Phật Thuyết Kinh Hiền Ngu - Phẩm Sáu Mươi Hai - Phẩm Phạm Chí Cúng Thí Phật Y Vá được Thọ Ký

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Tuệ Giác, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT KINH HIỀN NGU

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Tuệ Giác, Đời Nguyên Ngụy  

PHẨM SÁU MƯƠI HAI

PHẨM PHẠM CHÍ CÚNG THÍ

PHẬT Y VÁ ĐƯỢC THỌ KÝ  

Tôi nghe như thế này! 

Thuở nọ, Đức Phật ở tại vườn Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Khi ấy Thế Tôn dẫn thị giả A Nan vào thành Xá Vệ. Đức Thế Tôn mặc y trên thân có vài chỗ bị rách, vì muốn ứng hóa độ chúng sinh. Khất thực xong Ngài muốn trở về chỗ nghỉ thì có một vị Bà La Môn đến chỗ Đức Phật làm lễ.

Trông thấy Đức Phật dung nhan quang tướng đặc biệt lạ thường, lại thấy y Phật có chút hư rách, nên có tâm muốn cúng thí, vị ấy bèn cắt ít lụa trắng ở nhà đem dâng cúng Phật, thưa: Cúi mong Như Lai nhận tấm lụa này dùng để vá y. Đức Phật liền thọ nhận. Khi ấy vị Bà La Môn thấy Đức Phật thọ ký trong lòng vui mừng gấp bội.

Đức Phật liền thọ ký: Ở đời sau này trong hai A tăng kỳ kiếp, ông sẽ được làm Phật, thần thông tướng hảo đầy đủ mười hiệu. Đức Phật thọ ký xong vui mừng mà đi.

Lúc đó trong nước, những trưởng giả giàu có đều ôm lòng thắc mắc: Tại sao Thế Tôn thọ chút của thí mà đền đáp ân lớn như vậy?

Nghĩ thế rồi, vì Như Lai, họ phá rách y tốt, làm các thứ y đem dâng cho Đức Phật.

Ngài A Nan hỏi Phật: Bạch Thế Tôn, xưa kia Ngài tạo hạnh lành gì mà khiến tất cả đều dâng cúng thí y phục?

Cúi mong Như Lai vì con chỉ bày giải nói khiến được hiểu rõ.

Đức Thế Tôn bảo: Hãy lắng nghe, ta sẽ vì ông mà nói.

Ở đời quá khứ vô lượng kiếp A tăng kỳ, khi đó có Đức Phật hiệu Tỳ Bà Thi ra đời cùng đồ chúng của Ngài chín vạn người câu hội. Vị Vua lúc bấy giờ tên là Bàn Đầu. Có một Đại Thần thỉnh Đức Phật và Chúng Tăng cúng dường ba tháng, Đức Phật liền hứa khả. Ông bèn trở về nhà chuẩn bị cúng dường Đức Phật và Chúng Tăng.

Lúc đó Vua Bàn đầu đi đến chỗ Phật, bạch: Xin được Như Lai và Chúng Tăng nhận lời con cúng dường ba tháng.

Đức Phật nói với Vua Bàn đầu: Ta đã thọ nhận thỉnh mời của vị Đại Thần trước rồi, theo phép không nên trái nghịch.

Đức Vua trở về cung bảo với vị Đại Thần rằng: Đức Phật ở nước trẫm, nay trẫm muốn cúng dường, nhưng khanh đã thỉnh rồi, nay khanh có thể tránh dịp khác, trẫm cúng dường xong rồi, khanh hãy thỉnh sau.

Vị Đại Thần tâu: Tâu Bệ Hạ, nếu Đại Vương bảo đảm được thân mạng của thần, lại bảo đảm được Như Lai thường trụ ở đây, lại khiến quốc độ thường an ổn không tai nạn. Nếu Đại Vương có thể bảo đảm hết những việc này, thần xin nhường để cho Đại Vương thỉnh Phật trước.

Vua tự nghĩ: Việc này chắc khó bảo đảm, nên nói rằng: Thôi, khanh thỉnh cúng một ngày, rồi đến trẫm thỉnh cúng một ngày. Quan Đại Thần đồng ý, rồi cùng nhau chuẩn bị thiết hội, ai nấy đều mãn nguyện. Bấy giờ quan Đại Thần may cho Đức Như Lai đó ba y và cúng cho chín vạn Tỳ Kheo y bảy điều.

Nói đến đây, Đức Phật nhắc lại: Này A Nan, ông nên biết, quan Đại Thần đem y phục cúng thí Đức Phật và Chúng Tăng, há phải người nào khác, chính là tiền thân của ta. Ta đời đời gieo trồng phước điền không biết chán, nay đều tự được trọn không thể sánh.

Bấy giờ Ngài A Nan cùng mọi người nghe Đức Phật nói xong hoan hỷ siêng tu tạo các nghiệp phước, đảnh lễ Phật phụng hành.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần