ đâu mà xuất hiện?
Ai sinh ra ngôn ngữ
Chúng sinh và các vật?
Năm minh và kỹ thuật
Ai làm cho sáng tỏ?
Kệ tụng gà thà có mấy loại?
Trường hàng có mấy thứ?
Đạo lý mấy bất đồng?
Giải thích bao sai biệt?
Ăn uống ấy ai làm?
Ái dục vì sao khởi?
Sao gọi Chuyển Luân Vương
Cho đến các tiểu vương?
Làm sao Vua giữ nước?
Chúng Trời có mấy loại?
Đất, Mặt Trời, Trăng, Sao
Các thứ ấy thế nào?
Giải thoát có mấy loại?
Mấy loại thầy tu hành?
Sao gọi A Xà Lê?
Đệ tử bao nhiêu hạng?
Như Lai có mấy loại?
Chuyện tiền thân ra sao?
Chúng ma và dị giáo?
Mỗi thứ có bao nhiêu?
Tự tính bao sai biệt?
Tâm có bao nhiêu loại?
Giả lập nghĩa là gì?
Xin Phật giải thích cho
Từ đâu sinh mây gió?
Niệm, trí vì sao có?
Bụi, bờ, cây hàng lớp
Các thứ ấy ai làm?
Những thú vật voi ngựa
Nhân gì bị bắt giữ?
Sao có người hèn xấu?
Xin Phật giải cho con
Sao gọi là sáu thời?
Nhất Xiển Đề do đâu?
Gái, trai và bất nam?
Do đâu mà sinh khởi?
Sao là tu tiến bộ?
Sao là tu thụt lùi?
Thầy Du Già mấy hạng
Dạy người tu pháp ấy?
Chúng sinh sinh các đường
Hình sắc, tướng ra sao?
Giàu có, rất an ổn
Ấy là do nhân gì?
Sao có dòng Thích Ca?
Sao có dòng Cam Giá?
Tiên nhân khổ hạnh lâu
Ấy do ai chỉ giáo?
Làm sao Phật Thế Tôn
Hiện thân khắp các cõi
Chúng Phật Tử vây quanh
Đủ các loài sai biệt?
Vì sao không ăn thịt?
Nhân gì dạy bỏ thịt?
Các chúng sinh ăn thịt
Do nhân gì mà ăn?
Sao có các cõi nước
Trông như hình Trời Trăng
Tu Di và hoa sen
Chữ vạn, tượng sư tử?
Sao có các cõi nước
Như lưới Trời Đế Thích
Lật úp hoặc nằm nghiêng
Mà thành các món báu?
Sao có các cõi nước
Như nhật nguyệt không dơ
Hoặc như hình hoa quả,
Ống sáo, trống eo nhỏ?
Phật biến hóa là gì Nirmànikabuddha?
Và Phật Dị thục sinh?
Vipàkajabuddha.
Cùng Phật chân như trí Tathàtàjnànabuddha?
Xin giải thích cho con.
Vì sao ở Dục Giới
Không thành Đẳng Chánh Giác?
Sao ở Sắc Cứu Cánh Akanistha?
Lìa nhiễm được trí tuệ?
Ai sẽ giữ chính pháp?
Phật trụ thế bao lâu?
Chính pháp trụ dài, ngắn?
Tất đàn có mấy loại?
Kiến chấp có bao nhiêu?
Vì sao lập luận tạng?
Cho đến các Tỳ Kheo
Hết thảy các Phật Tử
Độc Giác và Thanh Văn
Làm sao chuyển các thức?
Làm sao được vô tướng?
Làm sao được thế thông?
Làm sao được xuất thế?
Lại vì nhân duyên gì
Tâm ở trong bảy địa?
Tăng Già có mấy loại?
Sao gọi là phá tăng?
Làm sao vì chúng sinh
Rộng nói phương cứu liệu?
Cớ gì Đại Mâu Ni
Nói lên lời như vậy:
Ca Diếp, Câu Lưu Tôn
Câu Na Hàm là ta?
Cớ gì nói đoạn thường?
Và nói ngã, vô ngã?
Sao không thường nói thật:
Hết thảy do tâm tạo?
Sao có rừng nam nữ.
Ha Lê Harìtaki, Am Ma La àmalìvana?
Kê La Bà Kailàsa, Luân Viên Cakravàda?
Cho đến núi kim cương vajrà
Trong các chỗ ấy có
Vô lượng báu trang nghiêm
Tiên nhân, Càn Thát Bà
Tất cả đều sung mãn
Đấy do nhân duyên gì?
Xin Phật vì con nói.
Nghe những lời hỏi về pháp môn tối thượng, pháp môn Đại Thừa tâm Phật vi diệu ấy, Đức Thế Tôn liền bảo: Hay thay, Đại Huệ! Hãy lắng nghe, lắng nghe. Như chỗ ông hỏi, ta sẽ lần lượt nói.
Và Ngài nói kệ tụng:
Sinh cùng với không sinh
Niết Bàn và vô tướng
Lưu chuyển, vô tự tính
Ba la mật, Phật Tử
Thanh Văn, Bích Chi Phật
Ngoại đạo, hạnh vô sắc
Tu Di cùng biển núi
Cù lao, các cõi đất
Tinh tú và nhật nguyệt
Chúng Trời, A Tu La
Giải thoát và thần thông
Thiền định và tam muội
Diệt và các thần túc
Bồ đề phần, bát chính
Thiền cùng vô lượng tâm
Các uẩn cùng đến, đi
Cho đến diệt tận định
Tâm sinh khởi nói năng
Tâm, ý, thức, vô ngã
Năm pháp, ba tự tính
Phân biệt, bị phân biệt
Hai loại kiến năng sở
Cội nguồn của các thừa
Vàng, ma ni, trân châu
Dòng họ lớn, xiển đề
Nước hỗn loạn, một Phật
Trí, trí chướng, đắc hướng
Chúng sinh, có cùng không
Voi, ngựa, thú, nhân gì
Vì sao bị bắt giữ
Vì sao nhân, thí dụ
Tương ưng thành tất đàn?
Sở tác và năng tác
Núi rừng và mê hoặc?
Lý chân thật như thị
duy tâm, không cảnh giới?
Các địa không thứ lớp
Không tướng, chuyển sở y?
Y phương, các nghệ thuật
Kỹ thuật, cùng năm minh?
Tu Di và núi, đất
Biển, trời trăng bao lớn?
Chúng sinh thượng, trung, hạ
Mỗi thân bao vi trần?
Mỗi cung có mấy trữu?
Câu lô xá mấy cung?
Nửa do tuần? Do tuần?
Lông, thỏ và bụi cửa?
Mỗi thân bao vi trần?
Rận, lông dê, bột mạch?
Nửa đấu và một đấu
Gồm bao nhiêu hạt lúa?
Một hộc và mười hộc
Mười vạn và thiên ức
Cho đến tầm bà la Vimvara: mười triệu
Mỗi món số bao nhiêu?
Mấy trần anu thành giới tử sarsapa?
Mấy giới tử thành thảo tử?
Lại có mấy thảo tử
Mới thành một hạt đậu màsa?
Mấy hạt đậu thành thù Dharana?
Mấy thù là một lượng Karsa?
Mấy lượng thành một cân pala?
Mấy cân thành Tu Di meru?
Đấy những điều nên hỏi
Vì sao hỏi chuyện khác?
Thanh Văn, Bích Chi Phật
Các Phật và Bồ Tát
Số lượng thân bao nhiêu?
Mỗi thân mấy vi trần?
Lửa, gió có mấy trần?
Mỗi căn có mấy trần?
Lông mày, lỗ chân lông
Mấy trần thành mỗi thứ?
Các sự việc như thế
Sao không đem hỏi ta.
Vì sao được giàu có?
Sao là Chuyển Luân Vương?
Làm sao Vua giữ nước?
Làm sao được giải thoát?
Thế nào là trường hàng?
Dâm dục và ăn uống?
Thế nào rừng nam nữ?
Các núi, kim cương sơn?
Như huyễn, mộng, ảo ảnh?
Mây do từ đâu sinh?
Thời tiết làm sao có?
Nhân gì có mùi vị?
Nam, nữ và bất nam
Phật, Bồ Tát trang nghiêm?
Sao có các núi đẹp
Tiên càn thát trang hoàng?
Giải thoát đến chỗ nào?
Ai bị trói? Ai mở?
Sao là cảnh giới thiền?
Biến hóa và ngoại đạo?
Sao là vô nhân tác?
Sao là hữu nhân tác?
Sao là chuyển các kiến?
Sao là khởi suy lường?
Làm sao sạch suy lường?
Hoạt động từ đâu sinh?
Sao gọi là chuyển khứ?
Sao là dứt các tưởng?
Sao là sinh tam muội?
Phá ba cõi là ai?
Chỗ nào, thân ra sao?
Sao gọi là không ngã?
Sao là theo tục nói?
Ông hỏi tướng ra sao?
Sao gọi là phi ngã?
Sao gọi là thai tạng
Cùng các chi phần khác?
Sao là thấy đoạn thường?
Sao là tâm một cảnh?
Sao là trí ngôn thuyết?
Giới, dòng họ, Phật Tử?
Lý luận và giải thích?
Sao là thầy, đệ tử?
Tính chúng sinh sai khác?
Ăn uống và hư không?
Thông minh, ma, giả lập?
Vì sao hàng cây bày?
Các câu hỏi như thế
Nhân gì hết thảy nước
Các loại tướng không đồng?
Có cõi hình ống tiêu
Trống eo cùng hoa quả
Có chỗ không ánh sáng
Tiên nhân khổ hạnh lâu
Hoặc có giòng họ quý
Khiến chúng sinh tôn trọng
Hoặc có kẻ hạ tiện
Bị người khác khinh khi?
Vì sao trong Cõi Dục
Tu hành khó thành Phật?
Ở Cõi sắc cứu cánh
Mới thành Đẳng Chánh Giác?
Vì sao người thế gian
Lại có được thần thông?
Sao gọi là Tỳ Kheo?
Sao gọi là Tăng Già?
Sao là Hóa, Báo Phật?
Phật trí tuệ chân như?
Làm sao khiến tâm mình
An trú trong bảy địa?
Nghĩa này và các nghĩa
Ông nay đều hỏi ta
Như Phật trước đã nói
Đủ một trăm tám câu
Mỗi mỗi tướng tương ưng
Xa lìa các lỗi chấp
Lại lìa pháp thế tục
Do ngôn ngữ mà thành
Ta nay vì ông nói
Phật Tử khá lắng nghe.
Khi ấy Bồ Tát Đại Huệ bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Sao là một trăm lẻ tám câu?
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Thiện Giới - Phẩm Ba Mươi - Phẩm Trụ Tất Cánh địa
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nguyệt Dụ
Phật Thuyết Kinh đại Phương đẳng đảnh Vương - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Ba Mươi Tám - Pháp Hội đại Thừa Phương Tiện - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Quán Phật Tam Muội Hải - Phẩm Bảy - Quán Mã Vương Tàng - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Một - Kinh Tiểu Tụng - Chương Năm - Kinh ðiềm Lành