Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Hai Mươi Bốn - Phần Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT

NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG

TAM MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống  

CHƯƠNG HAI MƯƠI BỐN

NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT

NHIẾP NHẤT THIẾT NGHI QUỸ TỐI

THƯỢNG BÍ MẬT QUẢNG ĐẠI GIÁO LÝ  

PHẦN HAI  

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý pháp tam muội thành tựu của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý pháp tam muội thành tựu của tất cả Như Lai.

Pháp Niệm Phật Tam Muội thành xong

Nay nói Kim Cương trong Kim Cương

Tương ứng Pháp Kim Cương vi diệu

Liền được Tối Thượng Phật Thành Tựu

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý pháp Tam Muội thành tựu của Như Lai Bộ

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Quán tưởng Tính Kim Cương vi diệu

Được thành Kim Cương Tát Đỏa Tôn

Kim Cương Tát Đỏa nên nay nói

Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý pháp Tam Muội thành tựu của Kim Cương Bộ

Ở trước thắng tướng Giáng Tam Thế

Tùy niệm Tôn ấy, lại cũng thế

Hồng Hồng Hồng Hồng HŪṂ HŪṂ HŪṂ HŪṂ đây xưng thời

Liền được vô thượng pháp thành tựu

Đây là giáng tam thế pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý pháp Tam Muội thành tựu của Liên Hoa Bộ

Hết thảy tướng điều phục thế gian

Quán tưởng Tính Kim Cương vi diệu

Thuật đình dạ, thuật đình dạ ŚUDDHĀYA ŚUDDHĀYA đây xưng thời

Liền được tối thượng pháp thành tựu

Đây là Pháp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý pháp Tam Muội thành tựu của bảo bộ

Thắng tướng Nhất Thiết Nghĩa Thành Tựu

Quán tưởng Tính Kim Cương vi diệu

Tất đình dạ, tất đình dạ SIDDHYA SIDDHYA đây xưng thời

Nghĩa Lợi tối thượng được thành tựu

Đây là Pháp Bảo Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Như bên trên, đó là giáo lý pháp Tam Muội thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý diệu pháp trí thành tựu của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý diệu pháp trí thành tựu của tất cả Như Lai.

Diệu Pháp xưa nay không văn tự

Tam Ma Địa Trí đã sinh ra

Nên môn chư pháp chư tướng ấy

Đây nói đó là tướng không sinh vô sinh

Bí mật an pháp dụng như vậy

Bậc trí trong đó, nên quán tưởng

Tất cả văn tự trí trang nghiêm

Sát na được thành quả thiện thệ sugata

Đây là Nhất Thiết Như Lai Diệu Đức Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý diệu pháp trí thành tựu của Như Lai Bộ.

Muốn biết các Như Lai chân thật

Nên trong sạch tin Kinh sâu này

Hoặc trì hoặc đọa, sinh tin thời

Được vô thượng pháp thành tựu ấy

Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý diệu pháp trí thành tựu của Kim Cương Bộ.

Vì lợi hữu tình vướng nghiệp tội

Như giáo sắc Phật, khéo ban bố

Phá pháp bí mật ác, thành thời

Điều phục khắp các hữu tình ác

Đây là Kim Cương Bộ Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý diệu pháp trí thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Xưa nay tự tính đều thanh tịnh

Đây nói tức là đệ nhất nghĩa

Tróng đó, quán tưởng pháp không đầu vô sơ

Mau được chư pháp tính thành tựu

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý diệu pháp trí thành tựu của bảo bộ.

Rộng ban hữu tình các tài lợi

Khiến viên mãn khắp các ý nguyện

Đây là bảo bộ Thí Pháp Môn

Quán tưởng mau được thắng thành tựu

Đây là pháp bảo pháp môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý diệu pháp trí thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý Tam Ma Địa Yết Ma thành tựu của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý Tam Ma Địa Yết Ma thành tựu của tất cả Như Lai.

Chư Phật Tam Ma Địa Yết Ma

Đó tức bậc thành Phật Bồ Đề

Trong đây, thành ý quán tưởng thời

Liền được tối thượng pháp thành tựu

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Tam Ma Địa Yết Ma thành tựu của Như Lai Bộ.

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Đó tức thắng sự nghiệp rộng lớn

Khéo ban làm lợi các hữu tình

Trong đây, quán tưởng được thành tựu

Đây là Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Tam Ma Địa Yết Ma thành tựu của Kim Cương Bộ.

