Phật Thuyết Kinh đạo Thần Túc Vô Cức Biến Hóa - Phần Bảy

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Pháp Khâm, Đời Tây Tấn

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠO THẦN TÚC VÔ CỰC BIẾN HÓA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

An Pháp Khâm, Đời Tây Tấn  

PHẦN BẢY  

Nguyệt Tinh Thiên Tử lại hỏi Nguyệt Thiên Tử: Thọ trì pháp nào thì được Đức Như Lai thọ ký?

Nguyệt Thiên Tử đáp: Đối với pháp của người phàm không có chỗ bỏ, đối với Pháp Phật cũng không có chỗ được. Nhờ vậy, nên Đức Như Lai thọ ký.

Này Thiên Tử! Như vậy pháp không chỗ bỏ, đối với pháp này, không chỗ được. Ta làm như vậy, được Đức Như Lai thọ ký.

Nguyệt Tinh Thiên Tử lại hỏi: Như vậy người phàm đều được thọ ký?

Vì sao?

Vì không bỏ người phàm, cũng không bỏ pháp của người phàm, đối với Pháp Phật cũng không chỗ được.

Nguyệt Tinh Thiên Tử lại hỏi: Này Thiên Tử! Nhân duyên gì là pháp người phàm?

Lại nói pháp không, pháp giới cũng không.

Nhân duyên gì là Pháp Phật?

Như vậy Câu Lợi Phật cũng như?

Nguyệt Tinh Thiên Tử lại hỏi tiếp: Này Thiên Tử! Có thể ở hư không giới, ở pháp giới, có chỗ bỏ sao?

Nguyệt Tinh Thiên Tử lại nói: Này Thiên Tử! Người chẳng đối với như như, chẳng đối với Câu Lợi Phật là có thể có chỗ được.

Đáp: Chẳng phải vậy Thiên Tử.

Này Thiên Tử! Nói tuần tự, đối với pháp của người phàm là không chỗ bỏ, đối với Pháp Phật là không chỗ được nhờ vậy mà được Đức Như Lai thọ ký.

Lại nói: Vì sao đối với không giới, pháp giới.

Đối với như đối với câulợi Phật, từ đâu mà được thọ ký?

Nguyệt Thiên Tử đáp: Chẳng phải vậy, Thiên Tử!

Nguyệt Tinh Thiên Tử lại hỏi: Vì sao Thiên Tử đối với không giới, pháp giới, như, Câu Lợi Phật, mà không được thọ ký?

Ngoài ra Chư Phật từ đâu lại được thọ ký?

Nguyệt Thiên Tử đáp: Thọ ký như hằng sa, như không giới, pháp giới, hằng sa Câu Lợi Phật.

Này Thiên Tử! Pháp là pháp như thế, như vậy pháp là pháp, thọ ký đó là thọ ký. Vì được thọ ký rồi, thì không lìa Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, không lìa Phật trí.

Lúc đó, Nguyệt Tinh Thiên Tử đến trước Phật, thưa: Bạch Thế Tôn! Nguyệt Thiên Tử này đạt được trí tuệ sâu xa mới nói được như vậy.

Đức Phật nói: Này Thiên Tử! Nói pháp là như vậy. Bồ Tát vì đạt được nhẫn, hoặc mong cầu, hoặc ban bố, hoặc đối với tất cả pháp giới, hoặc nói, hoặc có chỗ để nói. Thì không thể đối với pháp giới có sở kiến, không thể có sở ngữ, cũng không thể có sở truyền.

Vì sao?

Vì đối với pháp giới, không sở ngữ, cũng không sở thuyết. Pháp giới như vậy, nhân giới như vậy, Thiên giới như vậy. Đó là lực xứ của Đức Phật. Lực xứ của Phật như vậy, tất cả các pháp như vậy, như vậy.

Này Thiên Tử! Bồ Tát như vậy là trụ như pháp, trụ như vậy chẳng trở lại tin việc khác, cũng chẳng chạy theo việc khác. Như vậy do những việc gì, khiến Đức Phật nói ra.

Lúc đó, Hiền Giả Đại Mục Kiền Liên, đang ở trên cung điện Tử Cám của Thích Đề Hoàn Nhân, vì đại chúng Chư Thiên nói pháp.

Đại Mục Kiền Liên từ chỗ ngồi, đứng dậy, với tâm niệm khẩn thiết, nói: Đức Như Lai, Bậc Vô Sở Trước Chánh Đẳng Chánh Giác, ở cõi Diêm Phù Đề này đã là không. Cõi Diêm Phù Đề đó có vô số người khao khát muốn tạo công đức, chẳng thấy Phật, chẳng nghe pháp, đối với việc làm không thay đổi.

Nghĩ như vậy rồi Đại Mục Kiền Liên dùng Thiên Nhãn nhìn khắp Cõi Diêm Phù Đề liền thấy Đức Như Lai Bậc Vô Sở Trước Chánh Đẳng Chánh Giác, cùng đông đủ một ngàn hai trăm năm mươi vị đại Tỳ Kheo, ở trong cung Vua Bình Sa thọ thực. Khi ấy, Đại Mục Kiền Liên lại tự thấy mình, đang ngồi ở bên trái Đức Phật. Lại tự thấy thân thể mình mặc y phục, ngồi ở một bên Đức Phật, không có thêm bớt.

Rồi lại suy nghĩ: Mình đã không cùng với Đức Thế Tôn trở về cõi Diêm Phù Đề. Liền nhìn ở dước cây Ba Chất, thấy Đức Thế Tôn, cùng vô số Chư Thiên vây quanh đang vì họ mà nói pháp. Thấy Tôn Giả Xá Lợi Phất ngồi ở bên phải Đức Phật. Mục Liên tự thấy mình, cùng các Tỳ Kheo, ngồi ở bên trái Đức Phật với đông đủ đại Tỳ Kheo.

Lúc đó, Hiền Giả Đại Mục Kiền Liên thấy rất là quái lạ! Việc làm của Chư Phật Thế Tôn là không thể nghĩ bàn. Chư Phật Thế Tôn là bậc oai thần lớn, là bậc có khả năng lớn phân thân ở cõi Diêm Phù Đề để thuyết pháp như vậy, mà chẳng dứt.

Còn ở trên Cõi Trời Đao Lợi thứ hai cũng đang vì Chư Thiên mà nói pháp! Bấy giờ, Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên lại càng nghi ngờ lớn! Liền nhìn kỹ, lại thấy Đức Phật ở vườn Cấp Cô Độc, Tịnh Xá Kỳ Hoàn nước Xá Vệ, cùng vô số chúng đang vây quanh nghe nói pháp. Lại tự thấy hình dáng mình ở trong đại hội, như các vị Xá Lợi Phất, Ma Ha Ca Chiên Diên, Phân Nậu, Tu Bồ Đề, Ly Việt, Hiền Giả Tử Kiếp Tần Nô.

Tất cả các chúng đại đệ tử đều được thấy, như ở Xá Vệ, như ở La Duyệt Kỳ, như ở Trời Đao Lợi. Lúc đó, Đại Mục Kiền Liên lại suy nghĩ về Cõi Diêm Phù Đề một lần nữa, nhìn vào vườn Ni câu loại thuộc nước lớn Ca Duy La Vệ, thấy Đức Phật từ vườn Ni câu loại ra vào nước Ca Duy La Vệ mà đi khất thực. Lại thấy có Tỳ Kheo, hình thể giống như Mục Liên.

Lúc đó, lại thấy Đức Phật ở nước Duy da ly cùng đông đủ chúng đại Tỳ Kheo, đang đi đến nhà Đồng tử Ly Cấu Nguyệt thọ thực. Tôn Giả Mục Liên lại tự thấy có cả sắc tướng hình dáng của mình, cùng đông đủ chúng đại Tỳ Kheo. Lúc ấy, Đại Mục Kiền Liên thấy Đức Phật ở nước lớn Ba la nại khất thực trở về, cũng tự thấy sắc tướng hình dáng của mình ở trong đó.

Lại suy nghĩ và thấy khắp cõi Diêm Phù Đề, những chỗ đang ở, đều thấy có Đức Phật, hoặc dưới cây, hoặc trong hang đá, nhiều khắp trong cõi Diêm Phù Đề đều thấy Đức Phật cùng đông đủ Tỳ Kheo Tăng vây quanh. Bao nhiêu trăm ngàn chỗ ở hết thảy xóm làng đều thấy khắp.

Lúc đó, Tôn Giả Mục Kiền Liên lại càng nghi cho là kỳ lạ! Liền suy nghĩ, rồi dùng thiên nhãn xem xét Châu Câu Lư phía Bắc, thấy Đức Phật cùng đông đủ Tỳ Kheo Tăng thọ thực, cũng tự thấy thân mình ở trong đó và thấy cả các đệ tử khác.

Lại nhìn châu phía Đông Phất vu đãi cũng thấy Đức Phật ở trong đại chúng mà nói pháp. Còn ở cõi châu Tây ngưu hóa cũng lại như vậy, cũng thấy Đức Thế Tôn tọa thiền, với vô số ngàn chúng đang đảnh lễ Phật. Các chúng đệ tử mỗi một vị đều tùy theo sắc tướng hình dáng mà nhập chánh định. Cũng tự thấy thân mình ở trong đó.

Lúc ấy, Tôn Giả Mục Liên lại càng tăng thêm mối nghi ngờ quái lạ! Lại ngồi suy nghĩ về chư thần trên đất, lại thấy Đức Phật cùng các chúng đệ tử. Cũng tự thấy thân mình ở trong chúng đệ tử đó. Như vậy, trong hư không, chư thần cũng thấy Đức Phật ở trong đó, ở trong hư không vì vô số trăm ngàn Chư Thiên, mà nói pháp. Cũng tự thấy thân mình cùng với chúng đệ tử ở trong đó.

Như vậy, Trời Đệ Nhất Tứ Thiên Vương, Trời Thượng Viêm, Trời Đâu Thuật, Trời Ni Ma La Đề, Trời Ba La Ni Mật, Trời Hòa Da Bạt Trí cho đến Phạm Thiên đều thấy khắp, lại thấy Đức Phật ở Phạm Thiên cùng vô số trăm ngàn Phạm Thiên vây quanh nghe nói pháp. Cũng tự thấy sắc thân hình dáng mình và tất cả chúng hội, thảy đều giống như Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên, thần túc biến hóa, mọi việc làm đều như vậy.

Tự thấy mình ở trong đó, vì tất cả mà nói pháp, đều giống như Mục Liên. Lại biến hóa ra người ở trong chúng hội đều giống như Tôn Giả Xá Lợi Phất, trí tuệ sáng suốt ở trong đại chúng, rống tiếng rống sư tử. Như vậy, tự mình dùng sức trí tuệ, thuyết pháp cho đại đệ tử.

Khi ấy Đại Mục Kiền Liên kinh sợ, dựng cả chân lông, cho là kỳ lạ!

Rồi phấn khởi, vui mừng, liền sinh tâm tốt ba lần tự khen: Đúng vậy, đúng vậy! Chư Phật Thế Tôn rất là kỳ lạ! Sở hành không trở ngại, việc làm cũng rất là kỳ lạ! Thấy thế, Tôn Giả rất phấn khởi, đảnh lễ năm vóc sát đất, nói lời khen ngợi: Nam Mô Phật.

Bấy giờ, âm thanh lớn vang dội làm cho Trời Đao Lợi đều chấn động.

Lúc đó có vô số trăm ngàn Thiên Tử tụ hội đông đủ, đi đến chỗ Phật, bạch Đức Phật: Bạch Thế Tôn! Vì nhân duyên gì có đại âm thanh vang động đến cả quả đất như vậy. Do đó, nên con đem việc này, thưa hỏi Đức Như Lai.

Đức Phật nói: Này Thiên Tử! Do Hiền Giả Đại Mục Kiền Liên, hướng về chỗ Đức Phật, lòng vui mừng, phấn khởi, đảnh lễ năm vóc sát đất, nên mặt đất chấn động như vậy.

Đức Phật nói: Này Thiên Tử! Tôn Giả Mục Liên đang ở đây đang ở đây, ông nên tự đến đó hỏi.

Lúc ấy, Tôn Giả Mục Liên đứng dậy, liền đi đến chỗ Đức Phật đầu mặt cúi sát chân Phật, nhiễu Phật ba vòng, rồi đứng chắp tay làm lễ trước Phật.

Tôn Giả Mục Liên nói kệ thưa:

Trì lực không thể lường

Đức Phật đã đạt được

Như việc làm của Phật Thế

Hùng khó nghĩ bàn.

Đã xa lìa ba độc

Tâm ý được điều phục

Bậc Tôn trọng Trời, Người

Được tất cả cúng dường.

Tuy có trăm ngàn ngày

Khắp cả trong hư không

Người mù không thấy được

Không mong được ánh sáng,

Mười lực phóng hào quang

Đệ tử nhờ đó thấy

Tất cả các đệ tử

Không bằng ánh sáng Phật.

Không thấy từ trong thai

Hạnh đệ tử cũng vậy

Không biết trí tuệ Phật

Cũng lại không thể giữ.

Tuy có tin thọ trì

Giáo pháp của Như Lai

Vậy mà không thể biết

Không bằng việc Phật làm.

Thí dụ như biển cả

Muốn so nước chân trâu

Đức đó như Tu Di

So nó với hạt cải,

Đem ánh sáng đom đóm

So ánh sáng Mặt Trời

Đức của Phật Thế Tôn

Đệ tử không sánh bằng

Không thể đem Tu Di

So sánh với hạt cải

Đem ánh sáng đom đóm

So mặt trời, mặt trăng,

Không thể đem biển cả

So với nước chân trâu

Không thể đem Bồ Tát

So sánh với đệ tử.

Ví dụ như người mù

So với người mắt sáng

Nếu có người ăn xin

Đem so Giá Ca Việt,

Đem ánh sáng các sao

So ánh sáng mặt trăng

Công đức của Thế Tôn

Đệ tử không sánh bằng.

Thực hành ở nhân gian

Lại hiện đỉnh Tu Di

Chỗ hiện vì như huyễn

Tất cả nhờ phước đức,

Không biết Phật tại đó

Con nhớ thiên hạ không

Không thể thấy được Phật

Cùng chúng Tỳ Kheo Tăng.

Con ở cung xá này

Thường ngồi ở trong đó

Vì Chư Thiên Thể nữ

Dạy dỗ nói giáo pháp,

Liền tự dùng Thiên Nhãn

Nhìn thấy Diêm Phù Lợi

Liền thấy hơn trăm nước

Đó là Vô phước địa.

Suy nghĩ thiên hạ này

Liền thấy Đức Thế Tôn

Ở tại La Duyệt Kỳ

Cùng đệ tử thọ thực

Tại cung Vua Bình Sa

Ở trong cung rộng lớn

Đầy đủ các chúng hội

Quyến thuộc cùng vây quanh.

Lúc đó thấy Đức Phật

Như thấy băng núi tuyết

Tự thấy thân Mục Liên

Đứng bên trái Đức Phật.

Lại thấy Xá Lợi Phất

Hầu bên phải Đức Phật

Và cùng các người khác

Tất cả các đệ tử.

Con tự nhớ đến Phật

Ở dưới Diêm Phù Lợi

Trở về Trời Đao Lợi

Đức Phật ở chỗ kia.

Lúc đó tự nhìn kỹ

Dừng ở Trời Đao Lợi

Tự mình suy nghĩ kỹ

Ở chỗ Diêm Phù Lợi.

Lại thấy Đức Thế Tôn

Ở tại nước Xá Vệ

Ngồi ở trong đại chúng

Nói pháp cho tất cả.

Lại thấy được thân mình

Đang ở trong đại hội

Cũng thấy Xá Lợi Phất

Và cùng các đệ tử,

Lại hiện ra dòng Thích

Đang thực hành khất thực

Thấy ở Duy Da Ly

Cùng đi đến thọ thực.

Hiện ở Ba La Nại

Bước đi và ra vào

Tất cả các chỗ đó

Đều tự thấy thân mình.

Đi đến Uất Đơn Việt

Và các chúng đệ tử

Cùng nhau đi khất thực

Thấy đến A Nậu Đạt

Hiện đang ở chỗ kia

Và các chúng đệ tử

Đều cùng ngồi thọ thực.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần