Phật Thuyết Kinh Ngũ Uẩn Giai Không
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nghĩa Tịnh, Đời Đường
PHẬT THUYẾT KINH
NGŨ UẨN GIAI KHÔNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Nghĩa Tịnh, Đời Đường
Tôi nghe như vậy!
Một thuở nọ đức Bạc Già Phạm, ở tại Bà La Nhiếp Tư Ba La Nại Thành. Trong vườn Tiên Nhân Đọa Vườn Tiên Rishipatana Lộc Uyển.
Lúc bấy giờ Đức Thế Tôn nói với năm vị Tỳ Kheo Kiều Trần Như rằng: Các Ông nên biết. Sắc uẩn thì không phải là cái Ta ngã.
Vì nếu như sắc uẫn mà là cái ta ngã! Thì sắc uẫn sẽ không bị bịnh cùng không bị đau khổ hay phiền não.
Lòng ham muốn của chúng ta giống như là sắc uẩn. Mà lòng không ham muốn cũng giống như là sắc uẫn.
Nếu đã không phải như hai điều nêu trên. Vậy thì tùy theo trạng thái của điều mong cầu. Cho nên cần phải biết, sắc uẫn không phải là cái ta ngã.
Thọ, tưởng, hành, thức cũng đều không phải là cái ta ngã vậy! Lại nữa nầy các thầy Tỳ Kheo.
Các Ông nghỉ như thế nào?
Sắc là thường còn hay sắc là không thường còn?
Các vị Tỳ Kheo thưa rằng: Sắc là không thường còn.
Phât nói: Sắc uẫn đã là vô thường.
Thì chính nó tức là khổ khổ có ba thứ: Là khổ khổ khổ chồng chất lên nhau. Là hoại khổ khổ do bị hư hoại. Là hành khổ trong tâm buồn khổ. Nhưng mà hàng Thanh Văn, những người đệ tử học rộng của Phật.
Lại chấp cho là có cái ta ngã chăng?
Sắc uẫn chính là cái ta. Trong cái ta có các phần của sắc. Sắc hợp lại chính là cái ta.
Vậy thì cái ta ở trong sắc chăng?
Bạch Đức Thế Tôn không phải như thế! Nên biết thọ cảm nhận, tưởng suy nghỉ, hành động, thức hiểu biết. Thường còn. Hay không thường còn.
Tất cả cũng đều như vậy! cũng đều không có cái ta. Thường cái gì thuộc về sắc. Như quá khứ, vị lai, hiện tại, trong, ngoài, to, nhuyễn hoặc mạnh, hoặc yếu, hoặc xa, hoặc gần. Tất cả đều là không có cái ta vô ngã.
Các ông nên biết như vậy! Nên dùng sự hiểu biết đúng và khéo mà xem xét. Cũng như vậy đối với thọ, tưởng, hành, thức. Quá khứ, vi lai, hiện tại. Tất cả đều như trên, hãy lấy sự hiểu biết đúng mà xem xét.
Nếu như những Thanh Văn chứng thánh trong hàng đệ tử của ta Phật. Xem xét năm uẫn đã nói trên. Liền biết là không có cái ta trong năm uẫn và cũng không có những gì thuộc về cái ta.
Như đây mà xem xét xong rồi. Thì liền biết thế gian không thể nào thủ nắm giữ được một điều gì và cũng không có điều gì để mà phải nắm gữi. Vì tất cả đều thay đổi. Nhưng cũng do đây mà tự hiểu rõ cái ta mới được giải thoát. Nguồn gốc phát sinh ra cái ta đã dứt, và những việc làm thanh tịnh đã thành.
Những điều cần đã nói xong. Không cần phải nói đến những phần sau. Khi Phật thuyết Kinh nầy. Năm thầy Tỳ Kheo Kiều Trần Như … ở nơi các phiền não mà tâm được giãi thoát. Tin nhận và thực hành.
Như vậy tôi nghe!
Một thời Đức Thế Tôn ở rừng Thi Lộc, Tiên Nhân đọa xứ, thuộc Ba La Nê Tư.
Bấy giờ Thế Tôn bảo năm vị Bí Sô: Sắc không phải là ta, nếu sắc là ta thì sắc không thể bị bệnh và chịu đau khổ. Ta muốn sắc như thế này, ta không muốn sắc như thế kia, nhưng sắc không thể tùy thuận ý muốn như vậy. Thế nên biết rằng, sắc không phải là ta. Thọ, tưởng, hành, thức cũng như vậy.
Này các Bí Sô, các thầy nghĩ thế nào, sắc là thường hay vô thường?
Đáp: Bạch Đại đức, sắc là vô thường.
Phật dạy: Sắc đã là vô thường, thì chính là khổ: Khổ khổ, hành khổ, hoại khổ.
Như vậy, bậc Thanh Văn đệ tử đa văn có cho rằng có ta không?
Có cho rằng sắc tức là ta, ta có các sắc, sắc thuộc về ta, ta ở trong sắc không?
Đáp: Bạch Thế Tôn, không!
Này các Bí Sô, phải biết thọ, tưởng, hành, thức thường hay vô thường cũng như vậy. Phàm là sắc gì ở quá khứ, vị lai, hiện tại, trong ngoài, thô tế, đẹp xấu, xa gần đều không phải là ta.
Các Thầy nên biết như vậy, cần phải dùng chánh trí để quan sát thật kỹ. Như vậy, thọ, tưởng, hành, thức gì ở quá khứ, vị lai, hiện tại… đều phải dung chánh trí quán sát như trên. Chúng Thánh đệ tử Thanh Văn của ta nếu quán sát năm thủ uẩn này thì biết không có ta và của ta.
Đã quán sát như vậy thì biết rõ thế gian, không còn chấp trước vào ta hay của ta, được an trú như vậy nên tự giác ngộ, chứng Niết Bàn: Thọ sanh của ta sanh đã hết, phạm hạnh đã lập, chỗ làm đã xong, không còn thọ hậu hữu.
Khi Phật thuyết pháp này, năm vị Bí Sô đoạn trừ phiền não, đắc tâm giải thoát, tín thọ phụng hành.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Hai - Phẩm Sinh Tử - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Nguyệt đăng Tam Muội - Phần Hai Mươi Sáu
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Năm - Kinh Khát Thấy Nước Sông
Phật Thuyết Kinh Thủ Hộ đại Thiên Quốc Thổ - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh ương Quật Ma La - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật Sao - Phẩm Năm - ðịa Ngục
Phật Thuyết Kinh Phật Danh - Phần Mười Bảy
Phật Thuyết Kinh Pháp Luân Không Thoái Chuyển - Phẩm Bốn - Phẩm Nêu Rõ Hành Tướng Hai Thừa