Khắp vì thanh tịnh nghiệp tội nên

Liền hay đập nát các tội lỗi

Khởi Chư Hữu Tình Phá Ác Môn

Kẻ sinh Tịnh Tín được thành tựu

Đây là Kim Cương Xuất Sinh Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Tam Ma Địa Yết Ma thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Từ thanh tịnh tất cả tội trước

Rộng vì tất cả làm sạch xong

Sau đó khởi các Yết Ma Môn

Trong đây, quán tưởng được thành tựu

Đây là Liên Hoa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Tam Ma Địa Yết Ma thành tựu của bảo bộ.

Các kẻ nghèo túng đã mong cầu

Thảy khiến ý nguyện đều viên mãn

Ta cho tất cả các Nghĩa thành

Trong đây, thành tựu không nghi hoặc

Đây là Kim Cương Bảo Tràng Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý Tam Ma Địa Yết Ma thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý vi diệu trí thành tựu của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý vi diệu trí thành tựu của tất cả Như Lai.

Pháp Kim Cương vi diệu thường trụ

Tất cả tu tập, y pháp dụng

Trong đó, các tướng đều tròn đủ

Liền được pháp năm loại thần thông

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý vi diệu trí thành tựu của Như Lai Bộ.

Chẳng A Xà Lê, chẳng đệ tử

Hoặc lại các học giả riêng khác

Chẳng nên mở bày Mật ấn môn

Với pháp thành tựu bí mật này

Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý vi diệu trí thành tựu của Kim Cương Bộ.

Vi diệu kim cương thắng pháp dụng

Đầu mũi, pháp chữ Hồng HŪṂ tương ứng

Kim Cương phẫn nộ đẳng trì môn

Tất cả chỗ làm đều thành tựu

Đây là Kim Cương pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý vi diệu trí thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Vi Diệu Kim Cương thắng pháp dụng

Làm pháp Kim Cương Thị cái nhìn của Kim Cương cùng hợp

Quảng Đại Liên Hoa Đẳng Trì Môn

Liền được diệu ái pháp thành tựu

Đây là Liên Hoa diệu ái pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý vi diệu trí thành tựu của bảo bộ.

Vi Diệu Kim Cương Thắng Pháp Dụng

Làm quang minh thị cái nhìn của quang minh rất vi diệu

Kim Cương Đại Bảo Tổng Trì Môn

Được thành triệu tập các tiền của

Đây là Kim Cương thủ pháp môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý vi diệu trí thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý nhãn trí thành tựu của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý nhãn trí thành tựu của tất cả Như Lai.

Hoặc Ấn Khế, hoặc Tam Ma Địa

Hai loại Pháp thành tựu, tương ứng

Ấy giống hư không, sạch không vết

Các sao sáng sủa mà quán sát

Bậc trí nơi ấy, khéo hiểu thấu

Nay ta quán sát tức mắt Phật

Từ đó về sau Phật Thế Tôn

Tất cả nghi quỹ được thành tựu

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý nhãn trí thành tựu của Như Lai Bộ.

Tất cả tướng ấy không chỗ có

Hoặc tình hoặc khí lại cũng thế

Mà ảnh tưởng ấy tùy thời sinh

Tức thấy ở trong hư không giới

Thế gian: Tướng hoặc đi hoặc đến

Mắt Kim Cương quán đều thanh tịnh

Đây hiểu thấy xong, cúng dường thời

Liền được vô thượng pháp thành tựu

Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý nhãn trí thành tựu của Kim Cương Bộ.

Mắt trí liền thấy ở trong không

Trái phải thuận thứ tự xoay chuyển

Mau chóng ở trong hư không ấy

Mau thấy như mây mà động, tan

Thấy xong, tướng không động, tan ấy

Trí Ấn nguyên từ Kim Cương sinh

Các an nhóm ấy, trì kết thời

Liền được trí ấn nhãn thành tựu

Đây là Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý nhãn trí thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Hết thảy đen, trắng với đỏ, vàng

Thấy tướng bốn sắc quang luân đó

Do nhân gia trì bí mật ấy

Liền được Kim Cương nhãn thành tựu

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý nhãn trí thành tựu của bảo bộ.

Trong hư không như hình tướng báu

Như mọi trân báu nhóm Kim Cương ấy

Do ở trong Không, quán thấy thời

Liền được hư không nhãn thành tựu

Đây là Kim Cương Tạng Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý nhãn trí thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý tối thượng Yết Ma thành tựu của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý tối thượng Yết Ma thành tựu của tất cả Như Lai.

Yết Ma Mạn Noa La Pháp Dụng

Cúng dường tất cả Phật Thánh Tôn

Diệu ái, khoái lạc tròn thắng báo

Tương ứng liền được Phật thành tựu

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý tối thượng Yết Ma thành tựu của Như Lai Bộ.

Cúng dường bí mật đã làm khắp

Diệu ái của ta, nên quán tưởng

Được pháp tối thượng ấy viên thành

Được thắng uy đức Kim Cương Ái

Đây là thắng dục pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý tối thượng Yết Ma thành tựu của Kim Cương Bộ.

Cúng dường bí mật đã làm khắp

Phẫn nộ của ta, nên quán tưởng

Được pháp tối thượng ấy viên thành

Được cùng giáng tam thế không khác

Đây là Kim Cương Thủ pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý tối thượng Yết Ma thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Nên biết dục, nhiễm đều thanh tịnh

Thành ý quán tưởng pháp tương ý

Tức đây tương ứng tự tướng môn

Đem cúng dường Phật được thành tựu

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý tối thượng Yết Ma thành tựu của bảo bộ.

Cùng hợp tướng Kim Cương cao cử

Đỉnh lễ, tâm sinh nơi run sợ

Lại thường quy mệnh Tối Thượng Tôn

Liền được pháp thắng diệu quán đỉnh.

Đây là Kim Cương Quán Đỉnh Bảo Pháp Môn do Đức Phật đã nói như bên trên, đó là giáo lý tối thượng Yết Ma thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý Yết Ma Tam Muội bí mật thành tựu của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý Yết Ma Tam Muội bí mật thành tựu của tất cả Như Lai.

Nhóm dục, tất cả thắng diệu lạc

Đây thường an trụ trong tim ta

Thích thay! Lợi ích hữu tình môn

Lìa nhiễm tùy ứng, tùy nghi nói

Nay Pháp Yết Ma Tam Muội này

Tức Như Lai Tam Ma Địa ấy

Quán tưởng cúng dường Phật Thế Tôn

Liền được tối thượng pháp thành tựu

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Yết Ma Tam Muội bí mật thành tựu của Như Lai Bộ.

Diệu dục của ta, tính Phổ Hiền

Thường ban tất cả hữu tình vui

Kim Cương Tát Đỏa Đẳng Trì Môn

Liền được cúng dường pháp thành tựu

Đây là diệu dục pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Yết Ma Tam Muội bí mật thành tựu của Kim Cương Bộ.

Pháp Phổ Hiền phẫn nộ của ta

Vì các hữu tình làm lợi ích

Kim Cương giáng tam thế pháp nghi

Liền được cúng dường pháp thành tựu

Đây là Kim Cương thủ pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Yết Ma Tam Muội bí mật thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Tính Phổ Hiền diệu ái của ta

Tự được tất cả thắng diệu lạc

Điều phục thế gian diệu tướng môn

Liền được cúng dường pháp thành tựu

Đây là Kim Cương ái pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Yết Ma Tam Muội bí mật thành tựu của bảo bộ.

Tính Phổ Hiền tự tại của ta

Ban các hữu tình tài lợi lớn

Nhất thiết nghĩa thành diệu pháp môn

Liền được cúng dường pháp thành tựu

Đây là nhất thiết nghĩa thành tựu pháp môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý Yết Ma Tam Muội bí mật thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý Yết Ma pháp tính tối thượng thành tựu của các bộ.

Ấy là:

Trước tiên nói chung giáo lý Yết Ma pháp tính tối thượng thành

Tựu của tất cả Như Lai Từ Tam Ma Địa Bị Giáp Ấn

Theo phải, khởi đến ở mặt chính

Sau đó cột vòng hoa, an đỉnh

Cứu cánh thường được thiện gia hộ

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Yết Ma pháp tính thành tựu của Như Lai Bộ.

Y Pháp nên ở trong đất, vẽ

Tướng thiện ái với xuất sinh môn

Tưởng bậc thiện ái ấy điều nhu

Sau khiến kẻ kia sinh kính yêu

Đây là Kim Cương Thủ Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Yết Ma pháp tính thành tựu của Kim Cương Bộ.

Nên dùng tay phải: Móng ngón trỏ

Trong đất, vẽ một tượng Dạ Xoa

Tiếp tưởng đánh đâm cửa mắt nhãn môn ấy

Đây hay câu triệu bậc Thiện Ái

Giáo lý Yết Ma pháp tính thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Hai tay cầm hoa sen màu nhiệm

Quán sát tính tham vốn thanh tịnh

Kim Cương quán nhìn bậc thiện ái

Đời này được kẻ ấy kính yêu

Đây là Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Yết Ma pháp tính thành tựu của bảo bộ.

Trụ Kim Cương Bảo Tam Ma Địa

Hai tay cầm giữ báu Kim Cương

Bảo hồng tự pháp nếu tương ứng

Hay phá tất cả bậc thiện ái

Như bên trên, đó là giáo lý Yết Ma pháp tính thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý thí tác sự nghiệp thành tựu của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý thí tác sự nghiệp thành tựu của tất cả Như Lai.

Pháp Cúng Dường Yết Ma tương ứng

Tùy nơi có việc, nên quán tưởng

Dùng biểu tướng môn của ấn ấy

Bậc trí y pháp, cầu thành tựu

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý thí tác sự nghiệp thành tựu của Như Lai Bộ

Pháp cúng dường bí mật tương ứng

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Tùy nơi có việc, y Pháp Nghi

Liền được bí mật ngữ thành tựu

Đây là Chấp Kim Cương pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý thí tác sự nghiệp thành tựu của Kim Cương Bộ.

Bản Bộ: Bí mật đại cúng dường

Phẫn nộ Tam Ma Địa làm xong

Bậc trí tùy việc, quán tưởng thời

Mau được sở tác pháp thành tựu

Đây là Kim Cương phẫn nộ pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý thí tác sự nghiệp thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Trụ Quán Tự Tại Tam Ma Địa

Trong ý, tưởng làm cúng dường xong

Bậc Trí tùy việc, quán tưởng thời

Được nhất thiết sự thành tựu ấy

Đây là Liên Hoa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý thí tác sự nghiệp thành tựu của bảo bộ.

Trụ Kim Cương Tạng Tam Ma Địa

Nhóm hương cúng dường thực hiện xong

Bậc trí tùy việc, quán tưởng thời

Sát na được các thành tựu ấy

Đây là Kim Cương Tạng Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý thí tác sự nghiệp thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý quán tưởng ấn khế gia trì tương ứng thành tựu của các bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý gia trì tương ứng thành tựu của tất cả Như Lai.

Vi diệu Kim Cương thắng pháp dụng

Phật tương ứng trụ đẳng dẫn tâm

Tất Địa tối thượng được thành thời

Đó tức là Phật ấn thành tựu

Đây là Kim Cương thủ như lai pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý gia trì tương ứng thành tựu của Như Lai Bộ.

Lớn thay! Tát Đỏa, tất cả thân

Tất cả phổ tập, trụ thân ta

Ta tức Tát Đỏa, gia trì này

Như ứng quán tưởng ngã thành tựu

Đây là Nhất Thiết Như Lai Đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội Kim Cương Tát

Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Kim Cương gia trì tương ứng thành tựu của Kim Cương bộ như tát đỏa ấn ấy cũng thế

Tức như ấn ấy, ta cũng vậy

Như vậy quán tưởng pháp tương ứng

Sẽ cầu tất cả ấn thành tựu

Đây là Chấp Kim Cương pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý pháp gia trì tương ứng thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Diệu Pháp Ấn Khế, các pháp dụng

Kim Cương vi diệu, nên quán tưởng

Tất cả đều là ngữ ấn môn

Tức đại tát đỏa Tam Ma Địa

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Yết Ma gia trì tương ứng thành tựu của bảo bộ.

Pháp nhất thiết phật quán đỉnh ấy

Cúng dường Tam Muội, thắng thành tựu

Kim Cương Yết Ma cầu chỗ thành

Như ứng, làm Phật Quán Tưởng này

Đây là Kim Cương Yết Ma Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý quán tưởng ấn khế gia trì tương ứng thành tựu của các bộ.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn, tất cả Như Lai lại vân tập lần nữa, đều cùng xưng tán Cụ Đức Nhất Thiết Như Lai Chuyển Luân Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát.

Tụng là:

Kim Cương Tát Đỏa! Bậc Thiện Tai!

Kim Cương Đại Bảo lại lành thay!

Lành thay! Kim Cương Diệu Pháp Môn

Lành thay! Kim Cương Thắng Yết Ma

Hay khéo tuyên nói chính pháp này

Vô Thượng Kim Cương Bí Mật Thừa

Tất cả Như Lai Bí Mật Môn.

Nhiếp trong Đại Thừa Hiện Chứng Pháp.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần