Phật Thuyết Kinh Hiếu Tử
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Phật Đà Phiến Đa, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT KINH HIẾU TỬ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Phật Đà Phiến Đa, Đời Nguyên Ngụy
Đức Phật một hôm hỏi các Tỳ Kheo: Này các Tỳ Kheo, cha mẹ sinh con, mười tháng mang thai, thân như trọng bệnh, tới ngày sinh sản, mẹ lo cha sợ, trong tình cảnh ấy, khó nói hết được. Sau khi sinh rồi, xê con chỗ ráo, mẹ nằm chỗ ướt.
Tinh thành rất mực, huyết hóa thành sữa. Lau chùi tắm giặt, ăn mặc đầy đủ, dạy dỗ bảo ban, lễ biếu thày bạn, dâng cống quân trưởng.
Mặt con tươi tỉnh, cha mẹ vui mừng, nếu con buồn rầu, lòng cha mẹ héo. Khi ra ngoài cửa, vẫn nhớ mến con, bước vào trong nhà, thấy con yên dạ. Tâm thường lo lắng, sợ việc chẳng lành.
Ơn cha mẹ thế, lấy gì báo đáp?
Các vị Tỳ Kheo bạch Đức Phật rằng: Lạy Đức Thế Tôn, là người con hiếu, cần nên làm sao ăn ở hết lễ, từ tâm cúng dường, đền ơn cha mẹ.
Đức Phật lại bảo các vị Tỳ Kheo: Này các Tỳ Kheo, con nuôi cha mẹ, bằng những thứ này: Cam lộ trăm mùi, để thỏa miệng người, mọi tiếng thiên nhạc, để thích tai người, áo đẹp tuyệt vời, rực rỡ thân người, hai vai cõng người, chu du bốn biển, trả ơn dưỡng dục đến hết đời con, gọi là hiếu chăng?
Các vị Tỳ Kheo, bạch Đức Phật rằng: Lạy Đức Thế Tôn, gọi là đại hiếu, còn gì hơn nữa?
Đức Phật lại bảo các vị Tỳ Kheo: Này các Tỳ Kheo, tuy được như thế, chưa phải là hiếu, cần phải thực hành: Cha mẹ ngu tối, không kính Tam Bảo, hung ngược, tàn ác, lạm trộm phi lý, dâm dật ngoại sắc, nói dối phi đạo, say sưa hoang loạn, trái lẽ chân chính, hung nghiệt như thế, con hết lòng can, để Khai Ngộ người.
Nếu còn mê muội, chưa biết tỉnh ngộ, liền đem nhân nghĩa, khai hóa dần dần, hoặc dẫn người xem lao ngục Nhà Vua, dẫn giải thí dụ về những hình lục của những tù nhân, thưa cha mẹ rằng: Những tù nhân này không theo pháp luật, nên thân phải bị mọi sự khổ độc, tự mình vời lấy, mất thân mệnh mình.
Mệnh mất, Thần đi, giam vào Thái Sơn chịu tội nước, lửa, muôn thứ khổ độc, một mình kêu gào, không ai cứu vớt, vì theo làm ác, phải trọng tội ấy.
Ví dù chưa chuyển, khóc lóc kêu van, tuyệt không ăn uống. Hành động như thế, người tuy chẳng minh, nhưng hẳn đau xót, vì tình thương mến, sợ con mình chết, sẽ gượng nhẫn nhục, nén lòng sùng đạo.
Nếu người đổi chí, phụng sự Phật Pháp, giữ gìn năm giới: Nhân từ không giết, thanh nhượng không trộm, trinh tiết không dâm, thủ tín không dối, hiếu thuận không say.
Ở trong Tông Môn: Thân từ, con hiếu, chồng chính, vợ trinh, chín họ hòa mục, tôi tớ thuận tòng, thấm nhuần khắp cả đến chốn xa xôi, ai ai là chẳng hết lòng chịu ơn.
Mười phương Chư Phật, Thiên Long, Quỷ Thần, Nhà Vua có đạo, bầy tôi trung thành, con dân muôn họ ai chẳng kính yêu, hưởng phúc an lành.
Dù rằng có gặp chính trị điên đảo, phụ tá gian nịnh, con ác, vợ kiêu, nghìn tà vạn quái, không làm gì được, đối với cha mẹ, đời thường yên ổn, khi tuổi thọ hết, sinh lên cõi trời, và được đến nơi Chư Phật đồng hội, được nghe nói pháp, được đạo độ đời, sa hẳn khổ não.
Đức Phật lại bảo các vị Tỳ Kheo: Này các Tỳ Kheo, đời chưa có gì đáng gọi là hiếu. Làm cho cha mẹ bỏ ác làm lành, vâng giữ năm giới và ba tự quy, được thế dù rằng buổi sớm vâng giữ, buổi chiều mất đi, ơn ấy trọng hơn vô lượng công ơn nuôi nấng, bú mớm của cha mẹ mình.
Nếu không biết đem giáo pháp Tam Bảo, rất mực khai hóa cho cha mẹ mình, tuy là hiếu dưỡng vẫn như bất hiếu. Có vợ cay nghiệt, cần nên khuyên răn, vì vợ cay nghiệt làm xa người hiền, không cần cha mẹ, chỉ ham sắc dục, say mê không chán, sinh ra những việc ngang trái đạo hiếu, hãm hại cha mẹ, quốc chính hoang loạn, vạn dân lưu vong.
Bản chí thường làm những việc huệ thí, lễ, giới xét mình, dịu lòng chuộng nhân, luôn luôn tiến đức, tâm ưa vẳng lặng, chí học suốt thông, danh lừng Chư Thiên, sánh bằng Hiền Giả.
Nếu lầm phạm vào trong vòng thê thiếp, đam mê nữ sắc, say đắm dục tình, dáng dấp yêu kiều, biến ra muôn mối. Những người trí ít, những kẻ thấy gần, bất giác dần dần, chí quay trở lại, dìm mất thân mình, nguy hại mẹ cha, nguy cả đến nước.
Ham sắc tình đãng, giận ghét, lười, kiêu, tán tâm mờ mịt, hành động vô liêm… từ trước đến nay chỉ vì sắc dục làm hại thân mạng, tan nát họ hàng.
Vì vậy cho nên, này các Tỳ Kheo, các vị cần nên xa tránh duyên trần, chuyên tâm tỉnh thức. Trong sạch chí mình, đạo là việc chính. Giữ trọn lời răn, nếu là làm Vua, giữ yên bốn biển, bầy tôi trọn trung, đem nhân trị nước.
Phép cha phải minh, con phải hiếu từ, chồng tín, vợ trinh. Các Ưu Bà Tắc cùng Ưu Bà Di, làm theo như thế, đời đời gặp Phật, thấy Pháp, đắc đạo.
Đức Phật nói xong, hết thảy đệ tử, ai cũng vui mừng, làm lễ rồi lui.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Từ Thị Sở Thuyết đại Thừa Duyên Sinh Thí Dụ Cây Lúa
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - ðại Kinh Bốn Mươi - Phần Năm - Chánh Nghiệp
Phật Thuyết Kinh Hải Long Vương - Phẩm Mười Ba - Phẩm Vua Rồng Vô Phần được Thọ Ký
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tuệ Căn - Phần Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Nghiệp Báo Sai Biệt Cho Trưởng Giả Thủ Ca - Phần Ba