Phật Thuyết Kinh Khen Ngợi Công đức Của Chư Phật - Phần Bảy

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Ca Cát Dạ, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH KHEN NGỢI

CÔNG ĐỨC CỦA CHƯ PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Ca Cát Dạ, Đời Nguyên Ngụy  

PHẦN BẢY  

Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Chư Phật xuất hiện ở đời thật là hy hữu. Trong số trăm ức người phát tâm cầu đạo, đến lúc thành tựu thì chỉ một hoặc hai.

Xá Lợi Phất nên biết! Như Lai xuất hiện ở đời như hoa Ưu Đàm, đúng thời mới nở, không thể dễ thấy. Người cầu Đại Thừa luôn phát hoằng thệ nguyện, có người đã phát, hoặc sẽ phát, hoặc hiện đang phát, luôn phát tâm mạnh mẽ không hề nghi hoặc, thì không lâu sẽ thành tựu như sở nguyện, rộng bố thí pháp thực, đầy đủ đạo Chánh Giác.

Chư Phật ở phương Nam như vậy là không thể tính kể, hiện đang an trụ, rộng thuyết giảng Kinh pháp. Người nào được nghe xong, lại đem diễn giảng rộng, hiển bày, tán thán về công đức vô lượng của Như Lai, nên hướng về phương Nam, năm vóc sát đất, nhớ đến chư Như Lai, xướng lên danh hiệu của các Ngài và đảnh lễ thì người đó sẽ được phước đức không thể nói hết.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Về phương Tây, cách đây mười vạn ức Cõi Phật, có Thế Giới tên là An Lạc, ở đó có Phật hiệu A Di Đà Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Vô Lượng Thọ này mà nhất tâm tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, phát khởi vô lượng hoan hỷ rộng lớn và an trụ trong ý đó, làm cho hàng mười vạn ức người có tâm tin vững chắc, luôn nghĩ đến Đức Như Lai ấy, thì người này sẽ đạt được phước đức vô lượng, vĩnh viễn xa lìa mọi nguy ách trong ba đường ác, sau khi mạng chung sẽ được vãng sinh về quốc độ của Đức Phật đó.

Khi sắp mạng chung mà nhất tâm tin ưa, niệm Phật A Di Đà không hề quên lãng thì Đức Phật sẽ dẫn Chúng Tăng đến đứng trước người ấy, chúng ma hoàn toàn không thể phá hoại được tâm Chánh Giác của những người kể trên.

Vì sao?

Vì Đức Phật Thế Tôn A Di Đà đã hiện bày tâm đại bi, thề độ vô lượng các chúng sinh, cũng lại hộ trì tất cả mọi loài trong mười phương Thế Giới. Người nào được sinh nơi Thế Giới An lạc, thì ngay trong cảnh giới ấy sẽ được đầy đủ trí tuệ Chánh Giác của Như Lai.

Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đức Phật Thế Tôn đó vốn có thệ nguyện: Người nào cầu đệ nhất thừa, cầu sinh nơi Thế Giới ấy thì được đầy đủ pháp của Chư Phật Như Lai, đầy đủ phần Chánh Giác.

Người cầu thừa Thanh Văn thừa, ở nơi Cõi Phật đó thì được A La Hán. Người nào Vãng Sinh về Thế Giới An Lạc, tùy theo sở nguyện là pháp đại thừa hay tiểu thừa cũng đều được đầy đủ.

Người nào cuối cùng được nghe danh hiệu của Đức Như Lai A Di Đà, nghe người khen ngợi nên tin tưởng, không hồ nghi, phát tâm cung kính, dốc tâm nhớ nghĩ Phật như nhớ cha mẹ, thì sẽ đạt đầy đủ các nguyện nơi quốc độ của Đức Phật ấy. Người nào không tin việc khen ngợi tán thán danh hiệu, công đức của Đức Phật A Di Đà mà lại hủy báng thì trong năm kiếp sẽ bị đọa nơi địa ngục chịu đủ các khổ.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Tây cách đây mười vạn ức Cõi Phật, có Thế Giới tên là Phá Nhất Thiết Ma, ở đó có Phật hiệu Thù Thắng Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Thù Thắng mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì những người ấy đều có thể hàng phục chúng ma, phá tan lưới ma, trừ được sáu mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Tây cách đây mười vạn ức Cõi Phật, có Thế Giới tên là Phục Nhất Thiết Ma, ở đó có Phật hiệu Tập Âm Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Tập Âm mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì những người đó sẽ được âm thanh của tất cả Chư Phật Như Lai, ở trong đại chúng rộng thuyết các pháp, luôn được tôn quý, dùng đức để hàng phục và đẩy lùi các ma, trừ được tám mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Lúc ấy, Bồ Tát A Dật quỳ thẳng chắp tay cung kính bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Có sự việc gì làm cho Đại Bồ Tát ở trong ấy phát khởi đầy đủ nguyện đại thừa, trụ nơi bậc không thoái chuyển, mau thành tựu đạo chánh chân vô thượng?

Phật bảo: Có đấy, này Bồ Tát A Dật! Phương Bắc có Thế Giới tên là Phong Nghiêm, ở đó có Phật hiệu Đức Nội Phong Nghiêm Vương Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Phật này mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ và đảnh lễ, thì người đó sẽ được quả vị không thoái chuyển, mau thành tựu đạo chánh chân vô thượng, trừ được một ức kiếp tội nơi sinh tử.

Người nào từng cúng dường năm ngàn Đức Phật thì mới được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Đức Nội Phong Nghiêm Vương. Được nghe danh hiệu rồi thì từ đây trở về sau sinh ra ở đâu cũng thường được thiên nhãn, chưa từng có lúc nào không được thiên nhãn. Thường được thiên nhĩ thông suot, chưa từng có lúc nào không được thiên nhĩ.

Thường được thần túc, chưa từng có lúc nào không được thần túc. Cho đến Niết Bàn, thường được thân tướng đoan nghiêm, chưa từng thọ thân hình xấu xí. Cho đến Niết Bàn, luôn được tôn quý, chưa từng sinh nơi chốn thấp kém. Cho đến Niết Bàn, có thể phá trừ mọi thứ trói buộc của các dục.

Sáu căn: Nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân và ý của người đó hoàn toàn không có bệnh. Cho đến Niết Bàn, chưa từng sinh vào cõi không có Phật, được nghe pháp báu chưa từng nghi ngờ, những lúc không được nghe pháp cũng chưa hề hồ nghi. Khi không thấy Tăng cũng không sinh vào chốn có tám nạn. Thường giữ giới đầy đủ, không lúc nào thiếu khuyết, tâm thức thanh tịnh, không hề rối loạn.

Bồ Tát A Dật nên biết! Người nào được nghe danh hiệu của Đức Phật này, tâm tịnh tin ưa, đối với Bậc Tối Chánh Giác như khát muốn được uống, phát tâm kính tín hướng đến, thì những người đó sẽ giữ gìn được những lợi lạc quý giá trong Thế Giới của Chư Phật. Người đó sẽ thâu được vô lượng công đức tốt đẹp.

Thế nên A Dật! Phải chuyên tâm tinh tấn trì niệm danh hiệu Đức Phật ấy. Nếu Tộc Tánh Tử, Tộc Tánh Nữ muốn được sinh vào cõi thù thắng, diệu tịnh thì phải mau lãnh hội, trì niệm danh hiệu Đức Phật đó.

Nên đảnh lễ thưa: Con nay xin đảnh lễ Đức Như Lai Đức Nội Phong Nghiêm Vương là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Bồ Tát A Dật bạch Phật: Kính bạch Thiên Trung Thiên! Quốc độ của Đức Phật đó cách cõi này gần hay xa?

Và từ khi Ngài thành Phật đến nay thời gian đã bao lâu?

Phật bảo Bồ Tát A Dật: Giả như có một độn cát lớn, dài rộng một trăm do diên, lay một hạt cát trong độn cát đó để vào một Cõi Phật, lần lượt để vào như vậy trong tất cả các Cõi Phật, cho đến khi hết số cát kia. Số cát như vậy cũng đầy khắp trong cõi nước của Chư Phật.

Lại lấy số lượng cát trong quốc độ của Chư Phật, đem một hạt cát đặt vào một Cõi Phật, cứ như vậy cho đến hết số cát trong những quốc độ của Chư Phật. Rồi với số lượng quốc độ của Chư Phật như thế đều nghiền thành bụi, lại lấy một hạt bụi để vào một Cõi Phật, cho đến khi hết số bụi đó. Cõi Phật nhiều như số bụi ấy cũng chưa đến, vượt hơn trăm lần cũng chưa đến được, cõi nước của Đức Phật đó cách đây rất xa, không thể lường tính nổi.

Đức Phật Thế Tôn nơi cõi Phong nghiêm kia hiện tại cùng với vô số các Đại Sĩ và các chúng Tỳ Kheo không thể tính đếm, trước sau vây quanh để nghe thuyết pháp. Ta ngồi nơi đây dùng tuệ nhãn trông thấy Đức Như Lai đó ở trong đại chúng thuyết giảng rộng về Kinh pháp. Đức Phật Thế Tôn đó an tọa trên tòa cao nơi Cõi Phật kia cũng dùng tuệ nhãn thấy rõ Thế Giới này, cũng thấy ta đang ngồi trên tòa cao giữa đại chúng thuyết pháp.

Bồ Tát A Dật nên biết! Nếu co chúng sinh tin nơi tuệ nhãn của chư Như Lai nhìn thấy như thế mà hoan hỷ thì người này chắc chắn thành tựu đạo quả Chánh Giác, đều được Chư Phật, Như Lai hộ trì, làm cho tin ưa không còn hồ nghi, đều nắm giữ được trí tuệ vi diệu của Như Lai, đạt được địa không thoái chuyển.

Thế nên, này Bồ Tát A Dật! Người nào muốn cầu phước lớn ấy thì giả sử cả tam thiên đại thiên Thế Giới đầy cả lửa dữ mà vẫn cố vào trong ấy để nghe pháp trí tuệ và danh hiệu của Đức Phật đó.

Bồ Tát A Dật lại bạch Phật: Kính bạch Thế Tôn! Có pháp nào để đạt được địa không thoái chuyển, mau thành tựu đạo chánh chân vô thượng?

Phật nói: Có đấy, này Bồ Tát A Dật! Phương Bắc cách đây vô số Cõi Phật không thể tính hết, có Thế Giới tên là Kim cang kiên cố, ở đó có Phật hiệu Kim Cang Kiên Cường Tiêu Phục Hoại Tán Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giai, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Kim Cang Kiên Cường Tiêu Phục Hoại Tán mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, tận tâm cúng dường, thì những người này đều an trụ nơi địa không thoái chuyển, mau thành tựu đạo chánh chân vô thượng, trừ được mười vạn ức na thuật kiếp tội nơi sinh tử, vượt qua hết mọi chướng ngại. Đức Phật Như Lai đó có công đức vô lượng và thệ nguyện rộng lớn cũng như vậy.

Ta từ vô số kiếp về trước, trong đời quá khứ, khi Đức Như Lai Đĩnh Quang xuất hiện ở thế gian, ta nhờ Đức Phật ấy mà được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Kim Cang Kiên Cường Tiêu Phục Hoại Tán, vượt qua được mười vạn ức na thuật kiếp tội nơi sinh tử.

A Dật nên biết! Nếu ta không theo Đức Như Lai Đĩnh Quang và nghe danh hiệu của Phật ấy, ta nay chắc chắn chưa thành tựu đạo quả Chánh Giác.

Đức Phật ấy vì lẽ gì hiệu là Kim Cang Kiên Cường Tiêu Phục Hoại Tán?

Ví như kim cang rơi ở đâu, hoặc trên núi cao, hoặc trên bờ dốc, trên ngói đá, đất cát, thành lũy, vách tường, cây cối, hoặc từ xa rơi đến chỗ nào cung đều không bị hư hoại.

Như vậy cho nên, này Bồ Tát A Dật! Người nào được nghe danh hiệu của Đức Phật ấy mà thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì tất cả các dục mau được tiêu trừ, tất cả tâm ý hẹp lệch của hàng Thanh Văn, Bích Chi Phật đều dứt hết, mau thành tựu đạo Chánh Giác, cho nên hiệu là Như Lai Kim Cang Kiên Cường Tiêu Phục Hoại Tán. Đức Phật Thế Tôn đó có đầy đủ các hạnh nguyện như vậy.

Lại nữa, này Bồ Tát A Dật! Phương Bắc cách đây mười vạn ức cõi, có Thế Giới tên là Ma ni quang, ở đó có Phật hiệu Bảo Hỏa Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Bảo Hỏa mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, tất sẽ được trụ nơi địa Không thoái chuyển, mau thành tựu đạo chánh chân vô thượng. Tất cả dân chúng trong quốc độ của Đức Phật đó, người cúng dường Như Lai Bảo Hỏa đều nhờ giáo pháp Nhất thừa mà được độ thoát, chứ không có tên thừa Thanh Văn, Duyên Giác.

Phật bảo Trưởng Lão Đại Ca Diếp: Nên biết công đức của Chư Phật, Như Lai là không thể nghĩ bàn. Về phương Bắc cách đây năm mươi vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là A Kiệt Lưu Hương, ở đó có Phật hiệu Bảo Nguyệt Quang Minh Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Này Ca Diếp! Nếu Tộc Tánh Tử, Tộc Tánh Nữ nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Bảo Nguyệt Quang Minh, hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì những người này đời sau sinh ra ở nơi chốn nào cũng được Tam Muội chánh định bất trung chỉ.

Hoặc khi thiền định tự thấy Chư Phật chuyển pháp luân vi diệu, đều có thể nắm giữ tất cả pháp của Chư Phật. Sinh ra ở nơi nào cũng thường mở bày, xiển dương pháp lớn cho chúng sinh, biện tài thông suốt, là bậc tôn quý trong chúng, các sự mong cầu đều được như nguyện.

Vì sao?

Vì Đức Phật Thế Tôn đó xưa kia khi cầu đạo có phát nguyện: Nguyện khi ta thành Chánh Giác, người nào nghe tên ta thì khiến họ đạt được tam muội định ý này. Từ khi mới phát tâm cho đến lúc thành đạo, trong thời gian đó thường được định ấy, chưa từng quy mạng.

Khi ấy, Đức Thế Tôn nói kệ khen ngợi:

Cách năm mươi vạn các Cõi Phật

Có Thế Giới tên A Kiệt Lưu

Nước đó có Phật hiệu Bảo Nguyệt

Đạo đức luôn sáng chói vòi vọi

Người nào được nghe tôn hiệu Phật

Là đã đạt được chỗ quy y

Sau sinh nơi đâu đều đắc thiền

Tinh tấn, trí tuệ không gián đoạn

Danh tiếng cùng khắp, hào quang sáng

Người đó thấy Phật tại Quốc Độ

Giảng pháp rộng rãi cho chúng sinh

Chư Phật Đạo Sư từng thuyết pháp

Tất cả các việc không bền chắc

Quán thấy các pháp không chỗ khởi

Nên thương xót cùng khắp tất cả

Ngay trong các thiền được tự tại

Đã hay phát hạnh, ý như vậy

Rõ được ba đường không giận dữ

Xét kỹ, hiểu rõ không ta người

Không có sở hữu, không có, không

Hiểu rõ các việc không sở đắc

Hưng khởi giáo pháp nơi chỗ ấy

Giáo pháp như vậy không chỗ trụ

Tìm rõ biểu thức, không biểu thức

Cả hai đều không và không tánh

Không pháp, ngã như vậy hiển bày

Vô biểu thức chính là nghĩa không

Thuyết diệu pháp này, thường quán rõ

Biểu thức có thể rõ hay không

Cả hai đều chuyển từ si, tuệ

Quán kỹ cả hai đều thanh tịnh

Cũng không thấy các pháp cấu bẩn

Bậc tuyên nói pháp không chỗ trú

Đều rõ, không trú Ba la mật

Ví như trăng đi trong hư không

Pháp thuyết giảng ấy không chỗ tựa

Diệu pháp như vậy hiện nơi đời

Ngay trong ba cõi không đắm chấp

Trong pháp Bồ Tát không chốn nương.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần