Phật Thuyết Kinh Nhân Quả Trong đời Quá Khứ Và Hiện Tại - Phần Mười Bảy

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ma, Đời Tống

PHẬT THUYẾT

KINH NHÂN QUẢ TRONG ĐỜI

QUÁ KHỨ VÀ HIỆN TẠI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng

Pháp Sư Cầu Na Bạt Ma, Đời Tống  

PHẦN MƯỜI BẢY  

Khi ấy hai người và hai trăm đệ tử cùng nhau thẳng đến vườn Trúc. Vừa bước vào cửa, thấy thân tướng Như Lai vô vàn tốt đẹp, trang nghiêm, chúng Tỳ Kheo trước sau vây quanh, lòng hai người rất vui mừng, toàn thân phấn chấn.

Đức Thế Tôn thấy Xá Lợi Phất và Mục Kiền La Dạ Na cùng các đệ tử đến liền nói với các Tỳ Kheo: Các thầy nên biết, hai vị kia đưa các đệ tử đến nơi này để xin xuất gia. Một vị tên là Xá Lợi Phất, một vị tên là Mục Kiền La Dạ Na, họ sẽ là đệ tử hàng đầu trong pháp của ta. Xá Lợi Phất là vị đứng đầu về trí tuệ, Mục Kiền La Dạ Na là vị đứng đầu về thần thông.

Sau khi đến trước Phật, hai người liền cúi đầu sát đất lạy Đức Phật và thưa: Chúng con đã thấy được chân lý trong giáo pháp của Phật nên ham muốn xuất gia. Cúi xin Thế Tôn chấp thuận.

Đức Thế Tôn nói lớn: Thiện lai Tỳ Kheo! Râu tóc của hai người tự rụng, khoác y Cà Sa, trở thành Sa Môn.

Lúc đó hai trăm người đệ tử thấy thầy mình đã thành Sa Môn bèn thưa với Phật: Chúng con cũng muốn xuất gia theo thầy, xin Đức Thế Tôn thương xót chấp nhận.

Đức Thế Tôn lại xướng: Thiện lai Tỳ Kheo! Râu tóc họ cũng tự rụng, vận y Cà Sa, thành Sa Môn. Lúc ấy Đức Phật bèn giảng dạy chi tiết pháp Tứ Đế cho Xá Lợi Phất và Mục Kiền La Dạ Na. Sau thời pháp, cả hai vị ấy đều đắc quả A La Hán. Phật cũng giảng pháp Tứ Đế cho hai trăm vị tân Tỳ Kheo khiến họ lìa được trần câu, đắc pháp nhãn tịnh rồi tu tập dần dần đều đạt quả A La Hán.

Thuở ấy Đức Thế Tôn và một ngàn hai trăm năm mươi vị Tỳ Kheo đều là bậc Đại A La Hán ở nước Ma Kiệt Đề đem lại lợi ích lớn cho chúng sinh. Trong chúng Tỳ Kheo có nhiều vị mang tên Mục Kiền La Dạ Na nên Thế Tôn đã đổi tên của Tôn Giả Mục Kiền La Dạ Na thành Đại Mục Kiền La Dạ Na.

Bấy giờ tại nước Thâu La Quyết Xoa có một vị Bà La Môn tên là Ca Diếp có ba mươi hai tướng tốt, thông minh trí tuệ, thường tụng đọc bốn Bộ Kinh Vệ Đà, hầu hết Kinh Luận Bà La Môn không kinh nào không thông suốt. Nhà vị ấy lại rất giàu, thường hay bố thí, người vợ rất đoan chính, cả nước không ai bằng.

Hai vợ chồng tự nhiên không có ý dục, đêm không ngủ cùng phòng. Do đã nhiều đời luôn trồng thiện căn nên vị ấy không vui thích với đời sống gia đình hưởng thụ thú vui năm dục, ngày đêm luôn luôn suy nghĩ muôn lìa bỏ đời sống thế tục, hết lòng cầu tìm phương pháp xuất gia.

Suy tầm mãi không được, vị ấy liền bỏ hết việc nhà đi vào rừng, tâm nghĩ miệng nói: Chư Phật Như Lai đã xuất gia tu hành, nay ta cũng theo Phật xuất gia.

Vị ấy liền cởi bỏ hết y phục bằng gấm lụa trị giá ngàn lượng vàng mà tự cạo bỏ râu tóc, mặc y bá nạp hoại sắc.

