Phật Thuyết Kinh Mục Kiền Liên Hỏi Năm Trăm Tội Khinh Trọng Trong Giới Luật - Phẩm Hỏi Về Việc An Cư
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Thiên, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH MỤC KIỀN LIÊN
HỎI NĂM TRĂM TỘI KHINH TRỌNG
TRONG GIỚI LUẬT
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Pháp Thiên, Đời Tống
PHẨM HỎI VỀ VIỆC AN CƯ
Hỏi: Trong ba tháng hạ có bao nhiêu ngày được kiết giới an cư để nhận tuổi hạ?
Đáp: Từ ngày mười sáu tháng tư đến hết ngày mười lăm tháng năm, thì ngày nào cũng có thể kiết hạ an cư. Đây là nói lúc mới an cư, gặp nạn duyên nên không kiết hạ được. Hoặc từ ba, bốn, năm ngày cho đến hết một tháng mà kiết hạ thì cũng đồng với người đã đến trước, đây gọi là ba mươi ngày kiết hạ, mà chỉ có một ngày thụ tuổi hạ.
Nhưng người đến sau thì chỉ được một ngày kiết giới an cư. Nếu sau ngày mười lăm tháng bảy mà có nạn, thì ngày nào cũng có thể thụ tuổi hạ, đến hết ngày mười lăm tháng tám. Đây gọi là một ngày kiết giới an cư mà ba mươi ngày thụ tuổi hạ.
Hỏi: Kiết hạ thụ pháp xuất giới bảy ngày, là khi mới vào an cư thụ hay là lúc đi mới thụ?
Đáp: Nếu thụ lúc mới vào an cư thì rất tốt, đến lúc đi thụ cũng được. Hễ thụ pháp bảy ngày, nhưng đi không đủ bảy ngày mà trở về, sau đó nếu có đi nữa thì cũng không cần thụ lại, khi đủ bảy ngày thì mới thụ lại. Nếu sợ quên thì cũng có thể hằng ngày thụ.
Hỏi: Trong mùa an cư, nếu không tác pháp thụ nhận mười hai loại vật dụng như giường, tòa, phòng xá… thì có được an cư không?
Đáp: Không cần thụ!
Chú giải: Mười hai vật thì đã nói rõ trong căn bản Tì Ni. Phần sau nói trong ba tháng được sửa chữa phòng xá, thì tợ như cũng nên cho thụ ba y, sáu vật, không thể thiếu. Những vật khác như ngọa cụ… mùa hè trời nóng thì không thụ cũng được.
Hỏi: Trong mùa hạ hoặc có việc Tam Bảo, hoặc gặp các sự nạn như bệnh… thì được dời đến nơi khác an cư không?
Đáp: Được! Lúc mới vào an cư thì phải bạch đại chúng, rồi ở trong chúng thụ pháp ba mươi chín ngày. Khi thụ pháp ba mươi chín ngày xong, có việc phải đi ra ngoài giới ba mươi chín ngày, đủ ba mươi chín ngày rồi trở về lại thì tốt, còn không về được, thì có thể ở nơi đó mà nhận tuổi hạ cũng không phạm.
Nếu lúc mới vào an cư không thụ pháp này, thì đến lúc đi, thụ cũng được. Nếu ở nơi kia đã an cư đủ ba mươi chín ngày, khi có việc ra ngoài giới thì không cần thụ lại. Nếu vì công việc mà không trở về được thì cũng có thể ở trú xứ đó nhận tuổi hạ.
Hỏi: Nếu kiết hạ mà không nhập hạ thì được tuổi hạ không?
Đáp: Nếu trước đó không biết pháp an cư thì được thụ tuổi hạ, còn biết mà cố ý trái thì không được.
Hỏi: Không kiết hạ, không an cư được nhận tuổi hạ không?
Đáp: Nếu trước đó không biết có kiết hạ, không biết có pháp an cư thì được nhận tuổi hạ. Khi biết rồi thì nên đến chúng Tăng sám hối. Nếu trước đó biết pháp kiết hạ an cư mà cố trái phạm thì không được.
Hỏi: Nếu không kiết hạ mà an cư, được thụ tuổi hạ không?
Đáp: Giống như việc vừa nói trên!
Hỏi: Trong lúc an cư, được phép xuống sông, suối, ao, hồ tắm không?
Đáp: Nếu thuộc nội giới thì được. Nếu đã thụ pháp bảy ngày, khi đi gặp sông suối thì cũng được tắm.
Hỏi: Trong lúc an cư, nếu phạm tội Thâu lan giá mà không sám hối thì được thụ tuổi hạ không?
Đáp: Dù có tội, nhưng vẫn được nhận tuổi hạ. Vì vị này vẫn là Tỳ Kheo.
Hỏi: Người phạm tội, nếu lúc nhận tuổi hạ mà Tăng không hòa hợp thì được tuổi hạ không?
Đáp: Trước tiên người đó cần phải sám hối, rồi mới thụ tuổi hạ. Nếu người đó không chịu sám hối thì đuổi ra ngoài, sau đó Tăng mới được thụ tuổi hạ. Nếu vị đó không chịu ra, chúng Tăng nên can gián ba lần. Nếu can gián quá ba lần mà không chịu ra thì phạm tội Thâu lan giá, can gián quá bốn lần phạm tội Ba la di.
Nếu cố sức đuổi ra khỏi cương giới thì tốt, còn chịu không ra thì nên giam riêng người này trong phòng, rồi chúng Tăng thụ tuổi hạ mà không cần quan tâm, vì vị đó không còn là Tỳ Kheo nữa. Nếu có nhiều người xấu ác ở trong đại giới mà không đuổi ra được, thì Tăng nên dời ra ngoài giới để tác pháp thụ tuổi hạ, nếu cùng cương giới với họ mà thụ tuổi hạ thì không thành.
Hỏi: Trong lúc an cư được phép sử dụng quạt không?
Đáp: Tất cả quạt bằng lông chim thì không được, còn quạt bằng cây lau, trúc thì được phép sử dụng.
Hỏi: Trong lúc an cư, được phép tạo phúc cho Hòa Thượng, A Xà Lê đã thị tịch không?
Đáp: Được, nhưng không được tự tay mình làm các việc ấy.
Hỏi: Người hậu an cư, được phép thụ tuổi hạ trong ngày mười lăm tháng bảy và rời khỏi đại giới không?
Đáp: Không được! Nếu trước đó không biết mà đã thụ tuổi hạ thì được, còn biết pháp mà cố ý trái thì không được. Nếu Tăng hòa hợp, thì người hậu an cư chỉ được tính vào số Tăng thụ tuổi hạ mà thôi, khi đủ số ngày an cư mới được rời khỏi cương giới. Nếu người hậu an cư lúc thụ tuổi hạ như vậy, thì người tiền an cư cũng như vậy.
Hỏi: Hai người đồng tuổi hạ, người nhỏ thì tiền an cư, người lớn thì hậu an cư, người tiền an cư đã thụ tuổi hạ, người hậu an cư chưa thụ, thì trong một tháng ấy ai lớn tuổi hạ hơn?
Đáp: Người thụ giới cụ túc trước lớn hơn, vì tính ngay ngày đầu thụ giới, chứ không tính ngày thụ tuổi hạ.
Hỏi: Trong an cư, không thụ pháp bảy ngày, tạm ra khỏi đại giới thời gian ngắn, thì được trở về tiếp tục an cư không?
Đáp: Nếu sám hối thì được!
Chú giải: Không thụ pháp mà ra khỏi đại giới, thì phạm tội Việt pháp, nên phải sám hối mới được thụ hạ. Nên biết trong luật quy định, khi ra khỏi đại giới phải thưa cho đại chúng biết, hoặc có việc đột xuất không kịp thưa đại chúng, thì khi về phải sám hối. Nếu không sám hối thì tội càng nặng thêm.
Hỏi: Trong an cư, chỉ một sự duyên, được phép ba lần thụ pháp bảy ngày không?
Đáp: Được!
Chú giải: Tỳ Kheo có nhân duyên như vì Tam Bảo, chăm sóc người bệnh, cúng dường đại chúng… hoặc đi đường xa gặp nạn, hết ngày mà công việc chưa xong, nhọc công ra vào, nên Đức Phật từ bi phương tiện mà khai cho. Nhưng cũng chớ vì việc này mà rong chơi, mong an thân, lười biếng, mất hết công đức lớn.
Hỏi: Trong mùa hạ có mười, hoặc năm người không an cư muốn đến nương để cùng nhận tuổi hạ, thì được phép cùng ở, cùng nhận tuổi hạ không?
Đáp: Nếu kịp thời gian hậu an cư sau thì được tác pháp an cư, còn không kịp hậu an cư thì không được. Nếu người này hoàn toàn không biết có pháp kiết hạ an cư thì cho phép. Nếu biết mà cố ý làm trái thì không được.
Hỏi: Không an cư, hoặc không thụ pháp bảy ngày mà đã nhận tuổi hạ thì được công đức hạ an cư không?
Đáp: Không biết pháp và đã thụ thì được tuổi hạ, nhưng không được công đức hạ an cư. Nếu chúng Tăng can gián một lần mà người này tác pháp kiết hạ và thụ pháp thì tốt. Nếu ba lần can gián mà không chịu tác pháp an cư và thụ pháp bảy ngày thì phạm tội Thâu lan giá. Bây giờ nếu chịu tác pháp, thụ pháp thì cũng được. Lúc tác pháp thụ pháp phải bạch đại chúng, đại chúng chấp nhận thì mới được.
Hỏi: Tỳ Kheo không thụ tuổi hạ phạm tội gì?
Đáp: Nếu một Tỳ Kheo không thụ tuổi hạ, đại chúng can gián một lần cho đến ba lần mà thụ thì tốt. Nếu can gián quá ba lần mà không thụ, thì phạm tội Thâu lan giá, can gián quá bốn lần mà không thụ thì chẳng phải Sa Môn, vì không chịu thụ pháp.
Hỏi: Trong thời gian an cư, Tỳ Kheo mới thụ giới, đúng Ngọ hoặc sau Ngọ mới tác pháp an cư thì được nhận tuổi hạ không?
Đáp: Được, nhưng đến cuối đêm thì không được.
Chú giải: Theo lời này thì hình như mới tối vẫn còn được.
Cuối đêm có hai nghĩa:
Một, đã thuộc ngày hôm sau.
Hai, thiếu lòng chí thành.
Hỏi: Trong hạ an cư, vì quên nên không thụ pháp bảy ngày mà ra ngoài giới một lần thì được an cư không?
Đáp: Nếu nhớ lại liền sám hối thì được, nhưng trong một mùa hạ không được sám hối quá ba lần. Nếu sám hối quá ba lần thì không được tuổi hạ.
Hỏi: Lúc thụ tuổi hạ, nếu trời mưa thì được phép ở tại phòng thụ tuổi hạ không?
Đáp: Được!
Chú giải: Theo luật, khi thụ tuổi hạ, nên ở trong khu vực đất trống của giới trường mà thụ, biểu thị công đức thụ hạ viên mãn, vượt ngoài ba cõi. Nhưng vì trời mưa mà dời vào phòng thì cũng không có gì ngại.
Hỏi: Đã định đến một nơi nào đó kiết hạ an cư mà bị chướng ngại không đến được, thì cho phép từ xa tác pháp an cư không?
Đáp: Không được! Phải đến chỗ ấy để tác pháp hậu an cư, hoặc trên đường đi có trú xứ của Chư Tăng, thì đến đó tác pháp an cư, dọn dẹp phòng ốc hai ba ngày, rồi ở đó ba mươi chín ngày mới được đi.
Nếu không có trú xứ của Chư Tăng, thì năm người trở lên cùng kiết giới an cư. Sau đó một hoặc hai người ở lại giữ cương giới, đủ ba mươi chín ngày mới được đi. Nếu người ở lại không đủ ba mươi chín ngày mà bỏ đi, như người đi trước không biết thì không mất hạ, người đi sau sẽ mất.
Hỏi: Một Tỳ Kheo cho đến bốn Tỳ Kheo được phép ở nhà cư sĩ kiết giới an cư không?
Đáp: Không được! Năm người trở lên mới được.
Chú giải: Năm người cho đến nhiều người mới có thể tác pháp Yết Ma kiết tiểu giới mà tọa hạ. Nếu thiếu người thì không đúng pháp, kiết giới không thành.
Hỏi: Một người ở nơi vắng vẻ được phép tác pháp an cư không?
Đáp: Nếu trước đó đã kiết giới và hai người trở lên thì được, một người thì không được. Vì không có người cùng thụ an cư và không có cương giới thì không được. Nếu muốn an cư riêng, thì phải thỉnh chúng Tăng kiết giới mới được.
Hỏi: Trong lúc hạ an cư, Tỳ Kheo được thụ nhận phẩm vật thanh tịnh cúng dường và đồ vật ký gởi của người khác từ mười ngày cho đến ba tháng không?
Đáp: Nếu không khởi ý tham mà thụ nhận thì không giới hạn thời gian.
Hỏi: Lúc hạ an cư, ở trong cương giới làm các việc hữu vi thì được công đức an cư không?
Đáp: Nếu làm việc có phúc đức thì được, nhưng chỉ bày cho người khác làm, chứ không được tự tay làm, vì sợ mất oai nghi, xao lãng việc ngồi thiền. Tất cả những việc khác đều không được.
Hỏi: Người thụ an cư nói gian phòng này bị hư dột, nên sửa sang lại.
Đó là nói lúc mới an cư để tu sửa hay an cư xong mới tu sửa?
Đáp: Nếu trong ba tháng an cư mà phòng ốc hư thì nên tu sửa.
Hỏi: Lúc thụ tuổi hạ, Chúng Ni vào nội giới cầu xin thụ tuổi hạ, thì nên cho thụ tuổi hạ không?
Đáp: Nếu hai vị Ni trở lên thì được, còn một thì không được.
Tại sao?
Vì một vị Tỳ Kheo Ni ra khỏi cương giới là phạm tội trọng.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Năm Trăm đệ Tử Tự Nói Về Bổn Khởi - Phẩm Hai Mươi Năm - Phẩm La Vân Mười Bài Kệ
Phật Thuyết Kinh Phật Bản Hạnh Tập - Phẩm Năm Mươi Ba - Phẩm Bổn Sinh Của Phật Thi Khí - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Bảy Mươi Tám - Kinh Cha Con Hẹn Nhau
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Ba - Kinh Phật Tự Thuyết - Chương Bảy - Phẩm Nhỏ
Phật Thuyết Kinh ương Quật Ma La - Phần Mười Một
Phật Thuyết Kinh Bảo Tinh đà La Ni - Phẩm Mười - Phẩm ủng Hộ