Bấy giờ trong không trung, Chư Thiên thấy Ca Diếp đã tự xuất gia liền nói: Này thiện nam tử, con Vua Bạch Tịnh thuộc dòng họ Cam Giá tên là Tát Bà Tất Đạt xuất gia tu tập đã thành bậc nhất thiết chủng trí.

Cả thế gian tôn xưng Ngài là Thích Ca Mâu Ni Phật cùng với một ngàn hai trăm năm mươi vị A La Hán hiện đang ở tại vườn Trúc thuộc thành Vương Xá. Ca Diếp vừa nghe lời Chư Thiên nói xong, lòng vui mừng phấn chấn, toàn thân nổi gai, vội vàng đi đến tinh xá Trúc Viên.

Lúc đó Đức Thế Tôn biết Ca Diếp đang tới nên suy nghĩ: Vị ấy vốn có căn lành, ta nên đến độ cho ông ta. Nghĩ xong, Thế Tôn liền đi ngược đường về xứ Đâu Bà gặp Ca Diếp trên đường.

Khi ấy Ca Diếp đang đi bỗng thấy một vị dáng tôn kính, có tướng tốt chói sáng, oai nghi đặc biệt liền chắp tay thưa: Thế Tôn đúng là Bậc nhất thiết chủng trí, đúng là Bậc từ bi, là Đấng cứu độ chúng sinh, là nơi để mọi người quy ngưỡng.

Nói xong Ca Diếp liền cúi năm vóc sát đất lạy xuống, đầu mặt trên chân Phật, thưa tiếp: Bạch Thế Tôn, nay Ngài là thầy của con, con là đệ tử. Ca Diếp lập lại ba lần như thế.

Phật dạy: Đúng thế Ca Diếp, ta là thầy của ông, ông là đệ tử của ta.

Phật lại nói: Này Ca Diếp, ông nên biết, nếu có người không phải là Bậc nhất thiết chủng trí mà muốn nhận ông làm đệ tử thì đầu người ấy sẽ bể ra làm bảy phần.

Phật lại nói tiếp: Lành thay Ca Diếp! Vui thay Ca Diếp! Ông nên biết thân ngũ thọ ấm ngũ thủ uẩn là nơi tập hợp những nỗi khổ lớn.

Ca Diếp vừa nghe xong lập tức ngộ được chân lý, suy tư và chứng quả A La Hán. Khi ấy Thế Tôn và Ca Diếp trở về vườn Trúc. Vì Ca Diếp có uy đức lớn, có trí tuệ thông minh nên được tôn xưng là Đại Ca Diếp.

Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ Kheo: Khi Đức Phật Phổ Quang ra đời thì Tiên Nhân Thiện Tuệ đâu phải ai khác mà chính là tiền thân của ta. Trên đường đi gặp năm trăm ngoại đạo rồi cùng nhau bàn luận mà tùy hỷ, nay chính là anh em Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp cùng các quyến thuộc của ông hiện đang có mặt trong đại chúng đây. Người con gái bán hoa chính là Da Du Đà La.

Khi Tiên Nhân Thiện Tuệ rải tóc trên đất để Phật đi qua, có hai người quét đất và hai trăm người cùng vui vẻ làm theo chính là Xá Lợi Phất, Đại Mục Kiền La Dạ Na cùng với hai trăm đệ tử Tỳ Kheo hiện ở trong chúng pháp này.

Chư Thiên trong hư không lúc ấy thấy Tiên Nhân Thiện Tuệ dùng tóc trải lên đất để Phật đi qua đều tùy hỷ khen ngợi chính là tám vạn vị Thiên Vương, tám vạn na do tha vị quyến thuộc của Vua Tần Tỳ Sa La, và chín mươi sáu vạn na do tha Thiên Tử có mặt khi ta lần đầu tiên sau khi thành đạo, chuyển pháp luân tại vườn Lộc Dã.

Các ông phải biết, gây nhân trong quá khứ trải qua vô lượng kiếp, cuối cùng vẫn không mất. Ta trong quá khứ, nhiều kiếp tinh cần tu tập tất cả nghiệp lành và phát nguyện lớn, do tâm không hề thoái chuyển nên nay mới thành tựu nhất thiết chủng trí. Vậy các ông cần phải siêng năng tu tập đạo hạnh, không nên biếng lười.

Lúc ấy các vị Tỳ Kheo nghe lời Phật dạy đều hoan hỷ nhận lãnh rồi đảnh lễ lui ra.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần